ĐỂ
SÀI GÒN VÀO KỶ NGUYÊN MỚI (1)
LVan
Le
(Lê Học Lãnh Vân)
Tôi
nhìn sự “sắp xếp lại giang san” này, theo cách viết của báo Thanh Niên, như một
cuộc cách tân can đảm. Thực sự, tôi mong một cuộc sắp xếp mạnh hơn, đưa Việt
Nam thành liên bang với khoảng sáu bảy hay một chục bang, không chỉ sắp xếp về
địa lý mà còn cách tân dứt khoát về triết lý và phương cách quản trị quốc gia,
xã hội. Mong muốn đó là chưa thể được trong điều kiện hiện nay, cho nên có thể
coi sắp xếp này là một bước trung gian không?
Dù
sao, đây cũng là một chuyển biến mạnh mẽ, thể hiện ý muốn cách tân. Chúng ta sẽ
cùng góp sức và cùng chờ xem những động thái tiếp theo có giúp đạt mục tiêu
phát triển cho tới năm 2030, 2045 như đã đặt ra. Mục tiêu chính cho năm 2045 là
trở thành nước phát triển, có thu nhập cao theo chuẩn của Ngân hàng Thế giới.
Tôi
nhìn công cuộc này như một cố gắng của chính quyền đưa Việt Nam vào giai đoạn
phát triển mới theo cách thức gần gũi hơn với các đòi hỏi của thực tiễn phát
triển quốc gia. Trong hoàn cảnh thế giới đầy bất ổn, loạn lạc, trong hoàn cảnh
Trung Quốc đang gặp khó khăn nội bộ không thể che giấu, Việt Nam giữ được hòa
bình, ổn định và có chương trình phát triển rõ rệt sẽ giúp thu hút đầu tư trong
nước, ngoài nước và mau chóng nâng vị thế cạnh tranh.
Cuộc
sắp xếp được khởi xướng bởi ông Tô Lâm, và ông mới nắm đại quyền chưa được một
năm, thời gian tương đối ngắn cho một cuộc sắp xếp quá lớn. Chắc chắn có những
khó khăn chưa lường hết, có những mặt chưa nghiên cứu kỹ, có những câu hỏi chưa
được trả lời thấu đáo và khoa học, có những nguồn lực chưa biết huy động từ
đâu…
Cho
nên, trên con đường tiến về mục tiêu đó, tôi nghĩ cần hết sức khiêm tốn và chuẩn
bị cho các bất trắc có thể xảy ra. Tinh thần hồ hởi, phấn khởi cần thận trọng
hòa với lo toan kỹ trị…
Trong
sự sắp xếp này, tôi có vài thắc mắc…
Giá
trị thương hiệu Sài Gòn và những địa danh khác
Kinh
tế tư nhân…
Nền
tảng văn hóa, sắc tộc.
Mời
anh chị đọc các thắc mắc vào ngày mai. Trong khi chờ đợi, xin post trong hình
đính kèm vài câu được gợi ý từ Nắng Mới của Lưu Trọng Lư.
https://www.facebook.com/photo/?fbid=2864894977053266&set=a.802526563290128
---------------------------
ĐỂ
SÀI GÒN VÀO KỶ NGUYÊN MỚI (2) THƯƠNG HIỆU SÀI GÒN
THƯƠNG
HIỆU SÀI GÒN
Xin
thưa với anh chị, dù lòng tôi mang đầy tình thương yêu hai chữ Sài Gòn, những
dòng này không được viết vì tình yêu của riêng mình, mà vì giá trị kinh tế của
thương hiệu Sài Gòn. Với hiểu biết và kinh nghiệm của tôi khoảng trên 20 năm
trước, các bạn quốc tế có tầm nhìn xa trọng rộng về kinh doanh luôn tiếc thương
hiệu Sài Gòn. Lúc đó, những cái tên thương hiệu như Microsoft, Boeing, General
Electric, DuPont được định giá khoảng vài trăm tỷ cho
tới tám chín chục tỷ đô-la Mỹ. Lúc đó Việt Nam đang có đà tiến
mạnh và cũng được giới kinh doanh quốc tế trông chờ cất cánh theo hướng rồng
bay!
Lúc
ấy, có hai dự án làm ra sản phẩm của một tập đoàn đa quốc gia rất lớn dành cho
thị trường Đông Nam Á. Có hai địa điểm sản xuất được đưa vào chung cuộc, Thái
Lan tại vùng Bangkok, và Việt Nam, tại vùng phát triển kinh tế phía nam, vùng
Sài Gòn. Trong các tiêu chuẩn đưa ra để chọn lựa nơi đặt nhà máy như mức thuế,
mức ưu đãi, luật kinh doanh, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, có tiêu chuẩn giá
trị thương hiệu địa phương. Hai lần đó, Việt Nam không được chọn làm nơi đặt
dây chuyền sản xuất vì giá trị thương hiệu địa phương thấp hơn dù điểm cho các
tiêu chuẩn khác không thấp. Trong số những người chấm điểm, có hai vị thân thiết
với Sài Gòn đầu thập niên 1960, một là phụ trách Shell và một phụ trách Hoffman
La Roche.
Theo
cách đánh giá chung, giá trị thương mại của một địa danh sẽ được tính trên giá
trị của tất cả các sản phẩm có mang tên địa danh đó, hoặc chịu ảnh hưởng của địa
danh đó. Giá trị thương hiệu có thể được ước lượng khoảng 30% giá trị kinh
doanh. Chỉ cần lướt nhanh các sản phẩm hay ngành kinh doanh như bia Sài Gòn, địa
ốc, du lịch, khách sạn, ẩm thực, dịch vụ, sân bay, cảng biển… ta có thế ước lượng
giá trị thương hiệu của Sài Gòn khoảng hàng chục tỷ đô-la
Mỹ! Nếu có sự giúp sức của cả nước, giá trị này đạt hàng trăm tỷ đô
la không khó.
Sài
Gòn có các nhân tố của một thương hiệu thành công mà nhiều địa phương khác
không có. Khó có cái tên nào, dù được kính trọng trong nước, có thể thay thế được
Sài Gòn trong vị trí thương hiệu quốc tế có giá trị cao tính theo đô la Mỹ. Đó
là thời gian tích tụ tình cảm và thanh danh. Cái tên tạo trong lòng người trong
và ngoài nước sự rung động cộng hưởng của lịch sử, văn chương, nghệ thuật, triết
học, giáo dục, xã hội, thị trường, tính cách con người… Hàng trăm năm nay người
trong và ngoài nước đã quen với một Sài Gòn thanh lịch, hiếu khách, văn minh.
Quả thật, giá trị thương hiệu Sài Gòn được tạo qua hàng trăm năm mở cõi với bao
công sức cha ông, khó có thương hiệu nào thay thế được.
Ngoài
Sài Gòn, Miền Nam còn những địa danh khác với giá trị thương hiệu cao. Trong cuộc
sắp xếp lại này, sau ngày 1/7/2025, những địa danh nào còn, mất? Địa danh có
thương hiệu cao mất đi nghĩa là quyền lợi quốc gia bị mất, tiến trình phát triển
giá trị thương hiệu địa phương bị đứt gãy làm chậm đà phát triển quốc gia.
Trong
tiến trình phát triển tương lai, có cách nào phục hồi những thương hiệu đó làm
giàu mạnh cho tổ quốc không?
Lê
HL Vân, 250701
.
----------------------------
.
ĐỂ
SÀI GÒN VÀO KỶ NGUYÊN MỚI (3) KINH TẾ TƯ NHÂN
KINH
TẾ TƯ NHÂN
Để
bước
vào kỷ nguyên mới, kinh tế tư nhân phải là động lực chính. Sài Gòn là địa
phương có nền kinh tế lớn nhất nước, khi hợp nhất cùng với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng
Tàu sẽ tạo một địa phương rất mạnh về kinh tế. Về GDP: chiếm khoảng 28% – 30% cả
nước. Về giá trị công nghiệp: chiếm khoảng 52% – 55%. Về giá trị dịch vụ: chiếm
khoảng 38% – 40% cả nước.
Một
cực kinh tế lớn như vậy, lại có kinh nghiệm với kinh tế tư nhân hàng thế kỷ, muốn
phát triển kinh tế phải thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.
Muốn
phát triển kinh tế tư nhân, chắc chắn phải cần tự do kinh doanh, thúc đẩy kinh
tế tư nhân với nhiều ưu đãi nhằm phát triển nền móng vững chắc cho các doanh
nghiệp nhỏ và vừa..
Chỉ
ưu đãi như hạ thuế các loại có đủ không?
Bài
này cho rằng điều quan trọng hơn là kinh tế tư nhân cần được đưa vào vị trí
ngang bằng với vị trí của hệ thống hành chánh công. Không bên nào có thể uy hiếp
bên nào.
Giới
kinh doanh tư nhân chắc nhiều người cảm nhận bị sự quản lý quá chặt bởi hệ thống
hành chánh công. Muốn qua sông phải lụy đò, một công ty nhỏ và vừa muốn hoạt động
được phải chịu lụy bao nhiêu đò quản lý công! Sự quản lý chặt chẽ lần lần biến
thành nhũng nhiễu, và bên bị nhũng nhiễu là công ty không có cách tự vệ. Chắc đại
đa số các người kinh doanh đồng ý rằng chi phí giấu mặt rất cao.
Điều
này gây các hậu quả tai hại cho sự phát triển quốc gia, chỉ kể vài hậu quả như
dưới đây:
1)
Giới kinh doanh tài ba có thể chịu đựng buổi đầu, khi có đủ lực tài chánh họ bỏ
nước tìm nơi đất lành chim đậu tại quốc gia khác.
2)
Chi phí sản xuất tại Việt Nam đắt đỏ hơn chi phí nhập thành phẩm nước ngoài về
bán, hệ quả là nền sản xuất Việt èo uột vì người kinh doanh không sản xuất
trong nước.
3)
Hệ quả gián tiếp khác, khi tham nhũng không kiểm soát được, là kinh doanh trung
chuyển (transshipping) cùng với gian lận chứng minh xuất xứ từ Việt Nam trong bẫy
thu nhập trung bình. Năng lực sản xuất và trình độ công nghệ Việt Nam càng tụt
hậu!
Bài
viết này cho rằng muốn phát triển kinh tế tư nhân, điều kiện rất quan trọng là
phải bảo vệ doanh nhân tư nhân, giao họ phương tiện tự vệ khi bị nhũng nhiễu.
Phương tiện đó là sự xét xử độc lập khi họ khiếu nại hay kiện cơ quan sở, ban,
ngành liên quan khi bị chèn ép, bị đối xử bất công. Với cách tổ chức xét xử như
bây giờ, e rằng không hay, rất rất ít doanh nghiệp tư nhân dám kiện bộ máy hành
chánh công vì đã
thấy trước sự thua kiện và tiếp theo đó là công ty mình càng bị siết chặt kiểm
soát hơn nữa.
Tâm
lý bất mãn, khi dễ, uất ức tích tụ dần. Tinh thần cộng tác tư – công vì quyền lợi
chung của xã hội, của quốc gia mất dần, chỉ còn sự cộng tác ăn chia trong tinh
thần ăn xổi ở thì. Và hoài bão xây dựng các tập đoàn, công ty lớn mạnh bị dập
vùi ngay lúc công ty mới được xây dựng! Nền kinh tế tư nhân có lớn mạnh được
không trong hoàn cảnh như vậy? Lý tưởng và đạo đức kinh doanh có tồn tại được
không trong hoàn cảnh như vậy?
Lê Học Lãnh Vân, 250701
.
No comments:
Post a Comment