Monday, May 28, 2018

CÓ ĐI, MỚI THẤY... (FB Mai Quốc Ấn)





 (Cafe đắng đầu tuần)

Tuần qua, tôi và một số nhà báo, chuyên gia đi dọc Bắc miền Trung qua bốn tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa để khảo sát về việc triển khai nhiệt điện và các loại hình điện tái tạo.

Xin đưa ra vài số liệu y tế ghi nhận được bởi bác sĩ Nguyễn Trọng An – Cựu Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng:

Người dân và cán bộ Y tế của các xã liên quan đến các nhiệt điện đã triển khai đều có chung 1 câu trả lời: Từ ngày Nhà máy Nhiệt điện hoạt động, môi trường nước và không khí thở bị ô nhiễm nghiêm trọng. Số người mắc và chết do bệnh ung thư, bệnh tim mạch-đột quỵ tăng trùng nhiễm khuẩn có xu hướng thuyên giảm nhưng các bệnh không lây cao hơn; các bệnh viêm phổi khó thở, ho hen và lở ngứa ngoài da nhiều hơn… Các bệnh nhiễm nhiễm (NCDs) gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là các bệnh tim mạch, đột quỵ, hô hấp khó thở, mẩn ngứa dị ứng và ung thư.v.v…

Cụ thể số liệu tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Hàng năm từ 5-6 ca thai chết lưu; Đẻ non khoảng 10-12 ca/tổng số chưa đến 100 ca đẻ/năm. Số lượng người dân mắc Bệnh tim mạch, tai biến mạch não rất cao: năm 2017 phát hiện 105 ca mắc, chỉ 4 tháng đầu năm 2018 có thêm 11 ca mắc mới. Mắc bệnh ung thư: năm 2017 phát hiện 8 ca, chỉ 4 tháng đầu năm 2018 phát hiện 6 ca mới. Tử vong trong 4 tháng (8-9-10-11/2018): Chết do bệnh tim mạch, đột quỵ: 12 ca. Chết do ung thư: 2 ca.

Khu dân tái định cơ thuộc địa phận Xã Kỳ Phương cạnh đường QL 1, chân đèo ngang, cách khu CN Formosa 8km đường chim bay. Người dân cho biết Trạm Y tế cách xa 2km. Sức khỏe người dân không ổn nhưng do trạm y tế xa và không có bác sĩ nên nếu người dân có ốm đau họ đưa thẳng lên bệnh viện Thị Xã. Người dân không dám ăn các loại hải sản đánh bắt, vì họ phát hiện các con chó trong xóm đẻ ra con bị chết nhiều và có 2 trường hợp chó con sinh ra bị quái thai, dị tật. Phụ nữ bị thai chết lưu và xảy thai nhiều hơn. Tư tưởng người dân ở đây rất hoang mang lo lắng.

Khu vực xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa có 10.500 nhân khẩu, nằm trong địa bàn ảnh hưởng của nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 và Lọc Hóa dầu Nghi Sơn, Cảng than Long Sơn của nhà máy Nghi Sơn 2. Khi chúng tôi đến trạm y tế xã đã có 10 người đang khám bệnh tại đây.

Qua ghi nhận, địa bàn của xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ khói, bụi của KCN Nghi Sơn. Hiện tại, nhà cửa thường xuyên bị phủ những lớp bụi đen, dầy nhất là vào mùa gió ngược đưa khói và bụi than từ nhà máy về, nước mưa hứng thì cặn đen đặc lắng đọng không sử dụng được. Không khí có những hôm nồng nặc gây khó thở, người dân luôn phải đóng cửa. Người dân trong những năm gần đây sức khỏe ốm yếu, mắc nhiều bệnh tật…

Báo cáo số ca tử vong của xã trong 5 năm liền (2013-2017): Số chết do Ung thư hàng năm từ 8-15 ca, chiếm khoảng từ 30-40% trong tổng số chết chung. Đặc biệt năm 2015 tăng vọt gần 45%. Có 15/34 người chết toàn xã trong năm là do Ung thư Phổi, gan, dạ dày và hạch…

(Sáng nay, ngư mọi khi, tôi dậy sớm pha 1 ấm trà, và viết. Nhưng đây là lần viết có cơn rùng mình khi nghĩ lại những điều đã trải qua trong cuộc khảo sát tuần trước. Ví dụ như 3 bức ảnh về một ngư dân “khoe” căn bệnh ngoài da khi xuống biển đánh lưới cá con gần bờ về cho 20 con vịt ăn. 12/20 con vịt đã chết ngay sau đó vài ngày. Chó ăn cá, sau đó sinh ra chó con dị dạng và chết ngay sau sinh…)

Hình :



Có đi, mới thấy nỗi buồn lo dày thêm!


*

ANTGCT.CAND.COM.VN

*
Quốc Ấn Mai Lưu ý: Bác sĩ Nguyễn Trọng An có phân tích là tỉ lệ chết do ung thư có thể cao hơn số liệu báo cáo. Lý do là những ca phát hiện ung thư nhờ khám, tầm soát ung thư bao giờ cũng ít hơn tổng số ca không phát hiện được do thiếu thốn tiền bạc, phương tiện.

*

*

SOHA.VN|BỞI SOHA.VN







No comments: