Wednesday, November 29, 2023

ISRAEL, HAMAS ĐỀU TUÂN THỦ, MUỐN KÉO DÀI LỆNH NGỪNG BẮN ĐỂ THẢ THÊM CON TIN (Reuters)

 



Israel, Hamas đều tuân thủ, muốn kéo dài lệnh ngừng bắn để thả thêm con tin

Reuters

28/11/2023

https://www.voatiengviet.com/a/israel-hamas-deu-tuan-thu-muon-keo-dai-lenh-ngung-ban-de-tha-them-con-tin/7373429.html

 

Vào ngày 28/11, quân đội Israel và nhóm Hamas vẫn tuân thủ thỏa thuận lệnh ngừng bắn, bước sang ngày thứ năm, sau khi lệnh ngừng bắn 4 ngày được gia hạn thêm ít nhất 48 giờ vào phút cuối để tạo điều kiện thả thêm nhiều con tin hơn.

 

https://gdb.voanews.com/e2a36873-28a0-49e4-a4d1-71e07fb9aed3_w650_r1_s.jpg

Hamas thả thêm con tin trong khuôn khổ lênh ngừng bắn tạm thời

 

Từ bên kia hàng rào ở Israel có thể nhìn thấy một cột khói đen bốc lên trên vùng đất bị bắn phá tan hoang ở phần phía bắc dải Gaza, nhưng không có dấu hiệu của máy bay trên bầu trời hay tiếng nổ vang trời.

 

Cả hai bên đều cho biết có những chiếc xe tăng của Israel khai hỏa ở quận Sheikh Radwan của thành phố Gaza vào buổi sáng, nhưng không có ngay thông tin về thương vong.

 

Một phát ngôn nhân của Lực lượng Phòng vệ Israel, IDF, cho hay: “Sau khi những kẻ đáng ngờ đến gần lính IDF, một chiếc xe tăng IDF đã bắn một phát cảnh cáo”.

 

Trong thời gian ngừng bắn, các chiến binh Hamas đã thả 50 phụ nữ và trẻ em Israel, có những em còn chập chững, trong số 240 con tin mà họ bắt cóc ở miền nam Israel trong vụ tấn công đẫm máu hôm 7/10. Đổi lại, Israel đã thả 150 tù nhân an ninh, tất cả đều là phụ nữ và thiếu niên.

 

Hamas cũng thả 19 con tin nước ngoài, chủ yếu là lao động nông nghiệp Thái Lan, theo các thỏa thuận riêng biệt bên cạnh thỏa thuận ngừng bắn.

 

Israel nói rằng thỏa thuận ngừng bắn có thể kéo dài chừng nào Hamas còn tiếp tục thả ít nhất 10 con tin mỗi ngày. Nhưng khi số con tin phụ nữ và trẻ em ngày càng ít đi, việc giữ im tiếng súng sau ngày 29/11 có thể cần phải có đàm phán để lần đầu tiên có ít nhất một vài người đàn ông Israel được trả tự do.

 

“Chúng tôi hy vọng quân chiếm đóng (Israel) sẽ tuân thủ thỏa thuận trong hai ngày tới vì chúng tôi đang muốn có một thỏa thuận mới, bên cạnh thả các con tin phụ nữ và trẻ em, chúng tôi còn có những người khác và có thể trao đổi”, quan chức Hamas Khalil Al-Hayya nói với đài Al Jazeera vào tối ngày 27/11.

 

Bộ trưởng An ninh Israel, ông Gideon Saar, nói với Đài phát thanh quân đội rằng việc gia hạn lệnh ngừng bắn thêm hai ngày đã được đồng ý theo các điều khoản của thỏa thuận ban đầu và Israel vẫn sẵn sàng kéo dài lệnh ngừng bắn lâu hơn nữa nếu có thêm con tin được thả.

 

“Ngay sau khi hoàn tất việc nhận lại các con tin, chiến sự sẽ được nối lại”, ông cho biết.

 

Qatar, nước đóng vai trò trung gian hòa giải chính của thỏa thuận ngừng bắn mà quá trình đàm phán cũng có sự tham gia của Ai Cập và Mỹ, hiện đang tìm cách kéo dài thêm nữa lệnh ngừng bắn trên cơ sở Hamas thả thêm con tin, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Qatar, Majed Al-Ansari, cho hay.

 

Mặc dù đã thả 150 tù nhân theo thỏa thuận ngừng bắn, Israel đã bắt giữ người Palestine nhanh hơn nhiều so với số thả: theo Câu lạc bộ Tù nhân Palestine, một tổ chức bán chính thức, 3.290 người Palestine đã bị Israel bắt kể từ ngày 7/10.

 

Khi Israel thả 33 tù nhân cuối cùng từ nhà tù Ofer ở Bờ Tây bị chiếm đóng vào tối ngày 27/11 theo thỏa thuận ban đầu, quân đội của họ đã đụng độ với một số người trong số hàng chục người Palestine đang chờ đợi bên ngoài nhà tù.

 

Israel đã bổ sung thêm 50 phụ nữ Palestine vào danh sách 300 tù nhân được trả tự do theo thỏa thuận ngừng bắn, và đây được coi là dấu hiệu cho thấy họ đã chuẩn bị đàm phán để có thêm con tin được thả trong khuôn khổ lệnh ngừng bắn được kéo dài hơn nữa.

 

=======================================

.

.

Gaza: Hưu chiến Israel-Hamas được triển hạn, thêm con tin và tù nhân được phóng thích

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 28/11/2023 - 11:42

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231128-gaza-h%C6%B0u-chi%E1%BA%BFn-israel-hamas-....B%A3c-ph%C3%B3ng-th%C3%ADch

 

Thỏa thuận “hưu chiến nhân đạo” giữa Israel và Hamas tại dải Gaza trên nguyên tắc đã hết hạn, nhưng hôm nay, 28/11/2023, đã được kéo dài thêm 2 ngày, theo thông báo của Hoa Kỳ và Qatar. Như vậy là giao tranh sẽ tiếp tục tạm ngưng cho đến 5 giờ, giờ quốc tế, thứ năm, 30/11, để Hamas có thể trả tự do thêm 20 con tin và Israel phóng thích thêm 60 tù nhân, cũng như để cho viện trợ nhân đạo tiếp tục được đưa vào Gaza. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/c82a2bde-8dda-11ee-9ba0-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23331643821434.webp

Hai con tin trẻ em Do Thái, Tal Goldstein Almog, 9 tuổi (T) và anh trai Gal, 11 tuổi được Hamas trả tự do và được quân đội Israel đưa bằng trực thăng về nước. Ảnh chụp ngày 27/11/2023. AP

 

Tối qua, 27/11, đã có thêm 11 con tin Israel được phong trào Hồi Giáo Palestine trả tự do, trong đó có 3 người mang quốc tịch Pháp, gồm Erez và Sahar Kalderon, 12 tuổi và 16, và Eitan Yahalomi. Tổng thống Emmanuel Macron đã tuyên bố “ vô cùng vui sướng” về việc ba con tin Pháp được phóng thích, nhưng theo ông, nỗi vui “không trọn vẹn” vì cha của Erez và Sahar vẫn bị Hamas cầm giữ.

 

Trong bốn ngày hưu chiến vừa qua, tổng cộng đã có 50 con tin của Hamas và 150 tù nhân Palestine trong các trại tù của Israel được trả tự do.

 

Theo hãng tin AFP, các nhà trung gian hòa giải và Hoa Kỳ đang nỗ lực vận động trong hậu trường để kéo dài hưu chiến sau thứ 5, để có thêm con tin được thả và thêm viện trợ nhân đạo vào Gaza.

 

Các con tin được phóng thích cho tới nay không được tiếp xúc trực tiếp với báo chí, nhưng thông qua gia đình của họ, người ta bắt đầu biết rõ hơn về điều kiện giam cầm những người này, theo tường trình của thông tín viên Michel Paul từ Jerusalem:

 

Bánh mì Pita, rất nhiều gạo và đồ hộp, nước uống bị ô nhiễm. Dường như đó là chế độ ăn uống đạm bạc mà các con tin cũng như người dân Gaza nói chung phải chấp nhận. Những chi tiết về điều kiện giam cầm các con tin bắt đầu được biết. Họ bị giam giữ theo từng các nhóm nhỏ, đa số dường như bị cầm giữ trong đường hầm, trong điều kiện vệ sinh rất khó khăn. Người già từ 80 tuổi trở lên không được dùng thuốc. Và tất nhiên không có chuyến thăm nào từ Hội Chữ Thập Đỏ.

 

Roni Kriboy, 25 tuổi, một người Israel gốc Nga bị một gia đình người dân Gaza giam giữ, cho biết anh đã trốn thoát được sau khi tòa nhà nơi anh ở bị sập. Sau khi lang thang 3 ngày ở Gaza dưới làn đạn pháo, anh bị bắt lại.

 

Gia đình Bibas, Kfir 10 tháng tuổi, Ariel 4 tuổi và người mẹ Shira dường như nằm trong tay một tổ chức khác mang tên Mặt trận Bình dân Giải phóng Palestine, tại Khan Yunis ở miền nam dải Gaza.

 

Theo tin trên trang web của nhật báo Israel Haaretz, Yehia Sinuar, thủ lĩnh của Hamas ở Gaza, đã đến thăm một số con tin trong một đường hầm trong thời gian họ bị giam cầm. Ông đã nói chuyện với họ bằng tiếng Do Thái và dường như khẳng định: Ở đây, các vị không có gì phải lo sợ cả.

 

==============================================

.

.

Hamas thả 12 con tin, Israel trả tự do cho 30 tù nhân Palestine

Người Việt

November 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hamas-tha-12-con-tin-israel-tra-tu-do-30-tu-nhan-palestine/

 

TEL AVIV, Israel (NV) – Giữa lúc thỏa thuận ngừng bắn kéo dài sáu ngày giữa Hamas và Israel tiếp tục, Hội Hồng Thập Tư Quốc Tế (ICRC) cho biết rằng nhóm Hamas thả thêm 12 con tin vào ngày Thứ Ba, 28 Tháng Mười Một, theo Reuters.

 

Không lâu sau, hãng thông tấn AP loan tin, phía Israel xác nhận việc thả con tin trên, và đã trả tự do cho 30 tù nhân Palestine.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/TS-con-tin-israel-1536x1024.jpg

Thân nhân các con tin còn bị Hamas giam giữ kêu gọi chính phủ Israel duy trì lệnh ngừng bắn. (Hình: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

 

Trong số các con tin vừa được Hamas thả có 10 công dân Israel và hai người ngoại quốc, tất cả 12 người hiện nay đề đã an toàn trên lãnh thổ Israel.

 

Những con tin này nằm trong nhóm 240 người bị các tay súng Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công hôm 7 Tháng Mười.

 

Theo Palestinian Prisoner’s Club, một tổ chức bán chính thức, cho biết những người Palestine được thả bao gồm 15 phụ nữ và 15 nam thiếu niên.

 

Qatar, quốc gia trung gian hòa giải trong cuộc xung đột, báo cáo rằng các con tin Israel được trả tự do bao gồm chín phụ nữ và một trẻ vị thành niên, một số được nhóm lữ đoàn Al Quds Brigardes, cánh vũ trang của phong trào Palestinian Islamic Jihad.

 

Lệnh ngừng bắn tạm thời, ban đầu dự kiến hết hạn qua đêm sang Thứ Ba, được gia hạn theo thỏa thuận chung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thả các con tin do Hamas bắt giữ và các tù nhân Palestine do Israel giam giữ.

 

Israel đề nghị kéo dài thêm thời gian ngừng bắn nếu Hamas tiếp tục thả ít nhất 10 con tin Israel mỗi ngày. Có thể cần phải đàm phán để giải phóng những con tin nam giới Israel, do số lượng phụ nữ và trẻ em vẫn bị giam giữ đã giảm.

 

Kể từ khi lệnh ngừng bắn bắt đầu vào Thứ Sáu, Hamas đã thả tổng cộng 81 con tin, trong đó có 60 người Israel (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) và 21 người ngoại quốc.

 

Israel trước đó đã thả 150 tù nhân.

 

Trong nền hòa bình mong manh, các nhà hòa giải quốc tế ở Qatar đang nỗ lực kéo dài lệnh ngừng bắn sau ngày Thứ Tư.

 

Trong khi đó, cả hai bên Israel và Hamas lần đầu tiên cáo buộc nhau về hành động vi phạm nghiêm trọng kể từ khi lệnh ngừng bắn bắt đầu, liên quan đến vụ đọ súng giữa quân đội Israel và nhóm Hamas ở phía Bắc Gaza.

 

Tình hình vẫn căng thẳng khi các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra trong bối cảnh nỗ lực duy trì hòa bình mong manh trong khu vực. (MPL)

 

==================================================

.

.

Ngày ngưng bắn thứ năm: Hamas phóng thích thêm con tin, Israel thả thêm tù nhân

Reuters

29/11/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7376520.html

 

Hamas phóng thích thêm 12 con tin và Israel trả tự do cho 30 tù nhân Palestine hôm 28/11, ngày thứ năm của lệnh ngừng bắn, vốn đã được gia hạn tổng cộng thành 6 ngày, giữa nhóm chiến binh Hamas người Palestine với Israel trong cuộc chiến ở Gaza.

 

https://gdb.voanews.com/944f1ec8-8cbc-4437-8fa3-6159e8f36b83_w650_r1_s.jpg

Nhóm Hồi giáo Palestine Hamas thả con tin

 

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho hay 12 con tin đã được chuyển giao từ Gaza, và quân đội Israel xác nhận 10 công dân Israel và 2 người nước ngoài đã ở bên lực lượng đặc biệt của họ trên lãnh thổ Israel.

 

Nhóm 12 con tin này nằm trong số khoảng 240 người bị các tay súng Hamas bắt cóc trong cuộc đột kích vào miền nam Israel hôm 7/10.

 

Israel thống kê có 1.200 người thiệt mạng trong vụ đột kích của Hamas trong khi giới chức y tế ở Gaza cho hay cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Gaza, nơi Hamas cai trị, đã giết chết hơn 15.000 cư dân Gaza.

 

Hình ảnh video trực tiếp do đài truyền hình Al Jazeera chiếu hôm 28/11 cho thấy một chiếc xe buýt chở các tù nhân Palestine rời trại giam Ofer của Israel tại Bờ Tây.

 

Israel nói họ đã phóng thích 30 tù nhân Palestine từ trại Ofer và từ một trung tâm giam giữ ở Jerusalem.

 

Đài Al Jazeera loan tin nhóm tù nhân Palestine đã tới thành phố Ramallah và Jerusalem.

Israel tuyên bố lệnh ngừng bắn có thể kéo dài thêm miễn là Hamas tiếp tục phóng thích ít nhất 10 con tin Israel mỗi ngày.

 

Tổng số con tin được Hamas phóng thích kể từ khi lệnh ngừng bắn bắt đầu hôm 24/11 tới nay là 81 người, bao gồm 60 phụ nữ và trẻ em người Israel và 21 người nước ngoài, đa số là công nhân trang trại người Thái Lan.

 

Trước đợt thả tù nhân mới nhất hôm 28/11, Israel đã trả tự do cho 150 người.

 

Israel, Hamas đều tuân thủ, muốn kéo dài lệnh ngừng bắn để thả thêm con tin

28/11/2023

·        Reuters

https://www.voatiengviet.com/a/israel-hamas-deu-tuan-thu-muon-keo-dai-lenh-ngung-ban-de-tha-them-con-tin/7373429.html

 

28 THÁNG 11, 2023

Cuộc ngừng bắn Israel-Hamas gia hạn thêm hai ngày

 

 




No comments: