Thursday, May 24, 2018

TỔNG THỐNG TRUMP 'HỦY' CUỘC GẶP THƯỢNG ĐỈNH VỚI LÃNH TỤ BẮC HÀN (tin tổng hợp)




VOA Tiếng Việt
24/05/2018

Tổng thống Donald Trump hôm 24/5 tuyên bố "hủy" cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 ở Singapore.

Nhà Trắng mới công bố bức thư gửi ông Kim, trong đó nguyên thủ Hoa Kỳ nói rằng ông "đã nóng lòng tới đó" với người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng.


"Thật đáng buồn, vì sự giận dữ khủng khiếp và thù nghịch công khai thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất của ngài, tôi cảm thấy rằng lúc này không phù hợp để tổ chức cuộc gặp đã mất nhiều thời gian hoạch định này", bức thư có đoạn.
"Thế giới, nhất là Bắc Hàn, đã đánh mất một cơ hội tuyệt vời dẫn tới hòa bình và thịnh vượng lâu dài. Cơ hội bị bỏ lỡ này là một thời khắc hết sức đáng buồn trong lịch sử".

Thư của TT Trump gửi Kim Jong Un

Quyết định của ông Trump được đưa sau khi Bình Nhưỡng cho nổ tung địa điểm thử nghiệm hạt nhân nhằm thực thi cam kết ngưng thử hạt nhân trước đó.
Trong bức thư, nhà lãnh đạo Mỹ viết rằng "ngài nói về khả năng hạt nhân của nước ngài, nhưng [năng lực] của chúng tôi cũng thực sự lớn và mạnh tới mức tôi cầu Thượng đế rằng chúng sẽ không bao giờ được sử dụng".

Trước đó, Bắc Hàn lặp lại lời đe dọa sẽ rút khỏi cuộc gặp lịch sử chưa có tiền lệ với ông Trump vào tháng tới, đồng thời cảnh báo đã sẵn sàng cho cuộc đối đầu hạt nhân với Washington nếu cần, theo Reuters.

Trong tuyên bố được truyền thông Bắc Hàn loan tải, Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui trước đó gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là "kẻ bù nhìn về chính trị" vì coi Bắc Hàn là "quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân" và so sánh nước này với Libya.

Lãnh đạo quốc gia Bắc Phi này, ông Muammar Gaddafi, đã từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân còn dang dở trước khi bị các dân quân được NATO hậu thuẫn giết chết.

Theo Reuters, việc hủy cuộc gặp lần đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và lãnh tụ Bắc Hàn khiến ông Trump vuột mất cái mà nhiều ủng hộ viên của ông coi là một thành tựu ngoại giao lớn nhất cũng như khả năng giành giải Nobel Hòa bình.

Trong lá thư, ông Trump cũng nói tới "sự đối thoại tuyệt vời" đã được gây dựng với ông Kim, và cho biết "nóng lòng gặp" nhà lãnh đạo Bắc Hàn vào "một ngày nào đó" trong tương lai.


Nguyên thủ Hoa Kỳ cũng "muốn cám ơn" ông Kim đã thả những người Mỹ gốc Triều Tiên mà ông gọi là "các con tin".
"Đó là một cử chỉ đẹp và được trân trọng", ông Trump viết.

----------------------------------------
BBC Tiếng Việt
24 Tháng 5, 2018

Ông Donald Trump tuyên bố rút khỏi cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Bắc Hàn.

Tổng thống Hoa Kỳ nói ông quyết định hủy cuộc họp do "thái độ giận dữ điên cuồng và công khai thù nghịch" trong tuyên bố gần đây của Bắc Hàn.


Ông Trump nói sẽ là "không thích hợp" nếu vẫn tổ chức cuộc họp thượng đỉnh như dự kiến tại Singapore vào ngày 12/6 tới đây.
Trong lá thư gửi ông Kim Jong-un, ông Trump nói ông rất mong sẽ gặp gỡ ông Kim "vào một ngày nào đó".

"Ông nói về năng lực hạt nhân của ông, nhưng năng lực hạt nhân của chúng tôi cũng rất to lớn, rất mạnh, cho nên tôi cầu Chúa là chúng sẽ không bao giờ phải dùng đến," ông viết thêm.

Trước đó, hôm thứ Năm, quan chức Bắc Hàn Choe Son-hui gọi các bình luận của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence - người nói rằng Bắc Hàn "có thể sẽ kết thúc như Libya" - là "ngu xuẩn".

Lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã bị các phiến quân giết chết hồi 2011, tám năm sau khi từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Choe, người tham gia vào nhiều cuộc tiếp xúc ngoại giao với Mỹ trong 10 năm qua, nói Bắc Hàn sẽ không "cầu xin" cuộc đối thoại, và cảnh báo về một "cuộc trình diễn hạt nhân" nếu các biện pháp ngoại giao không đem lại kết quả.

Thư của TT Trump gửi Kim Jong Un

------------------------
Thạch Đạt Lang
24-5-2018

Tin mới nhất từ tòa Bạch Ốc cho biết, ông Donald Trump, tổng thống Mỹ, đã quyết định hủy bỏ cuộc gặp lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un. Trong một bức thư gửi lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, được Tòa Bạch Ốc phổ biến sáng 24/5/2018, Tổng thống Donald Trump viết như sau:

Kính gửi ngài Kim Jong Un,
Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Cộng Hòa Nhân Dân Bắc Hàn

Ngài Chủ tịch kính mến!

Chúng tôi vô cùng trân trọng thời gian, sự kiên nhẫn và nỗ lực của Ngài dành cho các cuộc đàm phán và thảo luận gần đây của chúng ta, liên quan tới hội nghị thượng đỉnh được cả hai bên chờ đợi từ lâu, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/6 ở Singapore. Chúng tôi được thông báo rằng, cuộc gặp gỡ do phía Bắc Hàn đề xuất, nhưng đối với chúng tôi cuộc gặp này hoàn toàn không phù hợp.

Chúng tôi mong đợi đến đó gặp ngài. Buồn thay, căn cứ vào bản tuyên bố đầy giận dữ và sự thù hận công khai mới đây của Ngài, tôi thấy rằng, vào thời điểm này, cuộc gặp gỡ với Ngài đã được lên kế hoạch từ lâu, không còn thích hợp nữa. Do vậy, hãy xem bức thư này, thông báo rằng, hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, vì lợi ích của cả hai nước, nhưng gây phương hại cho thế giới, sẽ không diễn ra.

Ngài nói về năng lực hạt nhân, nhưng năng lực hạt nhân của chúng tôi quá lớn và hùng mạnh đến mức tôi cầu nguyện Chúa rằng, chúng sẽ không bao giờ được sử dụng.

Tôi cảm nhận cuộc đối thoại tuyệt vời đã được tạo ra giữa tôi và Ngài và cuối cùng chỉ có đối thoại mới là quan trọng. Một ngày nào đó, tôi rất mong muốn được gặp gỡ Ngài. Đồng thời, tôi cũng muốn cám ơn Ngài đã trả tự do cho những con tin hiện đã về nhà với gia đình họ. Đó là một nghĩa cử rất đẹp và rất đáng trân trọng.

Nếu Ngài thay đổi ý định về những việc cần làm cho hội nghị thượng đỉnh quan trọng nhất này, xin đừng ngần ngại gọi điện hoặc viết thư cho tôi. Thế giới, đặc biệt là Triều Tiên, vừa mất đi một cơ hội đặc biệt để xây dựng nền hòa bình lâu dài, cũng như sự thịnh vượng và giàu mạnh. Cơ hội bị bỏ lỡ này thực sự là khoảnh khắc đáng buồn trong lịch sử.

Trân Trọng

Donald Trump
Tổng thống Hiệp Chúng quốc Hoa Kỳ

***
Nội dung bức thư cho thấy rõ ràng rằng việc ông Donald Trump hủy bỏ cuộc gặp gỡ hoàn toàn do phía Bắc Hàn, ông Kim Jong-un. Chưa biết Bắc Hàn sẽ phản ứng ra sao. Ván bài Poker giữa Trump-Kim-Tập vẫn còn tiếp tục.







No comments: