Phạm Đình Trọng | Báo Tiếng Dân
29/12/2024
https://baotiengdan.com/2024/12/29/quyen-tro-thanh-nguoi-tot/
Vâng.
Ai cũng có quyền trở thành người tốt. Đó là quyền đương nhiên và chính đáng như
quyền được sống, quyền được mưu sinh của mọi con người đang có mặt trong cuộc đời.
Nhưng
cùng với quyền trở thành người tốt, con người còn có nghĩa vụ phải chịu trách
nhiệm về sự có mặt của mình trong cuộc đời, chịu trách nhiệm về mọi ứng xử,
hành vi, việc làm của mình. Chịu trách nhiệm giữ gìn giá trị, phẩm giá con người
của bản thân mình và của mọi người khác. Chịu trách nhiệm làm đẹp cho cuộc đời,
làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
Vì
vậy một người tốt phải được chứng minh, được thể hiện bằng cuộc sống có trách
nhiệm, bằng hành xử đúng đắn, nhân văn với con người, bằng những việc làm tốt đẹp
cho cuộc đời. Quyền con người luôn đi liền với trách nhiệm con người. Với những
người khiêm cung, biết quý trọng giá trị cuộc sống, biết tôn trọng con người,
dù có ý thức rất rõ về quyền sống, quyền mưu sinh, quyền là người tốt … vẫn
luôn đặt trách nhiệm con người của mình lên trước và lên trên mọi quyền đương
nhiên của con người.
Nếu
chỉ có quyền được sống, quyền được là người tốt thì ngọn cỏ cũng có quyền được
sống, quyền được là ngọn cỏ tốt mang lại màu xanh sự sống cho trái đất. Con hổ
trong rừng cũng có quyền được sống, quyền được là con hổ tốt giúp cho tự nhiên
có sự cân bằng sinh thái và làm cho thế giới tự nhiên thêm đa dạng, phong phú.
Cây cối và muông thú có quyền sống và quyền trở thành cây cỏ, muông thú tốt
nhưng không có trách nhiệm với cuộc sống vì cây cỏ và muông thú không có ý thức.
Con người khác con thú ở ý thức. Con người có ý thức nên biết sống có trách nhiệm.
Sống không có trách nhiệm thì loài người cũng chỉ là một bầy thú. Với những con
người thú, sẽ là một xã hội rừng rú man rợ!
Một thành
viên hội Nhà Văn Việt Nam, một người có vai vế, chức sắc cao trong hội, uỷ viên
ban chấp hành, phó tổng biên tập tờ báo là tiếng nói của những nhà văn, những
nhà văn hoá, tiếng nói của những giá trị nhân văn. Con người có vai vế trong hội
Nhà Văn, có vai vế trong tờ báo nói tiếng nói nhân văn là người ở vị thế phải
nêu tấm gương đẹp, tấm gương nhân văn nhưng lại bị tố cáo là một tấm gương phản
nhân văn, bị tố cáo là một kẻ đồi bại, một kẻ chỉ có con người sinh vật, không
có con người văn hoá, bị tố cáo đã nhiều lần dùng sức mạnh đàn ông khuất phục,
cưỡng hiếp ngay nhân viên của báo và đã một lần bị nhiều công chức của báo bắt
quả tang sức mạnh bạo lực đàn ông đó đang đè lên thân thể phụ nữ, tay đang bóp
cổ nạn nhân không cho kêu cứu ngay trên bàn làm việc trong cơ quan báo, ngay
trong toà nhà của văn hoá, nhân văn.
Vụ
việc vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, xúc phạm nghiêm trọng danh dự phẩm giá
con người rõ ràng, cụ thể và rất nghiêm trọng đã được tổ chức công đoàn của báo
ghi nhận trong biên bản hồ sơ vụ việc, đã có đơn tố cáo và đã trở thành vụ việc
xôn xao, nhức nhối trong đời sống xã hội, gây phẫn nộ dư luận xã hội, đòi hỏi
chức sắc hội Nhà Văn bị tố cáo cưỡng dâm phải có trách nhiệm công khai giải
trình, đối thoại, làm sáng tỏ vụ việc. Đòi hỏi lãnh đạo hội Nhà Văn phải có
trách nhiệm kịp thời công khai xử lý thấu đáo, thoả đáng vụ việc và phải có tiếng
nói trách nhiệm với hệ thống tổ chức hành chính và với dư luận xã hội theo quy
định của pháp luật.
Dù
sự việc xảy ra đã hơn hai mươi năm khi người bị tố cáo bạo lực cưỡng dâm chỉ là
nhân viên hành chính làm công việc lái xe, tạp vụ ở báo, nhờ có mối quan hệ
thân tình với biên tập báo mà có vài bài thơ ngâm vịnh đăng báo (Có dịp tôi sẽ
viết về thứ thơ ngâm vịnh này. Văn xuôi là cơm, thơ là rượu thì thơ ngâm vịnh
chỉ là nước si rô hồng hồng lờ lợ tràn ngập trong đời sống, tràn ngập trong các
hội thơ và tràn ngập cả trong hội Nhà Văn), nhân viên hành chính bị tố cáo cưỡng
dâm chưa có quyền lực trong hội Nhà Văn, chưa có chức sắc trong tờ báo của hội
nhưng lời tố cáo khẩn thiết, đanh thép, đầy sức thuyết phục của nạn nhân bị cưỡng
hiếp đã cất lên khi kẻ bị tố cáo cưỡng hiếp đã có chức sắc, đã có sức ảnh hưởng
lớn trong giới văn nghệ sĩ và xã hội thì vụ việc càng đòi hỏi phải được làm
sáng tỏ và xử lý nghiêm khắc.
Thời
mọi giá trị đảo lộn, trong giới tinh hoa của trí tuệ và tâm hồn hôm này đang
trà trộn, lẫn lộn nhiều thứ tạp nham và cả rác rưởi nhưng hội Nhà Văn vẫn là
nơi tập hợp những tinh hoa của đất nước, là bộ mặt văn hoá đất nước, góp phần cốt
lõi nhất tạo ra đời sống văn hoá xã hội thì vụ việc tố cáo cưỡng dâm ở hội Nhà
Văn là cơ hội tốt để tổ chức văn hoá loại bỏ rác rưởi, giữ gìn vẻ đẹp của tổ chức
tinh hoa, giữ gìn sự lung linh và sang trọng hội Nhà Văn của đất nước.
Đơn
tố cáo, đơn kêu cứu trong xã hội Việt Nam hôm nay nhiều như lá rừng và thường bị
những cửa công đường quan liêu, vô cảm lạnh lùng làm ngơ. Những tiếng kêu cứu về
những thân phận, những phẩm giá bị chà đạp thường chìm vào im lặng, quên lãng.
Văn học là tấm gương của tâm hồn con người, là nỗi trắc ẩn và sự chia sẻ với
thân phận con người, Hội Nhà Văn không thể làm ngơ với tiếng kêu cứu của một
tâm hồn đau khổ, một nhân cách, một phẩm giá bị chà đạp. Hội Nhà Văn càng không
thể làm ngơ với nỗi đau thân thể phụ nữ bị xâm phạm, nỗi đau nhân phẩm con người
bị xúc phạm của một nhà thơ làm việc ngay trong tờ báo của hội Nhà Văn.
Nhưng
trước tiếng kêu cứu của một nữ nhân viên, một nhà thơ trẻ làm việc ngay trong tờ
báo của hội Nhà Văn bị bạo hành cưỡng dâm và việc bạo hành xâm phạm thân thể phụ
nữ diễn ra ngay trong toà báo của hội Nhà Văn, lãnh đạo hội Nhà Văn chỉ khẽ
khàng, lặng lẽ mang ông nhà thơ ngâm vịnh bị tố cáo cưỡng dâm đi cất giấu làm
yên dư luận bằng cách điều ông uỷ viên ban chấp hành, phó tổng biên tập tờ báo
bị tố cáo cưỡng dâm về văn phòng hội ngồi chơi xơi nước. Đợi thời gian qua đi,
“cứt trâu để lâu hoá bùn” rồi đâu sẽ lại vào đấy!
Làm
ngơ lời tố cáo cưỡng dâm, bao che cho thành viên ban chấp hành hội Nhà Văn bị tố
cáo cưỡng dâm, ông chủ tịch hội Nhà Văn của đất nước văn hiến coi chuyện thành
viên ban chấp hành hội Nhà Văn của ông xâm phạm thân thể phụ nữ, cả thân xác
đàn ông ngùn ngụt đòi hỏi đè lên thân thể phụ nữ, tay bóp cổ bịt tiếng kêu cứu
của nạn nhân, ông chủ tịch hội Nhà Văn của đất nước văn hiến coi bạo lực đàn
ông đã đè bẹp được sức chống trả, quyết chiếm đoạt bằng được thân thể cô gái trẻ
mảnh mai chỉ là cãi lộn cá nhân! Ông chủ tịch hội Nhà Văn của đất nước văn hiến
coi chuyện xúc phạm danh dự, nhân phẩm, coi sự chấn động tâm lí, suy sụp đời sống
tinh thần, tình cảm của người phụ nữ bị bạo lực đàn ông khống chế, bức hại kéo
dài hàng chục năm chỉ là “vấn đề nhạy cảm”. Văn học là nhân học, là những giá
trị nhân bản nhưng ông chủ tịch hội Nhà Văn của đất nước văn hiến lại lạnh
lùng, ráo hoảnh giải thích việc cất giấu tội lỗi của ông nhà thơ ngâm ngợi “vì
những vấn đề đầy nhạy cảm, thì chúng tôi điều động anh An về văn phòng hội”.
Biểu
hiện đầu tiên, không thể thiếu về người tốt phải là người dám chịu trách nhiệm,
biết nhận trách nhiệm về mọi ứng xử, hành vi, việc làm của mình. Khi nói trên
diễn đàn hội Nhà Văn rằng “Anh An có lỗi hay không có lỗi chúng ta chưa biết được”
là ông chủ tịch hội Nhà Văn quốc gia đã thú nhận rằng ông nhà thơ ngâm ngợi bị
tố cáo cưỡng dâm chưa thực hiện trách nhiệm giải trình vụ việc, chưa làm rõ được
con người thật của ông là con người trong sạch hay tội lỗi, là người tốt hay
người xấu. Bộc bạch trên diễn đàn hội Nhà Văn rằng “Anh An có lỗi hay không có
lỗi chúng ta chưa biết được” ông chủ tịch hội Nhà Văn quốc gia cũng thú nhận rằng
ông chủ tịch và cả ban chấp hành hội Nhà Văn của ông đã trốn tránh trách nhiệm,
đã làm ngơ trước lời kêu cứu khẩn thiết của người phụ nữ đau khổ bị xâm hại
thân thể, xúc phạm danh dự!
Lời
nạn nhân bị xâm hại tình dục tố cáo đanh thép, đầy sức thuyết phục, chỉ đích
danh thủ phạm xâm hại tình dục là ông nhà thơ ngâm vịnh trong ban chấp hành hội
Nhà Văn chưa được ban chấp hành hội Nhà Văn làm rõ theo trách nhiệm, chưa được
xử lý đúng pháp luật. Nạn nhân bị cưỡng dâm vẫn đang đau đớn, khắc khoải chờ
lãnh đạo hội Nhà Văn xử lý thoả đáng vụ việc, trả lại danh dự phẩm giá. Lời tố
cáo với đầy đủ bằng chứng và đầy sức thuyết phục với một thành viên ban chấp
hành hội Nhà Văn Việt Nam cưỡng dâm vẫn đang treo lơ lửng trước ngôi đền thiêng
hội Nhà Văn, vẫn đang là vết nhơ, nỗi ô nhục của ông nhà thơ ngâm vịnh bị tố
cáo cưỡng dâm và cũng là vết nhơ, nỗi ô nhục với cả hội Nhà Văn Việt Nam.
Vết
nhơ và nỗi ô nhục của ông uỷ viên ban chấp hành hội Nhà Văn bị tố cáo cưỡng dâm
vẫn còn đó. Không làm rõ lời tố cáo cưỡng dâm nhằm vào ông uỷ viên ban chấp
hành hội Nhà Văn, cả ban lãnh đạo hội Nhà Văn bao che cho ông thành viên ban
lãnh đạo bị tố cáo cưỡng dâm cũng là vết nhơ, là nỗi ô nhục của cả ban lãnh đạo
hội Nhà Văn và vết nhơ, nỗi ô nhục vẫn còn đó thì trên bục cao diễn đàn hội Nhà
Văn ông chủ tịch hội Nhà Văn lại lớn tiếng đòi quyền được trở thành người tốt
cho ông nhà thơ ngâm vịnh đang mang vết nhơ và nỗi ô nhục bị tố cáo cưỡng dâm
“Vậy anh An có quyền trở thành một người tốt. Cũng như tôi cũng có quyền trở
thành một người tốt”.
Mang
vết nhơ và nỗi ô nhục bị tố cáo rất xác đáng tội cưỡng dâm mà cũng đòi là người
tốt! Mang vết nhơ và nỗi ô nhục bao che cho kẻ bị tố cáo rất xác đáng tội cưỡng
dâm mà cũng đòi là người tốt! Ông chủ tịch hội Nhà Văn có còn chút nào lương
tâm con người không? Ông chủ tịch hội Nhà Văn có còn chút liêm sỉ nào không?
Vứt
bỏ trách nhiệm trước pháp luật làm sáng tỏ vụ việc tố cáo cưỡng dân, vứt bỏ
trách nhiệm trước pháp luật và trước lương tâm, chưa trả lời thoả đáng cho người
tố cáo, vội vã phục chức cho người đang bị tố cáo cưỡng dâm, ông chủ tịch và cả
ban chấp hành hội Nhà Văn đã thẳng thừng bác bỏ lời tố cáo, coi lời tố cáo ông
thành viên ban chấp hành hội Nhà Văn cưỡng dâm với đầy đủ bằng chứng và nhân chứng
chỉ là chuyện tào lao, không có thật! Một lần nữa ông chủ tịch và cả ban chấp
hành hội Nhà Văn lại chà đạp lên cuộc đời và phẩm giá người phụ nữ bị xâm phạm
thân thể, xúc phạm danh dự và phẩm giá!
Đòi
quyền trở thành người tốt để giải thích việc phục chức cho người đang bị tố cáo
cưỡng dâm, ông chủ tịch và cả ban chấp hành hội Nhà Văn đã thách thức dư luận
xã hội, thách thức luân thường đạo lý, thách thức pháp luật, thách thức cả đạo
lý con người, lương tâm xã hội, gây phẫn nộ dư luận xã hội, tô đậm thêm vết nhơ
và nỗi ô nhục của hội Nhà Văn, một tổ chức văn hoá, nhân văn.
Bảo
vệ lẽ phải, bảo vệ những giá trị văn hoá, nhân văn là trách nhiệm và lương tâm
con người. Không biết đến lẽ phải, không biết đến giá trị văn hoá nhân văn, vì
cảm tính cá nhân nhắm mắt bênh vực, bảo vệ cái xấu, cái ngang trái.
Đó
là căn tính của con người tiểu nông trong nền văn minh nông nghiệp, hành xử
theo tình, không hành xử theo lý.
Đó
cũng là căn tính bầy đàn của con người văn minh nông nghiệp, chưa có cá nhân.
Cá nhân hoà tan, chìm nghỉm trong bầy đàn. Một thành viên ban lãnh đạo hội Nhà
Văn bị tố cáo cưỡng dâm với đầy đủ nhân chứng, bằng chứng, gây phẫn nộ rộng rãi
trong xã hội, là vết nhơ, nỗi ô nhục của cả hội Nhà Văn nhưng không một cá nhân
nhà văn nào trong hội Nhà Văn dám lên tiếng. Vì hơn một ngàn hội viên hội Nhà
Văn nhưng không có cá nhân. Có cá nhân trong hội Nhà Văn thì cá nhân đó đã rời
bỏ hội Nhà Văn rồi.
Hơn
một ngàn thành viên hội Nhà Văn hôm nay chỉ có một tiếng nói yếu ớt, lạc lõng,
hùa theo sai trái là tiếng nói phản nhân văn, phản đạo lý, tiếng nói đòi phải
được nhìn nhận là người tốt với kẻ bị tố cáo là quỷ râu xanh nhằm vô hiệu lời tố
cáo xác đáng của nạn nhân. Tiếng nói bảo kê cho tội ác của ông đứng đầu hội Nhà
Văn, ông nhà thơ Nguyễn Quang Thiều!
========================================
THEO
DÒNG SỰ KIỆN
Thư
ngỏ yêu cầu ông Thiều, ông Khoa xin lỗi
29/12/2024
---------------------------
Tôi
dám khẳng định trên dưới 80% nam nhân văn nghệ sĩ đã từng quấy rối tình dục…
27/12/2024
----------------------------
Ông
Nguyễn Quang Thiều đang bao biện cho chính mình…
24/12/2024
-------------------------
Lời
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều: “Quyền trở thành một người tốt”
23/12/2024
--------------------------
Dạ
Thảo Phương đã vượt lên trên câu chuyện của cá nhân mình… | Tiếng Dân
20/12/2024
---------------
Phản ứng
của văn, nghệ sĩ trước vụ việc của Dạ Thảo Phương
Lê
Minh Phong
19/12/2024
-------------------
Dứt tung từng mũi chỉ (Phần 2)
Dạ
Thảo Phương
18/12/2024
------------------
Hội Nhà văn Việt Nam và
‘Trăm năm cô đơn’
Dương
Tú
15/12/2024
--------------------
Truy tìm những
con chuột thối trong góc tối làng văn
Dạ
Thảo Phương
13/12/2024
----------------------
Dạ
Thảo Phương
11/12/2024
---------------------------
Trách nhiệm giải
trình của Hội nhà văn Việt Nam
Dương
Tú
08/12/2024
----------------------------
Kẻ hiếp dâm tôi lại làm
Phó Tổng biên tập
Dạ
Thảo Phương
07/12/2024
No comments:
Post a Comment