Đoàn
Thanh Niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh: Vì sao tồn tại các tổ chức này?
Luật Khoa tạp chí
December 28 202412:00
PM
Việt Nam
có năm tổ chức chính trị - xã hội, bao gồm Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Công đoàn Việt Nam và Hội Cựu chiến binh.
VIDEO :
Đoàn
Thanh Niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh: Vì sao tồn tại các tổ chức này?
https://www.youtube.com/watch?v=HYWal-EPpoQ
Tại Việt
Nam, bạn sẽ bị chính quyền cản trở nếu làm những công việc cộng đồng một cách
có tổ chức, ví dụ từ thiện, dạy tiếng Anh, hay thậm chí là dọn rác. Đơn giản là
vì bạn không có tư cách pháp nhân.
Để làm những
việc này, trong nhiều trường hợp, bạn sẽ phải hợp tác với những cơ quan như
Đoàn Thanh Niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ hay Hội Nông dân, v.v. Những tổ chức này
được gọi chung là các tổ chức chính trị - xã hội và hiện diện ở khắp các cấp
hành chính, từ trung ương cho đến xã, phường.
Tuy nhiên,
loại tổ chức này, ngày nay, chỉ có ở vài nước trên thế giới, điển hình như
Trung Quốc, Lào, Bắc Triều Tiên. Nhưng những tổ chức này thật sự có chức năng
gì?
Theo Hiến
pháp, Đảng Cộng sản Việt Nam có quyền lãnh đạo toàn diện, kiểm soát toàn bộ xã
hội. Tuy nhiên, đảng chỉ có 5,3 triệu đảng viên, tức khoảng 18 người dân thì mới
có một người là đảng viên đảng Cộng sản.
Với số lượng
này, có người cho rằng làm sao đảng có thể kiểm soát toàn diện xã hội.
Tuy nhiên,
vấn đề còn nằm ở một hệ thống hội nhóm đồ sộ do đảng lập ra. Và đây là các tổ
chức chính trị - xã hội.
Việt Nam
có năm tổ chức chính trị - xã hội, bao gồm Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Công đoàn Việt Nam và Hội Cựu chiến binh.
Và cơ quan
giữ vai trò liên minh, liên hiệp các tổ chức này là Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) Việt
Nam.
Theo một
nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách thuộc Trường Đại học Kinh
tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, từ năm 2011 - 2014, các tổ chức chính trị xã hội
này có khoảng 42,5 triệu hội viên.
Con số này
còn chưa kể đến số hội viên của 28 hội được gọi chung là “các tổ chức đặc thù”
hoạt động trên phạm vi cả nước, trực thuộc MTTQ Việt Nam.
Ví dụ như
Hội Nhà báo, Hội Sinh viên, Hội Khuyến học, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ
Thuật, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật, Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ,
v.v.
Số lượng
thành viên của “các tổ chức đặc thù” đến nay chưa được công bố đầy đủ, nhưng có
thể lên đến hàng chục triệu người. Đơn cử, năm 2022, Hội Người cao tuổi đã có
9,7 triệu thành viên. Ngoài ra, ở mỗi tỉnh, thành còn có các hội đặc thù khác,
ước tính có hơn 71.000 hội hoạt động ở phạm vi địa phương.
Tham gia
vào hệ thống này, còn có Đảng Cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên, đảng có vai trò đặc
biệt hơn hết các tổ chức khác. Đảng vừa là thành viên nhưng cũng vừa là lãnh đạo
của MTTQ Việt Nam.
Nhắc đến
MTTQ Việt Nam, có lẽ độc giả từng nghe đến cụm từ “đại đoàn kết" hay đầy đủ
hơn là “khối đại đoàn kết dân tộc”. Vậy cụm từ này có nghĩa gì?
Tại các nước
cộng sản, chính quyền luôn ám ảnh về sự bất đồng trong xã hội, nhất là bất đồng
về chính sách của đảng.
Do đó, để
giảm thiểu sự bất đồng này, các tổ chức quần chúng được thành lập rộng rãi khắp
cả nước, nhằm duy trì sự đồng thuận và đoàn kết của người dân đối với các chính
sách của đảng.
Đây chính
là quan điểm của nhà cách mạng cộng sản Lênin. Năm 1902, trong bài viết “Những
gì cần phải làm?”, Lênin cho rằng mục đích của việc xây dựng các tổ chức quần
chúng rộng rãi trong xã hội là tạo ra sự liên kết lỏng lẻo giữa các thành viên,
khác với tổ chức đảng. Điều này nhằm hình thành những "vòng tròn" kết
nối các thành phần dân chúng với nhau.
Những tổ
chức quần chúng này chính là “cánh tay nối dài” của đảng đến với người dân.
Tại Việt
Nam, MTTQ và các tổ chức thành viên được Hiến pháp công nhận vai trò: làm cầu nối
giữa đảng và người dân, được nhà nước cấp ngân sách hằng năm.
Năm 2015,
Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách ước tính có hơn 330.000 người làm việc
cho những tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức đặc thù.
Trong khi
đó, số lượng công chức nhà nước vào cuối năm 2021 là khoảng 230.000 người.
Viện
Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cũng ước tính rằng chi phí hoạt động của những
tổ chức này dao động từ 45.600 tỷ đồng đến hơn 68.100 tỷ đồng trong năm 2014,
trong đó ngân sách nhà nước đảm bảo khoảng 14.000 tỷ đồng.
Mặc dù
gánh lấy vai trò rất quan trọng là làm cầu nối giữa đảng và dân, tuy nhiên, hiệu
quả hoạt động của các tổ chức quần chúng là rất mơ hồ.
Một phần vấn
đề nằm ở ngân sách hoạt động. Tổng ngân sách của các tổ chức quần chúng dù có
lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng thì cũng giống như muối bỏ bể, đối với một hệ
thống quá khổng lồ của nó.
Theo
nghiên cứu vào năm 2015 của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, hầu hết các
tổ chức không thể hoạt động một cách hiệu quả, do hầu hết ngân sách được ấp đã
dùng để trả lương. Có tổ chức tại cơ sở chỉ có đủ kinh phí cho ba tháng đầu
năm.
Về mặt lý
thuyết, MTTQ và các tổ chức thành viên có quyền tham gia phản biện, giám sát, đối
với chính phủ và chính quyền địa phương, tham dự vào quy trình làm luật ở Quốc
hội. Nhưng đến nay vai trò này cũng khá mờ nhạt.
Một phần
vì các tổ chức này không có đủ nguồn lực và năng lực để tham gia một cách hiệu
quả. Mặt khác, những tổ chức này luôn nghiêng về phía chính quyền hơn là người
dân.
Việc duy
trì bộ máy đồ sộ của các tổ chức quần chúng dường như còn có một vai trò khác
là kiểm soát xã hội.
Năm 2020,
chính quyền công khai danh mục bí mật nhà nước. Theo đó, Hội Cựu chiến binh và
Hội Nông dân có vai trò theo dõi, báo cáo các hoạt động xâm phạm an ninh quốc
gia. Hội Phụ nữ có vai trò bố trí thành viên của mình tại các khu vực có điểm
nóng về dân tộc và tôn giáo.
Một vai
trò khác đáng lưu ý của những tổ chức này là cản trở quyền tự do hiệp hội của
người dân.
Chính quyền
quy định rằng sẽ không cấp phép thành lập một hội khi đã có một hội khác đang
hoạt động trên cùng một lĩnh vực tại một địa bàn.
Các tổ chức
quần chúng nhà nước cho đến nay đã tạo ra một hệ sinh thái độc chiếm ở hầu hết
các lĩnh vực, tại hầu hết các địa bàn.
Hơn mười
năm qua, từ khi thông qua Hiến pháp năm 2013, chính quyền vẫn chưa thông qua luật
về hội. Trong khi đó, các tổ chức quần chúng thì hoạt động độc quyền ở nhiều
lĩnh vực dù hiệu quả hoạt động không thực sự thuyết phục.
Cảm ơn bạn
đã bạn dành thời gian cho Luật Khoa Tạp chí. Để cập nhật các thông tin phân
tích mới nhất về luật, chính trị, mời bạn bấm theo dõi kênh, cũng như đăng ký đọc
các bài báo mới nhất qua email tại đường link trên màn hình. Hẹn gặp bạn ở
video kế tiếp!
No comments:
Post a Comment