Ghi âm buồng lái tăng
thêm bí ẩn vụ rơi máy bay Air India khiến 260 người thiệt mạng
Soutik Biswas
Phóng
viên thường trú Ấn Độ
12
tháng 7 2025, 17:52 +07
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c9dg4y6nwy1o
Các
nhà điều tra đã phát hiện một chi tiết khiến người ta lạnh gáy trong quá trình
điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay Air India số hiệu 171 khiến 260 người thiệt mạng
hồi tháng Sáu.
Chỉ
vài giây sau khi cất cánh, cả hai công tắc điều khiển nhiên liệu trên chiếc
Boeing 787 Dreamliner đã hoạt động được 12 năm bất ngờ chuyển sang chế độ
"cut-off" - ngắt nhiên liệu - khiến động cơ bị ngừng cấp nhiên liệu
và mất toàn bộ công suất.
Ngắt
nhiên liệu là thao tác thường chỉ được thực hiện sau khi máy bay đã hạ cánh.
Đoạn
ghi âm trong buồng lái cho thấy giọng một phi công hỏi phi công kia: "Tại
sao anh lại ngắt nhiên liệu?", và người kia trả lời "Tôi không ngắt."
Đoạn
ghi âm không rõ ai là người nói câu nào. Ở thời điểm cất cánh, cơ phó là người
điều khiển, còn cơ trưởng giám sát.
Các công tắc sau đó đã trở lại vị trí bay bình
thường, khiến hệ thống tự động khởi động lại động cơ. Khi máy bay gặp nạn, một
động cơ đang khôi phục lực đẩy, trong khi động cơ còn lại đã khởi động lại
nhưng chưa đạt đủ công suất.
Chuyến
bay Air India 171 chỉ bay được chưa đầy 40 giây trước khi rơi xuống một khu dân
cư đông đúc tại thành phố
Ahmedabad, phía tây Ấn Độ – trở thành một trong những vụ tai nạn hàng không bí ẩn
nhất từng được ghi nhận tại nước này.
Theo
dữ liệu từ Flightradar24, máy bay đã đạt được độ cao 195 mét trong điều kiện thời
tiết quang đãng trước khi mất tín hiệu định vị sau 50 giây. Báo cáo sơ bộ dài
15 trang công bố hôm 12/7 đã bước đầu đưa ra một số nhận định.
Cuộc
điều tra do phía Ấn Độ chủ trì, cùng với sự tham gia của các chuyên gia từ
Boeing,
General Electric, Air India, cơ quan quản lý hàng không Ấn Độ, cũng như đại diện
từ Mỹ và Anh, đang tập trung phân tích xác chiếc máy bay và hộp đen để làm rõ
nguyên nhân sự cố xảy ra ngay sau khi cất cánh.
No comments:
Post a Comment