Nghệ
thuật hay trò bịp: Nhân chuyện một quả chuối được bán với giá 6,2 triệu Mỹ kim
Trịnh Y Thư | Văn
Việt
27
Tháng Mười Một, 2024
HÌNH : https://vanviet.info/wp-content/uploads/2024/11/image-111.png
Một
tác phẩm Nghệ thuật Khái niệm gồm một quả chuối đơn giản, được dán bằng băng
keo lên tường, đã được bán với giá 6,2 triệu đô-la tại một cuộc đấu giá ở New
York vào thứ Tư, 20 tháng 11 năm 2024.
Sự
kiện này đã gây xôn xao không ít chẳng những trong thế giới nghệ thuật mà cả dư
luận công chúng bên ngoài.
Tác
phẩm với nhan đề Comedian/ Diễn viên hài, của nghệ sĩ người Ý
Maurizio Cattelan, đã trở thành một hiện tượng khi ra mắt vào năm 2019 tại Art
Basel Miami Beach. Những người tham dự lễ hội nghệ thuật này cố gắng tìm hiểu
xem liệu một quả chuối màu vàng đã chín có những đốm đen được dán trên bức tường
trắng bằng băng keo bạc loại dán thùng gửi hàng là một trò đùa hay là lời bình
luận đầy thách thức láo xược về các tiêu chuẩn đáng ngờ trong giới sưu tập nghệ
thuật. Có lúc, một nghệ sĩ khác đã lấy quả chuối ra khỏi bức tường và điềm
nhiên bóc vỏ ra ăn.
Tác
phẩm này thu hút quá nhiều sự chú ý đến mức ban tổ chức phải lấy nó xuống cất
đi. Nhưng ba phiên bản đã được bán với giá từ 120.000 đến 150.000 đô-la, theo
phòng trưng bày xử lý việc buôn bán vào thời điểm đó.
Năm
năm sau, 2024, ông Justin Sun, người Trung Quốc, sáng lập viên công ty tiền tệ
điện tử (cryptocurrency) TRON, đã trả mức giá cao hơn 40 lần tại cuộc đấu giá của
Sotheby’s. Chính xác hơn, ông Sun đã mua một chứng chỉ xác thực cho phép ông
dán một quả chuối lên tường và gọi nó là Comedian.
https://vanviet.info/wp-content/uploads/2024/11/image-109.png
Quang
cảnh phòng đấu giá Sotheby’s (New York) với tác phẩm Nghệ thuật Khái niệm
Comedian của Maurizio Cattelan.
Tác
phẩm này đã thu hút sự chú ý lớn tại phiên đấu giá nhộn nhịp của Sotheby’s, khi
những người tham dự trong căn phòng đông đúc giơ điện thoại lên để chụp ảnh
trong khi ba người xử lý mặc tạp-dề, đeo găng tay trắng đứng ở hai bên quả chuối.
Giá
đấu giá bắt đầu ở mức 800.000 đô-la và chỉ trong vài phút đã tăng lên 2 triệu,
rồi 3 triệu, rồi 4 triệu và cao hơn nữa. Giá biểu đấu giá cuối cùng được công bố
trong phòng là 5,2 triệu đô-la, và nếu tính luôn chi phí 1 triệu đô-la cho công
ty đấu giá người mua phải trả thì ông Sun đã mua một quả chuối với giá 6.2 triệu
đô-la.
Một
sự kiện vô tiền khoáng hậu trong lịch sử nghệ thuật hay bất cứ lịch sử gì!
Sau
khi mua, ông Sun tuyên bố rằng tác phẩm này “biểu hiệu cho một hiện tượng văn
hóa kết nối thế giới nghệ thuật, meme và cộng đồng tiền tệ điện tử”. Nhưng ông
cho biết phiên bản mới nhất của Comedian sẽ không tồn tại lâu. “… trong những
ngày tới, tôi sẽ đích thân ăn quả chuối như một phần của trải nghiệm nghệ thuật
độc đáo này, tôn vinh vị trí của nó trong cả lịch sử nghệ thuật lẫn văn hóa đại
chúng.” Ông Sun nói thêm như thế.
Công
ty đấu giá Sotheby’s thì gọi Maurizio Cattelan là “một trong những nghệ sĩ khai
phóng và khơi gợi nghệ thuật đương đại xuất sắc nhất… Ông đã liên tục phá vỡ hiện
trạng, status quo, của thế giới nghệ thuật theo những cách có ý nghĩa, bất kính
và thường gây tranh cãi.”
Dễ
hiểu thôi, sau những sự kiện như thế, thường nổ ra những cuộc tranh cãi gay gắt
giữa phe theo và phe chống. Phe theo thì bảo đây là thành quả to tát của Nghệ
thuật Khái niệm, đã gần như bứt phá mọi rào cản, tất cả cho sự tiến bộ và khai
phóng trong nghệ thuật. Tờ Washington Post ca ngợi nó là “lời phê phán sắc sảo
về cách nghệ thuật bị thương mại hóa… và sử dụng một cách tinh tế tính hài hước,
tính sân khấu và ý thức phi lý để làm như vậy.” Phe chống thì giận dữ bảo phẩm
vị con người đã xuống đến tận cùng đất đen, chẳng còn gì để nói nữa. Nghệ thuật
trở nên cặn bã bẩn thỉu của những đầu óc cuồng điên, xuẩn động. Chỉ làm giàu
cho bọn con buôn như Sotheby’s. Thậm chí, có người bảo đây chỉ là trò bịp bợm,
trò hề múa rối của bọn thừa tiền lắm của, ăn không ngồi rồi, dửng dưng trước sự
đau khổ của đồng loại, v.v.
Ai
cũng có lý của mình. Và những cuộc tranh cãi như vậy thường chẳng bao giờ đi đến
một kết luận trung dung tốt đẹp, một tương nhượng dung hòa, mà chỉ khiến sự
phân hóa càng lúc càng trầm trọng, hết thuốc chữa.
Nhân
đây ta nên tìm hiểu sơ qua để biết thêm Nghệ thuật Khái niệm là gì.
Nghệ
thuật Khái niệm xuất hiện như một phong trào vào những năm 1960, khi ý tưởng được
xem là ưu tiên hơn sáng tạo trực quan hoặc vật thể. Các nghệ sĩ hướng đến việc
thách thức các khái niệm truyền thống về cái đẹp và tay nghề, nhấn mạnh vào sự
tham gia của trí tuệ. Đặc điểm của Nghệ thuật Khái niệm là lấy ý tưởng làm cứu
cánh trung tâm. Ý tưởng thường được giải thích thông qua tài liệu, văn bản hoặc
đối thoại. Phương tiện của nghệ sĩ sáng tạo là phi truyền thống: Các nghệ sĩ
thường sử dụng các vật thể tìm thấy sẵn, hình ảnh, văn bản hoặc thậm chí là
hành động làm phương tiện sáng tạo. Nhiều tác phẩm Khái niệm không có “vật thể”
hữu hình, thay vào đó, tồn tại dưới dạng lời hướng dẫn hoặc các sự kiện có tính
cách phù du, thoáng chốc.
Một
vài nghệ sĩ Nghệ thuật Khái niệm đương đại đáng nêu tên gồm có:
Sol
LeWitt, được biết đến với những bức bích họa tối giản, thường được người khác
thực hiện dựa trên hướng dẫn của ông.
Yoko
Ono (quả phụ ca nhạc sĩ “The Beatles” nổi tiếng John Lennon) với những bức
tranh hướng dẫn của bà mời người xem tưởng tượng hoặc thực hiện các hành động
được mô tả trong văn bản do chính bà viết.
Joseph
Kosuth, nổi tiếng với One and Three Chairs, một tác phẩm khám phá
ngôn ngữ, phong cách biểu diễn và ý nghĩa.
Nghệ
thuật Khái niệm gắn liền với tư duy cách mạng: Nó định nghĩa lại nghệ thuật, và
đặt câu hỏi “Điều gì làm nên nghệ thuật?” thay vì tập trung vào tính cách thẩm
mỹ của tác phẩm. Nó có thể được trải nghiệm mà không cần vật liệu hoặc một quá
trình đào tạo trường ốc chính quy; nó mở rộng đối tượng bởi đối tượng có thể
sáng tạo và tham gia vào nghệ thuật.
Marcel
Duchamp thường được xem là người đi tiên phong trong Nghệ thuật Khái niệm với
tác phẩm nhan đề Fountain/ Bồn nước.
https://vanviet.info/wp-content/uploads/2024/11/image-110.png
Tác
phẩm Bồn nước của Marcel Duchamp.
Bồn
nước,
thực chất là một bồn tiểu bằng sứ với chữ ký “R. Mutt” trên thành bồn được
Duchamp gửi đến dự triển lãm của Hiệp hội Nghệ sĩ Độc lập tổ chức tại Grand
Central, New York năm 1917. Khi giải thích mục đích của tác phẩm điêu khắc làm
sẵn của mình, Duchamp tuyên bố rằng, “nó là tượng trưng cho những vật dụng hằng
ngày được nâng lên thành tác phẩm nghệ thuật theo hành động lựa chọn của nghệ
sĩ.” Tác phẩm Bồn nước không bị ủy ban từ chối, vì quy định của
Hiệp hội nêu rõ rằng tất cả các tác phẩm sẽ được chấp nhận từ các nghệ sĩ đã trả
chi phí, nhưng tác phẩm không bao giờ được đặt trong khu vực triển lãm.
Tuy
vậy, tác phẩm đã được các nhà sử học nghệ thuật và lý thuyết gia tiên phong
đánh giá là dấu mốc quan trọng trong nghệ thuật thế kỷ XX.
Câu
nói của Duchamp làm bật lên ý nghĩa cốt lõi của động thái Nghệ thuật Khái niệm.
Rằng tác phẩm sẽ chẳng có ý nghĩa gì, tự thân nó chẳng hề là nghệ thuật, nếu nó
không có nghệ sĩ đứng đằng sau với những diễn ngôn và giải thích. Ta phải hiểu,
hơn bao giờ hết, tác phẩm và nghệ sĩ là một, đi vào linh hồn của tác phẩm là đi
vào linh hồn của nghệ sĩ. Nếu hiểu như thế thì ta mới hiểu tại sao quả chuối của
Cattelan được trưng bày trong gian phòng trang trọng của công ty đấu giá
Sotheby’s trước sự trầm trồ của hàng trăm khán giả thuộc giới trí thức thượng
lưu ngồi dưới tranh nhau mua với giá nhiều triệu đô-la. Quả chuối của một bà nội
trợ nào đó có thể đẹp đẽ trông ngon lành hơn quả của Cattelan, nhưng sẽ không
ai mua dù với giá 3 xu và bà nội trợ đó sẽ bị quy kết là kẻ điên khùng. Chính
quá trình sáng tạo và con người của Cattelan đã khẳng định cho giá trị tác phẩm
của ông.
Nói
chung, Nghệ thuật Khái niệm tìm cách kích thích diễn ngôn và thảo luận, đồng thời
thách thức nhận thức về bản thân nghệ thuật.
Tuy
vậy, nghệ thuật này cũng bị nhiều người chỉ trích cho rằng nó quá trừu tượng,
khó tiếp cận, hoặc phụ thuộc gần như hoàn toàn vào các giải thích lý thuyết. Ví
dụ, Nghệ thuật Trình diễn của nghệ sĩ Chris Burden với tác phẩm Shoot, trong đó
anh bị bắn vào cánh tay để tra vấn các vấn đề về bạo lực, sự bấp bênh (của kiếp
người) và vai trò của nghệ sĩ. Hoặc tác phẩm Date Paintings của nghệ sĩ Kawara
về những bức tranh đơn giản về ngày anh tạo ra chúng nhằm nhấn mạnh vào thời
gian và sự hiện hữu.
Gạt
sang bên những tranh luận có tính phiến diện, theo hoặc chống, xung quanh Nghệ
thuật Khái niệm, nhân chuyện gây nhiều tranh cãi này, tôi chỉ muốn nói đến ở
đây một khía cạnh khác của cuộc nhân sinh.
Tôi
hoàn toàn kính trọng và kính phục thiện ý cũng như tài năng của các nghệ sĩ Nghệ
thuật Khái niệm, nhưng tôi thấy họ đã đi quá xa, quá trớn – như trong trường hợp
tác phẩm Comedian của Cattelan đang nói đến ở đây – trong vai trò áp đặt
nhận thức lên con người.
Sự
Thật hay chân lý, nói chung, là kết quả của nhận thức trong đầu óc chúng ta về
chúng.
Xin
kể bạn nghe câu chuyện của tôi.
Chiều
thứ Bẩy tôi đến thăm người yêu. Cô đón tôi ở cửa bằng một nụ hôn đằm thắm, ngọt
ngào. Năm phút sau, tôi thú nhận với cô rằng tôi có Người đàn bà khác và muốn
chia tay với cô. Cô nổi giận đùng đùng, đứng lên nhổ vào mặt tôi một bãi nước bọt
và đuổi cổ tôi ra khỏi nhà cô. Tôi lủi thủi ra về, vừa đi vừa lấy khăn tay lau
sạch bãi nước bọt trên mặt mình.
A,
cùng là nước bọt trong miệng cô, cùng một tố chất vật lý-hóa học, cách nhau chỉ
có năm phút, nhưng ở nụ hôn thì tôi thấy nó ngọt ngào quyến rũ vô cùng trong
khi ở bãi nước bọt trên mặt thì tôi thấy sao tởm lợm ghê ghê, chùi mãi vẫn
không thấy sạch.
Sao
vậy? Sao có thể vô lý như vậy được?
Tất
cả là do nhận thức trong đầu tôi. Sự vật y như cũ, hoàn toàn không thay đổi,
nhưng nhận thức mình bắt nó là cái gì thì nó là cái đấy. Và, nhận thức của ta
thì như làn sương mỏng, một làn gió nhẹ cũng có thể uốn nó giạt về một chiều nhất
định, không nhất thiết là chiều cho ta tìm thấy chân lý hay Sự Thật.
Cattelan
dán một quả chuối lên tường, chỉ vào nó, và bảo tôi hãy xem nó như là một tác
phẩm nghệ thuật. Vâng, tôi hiểu ý ông, và tôi cũng trân trọng cái thiện ý ấy của
ông – cái tát vào chủ nghĩa vật chất hay gì gì đó, những điều cao đẹp hướng thượng
cốt làm đẹp cho cuộc nhân sinh – nhưng tôi có phản ứng trước hành động áp đặt
nhận thức của ông lên tôi. Vì sao?
Áp
đặt nhận thức có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm.
Nhận
thức ảnh hưởng đáng kể đến suy nghĩ và hành vi của cá nhân vì nó định hình tính
cách cá nhân đó diễn giải và phản ứng với thế giới xung quanh. Nó đóng khung trải
nghiệm, diễn giải hiện thực, chắt lọc thông tin tiên khởi vào cảm xúc và gán
ghép ý nghĩa cho thông tin đó. Ta đang sống trong một thời đại mà trí óc ta bị
giội bom hằng ngày bởi nhận thức của kẻ khác, từ nhận thức của các bậc hiền triết
thông thái cho đến kẻ phàm phu giả hiệu, và nhất là những thành phần lãnh đạo
chính trị dân túy, độc tài. Những nhận thức đó biến cuộc sống ta thành một bãi
rác khổng lồ, ngập ngụa bùn nhơ và cặn bã, và một khi những nhận thức đó được hệ
thống hóa thành một ý thức hệ thì hậu quả sẽ độc hại khôn lường bởi ý thức hệ dễ
biến ta thành kẻ cuồng tín, sẵn sàng nhân danh ý thức hệ làm những điều tồi tệ
nhất mà lương tâm không hề bị tổn thương sứt mẻ.
Bạn
là một nghệ sĩ có tâm hồn và tài năng vượt trội hơn người, bạn đang cống hiến
tài năng và tâm hồn mình cho nhân sinh. Vâng, tôi biết ơn bạn, điều đó hay lắm,
nhưng chắc gì tài năng và tâm hồn bạn sẽ giúp cõi nhân sinh khốn khổ này tốt đẹp
hơn. Xin bạn đừng áp đặt nhận thức của bạn lên tôi, mà hãy để nó tự chuyển hóa,
tự hòa quyện vào dòng chảy chung của cơn lũ cuồng nộ để biết đâu những đợt sóng
dữ đục ngầu đó biến thành dòng nước nhẹ thanh mát cho chúng ta cùng nhau hân
hoan chia sẻ.
Chiều
nay, trước bữa cơm tối, tôi cũng sẽ lấy một quả chuối dán lên tường, nhìn ngắm
tác phẩm của mình trong lúc ăn, rồi sau khi ăn cơm, tôi sẽ lấy nó xuống bóc vỏ
ăn để xem cái “trải nghiệm nghệ thuật độc đáo này, tôn vinh vị trí của nó trong
cả lịch sử nghệ thuật lẫn văn hóa đại chúng” ra sao.
No comments:
Post a Comment