Cuộc
chiến văn hoá Bắc-Nam vẫn sẽ luôn tiếp diễn
Tuấn Khanh -
Saigon Nhỏ
30 tháng 11, 2023
https://saigonnhonews.com/thoi-su/van-de-hom-nay/cuoc-chien-van-hoa-bac-nam-van-se-luon-tiep-dien/
.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/11/downloadUP-1280x437.jpg
Bên thắng cuộc có quyền phủ nhận
Vào những ngày cuối của tang lễ hòa thượng Thích Tuệ Sỹ, người ta dần tìm
thấy dòng dư luận đập phá và phủ nhận được tổ chức một cách bài bản xuất hiện ở
khắp mọi nơi trên các hệ thống diễn đàn mạng xã hội, cũng như xâm nhập vào các
bài viết hay hội luận trên YouTube với những bình luận hết sức tệ hại.
Có thể nhìn thấy đó là những người bình luận không có tín ngưỡng, hoặc là
những người không có một chút thông tin nào về hòa thượng Thích Tuệ Sỹ. Hay bao
quát hơn, là một hay vài thế hệ mù tịt về văn hóa của miền Nam cũ trước năm
1975. Sự thiếu hiểu là cội nguồn dẫn đến những bình luận ngông cuồng, và thậm
chí là hoàn toàn không biết mình đang nói gì về một nền văn hóa đủ rực rỡ, hình
thành những con người với nội lực trải dài và mở rộng, bất chấp nhiều năm bị
ngăn trở và hủy diệt của chính quyền mới.
Sự kiện này cũng cho thấy rằng cách bóp chặt và không cho kế thừa phát
triển văn hóa của miền Nam, dẫn đến sự tăm tối trong tiếp nhận của nhiều thế hệ
thanh niên sau nội chiến. Nó giới thiệu rõ việc thống nhất địa lý là chuyện dễ
dàng, nhưng hòa đồng thống nhất, và chia sẻ đẳng cấp văn hóa là một điều hoàn
toàn khác.
Điều thú vị là trong khi miền Nam, ở chế độ bị coi là thù địch, tất cả những
điều độc đáo và đáng quý của miền Bắc, ngay trong khi đang chiến tranh, học
sinh trung học, tiểu học cũng đều được học, và được biết được ngưỡng mộ được
kính trọng. Vào thời ấy không ai miệt thị Văn Cao trên đường phố hay trên một
diễn đàn nào, và không ai làm chuyện phủ nhận hay thóa mạ Lưu Hữu Phước, thậm
chí bài hát của ông còn được dùng làm Quốc ca của Việt Nam Cộng Hòa. Chiến
tranh là điều bất đắc dĩ phải đến, nhưng con người Việt Nam trong lịch sử và những
giá trị luôn hiển nhiên được văn hóa Việt Nam Cộng Hòa nhìn nhận.
Đó là lý do khi thống nhất địa lý đất nước, người miền Nam đã ngỡ ngàng
nhìn thấy cả một hệ thống tuyên truyền miệt thị chửi bới, từ cấp chính quyền
cho đến cả lịch sử, cả dân tộc vốn người miền Nam coi trọng, học thuộc với lòng
kiêu hãnh là công dân Việt. Thậm chí với
từng cá nhân của những người miền Bắc tham gia vào hệ thống phỉ báng đó, cũng
dường như được đào luyện kỹ càng từ nhà trường đến trên đường phố, để luôn tuôn
ra những ngôn ngữ tấn công như vậy. Những ngôn từ như chiến tranh, nặng nề như
đấu tố dễ dàng tuôn ra, mà không cần biết rằng họ thực sự đang nói gì, và có hiểu
gì về những điều đó hay không.
Ngay cả giới trí thức miền Bắc, sự xóa trắng thông tin về một nền văn hóa
trong một vùng đất khác biệt, cũng là điều được tìm thấy trên mạng xã hội với
những câu chuyện mỗi ngày dần mở ra.
Trên trang Facebook của giáo sư Mạc Văn Trang, một trí thức đáng kính với
tư duy tự do, ông đã bất ngờ khi phát hiện qua lễ tang của hòa thượng Thích Tuệ
Sỹ, về thân thế và cuộc đời hoạt động của ngài, từ trước năm 75 cho đến lúc
viên tịch.
“Trước khi Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ mất, tôi không biết
tiểu sử của ông, không hiểu ông có vai trò gì trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Thống nhất; tôi chỉ đọc mấy bài thơ của ông và bài nhà thơ Bùi Giáng bình thơ
Tuệ Sỹ… và cảm thấy mến mộ cả hai người.
Nhưng khi Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ viên tịch, trên mạng
xã hội trong và ngoài nước tràn ngập những bài viết về Ngài, tôi bỏ công tìm hiểu,
và thấy Nhân cách của Ngài, sự nghiệp của Ngài đã hoàn toàn chinh phục trái tim
và khối óc của tôi: Đây đích thực là một vị Chân tu, một Trí thức lớn, một nhà
Phật học uyên thâm, một Nhân cách văn hoá không chỉ của Phật giáo mà của Dân tộc”, giáo sư Mạc
Văn Trang viết.
Vị giáo sư uyên bác của miền Bắc, nay như bị hệ thống cầm quyền lạnh lùng
vì các phát ngôn độc lập và trung thực của mình, cũng tự mình mở ra thêm một
cánh cửa sự thật, về việc văn hóa của hai miền đất nước chưa bao giờ có thể hòa
hợp, thực sự không có được cánh cổng để đi qua nó bằng sự hiểu biết và nhìn nhận
trong tình dân tộc.
“Điều ngạc nhiên là sau khi Ngài mất 3 ngày, đến
sáng nay tôi gõ cụm từ “HT Thích Tuệ Sỹ viên tịch” trên Google xuất hiện Khoảng
178.000 kết quả (0,29 giây), mà trên toàn bộ hệ thống báo chí Nhà nước chỉ có
báo Tuổi trẻ đưa tin về sự kiện này.
Vậy là từ trước đến nay và cả khi Ngài mất, toàn hệ
thống truyền thông nhà nước không được giới thiệu về Thích Tuệ Sỹ, ém nhẹm mọi
thông tin về Ngài, cố tình vùi lấp đi một Nhân cách Văn hoá, một sự kiện Văn
hóa đáng được tôn vinh”, giáo sư Mạc Văn Trang kết luận. Trong văn bản gốc,
ông cố ý viết hoa cụm từ văn hoá nhân cách, như một cách lên giọng, nhấn mạnh.
Điều mà người miền Nam vẫn làm – và có thể gây khó chịu trong tính thống
nhất địa lý – là họ tự lưu giữ, tự biết ơn và tiếc nhớ những điều tốt đẹp nhất
trong cuộc sống và văn hóa mà họ đã thụ hưởng. Mỗi người dân bình thường đã là
một cột trụ truyền thông để nhắc nhở nhau, về ngày mất, ngày sinh của những người
đã đóng góp cho nền văn hóa hình thành con người của họ.
Họ nhớ Mai Thảo, nhớ Thanh Tâm Tuyền, nhớ Trầm Tử Thiêng, kể về Phạm Duy,
nói về Nguyễn Đình Toàn… Từ cuốn sách nhỏ cho đến những câu thơ đã dựng nên một
trời văn hóa của miền Nam, cho đến những khổ nạn mà họ đã chịu qua thời thế biến
động. Dĩ nhiên những điều đó chỉ có người miền Nam giữ với nhau, tự lưu truyền
chứ báo chí của người nhà nước thì khó mà nhắc đến.
Dường như có một sự chủ trương rất rõ khi trong ngày cuối của tang lễ hòa
thượng Thích Tuệ Sỹ, trên mạng xuất hiện một người trẻ trong nền văn hoá mới,
có hiểu biết về tiếng Phạn, và đưa phân tích rằng Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ đã
nói sai. Sự lên giọng đúng chỗ và đúng thời điểm, càng làm cho người ta hình
dung rõ điều gì đang xảy ra.
Nhưng ngay cả với sự hiểu biết Phạn ngữ và Phật giáo đó, chỉ có được từ
khi văn hóa tín ngưỡng từ miền Nam lan sang miền Bắc và thúc giục việc hiểu biết
thêm nhiều thứ ngoài khối xã hội chủ nghĩa, trong đó có tiếng Phạn, Bởi trước
năm 1975 Phật giáo miền Bắc cũng lặng lẽ như miếu đền thờ cúng cầu an, chứ
không có một giá trị Phật giáo xiển dương như trong miền Nam, và điều kiện để dễ
dàng học hỏi tiếng Phạn cũng không có.
Việc phô trương hiểu biết đó, cũng tương tự như chuyện ở miền Nam thật
khó khăn để được gọi tên là một dịch giả hay người chuyển ngữ, nhưng thời đại mới
hôm nay thì bất kỳ người nào học ngoại ngữ cũng dễ dàng trở thành một dịch giả,
bởi đơn giản không cần nền văn hóa, người ta chỉ cần dịch từ, dịch được câu là
đủ xưng danh.
Người trẻ tham gia phản biện về tiếng Phạn đó, có thể đã 10 hay 20 năm học
biết giỏi tiếng Phạn, nhưng chắc chưa từng đọc qua hàng chục bộ kinh bằng tiếng
Phạn, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật… tham khảo với các bậc đại sư các nước để
suy tư, nghiền ngẫm về nó nhằm chuyển ngữ đúng với tinh thần triết học Phật
Giáo, và sao cho thật gần với người Việt Nam, vượt qua rào cản thô thiển và đơn
giản của chuyện dịch từ nước ngoài. Vậy đó, hiểu được miền Nam, hiểu được văn
hoá miền Nam không thể ngu ngơ như đọc một
cuốn tự điển mở sẵn, mà phải học đủ để biết nơi chốn đó đã viết ra những cuốn tự
điển như thế nào. Đó là chưa nói riêng về Phật học hay tiếng Phạn.
Đốt đền để xưng danh, là cách làm quen thuộc. Ngôi đền càng cao quý, tên
người đốt sẽ được nhắc muôn đời trong khoái cảm bệnh hoạn đã mưu tính. Đốt sự
nghiệp đã lừng lẫy trên thế giới, được khắp nơi trân trọng như thầy Tuệ Sỹ hay
đốt ngôi đền Artemis thì cũng một đích đến như nhau. Mà chuyện xưa đã rõ, kẻ đốt
đền Herostratus bị nguyền rủa mỗi khi được nhắc đến. Chỉ có khác, chuyện muốn
huỷ hoại thầy Tuệ Sỹ trong bối cảnh như hiện nay, không thể thành công, mà chỉ
cho thấy rõ sự a dua thấp hèn.
Đó cũng là lý do vì sao nửa thế kỷ sau khi thống nhất đất nước, những tài
liệu học thuật, kể cả sách giải trí của trước 1975 vẫn được săn tìm in lại.
Sách cũ vẫn được chuyền tay với giá ngày càng cao hơn. Thậm chí với những tác
phẩm văn học đã được dịch mới, in mới xuất hiện đầy trong các nhà sách, vẫn có
vô số người tìm đến các ấn bản cũ hoặc tìm lại ở các bản pdf gốc, để được đọc
giọng văn và cách dịch thuật của người có học, và có văn hóa – cũng là “cũ”.
Có một người khác trên mạng xã hội lại đi làm một cuộc thăm dò bỏ túi,
Anh nói 100% những người được hỏi, không ai biết thầy Tuệ Sỹ là ai. Điều này hé
lộ một tin tức đáng suy nghĩ: Sự kiểm duyệt và bóp nghẹt thông tin là có thật.
Và cũng không biết vui hay buồn khi những người lớn lên sau năm 1975 nói mình
không ai biết thầy Tuệ Sỹ là ai – như cuộc thăm dò nói – nhưng tên hay những điều
thị phi của những người bán hàng online, dạy làm giàu tiêu biểu lúc này, họ đều
biết.
“Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi cũng thành đường thôi”, Lỗ
Tấn có nói. Thiên đường hay địa ngục là do mỗi người tự quyết chọn để đi. Phỉ
báng hay trân trọng, hiểu biết hay ngu dốt, thì tuỳ theo giáo dục và văn hoá,
mà con người tự do sẽ tìm thấy ngả đường mình phải bước. Trên ngả đường được chọn,
vươn vai đứng dậy để nhìn thấy nhau cùng là người Việt Nam, đó cũng có thể là một
lựa chọn của người trí thức.
No comments:
Post a Comment