Quốc
Hội Mỹ đã từng chặn một thương vụ Trung Quốc thâu tóm một cảng biển của Mỹ.
Trong hồi ký của mình, cựu Chủ tịch FED Greenspan không tán thành việc ngăn cản
trên, ông cho rằng làm như vậy là không cần thiết và có thể hạn chế tự do
thương mại. Giữa Trung Quốc với Mỹ không có tranh chấp lãnh thổ, dù cho điều gì
xảy ra thì Trung Quốc cũng không thể sử dụng phương tiện của họ trên đất Mỹ để
gây hại cho an ninh quốc gia của Mỹ, nên có lẽ các chính trị gia Mỹ đã lo quá
xa. Nhưng sự lo xa của họ không phải là không có lý do khi nhìn thấy Trung Quốc
thâu tóm đất đai khắp nơi trên thế giới.
Nước
Mỹ còn lo xa như thế, còn nước ta thì sao ? Việt Nam và Trung Quốc đang tranh
chấp lãnh thổ, nói trắng ra là Trung Quốc đang chiếm Hoàng Sa, một phần Trường
Sa của Việt Nam và đang tiếp tục đe dọa chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.
Vì vậy, nước ta không những phải lo xa mà còn lo gần, vì nguy cơ mất đất mất biển
đang hiện hữu.
Nỗi
lo đó không phải thể hiện ở việc “vô cùng quan ngại” hay “cực lực lên án”, mà ở
chiến lược phòng thủ và khả năng sẵn sàng chiến đấu. Đa phương hóa vấn đề Biển
Đông, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế để kiềm chế tham vọng của Trung Quốc là một
chuyện, nhưng chuyện quan trọng nhất là khả năng tự vệ, không những đối với thế
hệ này mà phải bảo đảm khả năng tự vệ dài lâu cho con cháu, đến khi nào thế giới
đại đồng thành một ngôi nhà hòa bình mới không còn nỗi lo đó nữa, nhưng chẳng
bao giờ có một thế giới như vậy đâu.
Tôi
không biết các nhà lãnh đạo đất nước và các nhà lãnh đạo quân sự chiến lược nước
ta nghĩ gì khi nhìn thấy đất đai khu vực dọc bờ biển từ Bắc Trung bộ đến Nam
Trung bộ, cả những vị trí phòng thủ chiến lược trọng yếu, đã và đang đẩy dân đi
để giao cho doanh nghiệp làm dự án kinh tế mà không hề có một động thái gì cho
thấy việc triển khai các dự án kia nằm ngoài vành đai phòng thủ chiến lược bờ
biển quốc gia. Những địa điểm phòng thủ quan trọng nhất trên bờ biển Đà Nẵng thực
sự đã bị các doanh nghiệp Trung Quốc chiếm giữ. Còn các nơi khác thì như thế
nào ?
Xin
dẫn trường hợp của FLC. Người ta không thể nào hình dung nổi tập đoàn bất động
sản mới nổi này lấy tiền đâu mà chỉ trong một thời gian cực ngắn đã thâu tóm một
diện tích đất đai khổng lồ dọc bờ biển từ Bắc Trung bộ đến Nam Trung bộ (chưa kể
đất đai ở Quảng Ninh, Hải Phòng và các tỉnh khác). Thâu tóm thần tốc, thi công
thần tốc, đó là những gì người ta nhìn thấy, kéo theo đó là những “công văn hỏa
tốc” của chính quyền địa phương (như trường hợp của Quảng Ngãi) phục vụ cho sự
“thần tốc” này. Tôi chưa nói đến những vi phạm pháp luật, chưa nói đến tình trạng
dân oan ca thán khắp nơi xung quanh việc thu hồi đất, bài này chỉ giả định mọi
thứ họ làm là hợp pháp.
Bạn
hãy hình dung : FLC là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng
khoán. Dù công ty này chưa nằm trong số các công ty được mở room 100% cho nhà đầu
tư nước ngoài, nhưng tại một cuộc hội thảo diễn ra ở Nhật vào năm ngoái, Chủ tịch
FLC Trịnh Văn Quyết tuyên bố, ngoài việc bán cổ phần, “FLC có thể chuyển nhượng
cả dự án cho nhà đầu tư nước ngoài” (tinnhanhchungkhoan.vn, 7-9-2017). Nếu như
các dự án của FLC được chuyển nhượng cho các nhà đầu tư Trung Quốc thì điều gì
sẽ xảy ra ? Trung Quốc, thông qua các doanh nghiệp của họ, sẽ khống chế toàn bộ
bờ biển Việt Nam. Họ có thể ém quân, đưa vũ khí khí tài, tổ chức các hoạt động
thu thập thông tin tình báo và bí mật huấn luyện quân sự tại những cơ sở của họ
dọc theo bờ biển của ta, nếu như họ có ý đồ. Và nếu như Trung Quốc ngang nhiên
sử dụng vũ lực để uy hiếp chủ quyền của ta trên Biển Đông, đương nhiên chúng ta
phải dùng vũ lực để đáp trả nhằm bảo vệ chủ quyền, khi ấy chiến tranh có thể
lan rộng, Trung Quốc có thể đem hải quân tấn công vào bờ biển của ta với sự tiếp
ứng của lực lượng tại chỗ trên bờ biển của ta mà họ chuẩn bị sẵn. Chúng ta sẽ dựa
vào đâu để phòng thủ ?
Khi
ấy, nước sẽ mất. Chúng ta sẽ rút lên rừng, mà rừng thì nhiều nơi Trung Quốc
cũng chiếm giữ theo một cách tương tự. Chúng ta sẽ sống trong nô lệ và sẽ âm thầm
truy ra nguyên nhân sâu xa của tình trạng mất nước chính là Điều 62 của Luật Đất
đai cho phép chính quyền địa phương thu hồi đất của dân giao cho doanh nghiệp để
doanh nghiệp giao lại cho doanh nghiệp Trung Quốc khi ấy đã thành giặc. Và khi ấy,
những người xây dựng và duy trì điều luật này, có thể sẽ tiếp tục làm quan cho
Trung Quốc hoặc đã đủ tiền để chạy ra nước ngoài.
Kịch
bản trên có thể xảy ra không ? Không gì là không thể.
Cách
đây mấy ngày, cả Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cùng
ông Trịnh Văn Quyết đi khảo sát để chuẩn bị giao cho FLC 1000 ha khu vực bãi biển
Cửa Việt của tỉnh này. Đây là thông tin mới nhất của quá trình thâu tóm thần tốc.
Tại đây FLC dự kiến ngoài khu resort, sân golf, còn xây dựng một sân bay. Có khả
năng Tập đoàn này sẽ lấp kín các bờ biển mà doanh nghiệp khác chưa chiếm cứ.
Điều
62 Luật Đất đai với quy định cho phép chính quyền địa phương lấy đất của dân
giao cho các doanh nghiệp làm dự án, ngoài những tác hại như tôi đã nói ở các
bài trước, còn có thể dẫn đến nguy cơ mất nước. Trước mắt, điều khoản này đang
biến một số chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp huyện từ công cụ phục vụ lợi
ích của nhân dân thành công cụ của doanh nghiệp. Và không chỉ có mỗi một FLC.
Điều
nguy hiểm là, đã là luật rồi thì chính quyền địa phương cứ thế thi hành, không
ai cản được. Cho dù Tổng Bí thư hay Thủ tướng có nhìn thấy nguy cơ cũng bó tay,
nếu điều luật này không được sửa.
HOÀNG
HẢI VÂN
No comments:
Post a Comment