Tuesday, May 22, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 22/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Biển Đông: Cuộc chơi và luật chơi của ai? (BoxitVN) - Danh Đức - China đã làm xong cái việc biến cái không thể thành cái có thể trong vòng 5 năm ở thời kỳ Đảng CSVN là lực lượng lãnh đạo toàn diện nhé. Mệt mỏi còn dài dài… FB Khanh Tram Nguyen Thi. Vụ một nhóm du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Cam Ranh với áo thun in hình “lưỡi bò” trên lưng chỉ là một trong vô vàn âm mưu thôn tính lớn nhỏ. Máy bay vận tải quân sự Thiểm Tây Y-8 của Trung Quốc trên đá Subi, ảnh công bố ...
·         Philippines 'hành động phù hợp' với oanh tạc cơ TQ ở Biển Đông (VOA) - Philippines bày tỏ “hết sức quan ngại” về sự hiện diện của các máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông đang có tranh chấp
·         Oanh tạc cơ Trung Quốc đáp xuống Biển Đông, Manila phản ứng chừng mực (RFI) - Sau vụ Không Quân Trung Quốc công khai phô trương việc oanh tạc cơ của họ, trong đó có máy bay ném bom có thể trang bị vũ khí hạt nhân H-6K, đã hạ cánh xuống đảo nhân tạo và bãi đá trên Biển Đông vào tuần trước, bộ Ngoại Giao Philippines hôm nay, 21/05/2018, cho biết đang có « động thái ngoại giao hợp lý » để bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của mình trong vùng biển có tranh chấp.
·         Philippines quan ngại về máy bay ném bom Trung Quốc ở Biển Đông (RFA) - Vào ngày 21 tháng 5, một trong những nước có tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông là Philippines lên tiếng bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về sự xuất hiện của máy bay ném bom chiến lược Trung Quốc tại Biển Đông.
·         Trung Quốc, Việt Nam dùng du lịch để tuyên truyền tranh chấp Biển Đông (VOA) - Trong lúc các giới chức chức hai chính phủ tìm cách hòa hợp với nhau, du khách lại tiếp tục mang chuyện tranh chấp Việt-Trung về chủ quyền Biển Đông
·         Việt Nam - Trung Quốc họp về hợp tác Biển Đông (RFA) - Việt Nam và Trung Quốc từ ngày 14 đến 18 tháng 5 tiến hành đàm phán Vòng 11 Nhóm Công Tác về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển giữa hai phía. Vòng đàm phán diễn ra ở Hà Nội.
·         Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc đưa oanh tạc cơ xuống Biển Đông (RFA) - Trung Quốc đang vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam khi đưa máy bay ném bom đến Hoàng Sa.
·         Biển Đông : Hải Quân Việt Nam và Ấn Độ lần đầu tiên diễn tập chung (RFI) - Vào hôm nay, 21/05/2018, ba chiếc tàu Hải Quân Ấn Độ đã ghé cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam để chuẩn bị tham gia một cuộc diễn tập với Hải Quân Việt Nam. Báo chí Ấn Độ nêu bật : đây là một cuộc tập trận hải quân song phương đầu tiên giữa hai nước, được tiến hành tại cảng Tiên Sa.
·         Tàu chiến Ấn cập cảng Tiên Sa, trên đường tới Guam dự diễn tập Malabar (VOA) - Ba chiến hạm thuộc Hạm đội miền Đông của Hải quân Ấn Độ cập cảng Tiên Sa hôm 21/5, khởi đầu chuyến thăm hữu nghị 4 ngày do Tư lệnh Hạm đội miền Đông của Ấn Độ dẫn đầu.
·         VN yêu cầu TQ chấm dứt đưa phi cơ ném bom đến Hoàng Sa (BBC) - Việt Nam nói Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam khi đưa phi cơ ném bom đến Biển Đông.
·         TUYÊN BỐ VỀ TÌNH HÌNH ĐẤT ĐAI, CHÙA LIÊN TRÌ, NHÀ THỜ VÀ TU VIỆN DÒNG MẾN THÁNH GIÁ Ở THỦ THIÊM (BoxitVN) - SỰ VIỆC VÀ NHẬN ĐỊNH. Tuần qua việc bạch hóa thông tin về tình hình giải tỏa đất đai ở bán đảo Thủ Thiêm suốt 20 năm qua đã khiến toàn xã hội choáng váng. Giữa thành phố lớn nhất nước, lợi ích thiết thân của hàng ngàn cư dân là quyền sống, quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo đã bị xâm phạm nghiêm trọng. Chính quyền ở một thành phố trực thuộc trung ương ngang nhiên bác bỏ hiệu lực của một văn bản lập quy của Thủ tướng ...
·         Dân tộc bị mắc lừa và bị nhầm quá nặng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Những điều do bị nhầm và bị lừa […] đã được một số không nhỏ lợi dụng, chiếm được quyền lực, tạo ra các nhóm lợi ích, trở thành ông nọ bà kia, giàu có, trở thành tập đoàn thống trị mới, nhưng lại đẩy nhân dân vào cảnh huynh đệ tương tàn, phá nát giang sơn, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiểm môi trường, đạo lý suy đồi, nợ nần chồng chất. Trong khi một số đông người bị nhầm hoặc bị lừa thì có một số ...
·         Muốn EVFTA, Việt Nam phải ‘nhả’ nhân quyền! (RFA) - Động thái “nới lỏng” lần này của chính quyền nhà nước Việt Nam có liên quan gì đến Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu, gọi tắt là EVFTA, mà Việt Nam đang mong muốn nhanh chóng ký kết và phê chuẩn?Hay vấn đề nhân quyền ở Việt Nam đang có chiều hướng tích cực?
·         Đại cục bán nước (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Dân gian ta có câu: Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa để chỉ hạng người ăn chơi thì giỏi, nói năng bẻm mép thì hay nhưng làm thì dở. Quan chức nhà nước cộng sản Việt Nam không phải chỉ làm dở, làm đâu hỏng đấy mà đến lời nói cũng ngô ngọng, ngớ ngẩn. Mở mồm ra nói là bộc lộ một nền tảng văn hóa thấp kém, một nhân cách hèn mọn, một tư cách công dân thiếu vắng. Với mọi ...
·         VNTB - #MeToo Việt Nam (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) #MeToo hoặc The Me Too Movement, là một phong trào quốc tế chống lại quấy rối và tấn công tình dục. #MeToo bắt đầu từ tháng 10 năm 2017 như một hashtag được sử dụng trên Twitter để giúp chứng minh sự phổ biến rộng rãi của nạn tấn công và quấy rối tình dục, đặc biệt là tại nơi làm việc. Phong trào bùng nổ ngay sau những tiết lộ công khai về những cáo buộc hành vi tấn công tình dục chống lại Harvey Weinstein. Phong trào #MeToo non trẻ của Việt Nam cho thấy các giới hạn về sự tiến bộ của đất nước về bình đẳng giới.
·         Quan chức dầu khí đồng loạt 'thôi chức' vì 'lý do sức khỏe' (VOA) - 8 tháng sau khi bị tố giác nhận tiền tỷ, lý do xin từ chức đồng loạt của các lãnh đạo Vietsovpetro có vẻ như không đủ thuyết phục những người theo dõi tình hình thời sự và các nhà phân tích
·         VNTB- Vụ AVG lại chìm xuồng? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Việt Nam – Cali Today News – Một lần nữa kể từ thời Phó tổng thanh tra chính phủ Ngô Văn Khánh cố tình ‘ngâm tôm’ kết luận thanh tra vụ ‘Mobifone mua AVG’ hơn một năm, vụ việc đầy hứa hẹn trở thành đại án này lại có nguy cơ chìm xuồng. Ngay sau Hội nghị trung ương 7 vào đầu tháng Năm năm 2018 mà chẳng xử được quan chức tham nhũng nào, trên mạng xã hội lại xuất hiện bút danh Nguyễn Văn Tung với bài ‘Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: phải xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm (kỳ 28)’.
·         VNTB - Kiểm soát quyền lực bằng đạo đức cách mạng? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Nghị quyết Trung ương 7 ĐCSVN ban hành ngày 19.05 đặt mục tiêu đến 2020 hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực. Kiểm soát quyền lực liên quan trực tiếp nhất, quyết định nhất đến sự xóa bỏ tệ chạy chức, chạy quyền hiện nay; và đây là nguyên lý gần gũi nhất để đi đến mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
·         Chống tham nhũng theo kiểu 'đạo đức cách mạng' (BBC) - Chiến dịch chống tham nhũng của TBT Trọng còn vươn sang kinh tế nhưng có tính đạo đức cách mạng kiểu cũ, theo một nhà báo nước ngoài.
·         Nông dân miền Trung điêu đứng (RFA) - Đầu năm 2018, giá rau củ quả rớt thê thảm, tiếp theo, những tháng giữa năm, giá heo rớt thê thảm, giá dưa hấu rớt thê thảm, giá ớt rớt thê thảm. “Rớt thê thảm” như một khái niệm gắn liền với nhà nông miền Trung nói riêng và nhà nông Việt Nam nói chung. Có thể nói rằng chưa có năm nào nhà nông Việt Nam lại cõng cái cục nạn “rớt thê thảm” nặng nề như năm nay.
·         Cử tri phản ánh việc thu hồi đất thiếu minh bạch (RFA) - Cử tri phản ánh việc thu hồi đất thiếu minh bạch, đầu cơ “đẩy giá” đất, các dự án quy hoạch chưa được công khai…
·         VNTB - Cần thay đổi gì để chấm dứt việc thu hồi đất vô tội vạ? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Hôm 19-5, một bản kiến nghị - tạm gọi là Tuyên bố Thủ Thiêm, đã được một số nhóm nhân sĩ kêu gọi với các yêu cầu: Trả lại cho dân, Chùa Liên Trì, Nhà Thờ và Tu Viện Dòng Mến Thánh Giá ở Thủ Thiêm… phần đất không có trong Quy hoạch ban đầu theo văn bản lập quy của Thủ tướng, và đền bù thoả đáng cho những nạn nhân đã bị cưỡng chế oan ức.
·         ‘Tư bản đỏ’ thao túng mọi chính sách ở Việt Nam (VNTB) - Văn Lang - Người Việt - Giới “tư bản đỏ” mới chỉ hình thành vài ba chục năm nay, sau khi đảng CSVN tuyên bố “đổi mới” kể từ 1986, nhưng giờ đây đã thao túng, lũng đoạn mọi chính sách của nhà cầm quyền Cộng Sản tại Việt Nam. Biết rõ “tư bản đỏ” là một mối an nguy lớn nhất của chế độ, nhưng nhà cầm quyền Cộng Sản hầu như không có kế sách gì để loại trừ mối nguy cơ này. Thậm chí, chẳng có tay lãnh đạo Cộng Sản nào nghĩ tới chuyện lập “pháp trường cát.” Mà nếu có, thì có thể bắn được hết đám “tư bản đỏ” không? Và trên hết, bắn rồi có cứu nguy được chế độ không?
·         Phải có cách nhìn khác về Đặc khu Kinh tế (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Hôm nay các chuyên gia kinh tế hàng đầu của cả nước tụ hội để Hội thảo về Luật Đặc khu Kinh tế. Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc được chọn là đích nhắm cho bộ luật có tính đột phá về cơ chế, thể chế này. Bà Phạm Chi Lan có nhận định phản biện rất hay về dự luật và địa điểm chọn lựa làm ĐKKT này. Bà cho rằng thời đại 4.0 thì ĐKKT phải là ĐKKT 4.0 mà công nghệ thông tin, tự động hoá ...
·         Cá chết hằng loạt trên sông La Ngà chưa rõ nguyên nhân (RFA) - Hàng trăm tấn cá chết nổi trắng khu vực sông La Ngà huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai đang được cơ quan chức năng tìm hiểu nguyên nhân.
·         Ngập là tất nhiên, hết ngập mới lạ (VOA) - Rất dễ hiểu vì sao, đến nay, không có bất kỳ viên chức nào từ Bí thư Thành ủy, Chủ tịch thành phố Sài Gòn trở xuống đứng ra nhận trách nhiệm về chuyện đã tốn quá nhiều tiền chống ngập song mức độ nghiêm trọng năm sau lại cao hơn năm trước!
·         Anh em tâm tư… (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Mới năm ngoái năm kia người ta vừa lên tiếng về việc lon tướng ở Việt Nam đứng vào hàng lạm phát cao nhất thế giới, cao hơn gấp đôi Trung Quốc. Dân chúng đang hy vọng sẽ có một cải cách nào đó bớt được con số tướng tá đi để dân đỡ khổ vì phải nuôi một bộ máy đàn áp ngày càng bành trướng khổng lồ. Năm nay bà Chủ tịch QH tâm tư về ngành CA đang thiếu nhiều lon tướng ở địa phương ...
·         Thấy gì từ ‘Trịnh Xuân Thanh chưa bao giờ có mặt ở Slovakia’? (VOA) - Không những thế, nhiều nước Tây Âu và cả Đông Âu sẽ có thể đặt Việt Nam vào một tầm ngắm mới và khởi tạo một hàng rào kiên cố nhằm ngăn chặn mật vụ Việt Nam hành xử theo ‘luật rừng’ ở Lục Địa Già.
·         ‘Hy vọng Đức và Việt Nam khôi phục quan hệ’ (BBC) - Một người Đức sống và làm việc tại Hà Nội nói ông hy vọng cấp cao trong chính phủ Việt Nam và Đức sớm tìm được cách khôi phục lại quan hệ tốt và tin tưởng giữa hai bên.
·         Giới ngân hàng Hàn Quốc mở rộng hoạt động tại Việt Nam (RFA) - Các nhà cho vay lớn Hàn Quốc đang gia tăng mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam vì dự đoán về khả năng sinh lợi tại nước ngoài cho họ trong thời gian tới.
·         Đốt đuốc đi tìm lãnh đạo cấp chiến lược (BBC) - Tìm hiểu thế nào là 'nhà lãnh đạo chiến lược' qua một số ví dụ trên thế giới, nhân chuyện Việt Nam muốn đào tạo cán bộ cấp chiến lược.
·         Việt Nam tăng xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Nga trong năm nay (RFA) - Nga là một trong 9 thị trường xuất khẩu lớn nhất về mực ống và bạch tuộc của Việt Nam. Riêng sản phẩm bạch tuộc cả tươi sống, đông lạnh hay ướp muối mà Việt Nam xuất sang Nga chiếm đến 90% tổng lượng bán ra nước ngoài của Việt Nam
·         VN sẽ đấu giá cổ phần của công ty du lịch thuộc PVN (RFA) - Chính phủ Việt Nam dự định huy động 80 tỷ đồng, tương đương 3,52 triệu đô la, bằng cách thoái vốn tại chi nhánh dịch vụ du lịch của tập đoàn dầu khí quốc gia PVN
·         Kiến nghị giảm 120 năm thu phí với 40 dự án BOT (RFA) - Có thêm 40 dự án BOT bị kiểm toán nhà nước kiến nghị giảm 120 năm thu phí.
·         Phật giáo Làng Mai: 'Dạy thiếu niên chính niệm' (BBC) - Thiền tập đem lại gì mà giáo dục công hiện chưa đáp ứng được cho giới trẻ, theo Sư cô Chân Bối Nghiêm từ Làng Mai ở Thái Lan.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Hậu Cộng sản - cuộc chuyển đổi 'chưa có điểm kết' (BBC) - Hậu cộng sản và một số diễn biến, thích nghi của chủ nghĩa cộng sản hiện nay.
·         Làm sao biết Bắc Hàn thực sự phi hạt nhân hóa? (BBC) - Bắc Hàn nói sẽ dỡ bỏ một địa điểm thử hạt nhân cuối tuần này với sự chứng kiến của báo chí. Nhưng để xem họ làm gì để thực sự phi hạt nhân hóa.
·         Malaysia thành lập cơ quan đặc trách điều tra vụ 1MDB (RFI) - Văn phòng thủ tướng Malaysia hôm nay, 21/05/2018, cho biết : Chính quyền đã thành lập một tổ điều tra đặc biệt có nhiệm vụ xem xét các nghi ngờ nhắm vào những người có liên can đến việc quản lý Quỹ đầu tư Nhà nước 1MDB, được cựu thủ tướng Najib Razak thành lập vào năm 2009.
·         Mỹ: 'trừng phạt mạnh chưa từng có’ với Iran (BBC) - Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Mỹ đang áp đặt "những biện pháp trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử" với Iran.
·         Ông Pompeo: Mỹ sẽ trừng phạt 'mạnh mẽ nhất' đối với Iran (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 21/5 đe dọa áp đặt “các lệnh trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử” đối với Iran
·         Thỏa thuận hạt nhân: Iran yêu cầu châu Âu nỗ lực thêm (RFI) - Sau chuyến thăm Teheran trong hai ngày của ủy viên về Năng lượng của Liên Hiệp Châu Âu Miguel Arias Canete, ngoại trưởng Iran ngày hôm qua, 20/05/2018, đã đánh giá là chưa « thỏa đáng » những cam kết mà Liên Hiệp Châu Âu đã đưa ra nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran, sau khi Mỹ rút ra khỏi thỏa thuận và tuyên bố sẽ áp đặt các trừng phạt mới đối với Iran.
·         Nhà thương thuyết Mỹ Donald Trump : thành công tiếp nối thành công (RFI) - Hôm nay là ngày nghỉ lễ tại Pháp, nhiều tờ báo không ra sạp, nhiều báo ra số kép từ ngày thứ Bảy - Chủ Nhật. Đáng chú ý là bài viết có tiêu đề « Trump - thủ lĩnh thương thuyết thu về nhiều thành công », đăng trên báo Le Figaro ngày thứ Bảy 19/05/2018. Vị tổng thống Mỹ vốn gây rất nhiều tranh cãi đã khiến nhiều đối tác thương mại phải nhượng bộ. Kinh tế Mỹ cũng được củng cố vững chắc.
·         Hội kiến Modi - Putin tại Nga có ý nghĩa gì với Ấn Độ ? (RFI) - Hôm nay 21/05/2018, thủ tướng Ấn Độ tới Nga. Thủ tướng Modi có cuộc gặp « không chính thức » với tổng thống Nga Vladimir Putin, vừa tái đắc cử. Với New Delhi, cuộc gặp lãnh đạo Nga có  ý nghĩa đặc biệt. Ấn Độ và Nga phải xác định lại nhiều quan hệ hợp tác truyền thống, trong bối cảnh cục diện địa chính trị quốc tế đang biến đổi nhanh chóng. New Delhi, một mặt, ngày càng được coi là đối tác chiến lược trụ cột của Mỹ, nhưng mặt khác, lại có nguy cơ bị Washington trừng phạt nặng nề, do tiếp tục mua vũ khí của Nga, bị coi là đối thủ hàng đầu của Hoa Kỳ.
·         TT Mỹ đòi điều tra vụ FBI “cài người” vào ê kíp tranh cử (RFI) - Cuộc đối đầu giữa tổng thống Mỹ và cơ quan FBI vừa chuyển qua một bước mới. Trong một tin nhắn Twitter ngày hôm qua, 20/05/2018, ông Donald Trump đã đòi bộ Tư Pháp mở điều tra về điều mà ông nghi là FBI « cài người » vào ban vận động tranh cử của ông. Donald Trump tố cáo hành vi thao túng chính trị của chính quyền tiền nhiệm Obama.
·         Mark Zuckerberg đồng ý cho phát trực tiếp cuộc điều trần ở quốc hội EU (RFA) - Bản tin AFP loan đi ngày 21 tháng 5 cho hay ban đầu cuộc làm việc diễn ra vào ngày 22 tháng 5 là họp kín; tuy nhiên một số thành viên Nghị Viện Liên Minh EU có uy tín yêu cầu cần phải công khai.
·         Gián điệp kỳ cựu Gina Haspel tuyên thệ nhậm chức tân giám đốc CIA (VOA) - Bà Gina Haspel, người có thâm niên 30 năm làm việc tại Cục Tình báo Trung ương Mỹ, hôm 21/5 tuyên thệ nhậm chức nữ giám đốc đầu tiên của cục này
·         Nghị Viện Anh Quốc đòi chống tiền « dơ bẩn » của Nga (RFI) - Một ủy ban Nghị Viện Anh vào hôm nay, 21/05/2018, đã kêu gọi chính quyền đề ra biện pháp nhằm ngăn chặn dòng tiền « dơ bẩn » của Nga đang lưu hành ở Luân Đôn.
·         Venezulela : Tổng thống Maduro tái đắc cử, kêu gọi đối lập đối thoại (RFI) - Với gần 70% phiếu ủng hộ, tổng thống Nicolas Maduro bỏ xa hai ứng cử viên đối lập. Henri Falcon, người có số phiếu cao nhất chỉ được 21%, tố cáo bầu cử có nhiều « bất thường » và đòi bầu lại. Theo Ủy ban bầu cử, trong số 20 triệu cử tri, tỷ lệ đi bầu là 46%, nhưng đối lập cho là trên thực tế chỉ có độ 30% tham gia cuộc bầu cử « trò hề » vì hầu hết những đối thủ nặng ký của tổng thống mãn nhiệm đều bị tư pháp, trong tay chính phủ, cấm tranh cử.
·         Lớp kem trên chiếc bánh (StoryCorps) (VOA) - Blanca Alvarez từ Mexico di cư tới Mỹ vào năm 1972. Cô đi cùng chồng và con trai trong lúc đang mang thai con gái Connie. Connie, giờ đã trưởng thành, hỏi mẹ về những ngày đầu tới Mỹ.
·         Đám cưới hoàng gia Anh 2018: Những khoảnh khắc ấn tượng (BBC) - Cùng xem lại những hình ảnh đáng nhớ trong đám cưới của Hoàng tử Harry và cô Meghan Markle hôm 19/5.
·         Khi tiền mặt không còn là 'vua' (BBC) - Khi việc sử dụng tiền mặt bị xóa bỏ, như ở các quốc gia Thụy Điển và Ấn Độ, một số người có thể bị bỏ lại đằng sau và gặp khó khăn.













No comments: