Monday, May 21, 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 21/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Việt Nam và Ấn Độ diễn tập hải quân (VOA) - Việt Nam và Ấn Độ ngày 21/5 bắt đầu cuộc thao dượt hải quân đầu tiên nhằm tăng cường quan hệ quân sự giữa hai nước.
·         VNTB- Rosneft cũng sẽ bỏ chạy như Repsol? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today News – Sau vụ Repsol và nỗi nhục Cá Rồng Đỏ, chính thể độc đảng ở Việt có vẻ ‘khôn ra’ khi tìm cách dựa dẫm vào Công ty dầu mỏ quốc gia Nga Rosneft để khoan giếng LD-3P, thuộc mỏ khí ngoài khơi Lan Đỏ ở Lô 06.1, cách phía đông nam Việt Nam 370 km. Nhưng ‘cái khó lại ló cái ngu’. Ngay cả Rosneft của người Nga cũng đang rơi vào tình trạng cám cảnh như Repsol của Tây Ban Nha khi bắt đầu bị Trung Quốc gây sức ép phải rời bỏ mỏ Lan Đỏ.
·         Những điều luật trong Bộ Luật Hình Sự trái với Cương lĩnh ĐCSVN (RFA) - Báo VNExpress ngày 28/9/2013 dẫn lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, khi sửa đổi Hiến Pháp, ông cho biết [3]: "Hiến pháp – văn kiện chính trị pháp lý quan trọng vào bậc nhất sau Cương lĩnh của Đảng".
·         VN muốn kiểm soát chặt hơn nữa Facebook và Google? (BBC) - Giới lập pháp dự kiến biểu quyết thông qua Dự luật An ninh mạng trong kỳ họp Quốc hội tuần tới, với quy định buộc các hãng lưu trữ dữ liệu tại VN.
·         Du khách Tàu, áo "lưỡi bò" và sự hèn hạ quen thuộc! (RFA) - Sự việc 14 du khách Trung Quốc mặc áo "đường lưỡi bò" khi nhập cảnh sân bay Cam Ranh ngày 13.5 vừa qua và cách xử lý của phía VN, một lần nữa lại cho thấy cái tâm lý bạc nhược, sợ Tàu của đa số quan chức Việt.
·         (VNTB) - Phạm Đình Trọng - Để cho khách du lịch Tàu Cộng mặc áo vẽ bản đồ Trung Hoa có hình lưỡi bò liếm hết biển Đông của lịch sử Việt Nam nghênh ngang đi trên đường phố Việt Nam đã là việc làm tồi tệ, không thể chấp nhận được của ngành du lịch, của an ninh cửa khẩu nhà nước cộng sản Việt Nam. Tồi tệ từ người làm việc ở cửa khẩu đến người làm quản lí ở cấp nhà nước.
·         Kêu gọi trả lại chùa Liên Trì, cơ sở Dòng Mến Thánh Giá ở Thủ Thiêm (RFA) - Một tuyên bố kêu gọi chính quyền trả lại chùa Liên Trì và các cơ sở của Dòng Mến Thánh Giá ở Thủ Thiêm vừa được dăng tải trên mạng vào ngày 19/5 vừa qua với chữ ký của hơn 10 tổ chức dân sự và hơn 100 cá nhân.
·         VNTB - Luật biểu tình bị treo: uy tín Chính phủ trút vào đâu? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) 'Đến nay, Chính phủ vẫn chưa chuẩn bị xong để báo cáo Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh'. Như vậy, dự án Luật biểu tình sau rất nhiều lần được đưa ra, nay tiếp tục… đưa vào. Theo quan điểm Chính phủ là bởi, Luật này ‘có nội dung mới, phức tạp, cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện.’.
·         Con lãnh đạo làm lãnh đạo mang lại hạnh phúc cho dân tộc như thế nào (RFA) - Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 8, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu một câu nổi tiếng đến mức ai cũng nhớ, có thể tóm gọn như sau: Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc cho dân tộc.
·         Ông Đinh Thế Huynh đã hai năm không họp QH? (BBC) - Trao đổi của quan chức Quốc hội với báo chí cho thấy ông Đinh Thế Huynh "đã hai năm qua không hoạt động" ở Quốc hội dù vẫn là đại biểu.
·         VNTB - Quốc hội vi Hiến? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - ... Sáng 19-5, Tổng thư ký Quốc hội đã chủ trì họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, khai mạc ngày 21-5 và dự kiến có 20 ngày làm việc. Đại diện báo Tuổi Trẻ hỏi: “Về trường hợp đại biểu Đinh Thế Huynh đã 2 năm nay không tham gia các hoạt động của Quốc hội, về phía Đảng thì Bộ Chính trị đã đồng ý để ông được chữa bệnh dài ngày, bầu người khác làm Thường trực Ban Bí thư. Đề nghị tổng thư ký cho biết ông Đinh Thế Huynh còn đủ điều kiện làm đại biểu Quốc hội không?”. Với câu trả lời: “Ông Đinh Thế Huynh là cán bộ thuộc Bộ Chính trị quản lý, khi nào cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ có ý kiến thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành xem xét” của Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc, cho thấy Quốc hội Việt Nam đã vi Hiến, vì theo Điều 4 của Hiến pháp 2013, thì “Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.
·         VNTB- Nếu thu từ thuế đất giảm mạnh, ngân sách VN sẽ ‘treo mỏ’! (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Việt Nam – Cali Today News – Vào năm 2018 này, ngân sách nhà nước sẽ lấy đâu ra tiền để nuôi đội ngũ gần 3 triệu công chức viên chức ‘còn đảng còn mình’ mà có ít nhất 30% trong số đó ăn không ngồi rồi? Vào trung tuần tháng Năm năm 2018, trong một cuộc báo cáo cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã phải thừa nhận một sự thật mà đã bị giấu biệt vào năm 2017: dù tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước năm 2017 vượt 49,16 nghìn tỷ đồng so với số báo cáo Quốc hội, vượt 76,48 nghìn tỷ so với dự toán, nhưng số tăng thu đạt được chủ yếu không phải từ hoạt động sản xuất kinh doanh mà là nhờ tăng thu từ tiền sử dụng đất (61,58 nghìn tỷ đồng so với dự toán), và một phần khác từ thu cổ tức và lợi nhuận còn lại của doanh nghiệp nhà nước (15,19 nghìn tỷ đồng), tăng thu từ dầu thô (11,28 nghìn tỷ đồng so với dự toán).
·         Ai ‘đồng thuận’ tăng thuế xăng dầu? (BBC) - Có ý kiến nói rằng “sự đồng thuận” về việc tăng thuế xăng dầu “là của các cơ quan mà Bộ Tài chính thăm dò, còn người dân là chuyện khác.”
·         BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại (RFA) - Báo Vietnamnet hôm 20/5 trích lời của Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải, Nguyễn Nhật, cho biết có khả năng trạm thu phí BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang sẽ thu phí trở lại trong tháng 6 tới.
·         Báo Việt Nam đính chính vụ ‘biệt thự siêu đẹp của bộ trưởng’ (VOA) - Một tờ báo mới phải đăng bài viết “đính chính và xin lỗi” sau khi đăng hình ảnh nói Bộ trưởng Bộ Công thương sở hữu một căn hộ tại khu “biệt thự siêu đẹp” giá “vài triệu đô” ở Hà Nội.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Đài Loan thông báo « tăng cường phòng thủ » trước áp lực của Hoa lục (RFI) - Đài Loan sẽ huy động mọi biện pháp an ninh để đối đầu với mối đe dọa quân sự của Bắc Kinh. Trên đây là tuyên bố của tổng thống Thái Anh Văn để trả lời một loạt câu hỏi của dân chúng hải đảo, ưu tư trước một loạt hành động biểu dương lực lượng của Hoa lục tại eo biển Đài Loan.
·         Washington và Bắc Kinh đạt thỏa thuận tăng hàng Mỹ bán sang Trung Quốc (RFI) - Căng thẳng thương mại kéo dài từ nhiều tháng nay giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, có nguy cơ bùng phát thành chiến tranh kinh tế, vừa bước qua một khúc quanh mới. Trong một thông cáo chung được công bố hôm qua, 19/05/2018, Washington và Bắc Kinh khẳng định nhất trí hướng đến mục tiêu « giảm đáng kể » tình trạng nhập siêu của Mỹ trong thương mại song phương, với khoảng 330 tỉ đô la một năm hiện nay.
·         Mỹ ‘ngưng’ chiến tranh thương mại với Trung Quốc (VOA) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 20/5 tuyên bố "ngưng" cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng ý từ bỏ những lời đe dọa đánh thuế lẫn nhau.
·         Thượng đỉnh với Kim Jong Un : Hai tổng thống Mỹ - Hàn thỏa thuận “phối hợp chặt chẽ” (RFI) - Thượng đỉnh Kim Jong Un – Donald Trump, với mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, có nguy cơ không thành, sau các đe dọa hủy bỏ cuộc gặp từ phía Bình Nhưỡng, để phản đối các cuộc tập trận không quân Mỹ-Hàn ở miền Nam bán đảo Triều Tiên. Hôm nay 20/05/2018, tổng thống Mỹ và đồng nhiệm Hàn Quốc có cuộc điện đàm để bàn biện pháp.
·         Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc điện đàm (VOA) - Tổng thống Hàn Quốc và Hoa Kỳ hôm 20/5 đã thảo luận qua điện thoại nhằm bảo đảm rằng cuộc họp thượng đỉnh giữa Bắc Hàn và Mỹ không đổ vỡ sau lời đe dọa từ Bình Nhưỡng.
·         Liên Triều : Bình Nhưỡng đòi Seoul trả lại 12 nữ nhân viên nhà hàng đào thoát (RFI) - Quan hệ liên Triều có dấu hiệu căng thẳng sau nhiều tháng êm dịu. Trong bản tin tối thứ bảy 19/05/2018, hãng thông tấn KCNA của Bắc Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc cho hồi hương 12 nữ chiêu đãi viên nhà hàng đào tị vào năm 2016, dường như do bị trúng kế của tình báo miền nam.
·         Nhiều vụ đánh bom xảy ra ở miền nam Thái Lan (VOA) - Nhiều vụ đánh bom bị nghi do các phần tử đòi ly khai thực hiện đã làm bị thương ít nhất ba người ở khu vực hẻo lánh thuộc miền nam Thái Lan hôm 20/5.
·         Ấn Độ: Đảng Quốc Đại thua phiếu nhưng thắng ở nghị viện bang Karnataka (RFI) - Tại miền nam Ấn Độ, đảng cánh hữu Dân Tộc BJP, bị thất bại không ngờ cho dù về nhất trong cuộc bầu cử địa phương. Quyết không để cho một trong những thành trì truyền thống, với thủ phủ Bangalor và 65 triệu dân, chiếc nôi của công nghệ cao cấp, lọt vào tay phe thủ tướng Modi, đảng Quốc Đại liên kết với một đảng nhỏ địa phương, lật ngược thế cờ, giành đa số tuyệt đối tại nghị viện Karnataka.
·         Hạt nhân : Châu Âu, Trung Quốc và Nga tìm cách hỗ trợ tài chính Iran (RFI) - Các nỗ lực cứu vãn hiệp định hạt nhân Iran tiếp tục. Các nhà ngoại giao châu Âu, Nga và Trung Quốc đang tìm kiếm một thỏa thuận hỗ trợ tài chính cho Teheran, để đối phó với các trừng phạt của Mỹ.
·         Cannes 2018: Sau hơn 2 thập niên, phim Nhật Bản lại giành Cành Cọ Vàng (RFI) - Liên Hoan Điện Ảnh Cannes 2018 đã bế mạc hôm qua, 19/05/2018 với một kết quả vinh danh nền điện ảnh số một châu Á : Cành Cọ Vàng, giải thưởng cao quý nhất của Liên Hoan Cannes đã được trao cho bộ phim « Một câu chuyện gia đình – Une affaire de famille », nguyên tác tiếng Nhật Manbiki Kazoku, tức là Gia đình kẻ cắp - của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-Eda.
·         Venezuela : Bầu cử tổng thống trong bối cảnh đối lập tẩy chay (RFI) - Chủ nhật 20/05/2018, khoảng 20 triệu cử tri Venezuela, kiệt quệ vì cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng, được kêu gọi đi bầu tổng thống nhằm duy trì Nicolas Maduro thêm một nhiệm kỳ 6 năm. Một cuộc bầu cử bị đối lập kêu gọi tẩy chay và phần lớn cộng đồng quốc tế không công nhận tính minh bạch. Cho dù bị 75% dân chúng xem là thủ phạm gây khủng hoảng, tổng thống cánh tả có nhiều cơ may tái đắc cử.
·         Tranh cãi về ảnh cầu thủ Đức chụp với Erdogan (BBC) - Hai cầu thủ bóng đá người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ bị chỉ trích về các bức ảnh chụp họ cạnh tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.
·         Anh ‘chưa gia hạn visa’ cho tỷ phú Nga sở hữu đội Chelsea (VOA) - Anh chưa gia hạn visa cho tỷ phú Nga sau khi thị thực của ông chủ sở hữu đội bóng thuộc Giải ngoại hạng Anh, Chelsea, hết hạn tháng trước, Reuters đưa tin hôm 20/5, dẫn lời hai nguồn thạo tin.
·         Một kỹ năng để đánh máy nhanh hơn rất nhiều (BBC) - Một nghiên cứu mới cho thấy rằng những người đánh máy nhanh nhất sử dụng một kỹ thuật nhất định.
·         Chuyện tình Harry và Meghan có phải là cổ tích thần tiên (BBC) - Hoàng tử Harry của nước Anh vừa chính thức kết hôn với cô Meghan Markle trong buổi lễ được tổ chức sáng ngày 19/5/18 tại Lâu đài Windsor, London.
·         Tạp chí xe hơi - Motorweek - Tập 9 (VOA) - Các nội dụng chính trong chương trình này gồm: Jeep tăng tính off-road trên Wrangler hoàn toàn mới. Pat Goss nói về độ âm thanh cho xe đời cũ. Zach Maskell cưỡi xe khủng monster truck, nghiền nát xe khác. Và thông tin về lái thử các xe Porsche Macan Turbo, GMC Canyon Denali, và Honda Civic Type R.









No comments: