Việt Nam, đã chín muồi cho một cải cách?
Đinh Đức
Hùng
Gửi cho BBC từ Birmingham, Anh
29 tháng 12 năm 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/crl318j7lpxo
Tổng
Bí thư Tô Lâm đang chủ trương cái mà ông tự gọi là "một cuộc cách mạng",
đó là cải cách thể chế, tinh gọn bộ máy. Liệu nỗ lực này sẽ đi đến đâu trong một
nền đảng trị?
Nobel
Kinh tế 2024 gây xôn xao ở Việt Nam khi trùng hợp, tại kỳ họp Quốc hội khóa 15,
Tổng Bí thư Tô Lâm đã lần đầu tiên nhắc
tới tắc nghẽn thể chế. Theo ông, ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể
chế, hạ tầng và nhân lực; trong đó, thể chế là "điểm nghẽn của điểm nghẽn"
và nếu không được khai thông, điều này sẽ dẫn đến tình trạng ngưng trệ và kéo
lùi sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Nobel
năm nay được trao cho ba nhà kinh tế học Daron Acemoglu, Simon Johnson và James
A. Robinson hiện làm việc tại Hoa Kỳ sau nghiên cứu về cách các thể chế được
hình thành và tác động của chúng đến sự thịnh vượng của các quốc gia, qua đó chứng
minh được rằng sự khác biệt về thịnh vượng giữa các quốc gia là do những yếu tố
con người và thể chế, chứ không phải chỉ vì địa lý hay văn hóa.
·
Đăng bài mạng xã
hội phải xác thực số điện thoại: không gian biểu đạt bị bóp nghẹt?
25 tháng 12 năm 2024
·
Nhà đầu tư nước
ngoài nghĩ gì về 'tinh gọn bộ máy' của ông Tô Lâm?
19 tháng 12 năm 2024
·
Cách mạng tinh gọn
ở TP HCM: cuộc đại phẫu 'không có gì phải trăn trở'?
16 tháng 12 năm 2024
Cùng
lúc, ông Nguyễn Gia Kiểng, nhà sáng lập tổ chức chính trị Tập hợp Dân chủ Đa
nguyên của người Việt tại Pháp, qua nhiều nghiên cứu và kiến giải của mình, cho
rằng thể chế chính trị tại Việt Nam đã đi hết con đường, khi sự lãnh đạo nhất
nguyên của nó đã thất bại trong mọi địa hạt phát triển quốc gia, và do đó nền độc
tài bắt buộc phải bị thay thế nếu quốc gia không muốn bị bỏ lại.
Mặc
dù Tô Lâm và Nguyễn Gia Kiểng là hai cá nhân hoàn toàn đối lập về góc nhìn, nền
tảng chính trị cũng như những quyền lợi hay kỳ vọng mà họ đại diện, nhưng đáng
chú ý là cả hai đều cho rằng Việt Nam phải thay đổi, nếu muốn phát triển.
Việc
Việt Nam bắt buộc phải thay đổi có lẽ không cần phải bàn cãi gì thêm. Nobel
Kinh tế 2024 đã trả lời rõ ràng cho câu hỏi đó. Bài viết này đưa ra một góc
nhìn xem tình thế xã hội liệu có thể thai nghén cơ hội đổi thay hay không.
Con
người của thể chế
Kết
cục thử nghiệm thực tế chủ nghĩa Mác-Lê Nin, từ Âu sang Á tới Mỹ Latinh, thuyết
phục xã hội chấp nhận tạm thời sử dụng bạo lực chuyên chính để công hữu tư liệu
sản xuất nhằm xóa bỏ sự bất bình đẳng xã hội, đem lại phúc lợi cho toàn dân, đã
mang tới cho các quốc gia thử nghiệm cả độc tài vĩnh viễn, phúc lợi nghèo nàn,
bất bình đẳng lẫn đói nghèo trong đa số trường hợp.
Ở
Trung Quốc, Mao Trạch Đông đã đấu tố, gây chết đói và giết chóc cả chục triệu đồng
bào, đồng chí của mình rồi thất bại, kế thừa bằng Đặng Tiểu Bình phải chấp nhận
tư hữu nửa vời để tồn tại với kết quả là kinh tế vượt phát ngoạn mục nhưng người
dân ngày càng bất mãn vì kém phúc lợi và bất bình đẳng sâu rộng giữa thành phố
và nông thôn, đặc biệt so với Bắc Kinh thì dân các vùng khác bị xem như thứ
dân, rẻ mạt.
Ông Nguyễn Gia Kiểng đã
lập luận rằng, khi nền tảng lý luận, giống như một hệ điều hành máy tính, sụp đổ
thì phần cứng của nó giống như một "đảng cướp" không thể tồn tại và
phát triển mãi mãi vì bạo lực không thể thay thế cho sự đồng thuận, niềm tin và
mục tiêu chung, cho dù mạnh mẽ và gây sợ hãi, bạo lực chỉ là một công cụ tạm thời
để duy trì quyền lực. Ông cũng lạc quan cho rằng ngay khi một thiết chế dân chủ
đa nguyên được tạo dựng ở Việt Nam thì các căn cơ của nền độc tài sẽ bốc hơi
ngay lập tức.
BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA 13 (2021-2026) NHỮNG ỦY VIÊN BỊ LOẠI
Thực
tiễn xã hội Việt Nam hiện thế nào?
Trong
gần 80 năm qua, cách đào tạo đại học mang tính ghi nhớ lý thuyết, thiếu nền tảng
thực nghiệm phần vì nghèo, phần vì tính duy lý ít thấy xuất hiện trong tri thức
dân tộc, cộng với kiểm soát suy nghĩ thông qua đàn áp tư tưởng suốt nhiều thế hệ,
kết quả đã tạo ra các thế hệ kỹ thuật viên hơn là một lực lượng dẫn dắt xã hội
hay chí ít là những trí thức độc lập và sáng tạo tại Việt Nam.
Đội
ngũ trí thức khoa học cơ bản và công nghệ do chưa chứng minh được vai trò của
mình qua các phát minh hay thành quả công nghệ đưa vào đời sống xã hội nên uy
tín đối với xã hội thấp. Đa phần lực lượng này chọn cách "mũ ni che
tai" để cộng sinh, thậm chí ăn bám vào ngân sách. Trên thực tế, tầng lớp
lao động đông đảo nhất tại Việt Nam vẫn một nắng hai sương, quần quật tự xoay xở,
trong lúc trí thức khoa học công nghệ chưa bao giờ bước lên được vị trí tiên
phong.
Tôi
nhớ câu chuyện một anh chàng tiến sĩ về từ một đại học nổi tiếng Tây Âu hỏi một
anh viện trưởng một viện công nghệ hàng đầu ở Việt Nam rằng đâu là tính mới
trong luận án tiến sĩ của vợ anh ta, người được anh chàng viện trưởng hướng dẫn.
Anh viện trưởng cười hệch và nói, ông ơi, luận án tiến sĩ trong nước cần gì
tính mới. Mặc dù người viết biết rõ cả ba người này nhưng không có mặt trong hội
thoại trên để xác tính câu chuyện, nên chỉ có thể nhận xét rằng, Việt Nam mỗi
năm thường có quá ít sáng chế, phát minh được công nhận vì bắt buộc phát minh
phải có tính mới, chưa kể tính sáng tạo.
Không
có gì mới, vì thế, là nét khái quát chân dung khoa học của hầu hết các nhà kỹ
trị được đào tạo trong nước này trong khoảng 30 năm qua. Các thế hệ tiến sĩ
này, dùng phẩm hàm của mình mà leo lên, giờ đang nắm các vị trí quan yếu trong
đảng, nhà nước, các lực lượng vũ trang rồi thành cực phẩm, tiêu biểu như loại
tiến sĩ "Chân vịt", "Cầu lông" hay "Cầu mưa".
Thế
nên, các quan chức quyền lực thường có những phát biểu phóng đại về thành tựu của
chế độ để tự thể hiện và đồng thời làm nhiệm vụ tuyên truyền lừa mị dân chúng.
Tuy nhiên, nhiều quan chức Việt Nam có những phát biểu "nổ như bom"
còn do thiếu tri thức và không biết mình ở đâu so với thế giới.
VIDEO :
Ông Tô Lâm ‘dọn dẹp’ bộ máy chính quyền ra sao?
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/crl318j7lpxo
Dù
sử dụng bạo lực là điểm tựa, thể chế độc tài hiểu rõ rằng cần một cơ sở lý luận
để kết dính và cai trị. Sự phá sản của chủ nghĩa Mác-Lê Nin đã đẩy hệ thống
chính trị dựa trên học thuyết này tới chỗ tuyệt vọng như "tự đổ nước vào
mà tát" nhằm ngụy biện cho việc cai trị của hệ tư tưởng đã chết não này.
Lớp
cán bộ chính trị và quan chức trẻ trong lĩnh vực tư tưởng thường đi du học cao
học hoặc làm nghiên cứu sinh tiến sĩ các ngành khoa học xã hội tại Trung Quốc,
một đồng minh ý thức hệ nhưng là kẻ thù truyền kiếp của Hà Nội, mà mới năm
2022, một người treo một khẩu hiệu trên cầu Tứ Thông ở Bắc Kinh với nội dung
"Chúng tôi muốn tự do, không muốn phong tỏa" đã lập tức bị chính quyền
cho "bốc hơi".
Không
rõ việc gửi cán bộ đi học ở Trung Quốc có phải là chính sách của chính quyền Hà
Nội hay không, nhưng học tập và nghiên cứu chuyên ngành chính trị và xã hội học
vắng bóng trong các học bổng chính phủ tại các nước dân chủ, chặng hạn học bổng
thuộc Đề án 322.
105
năm trước, nền tảng xã hội Pháp đã cho phép Nguyễn Ái Quốc – mà sau này được biết
tới là một nhóm tác giả - gửi yêu sách tám điểm đòi hỏi các quyền con người cho
nhân dân Việt Nam vào ngày 18/6/1919. Nếu các tác giả gửi yêu sách này tới
chính quyền Việt Nam vào thời điểm hiện nay (năm 2024), họ có lẽ sẽ gặp rắc rối
to với chính quyền này.
Trong
30 năm qua, trong lĩnh vực khoa học xã hội, hàng ngàn các luận án triết học, lịch
sử đảng, kinh tế chính trị, giáo dục học hay luật pháp đã được viết ra nhằm
đánh tráo khái niệm, bài bác nhằm làm lu mờ hay hiểu sai về các giá trị phổ
quát, tô vẽ, biện bạch cho sự tồn tại trái khoáy của thể chế xã hội chủ nghĩa.
Những ông, bà nghè này đã tự lừa mình và lừa cả xã hội khi ca ngợi sự hoàn thiện,
tiến bộ của những tồn tại Việt Nam mà nếu đem so với thế giới văn minh thì té
ra lạc hậu, thậm chí là phản con người. Luận án của ông Vương Tấn Việt chỉ là một
ví dụ trong muôn vàn.
Lớp
cán bộ được đào tạo kể trên, cả tự nhiên và xã hội, đang nắm giữ các vị trí
quan trọng và rộng khắp nhất trong toàn bộ hệ thống chính trị cùng những nền tảng
và cơ sở vật chất lớn nhất của đất nước. Có thể hình dung, thể chế đã trao cho
họ nắm giữ những khẩu đại bác, trong khi đa số các thành phần khác của dân tộc
chỉ nắm giữ súng cao su. Qua gần 80 năm, nền độc tài đã chủ tâm tạo ra một giai
tầng trí thức của cơ chế cùng với các hội đoàn ngoại vi, tạo thành một con đê
khổng lồ che chắn và hóa giải những con sóng bất mãn, uất hận của đông đảo tầng
lớp lao động thiệt thòi hướng về thượng tầng.
Sự
tồn tại của con đê cồng kềnh này là cần thiết trong cách thức vận hành của thể
chế và để duy trì chế độ, nó không thể bị loại bỏ. Giờ đây, chính con đê này sẽ
ngăn cản những cải cách dù là cấp thiết. Xã hội Việt Nam không có một Bắc Hàn
hay một Trung Quốc Đại lục bên cạnh như Nam Hàn hay Đài Loan để bắt buộc phải
chọn thay đổi theo hướng dân chủ để tránh khủng hoảng lớn, tạo cơ hội cho kẻ
thù bên cạnh luôn đợi dịp tràn sang.
Con
người cơ chế tại Việt Nam cũng chính nó đã trở thành máu thịt của thể chế đó
như con vịt và quả trứng. Trứng đã nở thành đàn thiên nga bóng bẩy và khổng lồ,
nhưng chưa nhìn thấy dấu hiệu gì là thiên nga này có thể bay.
Tắc
nghẽn lớn nhất của thể chế hiện tại ở Việt Nam là con người. Ông Tô Lâm có loại
dao gì để gọt được "cái chuôi" bảo hoàng hơn vua này?
Điểm
nghẽn thể chế hay thể chế là điểm nghẽn?
Từ
thời ông Hồ Chí Minh cho tới ông Tô Lâm, lãng phí và tham nhũng đã bị đem ra
đánh đập vô số lần, nhưng lãng phí và tham nhũng ngày càng tinh vi, ý chí
"gặt nhanh gánh về" càng rõ và tầm mức càng nghiêm trọng.
Trong
xã hội, bất cứ cấu trúc gì không hợp lý thì sự tồn tại đều gây ra lãng phí nên
mô hình xã hội chủ nghĩa không thể chống được lãng phí vì để duy trì sự tồn tại
của thể chế như vậy, nền độc tài sử dụng cách thức vận hành, quá trình quản lý
và phân phối tài nguyên phi lý và cái đó gây lãng phí cho quốc gia.
Năm
1956, thi sĩ Phùng Quán từng viết:
"…Về
Nam Định mà xem
Đài
xem lễ họ cao hứng dựng lên
Nửa
chừng thiếu tiền bỏ đó
Mười
một triệu đồng dầm mưa dãi gió
Mồ
hôi máu đỏ mốc rêu...
...Những
con chuột mặc áo quần bộ đội
Đục
cơm khoét áo chúng ta
Ăn
cắp máu dân
Đổi
chác đồng hồ"
Gần
70 năm sau, chiến dịch "đốt lò" của ông Nguyễn Phú Trọng, hay chống
lãng phí của ông Tô Lâm, tiếp tục làm phơi lộ những gì mà Phùng Quán đã viết,
chỉ khác là số tiền lãng phí, tham ô giờ đã lớn gấp ngàn lần. Các công bộc vẫn
còn "ăn cắp máu dân" để "đổi chác" những chiếc đồng hồ
Patek Philippe trị giá hơn cả đời dành giụm của một nông dân.
Vun
vén và chiếm đoạt là những thuộc tính loài của con người nên ở đâu cũng có tham
nhũng. Các thể chế dân chủ chấp nhận các thuộc tính này và chế tài mặt tiêu cực
của nó bằng pháp luật trên nền tảng kiểm soát và cân bằng quyền lực bằng tam
quyền phân lập, tự do báo chí và đa nguyên chính trị.
Thông
thường, cá nhân không ăn cắp và lãng phí tài sản của chính mình nên sự tư hữu
hóa triệt để đặt dưới sự kiểm soát của các nguyên tắc trên sẽ khuyến khích mỗi
cá nhân, doanh nghiệp tư nhân giản kiệm, cần mẫn và sáng tạo cao nhất để tích
lũy lợi nhuận nhiều nhất cho chính mình, doanh nghiệp của mình và cũng vì thế
đóng nhiều thuế cho xã hội.
Trái
lại, chế độ xã hội chủ nghĩa kêu gọi con người làm việc cho một cái chung trừu
tượng, quyền lực càng cao càng ít bị kiểm soát bởi pháp luật, vì đảng thì cao
hơn luật và quyền lực của độc đảng là tuyệt đối nên chỉ khi đảng cho phép thì
hành pháp mới được động thủ.
Mỗi
cá nhân đều theo đuổi các động cơ riêng nên không ai vun vén cho cái chung
không xác định làm gì, tất yếu dẫn đến lãng phí và ăn cắp. Hãy nhìn các tập
đoàn nhà nước như Than Khoáng Sản, Điện Lực, Vietnam Airlines,… nơi mà chỉ
"móc lên mà ăn", "thu tiền cắt cổ" người dân cả nước, mà lỗ
vẫn hoàn lỗ.
Thủ
tướng Phạm Minh Chính gây xôn xao với chiếc áo hàng hiệu Louis Vuitton trên
khán đài sân Việt Trì, Phú Thọ hôm 21/12
Ngay
cả các tập đoàn tư bản tư nhân, thực chất là sân sau của các nhóm lợi ích trong
chính quyền, cũng không khá hơn. Tài sản là tư nhân nhưng có được do thoán đoạt
công sản ở quy mô quốc gia nên cũng bị lãng phí vào những dự án thiếu thực chất
hay phần lớn khác là dùng để chia chác trong nhóm lợi ích và hối lộ các cấp
liên quan. Sự vắng mặt của các nguyên tắc kiểm soát đã và đang dung túng cho
các tập đoàn này làm khánh kiệt, tàn phá tài nguyên.
Bộ
máy nhà nước độc tài cồng kềnh như một thuộc tính đã nói ở trên, tuy nhiên khi
nó vượt quá khả năng chu cấp của ngân sách thì việc cắt giảm bộ máy trở thành một
nan đề vì những người làm được việc quá ít trong hệ thống này nên nếu cắt gọn một
số lượng lớn, công việc sẽ bị đình đốn. Một lần nữa, đào tạo con người cơ chế với
chất lượng thấp và tuyển dụng không dựa trên năng lực sẽ cản trở thay đổi.
Nghịch
lý kiểu "con kiến leo cành đa cụt" cũng phản ánh bế tắc không kém, là
nếu giảm nhẹ độ cồng kềnh của doanh nghiệp nhà nước, đồng thời tăng sự tự chủ
và quyền lực cho các tập đoàn tư nhân, thì nếu các tập đoàn thành công và lớn mạnh,
chúng có thể thách thức quyền lực tuyệt đối của chế độ và gây áp lực thay đổi
chính sách, làm xói mòn quyền lực chuyên chính. Nhà nước Trung Quốc đã tấn công
một loạt các tập đoàn thành công của nó và đòi đưa hệ thống đảng vào kiểm soát
trong các tập đoàn này.
Tới
đây có thể kết luận là ông Tô Lâm nói điểm nghẽn thể chế, nhưng chính xác thì
phải nói là thể chế là điểm nghẽn ngăn chặn sự phát triển quốc gia.
Dưới
mặt nước ao
Nhà
văn Vũ Thư Hiên viết về lần gục ngã vì rốt rét ác tính ven con đường kháng chiến
và được một người không quen biết, cũng đi kháng chiến, bán dần từng chỉ vàng để
cháo lão cứu sống ông, sau biết là nhạc sĩ Đoàn Chuẩn. Tấm lòng thời đó của dân
tộc đã đẹp đẽ bước vào thơ văn, sau bao nhiêu dối lừa, máu xương, bể dâu và thất
vọng, nó ra đi chưa trở lại.
Có
thể nói chưa bao giờ sự chia rẽ, nghi kỵ trong xã hội Việt Nam lớn như hiện nay
khi người ta phải dùng đến gốc gác đồng hương để chi phối và đặt dựng lòng tin,
ví dụ qua quan hệ giữa các đồng chí với nhau trong nền độc tài. Dư luận còn
truyền nhau câu chuyện là trong vụ tách tỉnh ở một xứ miền Trung, nhóm ở lại đã
dùng xe phun nước để tống tiễn đoàn xe chở các đồng chí vừa tách ra về tới tận
cổng tỉnh mới. Khó mà biết thực hư về câu chuyện trên, tuy nhiên những chuyện cả
họ vào "chiếm chính quyền" như ở Bắc Ninh hay Hà Giang thì thực tiễn
hiện tại có vẻ còn khủng khiếp hơn nhiều.
Xã
hội mất lòng tin và phương hướng, các cơn bão cờ bạc, số đề, lừa đảo, mê tín dị
đoan quét khắp thành thị và nông thôn bắt nguồn từ những bất công, thất vọng và
bế tắc sâu xa của thể chế nhưng nó cũng là một hậu quả đương nhiên của một nền
giáo dục sai lầm với các giá trị đạo đức sụp đổ do nền tảng chính trị dối trá
và lỗi thời.
Trong
hoàn cảnh đáng báo động về tương lai của dân tộc như thế, đã có những dấu hiệu
của sự thức tỉnh nhưng rất khó biết về mức độ sâu rộng và đặc biệt sự tấn công
và đàn áp khốc liệt của chế độ bằng nguồn lực và phương tiện quốc gia, để tiêu
diệt những tiếng nói lương tri đó, làm cho những điểm sáng càng yếu ớt và phân
tán.
Ông
Tô Lâm hay bất cứ một lãnh tụ nào trong tình thế hiện nay, giả sử nếu thật sự
muốn tiến hành một cải cách gì đó từ trên xuống, dù với quyền lực trong tay, chắc
chắn sẽ gặp muôn ngàn trở ngại từ chính các đồng chí của mình vì căn cốt vấn đề
đến từ chính tồn tại chính trị và con người của thể chế, nên khó thành công.
Thực
tiễn đó cho thấy ít cơ sở để tin rằng cơ chế hiện tại sẽ chịu mở ra một con đường
yên hòa như ông Nguyễn Gia Kiểng đề nghị và hy vọng cho những thay đổi, dù rằng
đó là con đường duy nhất để dân tộc này có tương lai.
·
Tự do học thuật ở
Việt Nam: khi giáo dục đi liền với chính trị
23 tháng 6 năm 2024
·
Đại học
Fulbright Việt Nam và cáo buộc 'cách mạng màu'
2 tháng 9 năm 2024
·
Công an và Quốc
phòng: Bộ nào có 'quyền lực chính trị' hơn?
21 tháng 5 năm 2024
Có
thể làm gì?
Thực
trạng trên cho thấy con đường đi tới tự do và tiến bộ của Việt Nam sẽ không hề
dễ dàng, tốn thời gian và nhiều bất trắc khi những biến động quốc tế và khu vực
ngày càng dồn dập. Để làm thành công cuộc chuyển hóa này, cần một sự thức tỉnh
sâu rộng về những giá trị phổ quát của nhân loại, cái mà chúng ta hiện nay chưa
có đủ.
Với
nhận thức đầy nhầm lẫn về các giá trị phổ quát của nhân dân, hệ quả của nền
giáo dục tật nguyền với sự tuyên truyền đánh tráo khái niệm nhiều thập kỷ, các
chuyển đổi thiếu chuẩn bị có thể dễ dàng đưa tới tình thế xã hội bị lũng đoạn
và đánh lạc hướng bởi các thế lực nắm giữ quyền lực và tiền bạc.
Đảng
cầm quyền hiện tại cần ý thức được trách nhiệm của mình đối với tương lai của
dân tộc, quốc gia, trong đó có chính phẩm giá của con cái mình mà chủ động có
những bước đi thận trọng, chuẩn bị cho những thay đổi sớm muộn bắt buộc sẽ phải
đến.
Có
lẽ bước đi đầu tiên cần làm là tu sửa Luật Giáo dục đại học, cho phép tự chủ đại
học ở mức độ cao nhất trên phương diện tự do tư tưởng và học thuật, đồng thời cấm
hình sự hóa những vấn đề liên quan tới quan điểm học thuật, chính trị và biểu
tình.
Công
an không có quyền tiến vào một đại học nếu không có quyết định của tòa án cấp tỉnh.
Sinh viên có quyền tổ chức tọa đàm, ra các tập san cả điện tử và bản cứng, đồng
thời có quyền tự do diễn thuyết, biểu tình không phải xin phép ít nhất là trong
khuôn viên của đại học. Hợp tác quốc tế cần được khuyến khích và tôn trọng
trong đào tạo đại học. Các hiệu trưởng đại học có trách nhiệm pháp lý tạo điều
kiện thỏa mãn các quyền trên của sinh viên.
Nhà
nước kiểm tra chất lượng đào tạo thông qua các công ty tổ chức thi tốt nghiệp độc
lập, chấm luận án và có kiểm định chéo lẫn nhau. Báo chí thay mặt xã hội được
quyền giám sát thanh tra hằng năm kết quả kiểm định thi cử, chất lượng văn bằng
từ đại học tới tiến sĩ của các thực thể trên. Vị trí bộ trưởng giáo dục phải là
đối tượng ngoài đảng cầm quyền, quốc hội bổ nhiệm với ý nghĩa cá nhân này sẽ chịu
trách nhiệm với toàn thể dân tộc, vì vậy đòi hỏi viễn kiến, trách nhiệm và năng
lực đặc biệt.
VIDEO
: Đại học Fulbright Việt Nam và cáo buộc cách mạng màu
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/crl318j7lpxo
Hiện
nay quyền biểu tình dù được hiến pháp quy định vẫn không được thông qua, điều
này tạm xem như một thỏa hiệp nếu nhà cầm quyền vì thế cho phép các tổ chức dân
sự được tự do hoạt động, cái mà không thể thiếu để góp phần nâng cao dân trí và
ý thức cộng đồng khi nó chạm tới các ngóc ngách xã hội mà thường chính quyền độc
tài và vệ tinh ngoại vi của nó không thể bao quát đến.
Những
hoạt động dân sự lành mạnh có thể giúp giảm bớt tệ nạn cờ bạc, nghiện ngập, cải
thiện ngoại ngữ cho trẻ em vùng xa xôi nghèo đói, chống bạo lực gia đình và nhà
trường, giúp đỡ những nhóm người đông đảo của xã hội đang bị những thế lực thấp
kém gieo rắc mê tín dị đoan kéo đi.
Những
chính sách liệt kê ở trên là tối thiểu phải làm, về ngắn hạn sẽ không đe dọa
quyền lực của chế độ nhưng nó sẽ nâng cao dân trí về các quyền và giá trị phổ
quát của con người nói chung và chất lượng đào tạo đại học nói riêng, qua đó
lan tỏa văn minh và thức tỉnh hóa một lực lượng sinh viên đông đảo, đầy năng lượng
và khả năng tư duy, để chuẩn bị tầm nhìn nhằm thức tỉnh dân tộc tham gia vào
các chuyển đổi yên hòa về phía trước.
Trong
tầm nhìn 10 năm, khi các nguồn tài nguyên thiên nhiên tại Việt Nam coi như cạn
kiệt hết, đồng bằng sông Cửu Long dần chìm xuống đe dọa sinh kế và tương lai của
hàng chục triệu người, dân số chuẩn bị bước sang giai đoạn già hóa, nếu dân tộc
không kịp thức tỉnh, trình độ sản xuất xã hội không chuyển kịp lên tầm mức đổi
mới sáng tạo, mang công nghệ và giá trị cao hơn, khi đó cả dân tộc, bao gồm cả
đảng cầm quyền, sẽ phải đứng nhìn bánh xe lịch sử quay và dân tộc bị bỏ lại.
----------------
Tin
liên quan
Hương bay ngược
gió: Vì sao sách về sư Minh Tuệ bị cấm phát hành?
27
tháng 12 năm 2024
·
Việt Nam trong quỹ
đạo Đảng trị và Công an trị
16
tháng 8 năm 2024
·
Vì sao Đảng cần cân
bằng quyền lực giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng?
9
tháng 9 năm 2024
·
Tướng công an, quân
đội nào thăng tiến khi chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định?
15
tháng 11 năm 2024
·
Ông Nguyễn Phú Trọng
nói gì với lực lượng công an ‘còn Đảng thì còn mình’?
6
tháng 7 năm 2024
·
Tinh gọn bộ máy:
phép thử cho Tổng Bí thư Tô Lâm trước Đại hội 14
3
tháng 12 năm 2024
No comments:
Post a Comment