Monday, May 5, 2025

TÔ LÂM và "THIÊN MỆNH" : GIỮA QUYỀN LỰC và CHÍNH DANH TRONG CHÍNH TRỊ VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI (Vũ Đức Khanh | Báo Tiếng Dân)

 



Tô Lâm và “Thiên Mệnh”: Giữa quyền lực và chính danh trong chính trị Việt Nam đương đại

Vũ Đức Khanh

05/05/2025

https://baotiengdan.com/2025/05/05/to-lam-va-thien-menh-giua-quyen-luc-va-chinh-danh-trong-chinh-tri-viet-nam-duong-dai/

 

Trong lịch sử chính trị Việt Nam, từ các triều đại phong kiến đến nền cộng hòa, khái niệm “thiên mệnh” luôn gắn liền với vai trò của người lãnh đạo.

 

“Thiên mệnh” không chỉ là sự ủy thác quyền lực từ trời mà còn là một yếu tố quyết định, thể hiện sự hợp pháp và chính danh trong việc nắm quyền cai trị.

 

Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam hiện đại, khi chế độ chính trị đã trải qua nhiều biến động, liệu “thiên mệnh” có còn là yếu tố quyết định?

 

Và trong trường hợp của Tô Lâm, người đã thăng tiến vượt bậc từ Bộ trưởng Công an lên Chủ tịch nước, rồi Tổng Bí thư trong một thời gian ngắn, câu hỏi về “thiên mệnh” càng trở nên phức tạp.

 

Sự Thăng Tiến Nhanh Chóng và Đầy Bí Ẩn

 

Ngày 22 tháng 5 năm 2024, Đại tướng Tô Lâm được bầu làm Chủ tịch nước Việt Nam với 472/473 phiếu thuận tại Quốc hội.

 

Chỉ hơn hai tháng sau, vào ngày 3/8/2024, ông được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, thay thế ông Nguyễn Phú Trọng, người vừa qua đời vào ngày 19/7/2024.

 

Việc một cựu Bộ trưởng Công an nắm giữ hai chức vụ cao nhất trong Đảng và Nhà nước trong thời gian ngắn, đã đặt ra nhiều câu hỏi về chiến lược quyền lực của ông.

 

Thật sự, trong một hệ thống chính trị “đóng kín” và đầy tính kế hoạch như Việt Nam, con đường thăng tiến của Tô Lâm là một hiện tượng đáng chú ý.

 

Điều này càng gây chú ý khi trong tháng 10/2024, ông từ nhiệm chức Chủ tịch nước, nhường lại ghế này cho Đại tướng Lương Cường, một quyết định mà nhiều người tin rằng có tính toán kỹ lưỡng.

 

Tuy nhiên, việc ông vẫn giữ vị trí Tổng Bí thư, cho thấy sự khéo léo trong việc duy trì quyền lực và củng cố chính danh.

 

“Thiên Mệnh”: Khái niệm Đông – Tây và ứng dụng vào trường hợp Tô Lâm

 

1. Quan niệm Đông Phương: “Thiên mệnh” và chính danh

 

Trong triết học Đông phương, đặc biệt là trong truyền thống Nho giáo, “thiên mệnh” không chỉ là một ý niệm về sự sắp đặt của trời mà còn liên quan mật thiết đến “chính danh”. “Chính danh” là khái niệm cho thấy người lãnh đạo phải có phẩm hạnh, có uy tín và khả năng thực thi quyền lực để xứng đáng với thiên mệnh.

 

Khổng Tử từng nhấn mạnh rằng, người quân tử phải luôn hành xử đúng đắn để duy trì “chính danh” và không thể vì quyền lực mà làm mất đi đạo lý. “Quân tử mưu đạo bất mưu thực”, Khổng Tử nhấn mạnh vai trò của đạo lý trong việc trị quốc.

 

Mạnh Tử, một trong những học giả vĩ đại của Nho giáo, bổ sung rằng “dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh” – tức là dân là quý nhất, xã tắc xếp thứ hai, và quân là thứ ba.

 

Điều này khẳng định rằng quyền lực của một lãnh đạo phải được xác lập và duy trì từ lòng dân.

 

“Chính danh” không thể đến từ sự áp bức hay đàn áp mà phải dựa trên sự tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của nhân dân.

 

2. Quan niệm phương Tây: Machiavelli và Hegel

 

Trong triết học phương Tây, đặc biệt là trong tác phẩm “Quân Vương” của Niccolò Machiavelli, quyền lực được coi là một yếu tố quyết định của mọi nhà lãnh đạo.

 

Machiavelli phân tích rằng, vận may (fortuna) và đức hạnh (virtù) là hai yếu tố quyết định sự thành công của một nhà lãnh đạo.

 

Một lãnh đạo phải biết nắm bắt thời cơ, đồng thời sử dụng các chiến lược, mưu lược để duy trì quyền lực của mình.

 

Gần gũi hơn với truyền thống phương Đông, Hegel trong triết lý lịch sử của mình cho rằng các nhà lãnh đạo vĩ đại là những hiện thân của “tinh thần thời đại”.

 

Họ không chỉ phản ánh mà còn thúc đẩy sự phát triển của lịch sử.

 

Tuy nhiên, theo Hegel, những nhà lãnh đạo này chỉ có thể tiếp tục lãnh đạo nếu hành động của họ phù hợp với tiến trình của tự do và lý trí. Nếu không, họ sẽ bị lịch sử loại bỏ.

 

3. Ứng dụng vào trường hợp Tô Lâm

 

Với Tô Lâm, ông không có chiến công quân sự hay chiến lược kinh bang tế thế như Lưu Bang hay Tào Tháo. Tuy nhiên, ông là một người rất thực tế và có khả năng tận dụng thời cơ. Ông không chỉ biết nắm bắt các cơ hội chính trị mà còn sử dụng quyền lực của mình một cách khôn ngoan để duy trì vị thế.

 

Sự thăng tiến của Tô Lâm không chỉ dựa trên những quyết định cá nhân mà còn là kết quả của việc hiểu rõ hệ thống chính trị “opaque” (mờ đục) của Việt Nam.

 

Việc ông giữ vững quyền lực sau khi lên chức Tổng Bí thư và việc từ nhiệm chức Chủ tịch nước, cho thấy ông đã kiểm soát được cả hệ thống chính trị, tránh được sự phản kháng và tạo ra một mô hình lãnh đạo vững chắc.

 

 

Tô Lâm: Nhà cải cách hay bạo chúa?

 

Tương lai sẽ quyết định liệu Tô Lâm được ghi nhận là một nhà cải cách hay là một nhà lãnh đạo độc tài.

 

Nếu ông tiếp tục thúc đẩy cải cách, tăng cường sự minh bạch và cải thiện đời sống cho người dân, ông có thể được xem là một nhà lãnh đạo có “thiên mệnh”.

 

Tuy nhiên, nếu ông sử dụng quyền lực để củng cố vị thế cá nhân và duy trì chế độ độc tài, ông có thể bị lịch sử phê phán là một bạo chúa.

 

 

Vị trí của Tô Lâm trong lịch sử

 

Không thể so sánh Tô Lâm với các nhân vật lịch sử như Lưu Bang hay Tào Tháo hoàn toàn, vì ông không có những chiến công quân sự vĩ đại.

 

Tuy nhiên, về mặt mưu lược, ông có thể được so sánh với Tào Tháo, người nổi bật vì khả năng sử dụng mưu lược để xây dựng quyền lực, dù không phải là người sáng lập một triều đại mới.

 

Trần Thủ Độ, người sáng lập triều Trần, có thể là hình mẫu gần gũi hơn với Tô Lâm trong việc dùng mưu mẹo và tấn công vào những đối thủ chính trị để củng cố quyền lực, như Giáo sư Nguyễn Hữu Liêm chia sẻ trong bài viết đăng trên BBC Tiếng Việt ngày 6 tháng 8 năm 2024.

 

Tuy nhiên, Trần Thủ Độ lập ra nhà Trần không phải qua con đường chính danh, mà thông qua những thủ đoạn chính trị.

 

Tô Lâm có thể học được từ ông về việc duy trì quyền lực, nhưng nếu Tô Lâm muốn lịch sử ghi nhận như một nhà cải cách, ông cần phải làm nhiều hơn thế.

 

 

Tương lai: “Thiên mệnh” hay độc tài?

 

Khái niệm “thiên mệnh” không phải là sự ban cho của trời mà là kết quả của những hành động và quyết định chính trị.

 

Tô Lâm sẽ được lịch sử phán xét dựa trên những gì ông làm trong những năm tới.

 

Ông có thể được xem là một nhà lãnh đạo vĩ đại nếu thúc đẩy cải cách thực sự và mang lại lợi ích cho người dân, hoặc ông sẽ chỉ là một người duy trì quyền lực qua mọi thủ đoạn.

 

 





No comments: