Tuấn
Mai SG sưu
tầm & Tổng hợp
01/07/2025
https://boxitvn.online/?p=94204
Những
điều so sánh dưới đây không hề mới. Thậm chí ai cũng biết là có hàng đoàn quan
chức liên quan tới giáo dục đã dùng tiền thuế dân đóng để đi “học hỏi” những quốc
gia có nền giáo dục tiên tiến. Những rồi, GDVN vẫn dậm chân tại chỗ. Nên vẫn phải
nói.
Bởi
một mùa thi cử lúc nào cũng ngổn ngang lại đến.
Bauxite
Việt Nam
*
Để
quý vị có cái nhìn và đánh giá khách quan về hệ thống thi tốt nghiệp và vào đại
học của Việt Nam, xin giới thiệu 2 cách của 2 nước có nền học thuật tiên tiến
nhất thế giới là Mỹ và Anh.
Ở
Mỹ và Anh, con đường từ trung học lên đại học có nhiều điểm khác biệt đáng kể về
hệ thống thi cử, cách đánh giá và quy trình tuyển sinh.
Dưới đây là
phần giải thích rõ ràng, sau đó là phân tích ưu, nhược điểm, và cuối cùng là so
sánh giữa hai nước.
I.
Học sinh trung học Mỹ có phải thi tốt nghiệp không?
Trả
lời: Không bắt buộc.
Mỹ
không có kỳ thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia như Việt Nam.
Học
sinh thường được tốt nghiệp nếu hoàn thành đủ tín chỉ (credits) các môn học
trong chương trình trung học (Grade 9 – 12).
Tuy
nhiên, mỗi bang có quy định riêng về tín chỉ và yêu cầu tốt nghiệp.
Có
kỳ thi chuẩn hóa không?
Dù
không có kỳ thi “tốt nghiệp”, nhiều học sinh vẫn thi các bài thi chuẩn hóa SAT
hoặc ACT để nộp vào đại học (nhưng không bắt buộc ở tất cả các trường đại học).
Ngoài
ra, học sinh có thể chọn học Advanced Placement (AP) hoặc International
Baccalaureate (IB) để làm đẹp hồ sơ tuyển và đại học.
II.
Quy trình tuyển sinh vào đại học ở Mỹ
Học
sinh nộp hồ sơ toàn diện, gồm:
*
Học bạ (GPA) lớp 9 – 12.
*
Kết quả SAT/ACT (nhiều trường không bắt buộc, từ
2020 trở đi).
*
Bài luận cá nhân (Personal Statement).
*
Thư giới thiệu của giáo viên.
*
Hoạt động ngoại khóa, thành tích, cộng đồng.
Mỹ
không dựa vào tiêu chí một kỳ thi tốt phổ thông và ĐH duy nhất, mà theo tiêu
chí đánh giá toàn diện con người.
III.
Ưu nhược điểm của hệ thống Mỹ
Ưu:
Đánh giá toàn diện học sinh, không chỉ dựa vào thi cử.
Nhược:
Có phần chủ quan vì phụ thuộc vào cách chấm bài luận, thư giới thiệu.
Ưu:
Cho học sinh nhiều cơ hội phát triển cá nhân, sáng tạo.
Nhược:
Có thể gây áp lực dài hạn vì phải duy trì thành tích liên tục trong 4 năm.
Ưu:
Tự do lựa chọn môn học, tạo lộ trình phù hợp sở trường.
Nhược:
Không công bằng nếu học sinh đến từ trường kém chất lượng hoặc thiếu tài
nguyên.
Ưu:
Nhiều trường đã bỏ yêu cầu SAT/ACT, mở rộng cơ hội.
Nhược:
Hệ thống tuyển sinh phức tạp, rất cạnh tranh ở các trường TOP.
IV.
So sánh với hệ thống Anh
Tiêu
chí
Mỹ:
Kỳ thi tốt nghiệp: Không có kỳ thi quốc gia, chỉ cần đủ tín chỉ.
Anh:
Có kỳ thi quốc gia: A-Level (hoặc IB).
Tuyển
sinh
Mỹ:
Dựa vào hồ sơ toàn diện: GPA, bài luận, hoạt động.
Anh:
Dựa chủ yếu vào kết quả A-Level, bài luận ngắn, và phỏng vấn (đối với Oxford,
Cambridge).
Hệ
thống đại học
Mỹ:
Nộp đơn trực tiếp vào từng trường. Anh: Dùng hệ thống UCAS – nộp tối đa 5 trường.
Chọn
ngành
Mỹ:
Có thể chọn ngành sau khi vào đại học.
Anh:
Phải chọn ngành trước khi nộp hồ sơ.
Tính
linh hoạt
Mỹ:
Linh hoạt, có thể đổi ngành.
Anh:
Học chuyên sâu ngay từ đầu.
Độ
khó
Mỹ:
Khó vì đánh giá toàn diện, nhiều yếu tố.
Anh:
Khó vì đánh giá học thuật cao, chuyên sâu.
V.
Kết luận
Hệ
thống giáo dục Mỹ linh hoạt, chú trọng phát triển cá nhân, nhưng áp lực duy trì
thành tích phải liên tục lâu dài.
Hệ
thống Anh chặt chẽ, học thuật hơn, nhưng có phần “cứng nhắc”, đặc biệt với học
sinh chưa rõ định hướng nghề nghiệp từ sớm.
Ghi
chú:
Kỳ
thi A-Level và IB (International Baccalaureate) của Anh, là hai chương trình học
thuật bậc trung học phổ thông dùng để xét tuyển vào đại học tại Anh. Đây là những
chương trình nâng cao, chuyên sâu, tương đương lớp 11 – 12 tại Việt Nam hoặc lớp
12 tại Mỹ.
Nhận
xét
Cả
2 nước Anh và Mỹ đều không lấy tiêu chí điểm để tuyển vào ĐH như VN mà
là tiêu chí đánh giá toàn diện, nhiều yếu tố (Mỹ), hoặc
đánh giá học thuật cao, chuyên sâu (Anh).
T.M.
Nguồn: FB
Tuấn Mai SG
(*)
Tựa do BVN đặt
—
Đọc
thêm:
Gửi
nhóm người ra đề: Một đề thi – Một cuộc đời – Một giấc mơ vỡ vụn
(Tâm
sự của người mẹ có con là học sinh giỏi tỉnh)
Thu
Hồng
Tôi
là một người mẹ, có con vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 –
một kỳ thi tưởng chừng chỉ là “đánh giá năng lực học tập phổ thông”, nhưng đã
vô tình trở thành vết rạn đầu tiên trong lòng một đứa trẻ từng đầy niềm tin và
khát vọng.
Con
tôi – một học sinh ngoan, kỷ luật, và đặc biệt yêu thích môn Toán – từng giành
giải Ba học sinh giỏi Toán cấp tỉnh lớp 12. Cháu học không vì điểm số, mà học
vì đam mê, vì một mục tiêu rất rõ ràng: thi đỗ Đại học Ngoại thương, nơi cháu hằng
mơ ước.
Suốt
ba năm phổ thông, cháu tự học, tự rèn, không thua kém bất kỳ học sinh ưu tú
nào. Vậy mà sau khi hoàn thành ba môn xét tuyển – Toán, Lý, Anh – cháu trở về
nhà trong lặng lẽ, rồi bật khóc như một đứa trẻ bị mất mát điều gì lớn lắm.
“Con
cảm thấy như mình bị đặt vào một cuộc thi không dành cho mình. Đề thi Toán
không phản ánh điều gì mà con đã được học hay được luyện tập trong suốt 12
năm.” – cháu nói.
Con
tôi tính ra điểm có thể đạt được: chỉ khoảng 23,85 điểm – thấp hơn mức có thể cạnh
tranh vào trường mơ ước.
Với
một học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán, điều này không chỉ là cú sốc – mà là sự bất
công.
Nhưng
nỗi đau không chỉ là mất điểm
Tôi
viết những dòng này không để xin điểm.
Tôi
càng không mong đề thi dễ hơn.
Điều
tôi mong là sự công bằng trong tư duy đánh giá – công bằng trong thiết kế một kỳ
thi dành cho đại đa số học sinh phổ thông.
Hãy
thử hình dung:
Một
đề thi tốt nghiệp THPT – vốn mang sứ mệnh kiểm tra kiến thức phổ thông – lại trở
thành một “đề tuyển chọn học sinh siêu giỏi” được ngụy trang.
Nó
khiến những đứa trẻ nghiêm túc học tập cảm thấy kiến thức các em đã học bị phủ
nhận, công sức các em đã bỏ ra không được ghi nhận.
Chúng
ta đang đánh giá cái gì?
Một
đề thi có thể khiến cả học sinh trung bình và học sinh giỏi đều cảm thấy thất vọng,
bất lực, thì đó không còn là bài thi – mà là lưỡi dao cắt ngang động lực và ước
mơ.
Đề
thi năm nay khiến tôi – một người mẹ – đặt câu hỏi sâu sắc:
Liệu
mục tiêu giáo dục hiện nay có đang xa rời thực tế dạy và học?
Liệu
đề thi có còn phản ánh chương trình học thực tế, hay đã trở thành một “bài toán
trí tuệ” của người lớn áp đặt lên học trò?
Liệu
học sinh phổ thông có còn quyền được thi đúng với năng lực và nội dung chương
trình các em đã học?
Một
kiến nghị nghiêm túc và cần thiết
Tôi
không chỉ phản ánh nỗi buồn của con tôi. Tôi biết có hàng ngàn bậc phụ huynh,
hàng vạn học sinh năm nay đang mang cùng một cảm giác: bị bỏ lại, bị hụt hẫng,
bị đánh giá sai.
Vì
vậy, tôi tha thiết đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo, với Hội đồng ra đề, rằng:
Nếu
muốn phân loại học sinh, hãy tổ chức một kỳ thi riêng – thi học sinh giỏi quốc
gia hoặc tuyển sinh riêng của từng trường đại học.
Nếu
là kỳ thi tốt nghiệp THPT, hãy đảm bảo học sinh được đánh giá đúng theo chương
trình và năng lực phổ thông – như mục tiêu ban đầu của kỳ thi này.
Kết
Con
tôi từng tin vào học hành nghiêm túc là con đường đến tương lai.
Nhưng
chỉ một đề thi – một buổi sáng tháng 6 – đã khiến cháu hoài nghi tất cả.
“Mẹ
ơi, nếu học để thi, mà đề thi không dựa vào những gì mình học,
thì con học để làm gì?”.
Câu
hỏi của con – đau thắt tim tôi.
Mong
rằng, người ra đề – người thiết kế chính sách giáo dục – sẽ không né tránh câu
hỏi này.
Bởi,
đằng sau mỗi đề thi là cả tương lai, cả niềm tin, cả cuộc đời của những đứa trẻ
đang lớn.
Và
xin hãy nhớ:
Chúng
xứng đáng được đối xử công bằng.
T.H.
No comments:
Post a Comment