Tuesday, November 14, 2023

THỦ TƯỚNG ANH BỔ NHIỆM ÔNG DAVID CAMERON LÀM NGOẠI TRƯỞNG, SA THẢI BỘ TRƯỞNG NỘI VỤ SUELLA BRAVERMAN (BBC News)

 



Thủ tướng Anh bổ nhiệm ông David Cameron làm ngoại trưởng, sa thải bộ trưởng nội vụ Suella Braverman

BBC News

13 tháng 11 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ce7pylj2289o

 

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đang tiến hành một cuộc cải tổ nội các của ông bằng quyết định không dễ dàng là “sai thải” bà Suella Braverman khỏi chức Bộ trưởng Nội Vụ (Home Secretary).

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/a479/live/432612b0-822a-11ee-a296-2b647c02f497.jpg

Ông David Cameron từng làm thủ tướng Anh 2010-2016. Trong ảnh cũ là ông và người kế nhiệm, bà Theresa May

 

Nhưng tin tức dư luận chú ý là lại việc ông David Cameron, cựu thủ tướng của đảng Bảo thủ, năm nay 57 tuổi, được mời lại tham gia nội các ở cương vị tân Bộ trưởng Ngoại giao.

 

Ông David Cameron từng làm lãnh đạo đảng Bảo thủ từ 2005 đến 2016 và đắc cử lên làm Thủ tướng Anh từ 2010 tới 2016.

 

Tuy thế ông đã xin từ chức và tự rút lui khỏi Hạ viện sau khi cuộc trưng cầu dân ý Brexit (2016) do ông đề xướng diễn ra, tạo chấn động lớn cho xã hội Anh khi mà quá bán cử tri, trái với suy nghĩ của ông, đã bỏ phiếu rút Anh khỏi EU.

 

Ông James Cleverly sẽ rời vị trí Ngoại trưởng để nắm Bộ Nội vụ từ hôm nay, sau khi bà Braverman bị mất chức.

 

Một loại các tên tuồ̉i cho nhiều chức vụ khác ở cấp bộ trưởng và thứ trưởng chuyên trách được công bố mới hoặc luân chuyển vị trí trong ngày đầu tuần, đánh dấu cuộc cải tổ nội các của ông Sunak.

 

Theo đài BBC, ngay sau khi tin bà Braverman bị sa thải thì người ta thấy Bộ trưởng Ngoại giao James Cleverly được mời vào số 10 Phố Downing, London.

 

Việc đến Phủ Thủ tướng vào lúc này khiến báo chí bình luận có thể chức Bộ trưởng Nội vụ sẽ được giao cho ông.

 

Ngay sau đó, cựu Thủ tướng David Cameron vào Phủ Thủ tướng, khiến các nhà báo Anh tin rằng có thể ông Cameron sẽ lên làm Bộ trưởng Ngoại giao khi ông Cleverly chuyển sang nắm Bộ Nội vụ.

 

Chỉ một vài giờ sau, cả hai tin trên đều được xác nhận.

 

Tuy thễ, để làm được bộ trưởng trong nội các, ông Cameron phải trở thành thành viên Nghị viện mà ông lại tự bỏ chức Hạ nghị sĩ sau khi thôi chức thủ tướng năm 2010.

 

Thủ tướng Sunak đã đề nghị lên vua Charles phong ông Cameron làm 'Lord' hay 'life peer' (tước quý tộc hình thức) để vào Thượng viện (House of Lords), cơ quan không do dân bầu.

 

Một vấn đề nữa ngay lập tức nảy sinh từ cách bổ nhiệm một người không phải nghị sĩ Hạ viện vào chính phủ là Hạ viện sẽ không trực tiếp chất vấn ông David Cameron, vì theo một quy định cổ xưa, ông không có ghế trong Hạ viện (House of Commons).

 

Các dân biểu Hạ viện chỉ có thể yêu cầu ông trả lời bằng văn bản hoặc buộc ông ra điều trần trước các Ủy ban của Hạ viện như cách họ làm với bất cứ công dân Anh nào bị hoặc được Quốc hội mời giải trình một vấn đề, theo BBC News.

 

Đài BBC trong bản tin tiếng Anh cùng ngày cũng đã có ngay bài nhắc lại một bê bối tài chính mà ông David Cameron dính vào, trong vụ công ty Greensill.

 

Theo điều tra của BBC Panorama hai năm trước, ông David Cameron từng "bay khắp thế giới" quảng bá cho công ty Greensill và kiếm được 10 triệu USD.

 

Công ty đầu tư của Lex Greensill người được ông Cameron cho bàn làm việc trong Phủ Thủ tướng khi đang tại nhiệm, đã bị điều tra hình sự ở Đức và Thụy Sĩ.

 

Năm 2021, công ty phá sản, và hàng tỷ USD "biến mất", theo BBC Panorama.

 

Người ta cũng nói một "di sản" nữa của ông không kể thất bại Brexit là thái độ quá thân với Trung Quốc thời Tập Cận Bình.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/5b49/live/41fccfc0-823c-11ee-a296-2b647c02f497.jpg

Hồi 2015, ông David Cameron mời ông Tập Cận Bình thăm Anh để đánh dấu 'Kỷ nguyên Vàng' trong quan hệ hai nước và dẫn ông Tập đi uống bia, bày tỏ tình thân

 

Ra hẳn khỏi nội các

 

Theo Chris Mason, biên tập viên chính trị của BBC News sáng 13/11/2023 thì bà Braverman, 43 tuổi, không chỉ phải thôi chức bộ trưởng đầy quyền lực mà bị ông Sunak “mời ra hẳn khỏi chính phủ Anh”.

 

Được biết bà đã chấp nhận quyết định của Thủ tướng Sunak.

 

Những ngày qua bà bị chỉ trích là “đã thổi lên căng thẳng trước cuộc tuần hành lớn của phái ủng hộ người Palestine thứ Bảy tuần qua”.

 

Ngoài ra, bà còn đăng bài trên báo Anh công khai ủng hộ Israel mà không được Phủ Thủ tướng chuẩn thuận các nội dung chi tiết.

 

Tại một số cuộc biểu tình ủng hộ vấn đề Palestine, phản đối cuộc oanh kích của Israel vào Gaza người ta thấy có biểu ngữ, ở cả London và Edinburgh, đòi bà Braverman từ chức.

 

Xung khắc vì vấn đề Trung Đông

 

Bà Braverman từng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, vị trí trọng yếu trong việc tạo ổn định xã hội khi các làn sóng đấu tranh, biểu tình, tuần hành đối chọi nhau diễn ra.

 

Xung đột Israel-Hamas lại đang làm cho tình hình chung xấu đi ở Anh nhưng các phát biểu của bà Braverman bị cho là “thêm dầu vào lửa”.

 

Chẳng hạn, bà bất đồng với Cảnh sát Đô thành London khi cảnh sát cho phép hàng vạn người ủng hộ Palestine tuần hành thứ Bảy tuần qua và công khai chỉ trích cảnh sát.

 

Là thành viên một viện nghiên cứu thiên hữu và thuộc nhóm hữu của đảng Bảo thủ, bà còn nói các nhóm cực hữu Anh tổ chức “phản biểu tình” bị cảnh sát xử lý mạnh mẽ là đúng, trong khi “bọn người ủng hộ Palestine (pro-Palestinian mobs) lại gần như bị bỏ qua.

 

Phát biểu này của bà đã bị chính Phủ Thủ tướng bác bỏ hôm 11/11.

 

Đảng Lao động hiện ở ghế đối lập, và cả một số nghị sĩ đảng Bảo thủ cho là bà Braverman "nói năng thiếu trách nhiệm và cần từ chức".

 

Năm 2022, bà Braverman đã được phong làm Bộ trưởng Nội vụ trong thời gian ngắn, cùng chính phủ của nữ Thủ tướng Liz Truss.

 

Bộ trưởng Nội vụ Anh có nhiệm vụ chỉ đạo việc thực hiện các chính sách bảo vệ biên giới và giải quyết các vấn đề nảy sinh từ làn sóng nhập cư trái phép vào Anh vốn đang gây sức ép lớn lên chính quyền.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/0183/live/0a75e880-8209-11ee-a296-2b647c02f497.jpg

Sinh năm 1980, bà Suella Braverman từng hai lần giữ chức Bộ trưởng Nội vụ Anh, cho đến hôm nay 13/11.

 

------------------------------

TIN LIÊN QUAN

·         

Anh: Cảnh sát chuẩn bị cho cuộc biểu tình ủng hộ Palestine lớn nhất

11 tháng 11 năm 2023

·         

Tình cảnh người dân tị nạn ở Gaza: 'Chúng tôi đang trong thời kỳ tăm tối'

13 tháng 11 năm 2023

·         

Chuyện Israel-Hamas và bài học cho chính sách ‘ngoại giao đu dây’

8 tháng 11 năm 2023

·         

Đức muốn học Anh cách đưa người xin tỵ nạn sang Rwanda?

7 tháng 11 năm 2023

·         

TQ mua 'quán bia ông Tập từng thăm'

8 tháng 12 năm 2016

·         

Blog của nhà báo Nguyễn Giang: 'Khi đôi bạn bia Tập và Dave nâng cốc'

11 tháng 12 năm 2015

 

===========================================

 .

Cựu Thủ Tướng David Cameron bỗng quay lại chính quyền, làm ngoại trưởng Anh

Người Việt

November 13, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/cuu-thu-tuong-david-cameron-bong-quay-lai-chinh-quyen-lam-ngoai-truong-anh/

 

LONDON, Anh (NV) – Cựu Thủ Tướng Anh David Cameron, vào hôm Thứ Hai, 13 Tháng Mười Một, bất ngờ quay lại chính quyền, trở thành ngoại trưởng trong một cuộc cải tổ lớn chính phủ Bảo Thủ hiện tại, theo đó Bộ Trưởng Nội Vụ Suella Braverman bị thay thế vì chủ trương phải đối phó cứng rắn với người biểu tình thân Palestine và chống Israel.

 

Thủ Tướng Rishi Sunak liền bổ nhiệm ông Cameron, người từng lãnh đạo chính phủ Anh trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2016 với thành tích đưa Anh ra khỏi Khối Liên Âu, vào nội các của mình.

 

Vị thủ tướng cũng bổ nhiệm ông James Clerverly, người trước đó giữ chức vụ ngoại trưởng, để thay thế cho bà Braverman.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/GettyImages-1790982182-1536x1024.jpg

Cựu Thủ Tướng Anh David Cameron (trái), rời tòa nhà số 10 Downing Street với Sir Philip Barton, Thứ Trưởng Ngoại Giao Thường Trực, sau khi được Thủ Tướng Rishi Sunak bổ nhiệm làm tân Ngoại Trưởng hôm 13 Tháng Mười Một, 2023, ở London, Anh Quốc (Hình: Carl Court/Getty Images)

 

Cuộc cải tổ nội các khá triệt để này là nỗ lực của Thủ Tướng Sunak muốn sắp xếp lại nội các đang yếu thế của ông. Các cuộc thăm dò ý kiến cử tri gần đây cho thấy Đảng Bảo Thủ đương quyền đang bị Đảng Lao Động đối lập qua mặt từ 15 tới 20 điểm giữa lúc nền kinh tế Anh đang trì trệ, mức lạm phát cao, hệ thống y tế quá tải, và nhiều cuộc đình công của công chức xảy ra.

 

Việc bổ nhiệm cựu Thủ Tướng Cameron làm tân ngoại trưởng là điều gây nhiều ngạc nhiên trong chính giới Anh, bởi vì hiếm khi một viên chức không phải là dân cử lại giữ chức vụ cao trong nội các Anh, mặc dù ông Cameron từng được chỉ định làm nghị sĩ tại Viện Nguyên Lão (House of Lords), là viện trên của Nghị Viện Anh.

 

Ông Cameron nói rằng Anh Quốc hiện đang “đối diện với một loạt những thách thức cam go, trong đó có cuộc chiến tại Ukraine và cuộc khủng hoảng tại Trung Đông.”

 

“Mặc dù tôi vắng bóng trong chính quyền từ bảy năm qua, tôi vẫn hy vọng mớ kinh nghiệm của mình, trong vai trò lãnh tụ Đảng Bảo Thủ suốt 11 năm và là thủ tướng trong 6 năm, sẽ giúp tôi đủ khả năng hỗ trợ vị thủ tướng đối phó với các thử thách có tính sinh tử hiện nay,” ông Cameron phát biểu qua một bản tuyên bố. (TTHN)

 

 

 


No comments: