Wednesday, May 23, 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 23/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Một thế giới không có nước Mỹ (RFI) - Hoa Kỳ đơn độc chống lại Châu Âu và Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại ; nước Ý sắp có chính quyền dân túy mới ; Nicolas Maduro tái đắc cử tổng thống Venezuela nhưng thiếu ánh hào quang là những chủ đề thời sự được các báo Pháp ngày 22/05/2018 quan tâm nhiều nhất.
·         Chuyên gia: Hoa Kỳ đã thất bại trong việc đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông (RFA) - Để đối phó với những hành động gia tăng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, thời gian qua Hoa Kỳ ngoài việc lên tiếng phản đối, cũng đã thực hiện các hoạt động tuần tra tự do hàng hải gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây lấp, trợ giúp các nước Đông Nam Á trong khả năng phòng vệ và tuần tra biển.
·         Nhật Bản: Trung Quốc đang đẩy mọi việc vào sự đã rồi trên Biển Đông (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, ông Itsunori Onodera hôm 22/5 bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Trung Quốc triển khai máy bay ném bom ra quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam.
·         Philippines: Quân sự hóa Biển Đông là vấn đề giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ (RFA) - Philippines sẽ không can thiệp vào việc quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông vì đây là vấn đề giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Phát ngôn viên Tổng thống Phi, Harry Roque tuyên bố như vừa nêu hôm 22 tháng 5.
·         Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa máy bay ném bom ra Hoàng Sa (VOA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng hôm thứ Hai ngày 21/5 phản đối việc Trung Quốc triển khai máy bay ném bom H-6K để tham gia hoạt động huấn luyện tại các đảo và bãi đá trên Biển Đông hồi tuần trước.
·         Việt Nam và Úc tố cáo Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông (RFI) - Về việc Trung Quốc cho oanh tạc cơ chiến lược H-6K hạ cánh xuống một hòn đảo ở Biển Đông, được giới chuyên gia xác định là đảo Phú Lâm, Hoàng Sa, Việt Nam vào hôm qua, 21/05/2018 đã lên tiếng phản đối, trong lúc ngoại trưởng Úc cũng nhắc nhở đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị rằng Canberra phản đối việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông.
·         Biển Đông : Rosneft hợp tác với Việt Nam khoan dầu, Trung Quốc tức tối (RFI) - Trung Quốc là động cơ của việc Nga « xoay trục sang châu Á », và đang trở thành nước tiêu thụ dầu lớn nhất trong số các đối tác về năng lượng của Nga. Vào đầu tháng này, có tin là Matxcơva đã hoàn tất việc giao hệ thống hỏa tiễn hiện đại S-400 đầu tiên cho Bắc Kinh.
·         Trung Quốc hỗ trợ tàu cá lấn sâu vào biển Việt Nam (RFA) - Tàu cá Trung Quốc được sự hỗ trợ của lực lượng chuyên trách đã vào sâu trong vùng biển Việt nam, cách đảo Lý Sơn chỉ khoảng 40 đến 50 hải lý để đánh bắt cá trái phép trong các tháng đầu năm 2018.
·         Ngành dầu khí Việt Nam trước thách thức Trung Quốc (RFA) - Rosneft, hãng dầu khí của Nga vào trung tuần tháng 5 cho biết bắt đầu khoan dầu tại vùng biển phía nam Việt Nam; tuy nhiên cũng bày tỏ lo ngại hoạt động đó khiến Trung Quốc phản ứng như đã từng gây sức ép buộc tập đoàn Repsol của Tây Ban Nha rút khỏi dự án ở Việt Nam.
·         TQ muốn gì ở tiểu vùng sông Mekong? (BBC) - Một hội thảo ở Hà Nội mới đây cho thấy Bắc Kinh rất chủ động triển khai cái gọi là ‘Hợp tác Mekong – Lan Thương’ vì kinh tế và chính trị.
·         Khách TQ mặc áo in lưỡi bò: ‘Không để sự cố nhỏ ảnh hưởng đại cục’ (BoxitVN) - Thu Hằng - Dân nước khác vào trong lòng Tổ quốc ngang nhiên xuyên tạc về vấn đề chủ quyền, lãnh thổ và làm căng thẳng thêm tranh chấp chủ quyền trên biển, đảo, nhưng trớ trêu thay có kẻ có chức vị trong chính quyền lại thản nhiên lên công luận nói rằng đó là chuyện nhỏ và chớ để ảnh hưởng đến đại cục. Chủ quyền Tổ quốc là thiêng liêng và tội phản quốc là tội nặng nhất, Hiến pháp đã ấn định điều đó ngay tại những điều khoản ...
·         Tòa án Đức truy tố ông Đường Minh Hưng (RFA) - Hiện nay tại Berlin đang diễn ra phiên tòa xét xử vụ án mật vụ Việt Nam tổ chức bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh trên đất Đức. Các nhân chứng cũng như những chứng cớ từ video của khách sạn cho thấy sự có mặt của ông Đường Minh Hưng tại Berlin.
·         Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Đức phát lệnh truy nã Trung tướng Đường Minh Hưng (TB) - Ngày 04.10.2017, yêu cầu Slovakia trợ giúp pháp lý đã được phía Đức bổ sung với một lệnh bắt giam một người đàn ông Việt Nam mà có mặt trong cuộc họp ở khách sạn Bôrik tại Bratislava thủ đô Slovakia: Trung tướng mật vụ Đường Minh Hưng, người bị tình nghi chỉ huy vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.
·         Vatican cử Đại diện Không Thường Trú mới tại Việt Nam (RFA) - Tổng giám mục Marek Zalewski thay cho người tiền nhiệm là Tổng Giám Mục Girelli Leopoldo trong chức vụ Đại Diện Không Thường Trú của Vatican tại Việt Nam.
·         Phụ nữ xích chân vào nhau chống cưỡng chế (RFA) - Khoảng 10 phụ nữ đã cùng xích chân trong nhà để phản đối chính quyền tỉnh Quảng Nam cưỡng chế đất đối với 14 hộ dân ở khối phố Quảng Lăng 2, thị xã Điện Bàn hôm 22/5 để thực hiện dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐT 607 qua địa bàn.
·         VNTB - Người đàn bà góa ở phủ Bình Giang (VNTB) - Nguyệt Quỳnh (VNTB) - ... Tưởng rằng chỉ ở thời Tây, dân ta mới khóc ra máu mắt vì sưu cao thuế nặng. Ngoài đồng thì có thuế ruộng, trong nhà thì phải đóng thuế vườn rồi đến thuế thân v.v… Nay mới biết ở xã Ân Phong tỉnh Bình Định, người dân nuôi vịt muốn thả vịt ra đồng cho chúng nhặt hạt thóc rơi cũng phải nộp phí cho chính quyền địa phương. Ở xã Thiệu Dương, Thanh Hóa, người dân chăn thả trâu bò cũng phải nộp phí. Phí thả một con trâu lên đến cả 100.000 đồng, còn muốn nuôi trâu lại là chuyện khác nữa, phải đóng tiền cọc cho hợp tác xã từ ba trăm ngàn đến hai triệu đồng!
·         TUYÊN BỐ VỀ TÌNH HÌNH ĐẤT ĐAI, CHÙA LIÊN TRÌ, NHÀ THỜ VÀ TU VIỆN DÒNG MẾN THÁNH GIÁ Ở THỦ THIÊM (BoxitVN) - (Đợt 1 và đợt 2). SỰ VIỆC VÀ NHẬN ĐỊNH. Tuần qua việc bạch hóa thông tin về tình hình giải tỏa đất đai ở bán đảo Thủ Thiêm suốt 20 năm qua đã khiến toàn xã hội choáng váng. Giữa thành phố lớn nhất nước, lợi ích thiết thân của hàng ngàn cư dân là quyền sống, quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo đã bị xâm phạm nghiêm trọng. Chính quyền ở một thành phố trực thuộc trung ương ngang nhiên bác bỏ hiệu lực của một văn bản lập ...
·         Có cần một bộ qui tắc ứng xử cho mạng xã hội hay không? (RFA) - Mạng xã hội cũng giống như là một xã hội dân sự, mà trong đó nhà nước nên là một thành viên tham gia chứ không thể là một tác nhân ngồi lên trên để quán xuyến tất cả những gì xảy ra trên mạng xã hội.
·         LS: Ông Duy Thức chỉ ‘chuẩn bị lật đổ’, có thể đặc xá theo luật mới (VOA) - Gia đình ông Trần Huỳnh Duy Thức mới đây nộp đơn đề nghị Chủ tịch nước Việt Nam cứu xét việc đặc xá cho tù nhân lương tâm này chiểu theo các điều khoản của luật hình sự mới
·         Nhân dân Đồng Tâm gửi TÂM THƯ cầu cứu Quốc hội! (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Chiều hôm nay (21/5/2018), tôi nhận được điện thoại của cụ Lê Đình Kình, thủ lĩnh tinh thần của người dân xã Đồng Tâm trong cuộc đấu tranh chống lại đường dây tham nhũng của các quan chức bất lương từ cấp xã lên đến đến cấp thành phố của Thủ đô Hà Nội trong những năm qua. Cụ gọi điện thông báo là người dân Đồng Tâm vừa gửi TÂM THƯ tới Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Khóa XIV khai mạc hôm nay tại Hà Nội. Cụ ...
·         VNTB- “Mong muốn của chúng tôi là vượt khó, thoát nghèo” (!?) (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Hà Giang là ‘danh lam thắng cảnh’ của hiện tượng ‘cả dòng họ Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh làm quan’. Hà Giang cũng là một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam, nhưng lại ‘mong muốn của chúng tôi là vượt khó, thoát nghèo’ bằng giải pháp… đòi xây trụ sở chính quyền 692 tỷ đồng!
·         Lại xuất hiện cá chết hàng loạt tại miền Trung (RFA) - Trong các ngày 19 và 20 tháng 5 vừa qua, người dân phát hiện tình trạng cá chết hàng loạt tại một số xã ven biển Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, miền Trung Việt Nam. Báo Nghệ An loan tin này hôm 22/5.
·         VNTB - Trong nhà nước pháp quyền XHCN không thể có “hiệp sĩ” (VNTB) - Trần Thành – Thảo Vy (VNTB) Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Mọi hoạt động trấn áp tội phạm, bắt giữ, xử lý hình sự đối với tội phạm phải theo luật định. Nghiêm cấm mọi hành vi đánh đập… (tra tấn) đối với nghi phạm. Nếu để những người nhân danh 'hiệp sĩ' này tiếp tục hoạt động mà thiếu ràng buộc cụ thể về pháp luật, người dân sẽ hiểu nhầm rằng các lực lượng trấn áp tội phạm đang bất lực trước tội phạm, đồng thời sẽ gây ra nhiều hệ luỵ đáng tiếc. Nghi vấn công an sử dụng “hiệp sĩ” để đàn áp biểu tình
·         Báo chí VN chú ý 'xe sang của lãnh đạo Thanh Hóa' (BBC) - Sau vụ xe Cadillac hồi 2017 nay có tin quan chức Thanh Hoá dùng hai xe Land Cruize đắt tiền khiến vấn đề được nêu ra tại Quốc hội Việt Nam.
·         Cái học ngày nay đã hỏng rồi (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Câu thơ của Tú Xương được ông Ngô Nhân Dụng dùng làm tiêu đề cho bài viết của ông quả là rất có ý nghĩa, xét trong các nước mà thể chế cộng sản còn gắng gượng nắm quyền: “Cái học ngày nay đã hỏng rồi” (hay là Đạo học ngày nay đã chán rồi). Nhưng câu thơ thứ hai cũng của Tú Xương nếu tiếp tục đem ra đối chiếu thì hình như lại không đúng nữa: “Mười người theo học chín người chơi”. Chỉ nhìn ở ...
·         Thẩm phán tuyên án “treo” cho đảng viên dâm ô vẫn nói “không tiêu cực” (BoxitVN) - Lâm vào tình cảnh “ăn vụng không trôi”, ai mà chẳng phải nói cứng như ông Thẩm phán Chủ tọa Thiện cơ chứ. Nhưng trước mắt người dân, lời nói cứng của ông lại càng xác nhận “lợi ích thực dụng” của tấm thẻ đảng, nó là cái cớ để cho cả hai bên đầu cân – bên ông Thủy và bên ông Thiện – cùng bám vào mà dám làm cái việc… treo mình trước thần công lý. Nó cũng là điều kiện để các quan chức dễ dàng ...
·         Nơi sự thật bị đánh tráo (BoxitVN) - LS Trần Hồng Phúc - Sự thật bị đánh tráo ở một tòa án, khi có những kẻ nhân danh này khác ngồi ở bàn chủ tọa thản nhiên làm mọi chuyện bất minh, và đám quan chức dính chàm trong ngành y tế tha hồ dùng thủ đoạn cáo ốm để vắng mặt, dồn tội vào một người ngay, là điều khiến vị Luật sư viết bài này cảm thấy ghê sợ và khinh tởm. Nhưng đây mới chỉ là một góc nhìn rất hẹp, nơi cùng lắm cũng chỉ thấp ...
·         Quốc hội và mâu thuẫn lớn (BoxitVN) - Nguyễn  Đình Cống - Phê bình và tự phê là vũ khí sắc bén trong thời kỳ Đảng vận động làm cách mạng, ngày nay, khi Đảng cầm quyền, vũ khí đó trở nên quá cùn, không thể dùng có hiệu quả như ngày xưa. Càng không thể dùng cách đàn áp để tiêu diệt đối lập bằng cách vu cho người ta là thế lực thù địch. Bây giờ phải dùng vũ khí mới, thích hợp hơn, đó là chấp nhận cạnh tranh, chỉ trích và đối thoại của đối lập ...
·         ‘Phát ngôn ấn tượng’ ngày 22/5 (BBC) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc lạc quan về đất nước, còn Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng cần giải quyết dứt điểm 3 ngân hàng 0 đồng.
·         Việt Nam: Gọi phí BOT thành giá ‘do nghị định’ (BBC) - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Thể giải thích việc chuyển đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá.
·         Ông Trịnh Xuân Thanh 'chưa từng đến Slovakia' (BBC) - Sau giới chức Slovakia đến lượt đại sứ VN nói ông Trịnh Xuân Thanh 'không đến và rời khỏi Bratislava' hồi 7/2017 sau vụ Đức nói là 'bắt cóc'.
·         Mỹ đánh thuế nặng thép Trung Quốc ‘tuồn’ qua Việt Nam (VOA) - Hoa Kỳ hôm 21/5 nâng mức thuế đánh vào thép từ Việt Nam mà Washington nói là xuất xứ từ Trung Quốc.
·         Cứ 10 ngày, mới có 1 ngày dân Hà Nội được hít thở không khí sạch (VOA) - Mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội trong ba tháng đầu năm 2018, vượt quá mức cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO.
·         VNTB - Việt Nam thúc đẩy cách mạng 'đạo đức' (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Ngay trước khi qua đời vào năm 1969, khi nhà lãnh đạo cách mạng Hồ Chí Minh viết di chúc cuối cùng, việc Đảng Cộng sản Việt Nam nên duy trì đạo đức cốt lõi như thế nào đã chiếm trọn tư tưởng của ông ta.
·         Lúa mì Nga nhập vào Việt Nam bị nghi nhiễm khuẩn (RFA) - Ba tàu lúa mì có xuất xứ từ Nga không được dỡ hàng tại Việt Nam vì bị phát hiện có hạt giống cỏ. Mạng báoAgricensus loan tin này ngày 21 tháng 5; tuy nhiên tin không cho biết địa điểm cụ thể cảng dỡ hàng ở đâu.
·         Dân nuôi cá tra mở rộng ao tại những nơi bị khuyến cáo (RFA) - Hoạt động nuôi cá basa, hay còn gọi là cá tra, tại Việt Nam hiện đang được mở rộng vì giá bán tăng cao. Người nuôi bị cho bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng không nuôi cá ở những khu vực chưa được khoanh vùng do có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.
·         HLV Miura không phù hợp với bóng đá VN? (BBC) - HLV Toshiya Miura đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn cả trong lẫn ngoài sân cỏ tại CLB TPHCM.
·         World Cup: 'VTV cò kè, khán giả sẽ xem lậu?' (BBC) - Chuyện bản quyền phát bóng đá World Cup năm nay ở Việt Nam và phản ứng có thể có của người hâm mộ.
·         Ấn giáo ở miền Trung VN còn 'hai đền hoạt động' (BBC) - Miền Trung Việt Nam chỉ còn lại bốn ngôi đền của Ấn giáo với hai đền vẫn đón tín đồ cầu nguyện, theo phóng sự của Zubair Ahmed.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo ở Đông Á (VOA) - USS Milius, một trong các chiến hạm được trang bị tên lửa hiện đại nhất của Mỹ, cập cảng ở Nhật Bản hôm 22/5 để củng cố tuyến phòng thủ trước khả năng xảy ra các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Bắc Hàn.
·         Tác dụng của thiền được lăng xê quá mức? (BBC) - Đã tồn tại cả ngàn năm và hiện là ngành kinh doanh trị giá cả tỷ đô, nhưng tác dụng của thiền đối với sức khỏe liệu có hiệu quả như ta tưởng?
·         Loài người chỉ chiếm 0.01% nhưng đã hủy diệt 83% động vật có vú hoang dã trên trái đất (RFA) - Loài người chỉ chiếm một phần rất nhỏ sự sống trên Trái Đất nhưng đã gây tác động khủng khiếp lên toàn bộ sự sống của hành tinh này.
·         Úc: Tổng giám mục che giấu vụ linh mục lạm dụng trẻ em (BBC) - Tòa án ở Newcastle kết tội tổng giám mục Philip Wilson ở Adelaide che dấu việc một linh mục lạm dụng tình dục trẻ em.
·         Sư Luon Sovath làm phim để đấu tranh xã hội (BBC) - Nhà sư Luon Sovath đi từ đấu tranh vì quyền của người bị mất tới chỗ làm phim để vận động cho nhân quyền ở Campuchia.
·         Thượng đỉnh Trump- Kim khó diễn ra theo kế hoạch  (VOA) - Tổng thống Donald Trump nói hội nghị thượng đỉnh với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un – dự kiến tổ chức ở Singapore – “có thể không diễn ra vào ngày 12/6”
·         Phó TT Mỹ dọa chế độ Bắc Triều Tiên có nguy cơ kết thúc như Libya (RFI) - Đàm phán Mỹ-Bắc Triều Tiên nhân thượng đỉnh Donal Trump-Kim Jong Un chưa diễn ra, thế nhưng những lời đe dọa từ phía Washington hướng về Bình Nhưỡng tiếp tục được tung ra.
·         Trump hối TQ siết chặt an ninh biên giới với Bắc Hàn trước thượng đỉnh (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/5 hối thúc giục Trung Quốc duy trì an ninh ở biên giới với Bắc Hàn, đồng thời gây sức ép với Bắc Kinh trước cuộc gặp mặt với lãnh tụ Triều Tiên
·         Mỹ - Trung : Cuộc đọ sức thương mại vẫn trường kỳ (RFI) - Cuộc đàm phán giữa Bắc Kinh và Washington kéo dài nhiều tháng qua về thương mại cuối cùng đã có được kết quả. Cuối tuần qua hai bên đã thông báo về những nguyên tắc thỏa hiệp để tránh cho một cuộc chiến thương mại có thể nổ ra mà trong đó chắc chắn không có bên nào thắng.
·         Trung Quốc và Mỹ ‘gần đạt thỏa thuận’ về tập đoàn viễn thông (VOA) - Washington gần đạt thỏa thuận dỡ bỏ lệnh cấm các công ty Mỹ cung cấp linh kiện cho tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc.
·         Chính phủ thất sủng của Malaysia bị tố che dấu vụ bê bối quỹ nhà nước (VOA) - Chính phủ của Thủ tướng Malaysia vừa thất sủng, Najib Razak, đã lừa dối quốc hội về các hoạt động tài chính của quỹ nhà nước 1MDB và ngăn chặn một cuộc điều tra, theo Reuters
·         Malaysia : Cựu thủ tướng Najib bị cơ quan chống tham nhũng thẩm vấn (RFI) - Cơ quan chống tham nhũng Malaysia, hôm nay, 22/05/2018, thẩm vấn cựu thủ tướng Najib Razak, trong vụ bê bối biển thủ công quỹ. Một nhân viên của cơ quan chống tham nhũng Malaysia cho biết đã từng bị đe dọa trong quá trình điều tra về vụ này.
·         Thái Lan : Đối lập biểu tình đòi chính quyền quân sự tổ chức bầu cử (RFI) - Chính quyền quân sự Thái Lan sau nhiều lần trì hoãn, đã dự kiến tổ chức bầu cử vào tháng Hai 2018. Hôm nay, 22/05/2018, khoảng một nghìn người tập trung trong đại học Thamasat ở thủ đô Bangkok đã biểu tình đòi chính quyền quân sự từ nay đến tháng 11 tổ chức bầu cử Quốc Hội. Xô xát đã xẩy ra khi cảnh sát chống bạo động đã được điều đến để giữ người biểu tình không ra khỏi khu đại học.
·         Chiến đấu cơ F-35 lần đầu tham chiến (BBC) - Israel xác nhận các chiến đấu cơ tàng hình F-35 mua của Mỹ, loại đắt nhất thế giới, đã tiến hành hai vụ tấn công tại Beirut, Lebanon.
·         Anh ‘làm ngơ’ trước tiền bẩn của Nga (BBC) - Chính phủ Anh bị cáo buộc là "làm ngơ" đối với tiền "bẩn" của Nga, khiến an ninh quốc gia đặt vào thế nguy hiểm.
·         Lập pháp Anh yêu cầu trừng phạt tài chánh mạnh mẽ đối với Nga (VOA) - Ông Roman Abramovich chủ đội bóng Chelsea, vừa đoạt giải vô địch cúp FA danh giá ngày 19/5, hiện đang gặp khó khăn để xin visa mới và các giới chức nói đang cứu xét đơn của ông này.
·         Mỹ: CIA bị TT Trump tố cáo cài người vào ê-kíp của ông (RFI) - Sau khi yêu cầu bộ Tư Pháp điều tra Cục Điều Tra Liên Bang FBI, tổng thống Mỹ hôm qua, 21/05/2018, đã chuyển mũi dùi qua tấn công luôn cả Cục Tình Báo Trung Ương tức là cơ quan CIA: Donald Trump cáo buộc cơ quan này cài người thâm nhập vào ê-kíp thân cận với ông. Lời tố cáo của ông Trump nhắm vào giám đốc CIA thời cựu tổng thống Barack Obama.
·         Bộ Tư pháp Mỹ mở rộng điều tra sang ‘hành động bất thường’ của FBI đối với Trump (VOA) - Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đồng ý mở rộng cuộc điều tra về cáo buộc ban vận động tranh cử của ông Donald Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 sang ‘bất cứ điều gì bất thường’ trong chiến thuật của FBI có liên quan đến ban vận động này.
·         Ông chủ Facebook ra điều trần trước Nghị Viện Châu Âu (RFI) - Ông chủ của tập đoàn Facebook, Mark Zuckerberg, ngày hôm nay 22/05/2018 ra trước Nghị Viện Châu Âu tại Bruxelles để giải thích về những lỗ hổng, thiếu sót của mạng xã hội Facebook trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng, nhất là trong vụ bê bối để lọt vào tay công ty Cambridge Analytica thông tin cá nhân của gần 90 triệu khách hàng.
·         Tổng thống Iran phản ứng gay gắt trước đe dọa của ngoại trưởng Mỹ (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua 21/05/2018 đã trình bày « một thỏa thuận mới » về hạt nhân Iran, với 12 điều kiện vô cùng khắt khe. Nếu Iran tuân thủ thì Mỹ có thể giảm nhẹ cấm vận đối với Teheran, nếu không chế độ Iran sẽ phải hứng chịu những trừng phạt « nặng nề nhất trong lịch sử ». Phản ứng trước những đe dọa của ngoại trưởng Mỹ, tổng thống Iran Hassan Rohani khẳng định Mỹ không thể đơn phương quyết định thay cho Iran và thế giới.
·         Mỹ muốn trừng phạt Iran « mạnh nhất trong lịch sử » (RFI) - Sau khi rút ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Washington đã đưa ra 12 điều kiện cho khuôn khổ « một thỏa thuận mới » về hạt nhân Iran, để có thể giảm nhẹ cấm vận đối với Teheran.
·         Công chức Pháp xuống đường phản đối chính phủ Macron (RFI) - Công chức Pháp vào hôm nay, 22/05/2018, lại xuống đường theo lời kêu gọi đình công, biểu tình của các nghiệp đoàn. Hơn 130 cuộc xuống đường, tuần hành được dự kiến ở khắp nước Pháp. Đây là lần thứ ba trong vòng tám tháng, tức là từ tháng 10 năm ngoái, Các công đoàn công chức kêu gọi đình công, biểu tình phản đối chính sách nhà nước giảm chi tiêu.
·         Tổng thống Maduro tái đắc cử, Mỹ gia tăng trừng phạt Venezuela (RFI) - Chiến thắng của ông Nicolas Maduro trong kỳ bầu cử tổng thống vừa qua đã khiến Venezuela - vốn đang trong cơn khủng hoảng trầm trọng - lại bị cộng đồng quốc tế cô lập thêm. Mỹ hôm qua 21/05/2018 thông báo các biện pháp trừng phạt mới trong các lĩnh vực dầu lửa và tài chính nhắm vào Venezuela.
·         Mỹ lên án bầu cử ở Venezuela là giả tạo (VOA) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đồng loạt lên án cuộc bầu cử ở Venezuela vào cuối tuần qua và cho biết Washington đang chuẩn bị ‘những biện pháp kinh tế và ngoại giao nhanh chóng’ để giúp khôi phục nền dân chủ.
·         Ý : Đảng Năm Sao và Liên Đoàn Phương Bắc cử một luật gia làm thủ tướng (RFI) - Liên minh giữa Phong Trào 5 Sao và Liên Đoàn Phương Bắc ngày 21/05/2018 đã chính thức giới thiệu ứng cử viên cho chiếc ghế thủ tướng nước Ý : Đó là ông Giuseppe Conte, một luật gia hoàn toàn không được quảng đại quần chúng biết đến. Đề cử của hai đảng còn phải được tổng thống chuẩn y.
·         Giá dầu tăng lên 80 đôla giữa lo ngại nguồn cung (VOA) - Giá dầu hôm 22/5 tăng lên 80 đôla một thùng trong bối cảnh có quan ngại về sản lượng dầu thô sụt giảm ở Venezuela cũng như khả năng Iran giảm xuất khẩu.
·         Tổng thống Palestin Abbas hồi phục nhanh chóng (VOA) - Tổng thống Palestin Mahmoud Abbas tỉnh táo và hồi phục nhanh chóng sau khi nhập viện vì sốt cao vào cuối tuần qua và sẽ xuất viện trong vài ngày nữa, một phụ tá cao cấp ngày thứ Hai 21/5 cho biết.
·         Paraguay mở tòa đại sứ mới tại Jerusalem (VOA) - Ngày thứ Hai 21/5, Paraguay mở một tòa đại sứ mới tại Jerusalem, trở thành quốc gia thứ ba có động thái chính trị nhạy cảm trong tuần qua.
·         Vắcxin chủng ngừa Ebola đầu tiên tại Congo (VOA) - Một chiến dịch chủng ngừa nhằm triệt hạ dịch bệnh Ebola bùng phát tại Congo đã bắt đầu ngày thứ Hai 21/5 tại thành phố cảng Mbandaka, nơi 4 trường hợp lây nhiễm căn bệnh chết người này được xác nhận.
·         Mây độc xuất hiện trên vùng biển núi lửa Hawai (VOA) - Khói trắng a-xít và những tinh thể thủy tinh sắc bén nhỏ li ti bay lên bầu trời Hawaii khi phún thạch từ núi lửa Kilauea đổ ra biển, tạo nên những đám mây khí độc.
·         Tìm hiểu nghệ thuật Châu Phi tại thủ đô Mỹ (VOA) - Nằm trong quần thể Viện Bảo tàng Smithsonian tại khu Quảng trường quốc gia ở trung tâm thủ đô Washington DC có một không gian trưng bày rất độc đáo, đó là không gian giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật đến từ Châu Phi. Khi đặt chân tới đây, phần lớn du khách đều bị choáng ngợp bởi sự đa dạng về màu sắc cũng như cách tạo hình lạ mắt...
·         Lễ cưới Hoàng gia 2018: Harry và Meghan công bố ảnh cưới (BBC) - Công tước và công nương xứ Sussex vừa công bố loạt ảnh cưới trong lễ cưới hoàng gia.
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Incredible (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này là về một con cự đà đã khiến một trận đấu quần vợt tại giải Miami Mở rộng ở Florida phải tạm dừng giây lát.









No comments: