“Không
thể trả lời dân như thế”
Thái Hạo
Posted on 15/07/2025 by Boxit
VN
https://boxitvn.online/?p=94324
Cách đây khoảng 25 năm, khi tình trạng thiếu
tiền lẻ trầm trọng trong các giao dịch xã hội, ông Thúy – Thống đốc ngân
hàng lúc đó, có lên tivi tuyên bố “người dân cần tiền mệnh giá nhỏ, cứ ra ngân
hàng đổi…”
Tôi ra ngân hàng tư nhân họ bảo “ngân
hàng nhà nước mới có”.
Tôi đến ngân hàng nhà nước Chi nhánh Q.10,
nhân viên nói “Tiền lẻ để chi trả cho khách còn không có, làm gì có để đổi cho
anh”. Tôi nói “ông Thúy Thống đốc ngân hàng nói người dân cần thì ra ngân hàng
đổi”.
Họ gọn lỏn “ông Lê Đức Thúy nói thì tìm ông
Thúy mà đổi”… tôi đứng hình luôn!
Về xóm hỏi ” tìm ông Thúy nơi mô”, bà con chỉ
tui “ông Thúy nói trên tivi, thì lên tivi mà tìm!
*
Đúng
thế, tuyệt đối đúng. Như tôi cũng đã rất nhiều lần lặp đi lặp lại trong những
bài viết phản ánh về sự nhiễu nhương của việc thực hiện các thủ tục hành chính,
rằng phải thay đổi theo cách: người dân chỉ cần đưa ra yêu cầu, việc của
chính quyền cơ sở là tự liên hệ, tự phối hợp với các cấp, các bộ phận ban ngành
liên quan để giải quyết, rồi trả kết quả cho dân. Không thể bảo người dân chạy
hết cửa nọ đến cửa kia để xin giấy này, xác minh nọ, chứng thực kia…, đến nỗi
muốn làm lại cái giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã bị mất thôi mà có khi phải
mất vài năm trời chưa xong. Đó cũng là cái nguồn độc hại sinh ra sách nhiễu,
hành dân, tham nhũng, mất niềm tin.
Nhìn ra cái đúng, cái tốt, cái nên, cái cần
đã là khó, nhưng để thực hiện được nó thì còn khó hơn trăm lần. Làm sao để chỉ
đạo này của TBT Đảng đi vào thực tiễn nền hành chính công một cách rộng khắp, đồng
bộ và nhất quán? Không đơn giản chút nào.
Như tôi quan sát và tiếp xúc, dù chính quyền
mới đã đi vào hoạt động, nhưng tình trạng nhiêu khê và tiêu cực trong giải quyết
các thủ tục hành chính vẫn tồn tại và tồn tại một cách đáng lo ngại.
Bên cạnh việc phải sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng
công nghệ thông tin để số hóa/ điện tử hóa nền hành chính công, thì điều tiên
quyết là phải có giám sát công khai, minh bạch, và người dân phải được tham dự
như một nhân tố chủ đạo trong công việc giám sát này. Để hiện thực hóa được đòi
hỏi này thì phải có kênh cho người dân phản hồi nhanh, đồng thời phải có phương
tiện để phản hồi ngược cho dân cũng nhanh và hiệu quả như thế.
Phải làm sao để chỉ cần một “nút bấm” của người
dân trên chiếc điện thoại của họ thì một hành vi thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu,
tiêu cực của cá nhân, cơ quan nào đó sẽ được công khai, buộc phải giải trình và
phải chịu trách nhiệm rõ ràng. Chỉ có như thế, những chỉ đạo, những mệnh lệnh
đúng đắn và tiến bộ mới có thể đi vào thực tiễn của nền hành chính công và quản
trị xã hội nói chung.
Chừng nào còn chưa có được một nền hành chính
minh bạch, trong sạch, hiệu quả, thì chừng ấy những khát vọng về sự cất mình
bay lên của đất nước sẽ còn bị níu xuống với một sức nặng mang tính hủy hoại…
-------------------
Tác giả gửi BVN
No comments:
Post a Comment