Thursday, May 24, 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 24/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Oanh tạc cơ Trung Quốc có thể làm mưa làm gió trên Biển Đông ? (RFI) - Hoạt động nhộn nhịp của các máy bay ném bom Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa cho thấy hành động thô bạo của Bắc Kinh, nhằm tìm cách xác quyết chủ quyền tại Biển Đông, trước các láng giềng đang chia rẽ và Hoa Kỳ thì đang bị ám ảnh bởi Bắc Triều Tiên.
·         Máy bay ném bom Trung Cộng hạ cánh ở Hoàng Sa (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Bất chấp phản đối của quốc tế, Trung cộng (TC) tiếp tục gia tăng các hành động quân sự tại Biển Đông, ngày 19.05.2018, Không quân Trung cộng lần đầu tiên đã cho máy bay dội bom hạ cánh xuống đảo Woody (Phú Lâm), đảo lớn nhất của quần đảo Paracel-Hòang Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam Cộng hoà mà TC đã chiếm đoạt bất hợp pháp vào năm 1974. Dựa trên các dữ kiện nghiên cứu của tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải Á ...
·         Trung Quốc cổ xúy ‘đường lưỡi bò’ và phản ứng của Hà Nội (RFA) - Thời gian gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam mang tài liệu hoặc vật dụng có in hình đường lưỡi bò mà Trung Quốc đơn phương vạch ra ở Biển Đông để tuyên bố chủ quyền ở đó.
·         Đường 9 đoạn 'ăn vào 67 lô dầu khí VN'? (BBC) - Phần TQ tuyên bố chủ quyền trên biển ăn vào 67 lô dầu khí của VN nếu đường 9 đoạn được nối liền, Reuters dẫn nguồn một hãng tư vấn nói.
·         Tướng Lê Mã Lương: Du khách mặc áo in ‘đường lưỡi bò’ nằm trong chiến lược bài bản của Trung Quốc (BoxitVN) - … đây là những người Trung Quốc, họ thừa biết đường 9 đoạn trơ trẽn và bất hợp pháp kia là gì, có ảnh hưởng thế nào đến quan hệ giữa hai nước. Họ đã cố tình mang theo nó, như để trêu ngươi, xúc phạm với người bản địa. Sâu xa hơn, rất có thể, đó còn là một âm mưu mang tính chính trị, theo tư tưởng bành trướng đặc trưng. Họ muốn truyền tải cái thông điệp sai trái rằng “đường 9 đoạn” kia thuộc về họ, ...
·         Ván cờ với Trung Quốc bên dòng Mekong (BBC) - Câu chuyện Việt - Trung làm sao để chủ hòa bằng ngoại giao, có lợi kinh tế, nhưng vẫn bảo vệ được quyền lợi quốc gia.
·         Thực hư bức hình 'xích chân chống cưỡng chế' ở Quảng Nam (BBC) - Hình ảnh nhóm phụ nữ xích chân lại để phản đối cưỡng chế đất ở Quảng Nam lan truyền trên mạng.
·         Muốn EVFTA, Việt Nam phải ‘nhả’ nhân quyền! (BoxitVN) - Cát Linh, RFA - Theo nhật bao Taz của Đức thì Chính quyền Đức đã ra lệnh truy nã Trung tướng tình báo Đường Minh Hưng của VN vì ông ta từng trực tiếp sang Đức điều hành vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh về nước. Nếu quả có chuyện này thì việc “nới lỏng nhân quyền một chút” không biết có làm cho niềm tin của Cộng đồng châu Âu đối với Việt Nam được tái lập sau khi đã sứt mẻ quá nặng hay không, nhưng chúng tôi đồ là ...
·         VN sẽ công bố mức lương tối thiểu vùng theo tháng và giờ (RFA) - Thêm một điểm mới trong Nghị quyết tiền lương lần này đó là Nhà nước VN sẽ không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước.
·         Trường Cao đẳng Công giáo đầu tiên tại Việt Nam (RFA) - Chủ nghĩa Cộng sản và đạo Công giáo là hai quan điểm rất xa nhau về con người, và về việc xây dựng một xã hội, do đó việc một trường Công giáo hoạt động trong lòng một xã hội vẫn do Đảng Cộng sản cai trị là một điều rất đáng chú ý.
·         Cháy tại Đan Viện Thiên An (RFA) - Thêm một vụ cháy xảy ra ngày 23 tháng 5 tại rừng thông Đan Viện Thiên An ở thôn Cư Chánh, xã Thủy Bằng, Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên- Huế.
·         Cựu tù chính trị-nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị bắt đi làm việc (RFA) - Cựu tù chính trị- nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị an ninh bắt đi làm việc với cáo buộc tàng trữ sách cấm.
·         TUYÊN BỐ VỀ TÌNH HÌNH ĐẤT ĐAI, CHÙA LIÊN TRÌ, NHÀ THỜ VÀ TU VIỆN DÒNG MẾN THÁNH GIÁ Ở THỦ THIÊM (BoxitVN) - (Đợt 1, đợt 2, đợt 3) - SỰ VIỆC VÀ NHẬN ĐỊNH. Tuần qua việc bạch hóa thông tin về tình hình giải tỏa đất đai ở bán đảo Thủ Thiêm suốt 20 năm qua đã khiến toàn xã hội choáng váng. Giữa thành phố lớn nhất nước, lợi ích thiết thân của hàng ngàn cư dân là quyền sống, quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo đã bị xâm phạm nghiêm trọng. Chính quyền ở một thành phố trực thuộc trung ương ngang nhiên bác bỏ hiệu lực của một văn bản ...
·         Vatican bổ nhiệm tân đại diện không thường trú tại Việt Nam (RFI) - Ngày 21/05/2018, Toà thánh Vatican thông báo giáo hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm tổng giám mục Marek Zalewski, người Ba Lan, làm Sứ thần Toà thánh tại Singapore kiêm đại diện Toà thánh không thường trú tại Việt Nam.
·         Hộ chiếu Việt Nam xếp sau Lào và Campuchia (RFA) - Tại khu vực Đông Nam Á, hộ chiếu Việt Nam xếp thứ 84, sau Campuchia, đứng thứ 81 và Lào đứng thứ 83.
·         ‘Tư bản đỏ’ thao túng mọi chính sách ở Việt Nam (BoxitVN) - Văn Lang - Ô hay! Cái lò đang nóng rừng rực của cụ Tổng cũng là một chính sách quan trọng, có khi là quan trọng hàng đầu, của “đảng ta” đấy chứ. Thế mà không dọa nổi đám “tư bản đỏ” để chúng thao túng hết mọi chính sách ở Việt Nam rồi sao? Thế thì có khi chúng sẽ thao túng đến cái lò này và biết đâu đưa luôn cụ Tổng vào lò, thì… “đảng ta” bấy giờ chạy đi đâu nhỉ?! Bauxite Việt Nam. Giới “tư bản đỏ” mới chỉ ...
·         Hơn 4 ngàn cuộc tấn công mạng nhắm vào Việt Nam trong 5 tháng (RFA) - Có hơn 4.000 cuộc tấn công mạng nhắm vào Việt Nam tính đến ngày 19 tháng 5. Con số vừa nêu được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra tại Diễn tập quốc tế ASEAN-Nhật Bản, được tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 23 tháng 5 năm 2018.
·         Cần thay đổi gì để chấm dứt việc thu hồi đất vô tội vạ? (BoxitVN) - Thảo Vy - Quốc hội Việt Nam khóa 14 đã bước vào kì họp thứ 5. Nhiều tháng trước đây, trên rất nhiều báo “lề Nhà nước” (không kể báo lề Dân) đã đăng tải không biết bao nhiêu bài viết nóng bỏng về các thứ quy hoạch, nhất là quy hoạch về đất đai đã gây bao thảm họa cho nhân dân (và cũng làm tanh bành đất nước). Chẳng biết vừa qua, có được bao nhiêu đại biểu của dân ghé mắt trông coi đến những bài báo đó? Có ...
·         VNTB - Từ ngày 1-7-2018: Người dân Thủ Thiêm có quyền yêu cầu bạch hóa mọi thông tin quy hoạch (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Người dân Thủ Thiêm có quyền đòi hỏi chính quyền TP.HCM phải minh bạch toàn bộ hồ sơ liên quan đến quy hoạch bán đảo Thủ Thiêm để người dân biết tường tận, kể cả việc cung cấp cho người dân toàn bộ bản sao chụp số hồ sơ này. Minh bạch mọi thông tin. Hiện nay, trên mạng xã hội đang tiếp tục lấy chữ ký cho một bản kiến nghị yêu cầu nhà chức trách phải trả lại những diện tích đất đai tại bán đảo Thủ Thiêm đã thu hồi nhưng không nằm trong quy hoạch phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên chứng cứ cụ thể về văn bản pháp lý liên quan cho kiến nghị thì gần như những nhóm xã hội dân sự khởi xướng mới viện dẫn qua chứng cứ từ báo chí.
·         Luật sư Đức hé lộ lý do ông Trịnh Xuân Thanh ngừng kháng án (VOA) - Nữ luật sư người Đức của ông Trịnh Xuân Thanh mới tiết lộ nguyên nhân cựu quan chức dầu khí này đi tới quyết định bất ngờ, trong khi xuất hiện nhận định rằng ông “có thể được đặc xá vì là trường hợp đặc biệt”.
·         VN: BS Lương bị đề nghị 30-36 tháng tù treo (BBC) - Viện Kiểm sát thành phố Hoà Bình đề nghị tòa tuyên phạt bác sĩ Lương từ 30-36 tháng tù treo, thời gian thử thách là 5 năm.
·         Bộ Công Thương lỗ nặng, ai chịu trách nhiệm? (RFA) - Bộ Công thương vốn là cơ quan chủ quản của nhà nước quản lý và khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản, thuỷ điện, dầu khí… tuy nhiên mỗi năm Bộ này khai báo lỗ hàng ngàn thậm chí hàng chục ngàn tỷ đồng.
·         Chắt trà đá sẽ ra hàng trăm ngàn tỉ? (VOA) - Công chúng lại có thêm cơ hội sững sờ khi Kiểm toán Nhà nước công bố báo cáo kiểm tra việc sử dụng công quỹ năm 2016 (được gọi là Báo cáo Kiểm toán Quyết toán Ngân sách năm 2016).
·         Nghe thường dân trả lời (BoxitVN) - Trương Minh Ẩn - Sáng nay bầu trời khá đẹp, không khí mát mẻ, có mây nhiều nên không có nắng gắt, cùng với dư âm cơn mưa lớn tối qua nên khá dễ chịu. Tôi dạo một vòng quanh Sài Gòn chơi. Ngẫu hứng bỗng dưng muốn làm… nhà báo. Khoái gì thì làm nấy, phó thường dân nên chẳng có sợ, chẳng ràng buộc gì cả. Vì có cái “mác” dân đen, tôi chắc chắn mình không có cơ hội ngắm nghía thôi chứ đừng nói là phỏng vấn quan ...
·         ‘Phát ngôn ấn tượng’ ngày 23/5 (BBC) - Đại biểu Quốc hội băn khoăn có nên làm 3 đặc khu kinh tế, và phiên tòa bác sĩ Hoàng Công Lương gây tranh luận.
·         Thủ tướng nhắc chuyện niềm tin của dân (RFA) - Trong buổi thảo luận Quốc hội sáng ngày 22 tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu rằng niềm tin của dân là nguồn lực xây dựng đất nước. Sao thủ tướng phải có kêu gọi về niềm tin của người dân lúc này?
·         Tiếp tục tranh cãi tên gọi ‘Trạm Thu Giá’ hay ‘Trạm Thu Phí’ BOT (RFA) - Đại diện đơn vị xây dựng trạm thu giá BOT Đức Hòa ở Long An muốn đổi tên trạm thu giá trở về trạm thu phí.
·         Ai dạy họ? (RFA) - Khả năng vận dụng tiếng Việt – tạo từ của các viên chức trong hệ thống công quyền Việt Nam càng lúc càng đáng kinh ngạc: “Tụ nước sau mưa” ra đời cùng lúc với… “Thu giá”.
·         VNTB - 'Thu giá' hay 'thu phí bằng mọi giá' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Bộ GTVT là cả một câu chuyện dài mang tính trái gió trở cờ, mà mới đây nhất liên quan đến ‘thu giá’ thay vì ‘thu phí’ cũng như quan điểm 'BOT là sản phẩm của giai đoạn trước'. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thể, người mới đây khẳng định trạm thu giá BOT là việc hết sức nóng, nhưng đây là sản phẩm của giai đoạn trước và ông nhấn mạnh: Đến thời điểm này có thể nói tương đối ổn định. Chúng tôi sẽ nghiên cứu, vận dụng để làm sao những trạm thu giá BOT sắp tới sẽ thực hiện nghiêm.
·         VNTB - Cần loại ngay từ “thu giá” ra khỏi ngôn ngữ nói và viết (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Vừa qua, các trạm thu phí BOT đồng loạt đổi thành trạm thu giá. Đây là từ do Bộ Giao thông Vận tải mới “sáng tạo” ra gây nên sự phản ứng dữ dội trên công luận và trong dư luận. Tại sao lại đổi thu phí thành thu giá? Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, người có công sáng tạo ra từ “thu giá” giải thích như sau: “BOT là 1 sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước".
·         VNTB - Thu giá hay tăng giá: câu chuyện của phẫn nộ! (VNTB) - Tâm Don (VNTB) Mấy ngày nay, mạng xã hội nóng lên với câu chuyện THU GIÁ, và đó là câu chuyện của phẫn nộ. Từ THU PHÍ chuyển qua THU GIÁ, thực chất của câu chuyện là gì, nếu không nói đó là câu chuyện TĂNG GIÁ trong tương lai? Những ngôn từ hơn cả phẫn nộ. Nhà văn Phạm Lưu Vũ viết trên trang cá nhân của mình: "THU GIÁ là chữ của bọn móc túi đại lưu manh, đại mất dạy và vô cùng thất đức ở bộ GTVT và bộ Tài chính. Đó là sự ngang nhiên thách thức lương tri, trí tuệ của cả thời đại. Chúng thừa biết không đánh lừa được ai, mà vẫn ngang ngược đánh lừa, thì cổ kim không kẻ đại bịp nào dám làm điều tương tự. Đó là sự trắng trợn, hỗn láo với cả Trời, Người và Quỷ thần...
·         Tranh cãi về ưu đãi thuế cho các sòng bạc ở các đặc khu kinh tế Việt Nam (VOA) - Các nhà lập pháp Việt Nam đang cứu xét việc cắt giảm các biện pháp ưu đãi thuế đặc biệt đã được thỏa thuận trước đây với các sòng bạc ở ba đặc khu kinh tế để “tạo tính cạnh tranh và hấp dẫn”
·         ‘Lò’ ông Trọng lại tự nguội lạnh? (VOA) - Sau vụ chỉ đạo bắt cựu ủy viên bộ chính trị Đinh La Thăng vào tháng Mười Hai năm 2017 và giáng hai bản án tổng cộng 31 năm tù giam đối với nhân vật này, Nguyễn Phú Trọng đã chính thức ‘leo lên lưng cọp’...
·         Những biệt thư ma quái quận Tây Hồ (VOA) - Một chính quyền dấu diếm công luận, không cho biết ngôi biệt thự khủng giá hàng triệu đôla ở góc Võ Chí Công và Lạc Long Quân phường Phú Thượng là của ai, cứ mờ ám không minh bạch, không công khai...
·         Ba Lan: 'Một phụ nữ VN tử vong khi bị bắt' (BBC) - Truyền thông Ba Lan nói một phụ nữ Việt Nam 'nhảy qua cửa sổ từ tầng ba' và tử vong trong cuộc truy bắt của an ninh ở Warsaw.
·         Tai nạn giao thông gây thiệt hại gần 3% GDP mỗi năm (RFA) - Tai nạn giao thông tại Việt Nam mỗi năm làm tổn thất 2.9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), làm thiệt hại mỗi ngày 300 tỷ đồng.
·         Na Uy tăng xuất khẩu cá hồi vào Việt Nam và Trung Quốc (RFA) - Lượng cá hồi tươi của Na Uy xuất khẩu sang Việt Nam và Trung Quốc giảm bớt trong thời gian qua do phát hiện một đường dây buôn lậu cá hồi từ Việt Nam vào thị trường Hoa Lục.
·         Trung Quốc đưa người 'vào Việt Nam’ bắt nghi can lừa đảo (VOA) - Hơn 150 nghi can lừa đảo viễn thông mới bị đưa từ Việt Nam trở về Trung Quốc sau đợt trấn áp tội phạm của quốc gia đông dân nhất thế giới tại nước láng giềng “núi liền núi, sông liền sông”.
·         Từ Điện Biên đến Canary Wharf, London (BBC) - Đến từ xã Nà Tấu, tỉnh Điện Biên, Naomi Quỳnh Anh Nguyễn nay là CEO của một công ty dịch vụ giáo dục có trụ sở chính ở London.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ai đang muốn đưa Chủ nghĩa Toàn trị trở lại? (BBC) - Các ý kiến trao đổi với BBC Tiếng Việt về Chủ nghĩa Toàn trị và Chủ nghĩa Cộng sản cùng những chuyển động hiện thời.
·         Các nghị sĩ châu Âu thất vọng về cuộc điều trần của ông chủ Facebook (RFI) - Mark Zuckerberg, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Facebook trong cuộc điều trần trước Nghị Viện Châu Âu tối qua 22/05/2018 đã đưa ra những lời xin lỗi, nhưng không có được câu trả lời thỏa đáng cho những ưu tư được các nghị sĩ châu Âu nêu ra. Dưới áp lực dư luận, cuộc điều trần rốt cuộc đã được tường thuật trực tuyến.
·         Google làm lộ tên nạn nhân bị cưỡng bức (BBC) - Các chức năng tìm kiếm và tự động hoàn thiện của Google làm tiết lộ danh tính vốn đặt ở chế độ ẩn của nạn nhân các vụ hiếp dâm.
·         TQ: Nhà hoạt động Tây Tạng bị 5 năm tù vì 'kích động' (BBC) - Một nhà hoạt động Tây Tạng bị phạt 5 năm tù ở Trung Quốc vì "kích động ly khai", sau khi ông trả lời tờ New York Times.
·         Mỹ cảnh báo công dân về nguy cơ bị tấn công bằng âm thanh ở TQ (VOA) - Một công dân Mỹ làm việc tại lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Quảng Châu báo cáo đã phải chịu đựng âm thanh và sức ép “bất thường” dẫn tới chấn thương não nhẹ
·         Đức liên kết với Trung Quốc đối phó với Mỹ ? (RFI) - Viễn cảnh hai đảng dân túy của Ý chuẩn bị lập chính phủ đặt ra nhiều thách thức với Liên Hiệp Châu Âu. Chính sách đối với các khu vực ngoại ô của tổng thống Pháp, công bố hôm qua, 22/05/2018, gây tranh luận. Trên đây là hai chủ đề lớn của nhiều nhật báo Pháp hôm nay. Trước hết xin giới thiệu bài viết của Les Echos về khả năng Đức hợp tác với Trung Quốc để « đối phó với Hoa Kỳ », trong hai hồ sơ thương mại và hạt nhân Iran.
·         Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak trước 2 nghi án tham ô và sát nhân (RFI) - Tương lai của cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak quả là đang rất mù mịt với hai bóng ma quá khứ trở lại đè nặng trên số phận hai vợ chồng ông : một là những cáo buộc tham nhũng hàng tỷ đô la, và hai là những nghi ngờ là hai vợ chồng ông có can dự vào một vụ giết người để bịt miệng.
·         Myanmar: Chiến binh Rohingya đã sát hại dân Hindu (BBC) - Nhóm chiến binh Hồi giáo Rohingya đã giết chết hàng chục người Hindu vào tháng Tám 2017, theo Tổ chức Ân xá Quốc tế.
·         Ân xá Quốc tế cáo buộc chiến binh Rohingya tàn sát người Hindu ở Mynamar (VOA) - Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 23/5 cáo buộc quân nổi dậy Rohingya đã thực hiện ít nhất một vụ thảm sát tàn bạo khi cuộc xung đột kéo dài ở bang Rakhine bùng nổ hồi năm ngoái, theo AP.
·         Tổng thống Mỹ nêu khả năng dời thượng đỉnh với Kim Jong Un (RFI) - Thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên ở Singapore, rất có thể sẽ không diễn ra vào ngày 12/06 như dự kiến. Đón tiếp tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm thứ Ba, 22/05/2018 tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ tuyên bố không loại trừ khả năng ngày gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ bị dời lại. Donald Trump gián tiếp cáo buộc Bắc Kinh cản trở.
·         Mỹ, Hàn cố cứu vãn cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim (VOA) - Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang làm việc tích cực để cuộc họp thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên vẫn sẽ diễn ra
·         Ngoại trưởng Pompeo nói Triều Tiên sẽ được hưởng lợi do đầu tư Mỹ (VOA) - Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Triều Tiên có thể hưởng lợi do đầu tư và công nghệ của Mỹ nếu nước này phi hạt nhân hóa.
·         Báo chí đến Triều Tiên chứng kiến địa điểm hạt nhân đóng cửa (VOA) - Một nhóm nhỏ các nhà báo nước ngoài đến Triều Tiên hôm thứ Ba 22/5 để tường thuật về việc Bình Nhưỡng tháo gỡ địa điểm thử nghiệm hạt nhân trong tuần này, nhưng không có truyền thông Hàn quốc tham dự.
·         Bắc Triều Tiên chuẩn bị phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri (RFI) - Hôm nay, 23/05/2018, hàng chục phóng viên ngoại quốc, trong đó có phóng viên Mỹ và Hàn Quốc, đã được đưa đến tận nơi để chứng kiến việc phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Bắc Triều Tiên. Qua hành động này, Bình Nhưỡng muốn thể hiện thiện chí trước cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều Tiên, cho dù tổng thống Donald Trump vừa nêu lên khả năng là thượng đỉnh này không thể diễn ra.
·         Hủy bãi thử hạt nhân : Nhân nhượng « rẻ » nhất của Bắc Triều Tiên (RFI) - Với việc phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri dưới sự chứng kiến của phóng viên ngoại quốc, Bắc Triều Tiên muốn chứng tỏ với thế giới rằng họ thực tâm giải trừ vũ khí nguyên tử. Nhưng thật ra đây là một cử chỉ nhân nhượng ít « hao tốn » hơn cả và sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
·         Ngoại Trưởng Nga dự đinh thăm Bắc Hàn trước thượng đỉnh Trump-Kim (VOA) - Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov dự tính sangthăm Bắc Hàn, các hãng thông tấn Nga dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm 23/5.
·         MH370 không rơi vì phi công tự tử, điều tra viên cho biết (BBC) - Trái với tuyên bố của một cựu điều tra viên Canada, các điều tra viên Úc nói rằng phi công đã không cố tình gây ra vụ tai nạn.
·         Malaysia chấm dứt tìm kiếm máy bay MH370 vào tuần tới (RFA) - Chính quyền Malaysia vào hôm 23/5 thông báo chấm dứt cuộc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số MH370 vào ngày 29/5.
·         Pháp: các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran có thể gây bất ổn khu vực (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Pháp khuyến cáo nếu Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, thì điều đó có nguy cơ làm cho tình hình Trung Đông càng mất ổn định hơn.
·         Hạt nhân Iran : Ngoại trưởng Pháp cảnh báo nguy cơ chiến tranh (RFI) - Chính sách cứng rắn của Mỹ áp đặt nhiều điều kiện với Iran có thể làm suy yếu phe ôn hoà trong chế độ Hồi giáo với hệ quả là tăng nguy cơ xung đột tại Trung Đông. Trên đây là lời cảnh báo của ngoại trưởng Pháp Jean- Yves Le Drian, một trong sáu bên ký kết hiệp định hạt nhân 2015 với Iran.
·         Venezuela trục xuất hai đại diện cấp cao của Mỹ để trả đũa (RFI) - Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro hôm qua 22/05/2018 đã cho trục xuất hai đại diện ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ tại Caracas, để trả đũa các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ. Phía Mỹ cho biết sẽ đáp trả thích đáng.
·         Cuộc đua chức thống đốc bang Georgia: Phụ nữ da đen làm nên lịch sử (VOA) - Luật sư Stacey Abrams của Atlanta vừa giành được cơ hội để có thể trở thành nữ thống đốc da đen đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ
·         Phe bảo thủ đòi bổ nhiệm thêm Công tố viên điều tra về hành xử của FBI với Trump (VOA) - Một nhóm các dân biểu bảo thủ trong Đảng Cộng hòa hôm 22/5 đã yêu cầu bổ nhiệm thêm một công tố viên đặc biệt nữa để tìm hiểu về cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về nghi án thông đồng của Ban vận động tranh cử của ông Donald Trump với Nga.
·         Nghi ngờ lạm dụng tình dục, 14 linh mục Chilê bị ngưng chức (RFI) - Tại Chilê, Tòa giám mục địa hạt Rancagua hôm qua 22/05/2018 loan báo cho ngưng chức 14 linh mục bị nghi ngờ có liên can trong các vụ tấn công tình dục đối với trẻ vị thành niên. Thêm một vụ bê bối đối với Giáo hội Chilê, sau khi tất cả các giám mục nước này đã từ chức tập thể hôm thứ Sáu tuần trước, cũng vì các tai tiếng ấu dâm trong những năm gần đây.
·         UAE khẳng định không xen vào bầu cử Mỹ 2016 (VOA) - Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) nói họ không tìm cách gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 theo hướng có lợi cho ông Donald Trump
·         Ý : Kế hoạch lập chính phủ dân túy bị cản trở (RFI) - Hai tháng rưỡi sau bầu cử với hai đảng dân túy về đầu, nước Ý vẫn chưa có chính phủ. Tổng thống Ý Sergio Matterella chần chừ mãi chưa muốn vội bổ nhiệm Giuseppe Conte, 54 tuổi, theo đề nghị của Phong trào 5 sao và Liên đoàn cực hữu vào ghế thủ tướng. Lý lịch học vấn và sự thiếu kinh nghiệm chính trị của luật gia không có tiếng tăm này là hai cản lực chính.
·         Palestin yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra Israel (VOA) - Ngày thứ Ba 22/5, Bộ trưởng Ngoại giao Palestin Riyad al-Maliki yêu cầu công tố viên Tòa án Hình sự Quốc ICC tế mở cuộc điều tra toàn diện về những cáo buộc Israel vi phạm nhân quyền trên lãnh thổ Palestin.
·         Venezuela trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ (VOA) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 22/5 đã ra lệnh trục xuất hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Caracas để trả đũa các lệnh trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt xung quanh cuộc bầu cử bị lên án rộng rãi của nước này với cáo buộc ‘có âm mưu quân sự’.
·         Bữa ăn đậm nét Tây Ban Nha là thế nào? (BBC) - Một đất nước yêu thích ẩm thực, nổi tiếng với mọi thứ, từ tapas đến công thức các món đơn giản thanh lịch.








No comments: