Tuesday, May 29, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 29/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Philippines cảnh báo Trung Quốc về ‘lằn ranh đỏ’ (VOA) - Ngoại trưởng Philippines hôm 28/5 nói rằng Trung Quốc đã được thông báo về “lằn ranh đỏ”, những hành động mà Manila coi là không thể chấp nhận được ở Biển Đông.
·         Biển Đông: Hai chiến hạm Mỹ đến gần Hoàng Sa, Trung Quốc phản đối (RFI) - Ngày 27/05/2018, hai chiến hạm Mỹ - khu trục hạm Higgins và tuần dương hạm Antietam đã đi vào khu vực 12 hải lý chung quanh Đảo Phú Lâm, Đảo Cây, Đảo Tri Tôn và Đảo Linh Côn, thuộc quần đảo Hoàng Sa (Biển Đông) do Bắc Kinh kiểm soát. Trung Quốc đã phản đối sự hiện diện của hai chiến hạm Mỹ.
·         TQ nói tàu Mỹ 'khiêu khích', gây tổn hại niềm tin (BBC) - Bắc Kinh nói việc các tàu chiến Mỹ áp sát Quần đảo Hoàng Sa mới đây là 'vi phạm luật pháp TQ và luật pháp quốc tế'.
·         Nhật Bản hãy thúc giục Việt Nam tôn trọng nhân quyền (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, cần phải áp lực Việt Nam chấm dứt ngay tình trạng đàn áp những nhà hoạt động ôn hòa và cải thiện thành tích nhân quyền đang suy thoái nghiêm trọng của chính phủ Hà Nội.
·         Việt Nam và Úc ‘cụ thể hóa’ quan hệ đối tác chiến lược (VOA) - Ngoại trưởng Australia hôm 28/5 tới thủ đô Hà Nội để cùng chủ trì cuộc tiếp xúc ngoại giao đầu tiên với người đồng nhiệm nước chủ nhà nhằm “cụ thể hóa” mối quan hệ đối tác chiến lược.
·         Hướng dẫn bảo mật kỹ thuật số thực hành phiên bản tiếng Việt (VNTB) - Một phiên bản tiếng Việt của cẩm nang Bảo mật Kỹ thuật số Thực hành hiện đã đăng tải và có thể tải xuống từ website practicaldigitalprotection.com. Những gì người đọc thấy trong cẩm nang hướng dẫn này là những biện pháp giúp cho nhiều người được tự do đi lại thay vì bị giam giữ trong lao tù. Những giải pháp an toàn mạng này không phải là lý thuyết và không quá chú trọng đến những giải pháp kỹ thuật phức tạp, mà là những hành vi cơ bản đã được kiểm nghiệm trong những môi trường hoạt động thù địch như Việt Nam và Trung Quốc.
·         VNTB - Có giải tỏa trắng Hội Dòng Mến Thánh Giá và Nhà thờ Thủ Thiêm trước tháng 9-2018? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Với những gì cam kết giấy trắng mực đen mà lãnh đạo TP.HCM và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ‘giao kèo’ lúc kêu gọi đầu tư với Lotte, thì liệu số phận của Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và Nhà thờ Thủ Thiêm sắp tới đây sẽ giống như chùa Liên Trì đã bị cưỡng chế thô bạo vào tháng 9-2016?
·         VNTB - Ca sỹ Mai Khôi được trao tặng Giải thưởng Quốc tế Havel 2018 (VNTB) -Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) OSLO, ngày 27/5/2018: Tổ chức Quỹ Nhân quyền (Human Rights Foundation- HRF) hân hạnh thông báo người thứ ba trong số ba người được trao giải Giải thưởng Quốc tế Václav Havel năm 2018 là người bất đồng chính kiến sáng tạo, ngôi sao nhạc pop Việt Nam và người ủng hộ dân chủ Mai Khôi (ca sỹ Đỗ Nguyễn Mai Khôi- lời người dịch). HRF đã trì hoãn thông báo này vì sợ rằng chính phủ Việt Nam sẽ cấm Mai Khôi xuất cảnh vì những hoạt động ủng hộ dân chủ của cô.
·         VNTB - Bộ tứ, Việt Nam và vai trò của giá trị dân chủ (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Tom Coben, một nghiên cứu sinh Châu Á học, cho rằng kể từ khi được hồi sinh bên lề hội nghị APEC hồi tháng 11 năm ngoái, Bộ Tứ được xem như đã trở nên bất lực đối với các đối tác tiềm năng trong khu vực khi các giá trị dân chủ dường như đã bị xếp sau các suy tính mang tính chiến lược. Sự tương tác gần đây với Việt Nam là một trường hợp điển hình. Trong khi hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đã kiềm chế không tham gia với bộ tứ vì e sợ tạo ra sự nhạy cảm chiến lược của Trung Quốc, Việt Nam dường như đã chấp nhận đối thoại chính xác vì tiện ích là một đối trọng với Bắc Kinh.
·         VNTB - ĐBQH cần tôn trọng và thúc đẩy tính độc lập của tòa án? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Mới đây nhất, trong một phiên họp Quốc Hội, các vị ĐBQH đã có những tranh luận xoay quanh phiên tòa bác sĩ Hoàng Công Lương - người đang phải gánh trách nhiệm pháp lý liên quan đến cái chết của 8 bệnh nhân khi chạy thận. Báo Tuổi Trẻ sau đó đã đăng tải một nội dung với tựa đề: ĐBQH tranh luận: 'Bênh vực bác sĩ Lương khi tòa đang xử đúng hay sai?'. Cụ thể, trong video clip, ĐBQH Bùi Sỹ Lợi (ĐBQH Thanh Hóa) cho biết, ông rất 'băn khoăn' về câu chuyện xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, và 'kết tội như thế này ảnh hưởng đến ngành y tế', cá nhân ông nghĩ, 'có thể bác sĩ Lương vô tội'.
·         Phát ngôn ngày 28/5: 'Cả thế giới không tìm được 'bột nở kinh phí'' (BBC) - Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề cập hiện tượng 'đầu chuột đuôi voi' của kinh phí đầu tư các dự án.
·         Đảng Cộng sản VN 'thông minh, tinh tế' hơn ĐCS Pháp (BBC) - Một số ý kiến từ Paris nói với BBC về các Đảng Cộng sản, đảng phái cánh tả tại Pháp và Chủ nghĩa Marx ngày nay.
·         Đừng nhụt chí, chùn chân nhé anh Kiên (RFA) - Tôi thực sự băn khoăn, làm sao anh có thể học tiếng Đức lưu loát tới mức lấy được hết văn bằng thạc sĩ, tới văn bằng tiến sĩ, rồi “làm việc” tại Đức… mà tất cả chỉ gói gọn trong vòng… sáu năm, từ 1991 đến 1997?
·         Việt Nam: Quản lý và điều hành DNNN ‘bị lẫn lộn’ (BBC) - Bộ trưởng Công thương nói về thực trạng ‘vừa đá bóng vừa thổi còi’ trong quản lý và quản trị doanh nghiệp nhà nước.
·         Tự truyện Lê Công Vinh bị ghét? (BBC) - Cuốn tự truyện Phút 89 của Lê Công Vinh mới ra mắt đã gây bão trong dư luận vì những góc khuất trong làng bóng đá Việt.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         EU đề xuất cấm sản phẩm nhựa dùng một lần (BBC) - Đề xuất của EU muốn cấm các mặt hàng nhựa dùng một lần như ống hút, thìa dĩa để bảo vệ động vật biển.
·         Ủy Ban Châu Âu ban hành biện pháp giảm rác thải nhựa trên biển (RFI) - Hôm nay, 28/05/2018, Ủy Ban Châu Âu ra một loạt biện pháp nhằm giảm bớt lượng rác thải nhựa trên các bãi biển và trong các đại dương.
·         Khi loài khỉ được dạy cách tiêu tiền (BBC) - Thí nghiệm trên loài khỉ cho thấy chúng sẵn sàng đánh liều nhiều hơn nếu sợ bị mất mát tài sản.
·         Tập Cận Bình « thọc gậy bánh xe » cuộc gặp Trump-Kim ? (RFI) - Được Donald Trump đánh giá là « tay chơi poker tầm cỡ thế giới », chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể thắng được ván bài nếu cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un bị hủy bỏ.
·         Tổng thống Moon 'có thể dự hội nghị Trump-Kim' (BBC) - Giới chức Nam Hàn nói Tổng thống Moon Jae-in có thể tham dự hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim.
·         Phái đoàn Mỹ đến Bắc Triều Tiên chuẩn bị thượng đỉnh Trump-Kim (RFI) - Tổng thống Donald Trump ngày 27/05/2018 thông báo một phái đoàn Mỹ đã đến Bắc Triều Tiên để chuẩn bị cho thượng đỉnh giữa ông với Kim Jong Un. Chủ nhân Nhà Trắng đang trông thấy « tiềm năng tươi sáng » của Bắc Triều Tiên về mặt kinh tế.
·         Ông Trump và lãnh tụ Bắc Hàn đồng thuận về điều gì? (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump xác nhận một nhóm quan chức Mỹ tới Bắc Hàn để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh, đồng thời nói rằng quốc gia nằm ở bán đảo Triều Tiên có "tiềm năng tuyệt vời".
·         Cứu vãn thượng đỉnh Mỹ- Bắc Triều Tiên, Trump và Kim thực sự muốn gì ? (RFI) - Hơn hai tuần trước cuộc gặp lịch sử giữa nguyên thủ Mỹ và Bắc Triều Tiên tại Singapore, có nhiều dấu hiệu cho thấy, đôi bên đều có vẻ thiết tha với thượng đỉnh 12/06/2018 cho dù cả hai từng dọa hủy sự kiện rất được mong đợi đó, nhất là đòi hỏi của Washington muốn Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân là hố sâu ngăn cách không thể san bằng.
·         Malaysia hủy dự án tỷ đô với Singapore, chấp nhận bồi thường (VOA) - Malaysia đã hủy một dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Kuala Lumpur và Singapore, trị giá nhiều tỷ đôla.
·         Thủ tướng Nhật mong thuyết phục ông Trump về ôtô nhập (VOA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 28/5 tuyên bố ông sẽ tìm cách thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump về vai trò sống còn của các nhà sản xuất ôtô từ xứ sở mặt trời mọc đối với nền kinh tế Mỹ.
·         Đức : Phe ủng hộ và chống dân túy « đối đầu » ở Berlin (RFI) - Thủ đô Berlin của Đức trải qua một chiều Chủ Nhật 27/05/2018 căng thẳng vì các cuộc biểu tình của đảng cực hữu AfD, chống chính sách tị nạn của thủ tướng Angela Merkel, và bên kia là những người chống lại đảng AfD.
·         Pháp–Nga: Đánh giá quá cao sức mạnh của Matxcơva là sai lầm (RFI) - Ý lún sâu trong khủng hoảng chính trị sau khi tân thủ tướng từ chức là tâm điểm thời sự quốc tế của nhiều báo Pháp hôm nay. Nhiều khả năng cử tri Ý phải bầu Quốc Hội sớm, với viễn cảnh các đảng dân túy giành thêm nhiều phiếu bầu. Khủng hoảng chính trị Ý đe dọa tương lai khu vực đồng euro. Trước hết xin giới thiệu chủ đề quan hệ Pháp–Nga đang trong giai đoạn tái định hướng, với bài phân tích của Les Echos về những điều mà Paris cần chú ý để không rơi vào « chiếc bẫy » của Matxcơva.
·         Ý: Kêu gọi luận tội tổng thống về vụ phủ quyết ứng viên (BBC) - Nhà lãnh đạo đảng chính trị lớn nhất của Ý kêu gọi luận tội tổng thống sau khi ông phủ quyết ứng viên bộ trưởng tài chính.
·         Ý chỉ định thủ tướng tạm thời trong khi chờ bầu cử trước thời hạn (RFI) - Bất chấp phản đối của hai đảng dân túy, tổng thống Sergio Mattarella hôm nay, 28/05/2018, đã giao cho ông Carlo Cottarelli, một nhân vật chủ trương siết chặt ngân sách, trách nhiệm lãnh đạo một chính phủ kỹ trị, trong khi chờ tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn.
·         Pháp – Thổ Nhĩ Kỳ : Gọi Erdogan là “ nhà độc tài”, tuần báo Le Point bị sách nhiễu (RFI) - Hôm qua, 27/05/2018, tuần báo Le Point của Pháp đã lên án một chiến dịch “sách nhiễu” nhắm vào tờ báo này, do trên trang nhất của số mới nhất, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bị gọi là “nhà độc tài”.
·         Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ (RFI) - Đó là một trận đánh lớn nhất giữa quân Mỹ và lính đánh thuê Nga trên chiến trường Syria, nổ ra ngày 07/02/2018, với con số tử trận và bị thương được cho là lên đến 300 người về phía Nga. Thế nhưng cả Nga lẫn Mỹ đều tránh nói đến, cho đến khi được nhật báo Mỹ The New York Times và tuần báo Newsweek tiết lộ ngày 25/05/2018.
·         Colombia: Ứng viên cánh tả và hữu vào vòng hai cuộc bầu cử tổng thống (RFI) - Tại Colombia, ứng viên đảng cánh hữu Trung Tâm Dân Chủ, ông Ivan Duque, đã về đầu ở vòng một của cuộc bầu cử tổng thống ngày 27/05/2018. Với 39% số phiếu, ông Ivan Duque sẽ tiếp tục vòng hai cùng với ứng viên cánh tả Gustavo Petro, cựu thị trưởng Bogota, thu được 25% số phiếu. Về thứ ba ở vòng một là ứng viên Sergio Fajardo với 23% số phiếu.
·         Pháp nhập quốc tịch cho ‘người nhện’ giải cứu cậu bé 4 tuổi (VOA) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết sẽ cấp giấy tờ cư trú cho một di dân trái phép từ Mali, sau khi "người hùng" này trèo lên mặt tiền một tòa nhà ở Paris để cứu một cậu bé khỏi bị ngã từ bang công trên tầng bốn.
·         Kylie Minogue: từ Neighbours thành ngôi sao nhạc pop (BBC) - Biểu tượng truyền hình trẻ tuổi trở thành ngôi sao toàn cầu đã bán được hơn 80 triệu bản trong sự nghiệp ba thập niên.
·         Cư dân mạng TQ nổi giận về màn đóng giả Mao (BBC) - Một diễn viên xuất hiện tại diễn đàn công nghệ trong diện mạo, trang phục và cả giọng nói giống Mao Trạch Đông, khiến nhiều người nổi giận.








No comments: