Việt
Nam và Brazil hợp tác mở rộng thị trường, tránh phụ thuộc vào Mỹ, Trung Quốc
Thu Hằng - RFI
Đăng
ngày: 12/05/2025 - 07:32
Ngày
07/05/2025, Việt Nam và Mỹ chính thức tiến hành phiên đàm phán đầu tiên về mức
thuế 46% do tổng thống Trump áp đặt. Vừa đàm phán với thị trường lớn nhất, Hà Nội
vừa khẩn trương tìm cách thúc đẩy xuất khẩu sang 17 thị trường đã ký các hiệp định
thương mại tự do, mở rộng thêm đối tác, trong đó có Brazil.
HÌNH
:
Tổng
thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (T) và tổng bí thư đảng Cộng sản Việt
Nam Tô Lâm (P) tại Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hà Nội, Việt
Nam, ngày 28/03/2025. AP - Minh Hoang
Cả
hai nước muốn giảm phụ thuộc quá nhiều vào một đối tác : Đối với Brazil là
Trung Quốc và với Việt Nam là Mỹ, đồng thời hỗ trợ thâm nhập thị trường khu vực
của nhau ASEAN và Mercosur.
Mở
rộng thị trường với Brazil
Việt
Nam và Brazil ký Kế hoạch hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược
giai đoạn 2025-2030 sau khi nâng cấp vào tháng 11/2024. Trong chuyến công du Hà
Nội ngày 28/03/2025, tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva khẳng định “kế
hoạch này sẽ giúp chúng tôi tiến triển trong nhiều lĩnh vực”. Cả hai nước
còn nhiều tiềm năng, biên độ phát triển để thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực,
theo giải thích của nhà
báo Elcio Ramalho, trưởng ban Brazil của đài RFI :
“Điều
đáng chú ý là với Kế hoạch hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai
đoạn 2025-2030, mối quan hệ đối tác rất rộng rãi, bao gồm kinh tế, quốc phòng,
nông nghiệp và an ninh lương thực, cũng như các vấn đề liên quan đến môi trường
và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Ông Lula công bố quyết định của Brazil
công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi
cho dòng đầu tư và phát triển thương mại.
Về
thương mại, tổng thống Lula cũng đề cập đến việc mở cửa thị trường Việt Nam về
thịt và khả năng Việt Nam trở thành trung tâm khu vực về chế biến thịt của
Brazil, qua đó tạo điều kiện tiếp cận thị trường châu Á. Brazil có thể xuất khẩu
các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn sang Việt Nam, bao gồm máy bay Embraer
- loại máy bay tầm trung. Tham vọng rất là lớn : năm 2024, kim ngạch thương mại
giữa hai nước đạt 7,7 tỷ đô la. Mục tiêu chung là đạt 15 tỷ đô la vào năm
2030”.
Theo
trang web chính phủ Brazil, Việt Nam là nguồn nhập khẩu lớn nhất trong ASEAN và
là nhà cung cấp lớn thứ 14 thế giới của Brazil. Brazil xuất khẩu sang Việt Nam
nhiều hơn sang Bồ Đào Nha, Anh Quốc, Pháp hoặc Paraguay. Việt Nam là khách hàng
lớn thứ 5 cho xuất khẩu nông sản của Brazil, ví dụ Brazil cung cấp đến 70% lượng
đậu nành nhập khẩu của Việt Nam, khoảng 37% lượng thịt lợn và là nhà cung cấp lớn
thứ hai cho Việt Nam về gia cầm và bông.
Tầm
quan trọng của Việt Nam, cũng như sự quan tâm của chính phủ Brazil được thông
tín viên RFI - ban Brazil Vivian Osvald tại Rio de Janeiro giải thích :
“Việt
Nam là một quốc gia châu Á quan trọng. Đây không chỉ là một quốc gia mới nổi mà
còn là thành viên của ASEAN, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, mà Brazil cũng
muốn xích lại gần hơn. Có khả năng ông Lula sẽ được mời tham dự hội nghị thượng
đỉnh ASEAN năm nay.
Kim
ngạch thương mại song phương với Việt Nam đạt khoảng 8 tỷ đô la mỗi năm. Con số
này trông có vẻ không đáng kể, nhưng lại lớn hơn trao đổi thương mại với một số
nước châu Âu. Ông Lula là tổng thống Brazil đầu tiên đến thăm Việt Nam vào năm
2007.
Mục
đích của chuyến công du là tăng cường mối quan hệ. Việt Nam nhập khẩu nhiều mặt
hàng từ Brazil như đậu nành, ngô và bông và xuất khẩu sang Brazil đồ điện tử, lốp
xe, quần áo và giày dép”.
Đọc
thêm :
Cúp bóng đá Đông Nam Á: Cầu thủ gốc Brazil trở thành niềm hy
vọng của tuyển Việt Nam
Về
phía Việt Nam, theo báo chính phủ, tính lũy kế đến tháng 10/2024, Brazil có 7 dự
án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 3,85 triệu đô la, chủ yếu trong
lĩnh vực công nghiệp chế tạo, bán buôn và bán lẻ, hoạt động chuyên môn khoa học
công nghệ. Trong khuôn khổ chuyến công du của tổng thống Lula, hãng đóng gói thịt
JBS của Brazil đã ký biên bản ghi nhớ về một thỏa thuận đầu tư trị giá 100 triệu
đô la xây dựng hai nhà máy đóng gói thịt ở Việt Nam, chủ yếu là đóng gói thịt
thô nhập từ Brazil phân phối cho thị trường Việt Nam và khu vực.
Ngoài
bóng đá, cà phê cũng là một lĩnh vực khác được chính phủ Brazil nhấn mạnh để
tăng cường quan hệ giữa hai nước, cũng là hai nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế
giới, nghiên cứu giống cây trồng có khả năng chống chịu tốt hơn với tác động của
biến đổi khí hậu. Tổng thống Lula khẳng định : “Việt Nam có thể hưởng lợi
từ Quỹ Rừng nhiệt đới vĩnh cửu (Fundo Florestas Tropicais para Sempre) do
Brazil đề xuất và được đánh giá cao về những nỗ lực bảo vệ môi trường”.
Cổ
vũ cho “không liên kết” và hợp tác “đa phương”
Trang
Foreign Policy ngày 28/03 nhận định vòng công du hai nước châu Á Nhật Bản và Việt
Nam của tổng thống Lula cho thấy rõ hoạt động đối ngoại đa phương, không liên kết
của Brazil, trái ngược với chính sách bảo hộ của tổng thống Donald Trump của
Hoa Kỳ, đối tác thương mại lớn thứ hai của Brasilia. Brazil không bị áp mức thuế
đối ứng cao như Việt Nam nhưng cũng chịu mức thuế chung đối với nhôm, thép nhập
khẩu vào Mỹ. Elcio Ramalho, trưởng ban Brazil của RFI, nhận định :
“Cách
tiếp cận đa dạng hóa thị trường này đến đúng lúc Mỹ áp dụng mức thuế mới là 25%
đối với thép và nhôm và 10% đối với tất cả các sản phẩm khác. Brazil, là nhà
cung cấp lớn thứ hai cho Hoa Kỳ, đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào thị trường
Mỹ song song với việc tiếp tục đàm phán với Washington để tìm giải pháp cho các
mức thuế bị áp đặt. Ví dụ, tại Tokyo, tổng thống Lula tuyên bố ông sẽ đi đầu để
giúp thúc đẩy hiệp định thương mại tự do giữa Nhật Bản và khối Mercosur, khối
bao gồm Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay”.
Đọc
thêm :
Brazil trở thành quốc gia BRICS thứ hai không tham gia dự án
BRI của Trung Quốc
Ngoài
ra, giống như Việt Nam, Brazil cũng bị phụ thuộc quá nhiều vào đối tác Trung Quốc
trong những năm gần đây và có thể đẩy Brazil vào thế nguy hiểm, dễ bị tác động
hơn trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Do đó, Brazil tự vệ bằng
cách phát triển quan hệ với nhiều nước châu Á khác, theo giải thích của nhà báo
Elcio Ramalho :
“Chuyến
đi này rất quan trọng vì Brazil đang tìm kiếm đối tác thay thế để đối phó với
chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ. Đáng chú ý là tổng thống Lula đi cùng với một phái
đoàn lớn các chính trị gia, chủ tịch Hạ viện và Thượng viện, cũng như các doanh
nhân và giám đốc công ty.
Việc
lựa chọn Nhật Bản và Việt Nam được giải thích bởi tiềm năng thương mại của hai
nước và cũng chứng minh tầm quan trọng mà Brazil dành cho khu vực châu Á và để
tránh sự phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của
Brazil. Đối với Nhật Bản, việc mở cửa thị trường thịt bò Brazil đang bị thách
thức”.
Tiếp
cận thị trường khu vực của nhau thông qua đối tác
Tại
Hà Nội, tổng thống Brazil khẳng định mong muốn làm cầu nối đưa Việt Nam đến khối
Mercosur và Nam Mỹ và cũng coi Việt Nam là cầu nối giữa Brazil và thị trường
ASEAN với hơn 600 triệu dân. Theo ông Lula, Mỹ latinh và ASEAN là hai khu vực
năng động, góp phần hình thành trật tự thế giới đa cực. GDP của thị trường
chung Nam Mỹ Mercosur và ASEAN lần lượt đạt khoảng 2.800 tỷ đô la và 3.800 tỷ
đô la, cho thấy tầm quan trọng của hai khu vực trên trường quốc tế.
Thủ
tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cũng đề nghị chính phủ Brazil ủng hộ, thúc đẩy sớm
khởi động đàm phán FTA giữa Việt Nam và Mercosur. Khối Thị trường Chung Nam Mỹ
- Mercosur (thành lập ngày 26/03/1991) hiện có 4 nước thành viên thường trực
Achentina, Brazil, Paraguay và Uruguay sau khi Venezuela bị đình chỉ tư cách
thành viên năm 2017. Các nước Colombia, Chilê, Pêru, Bolivia và Ecuador, Guyana
và Suriname có tư cách thành viên liên kết.
Liệu
Hà Nội có thể dựa vào Brazil để chinh phục các thị trường xuất khẩu mới ? Elcio
Ramalho, trưởng ban Brazil của đài RFI, nhận định : “Là nước giữ chủ tịch
Mercosur từ tháng 07/2025, Brazil sẽ nỗ lực hướng tới một thỏa thuận cân bằng với
Việt Nam. Hơn nữa, Brazil đã mời Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS
vào tháng 7 tại Rio de Janeiro và COP30 tại Belém, cho thấy mong muốn đưa Việt
Nam vào các diễn đàn đa phương này nhiều hơn nữa và điều này có thể mở ra những
cơ hội xuất khẩu mới cho Hà Nội”.
Đọc
thêm :
Tại sao Việt Nam không phản hồi lời mời trở thành "quốc
gia đối tác" của BRICS ?
Bài
học từ mức thuế 46% do tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương áp đặt buộc Việt
Nam cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy tiêu dùng… và tránh “không bị phụ thuộc
vào bất cứ đối tác nào” bằng cách thúc đẩy mở rộng, đa dạng hóa thị
trường xuất khẩu thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA), được thủ tướng
Phạm Minh Chính nhấn mạnh là “cánh cửa quan trọng kết nối Việt Nam với
thế giới”.
Việt
Nam hiện có 17 FTA, trong đó có nhiều hiệp định với các khu vực như với Liên
minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái
Bình Dương (CPTPP), Liên Hiệp Châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế
Toàn diện Khu vực (RECEP)… và đang đàm phán hai FTA mới : EFTA (gồm Thụy
Sĩ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein) và ASEAN-Canada. Theo thủ tướng Việt Nam,
các FTA đã mang lại hiệu quả, năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần
800 tỷ đô la.
Song
song với những hiệp định thương mại, Việt Nam không ngừng thắt chặt hợp tác
thương mại với các nước đối tác để giữ vững mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm
2025. Điều này được thể hiện qua số chuyến công du nước ngoài của các nhà lãnh
đạo Việt Nam cũng như những chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam như Nga, Bỉ,
Hà Lan, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nhật Bản… Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự
kiến đến thăm Việt Nam vào cuối tháng 05.
-----------------------
Các
nội dung liên quan
DONALD
TRUMP - THUẾ QUAN
TT
Mỹ Donald Trump thông báo đánh thuế 25 % nhôm và thép nhập khẩu
VIỆT
NAM - KINH TẾ
Việt
Nam, ông hoàng mới trong ngành cà phê
No comments:
Post a Comment