Monday, November 27, 2023

TÒA BÁC YÊU CẦU CỦA TRUMP ĐÒI COI HỒ SƠ ĐIỀU TRA BẠO LOẠN QUỐC HỘI (Người Việt)

 



Tòa bác yêu cầu của Trump đòi coi hồ sơ điều tra bạo loạn Quốc Hội

Người Việt

November 27, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/toa-bac-yeu-cau-cua-trump-doi-coi-ho-so-dieu-tra-bao-loan-quoc-hoi/

 

WASHINGTON, DC (NV) Chánh án liên bang hôm Thứ Hai, 27 Tháng Mười Một, bác bỏ yêu cầu của cựu Tổng Thống Donald Trump đòi coi hồ sơ điều tra vụ bạo loạn Quốc Hội năm 2021, theo Reuters.

 

Trong đơn yêu cầu, ông Trump cho hay hồ sơ đó có lẽ cần thiết để ông biện hộ đối với cáo trạng can thiệp bầu cử tổng thống năm 2020.

 

Tuy nhiên, bà Tanya Chutkan, chánh án liên bang ở Washington, DC, tuyên bố cựu Tổng Thống Trump “không chứng minh được yêu cầu” lấy thông tin liên hệ với cuộc điều tra của Ủy Ban 6 Tháng Giêng do Hạ Viện thành lập. Cuộc điều tra kết thúc năm 2022.

 

Cựu Tổng Thống Trump muốn lấy hồ sơ mà luật sư của ông nói “còn thiếu” trong cuộc điều tra, như biên bản và video thẩm vấn giới chức công lực.

 

Chánh Án Chutkan kết luận phía công tố đã giao cho ông Trump biên bản những cuộc thẩm vấn này và luật sư của ông không chứng minh được tại sao video những cuộc thẩm vấn đó phù hợp cho phần biện hộ.

 

Cựu Tổng Thống Trump phủ nhận cáo trạng ông âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Vụ này do ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt, truy tố, và là một trong bốn vụ truy tố hình sự đối với ông Trump, ứng cử viên tổng thống năm 2024 hàng đầu của đảng Cộng Hòa. (Th.Long) [kn]

 

===================================================

.

.

.

Trump chống chế chuyện lầm Obama với Biden, bảo là muốn nói mỉa

Người Việt

November 27, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-chong-che-chuyen-lam-obama-voi-biden-bao-la-muon-noi-mia/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Hai, 27 Tháng Mười Một, cựu Tổng Thống Trump bào chữa cho sự lầm lẫn của mình khi nói Tổng Thống Joe Biden là ông Barack Obama bằng cách cho rằng ông muốn mỉa mai rằng hai người đó cũng chỉ là một mà thôi, bởi vì “có những người khác” vẫn tác động ảnh hưởng mạnh mẽ lên sứ mạng điều hành nước Mỹ.

 

“Bất cứ lúc nào tôi mỉa mai dùng cái tên Obama thay cho tên Biden, thì đó là vì tôi muốn nói rằng những kẻ khác vẫn thật sự tác động ảnh hưởng lớn lao lên việc điều hành đất nước chúng ta,” ông Trump viết trên trang mạng Truth Social như thế vào hôm Thứ Hai.

 

“Không phải tôi lẩn thẩn hay đãng trí đâu, tôi nhớ rõ hai cái tên này, chẳng bao giờ lẫn lộn chúng cả, và tôi còn biết rằng họ đang tàn phá đất nước chúng ta nữa,” ông Trump viết thêm.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/GettyImages-1244543753-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump dường như cứ lầm lẫn giữa đương kim Tổng Thống Joe Biden (phải) và cựu Tổng Thống Barack Obama (trái) trong những bài phát biểu của mình (Hình: Mark Makela/Getty Images)

 

Lời lẽ được đưa lên trang mạng đó xuất hiện sau khi những lời bình luận mới đây của ông Trump dường như chứng tỏ ông nhớ lộn tên của ông Obama và ông Biden. Hồi đầu tháng này, tạp chí Forbes đưa tin ông Trump lẫn lộn hai tên Obama và Biden với nhau ít nhất cũng là bảy lần tất cả từ nhiều tháng qua.

 

Những lời nói có vẻ như là lú lẫn như thế đã bị công kích từ phía các đối thủ chính trị của ông Trump, kể cả trong ban vận động tuyển cử của ông DeSantis. Hồi đầu tháng này Phòng Chiến Tranh của ông DeSantis (tức ban vận động tuyển cử của ông DeSantis) đã đưa lên trang mạng một loạt những nhận định lầm lẫn mới đây nhất của ông Trump, cho thấy dường như ông đã lầm lẫn giữa cái tên Biden và cái tên Obama, khi họ viết trên trang X: “Đây là danh sách hiện hành của mọi lúc lầm lẫn, lỡ miệng và không phân biệt được người nọ với người kia trong năm nay. Ghi chú: Đây là lý do vì sao các vị cố vấn không để cho ông tham gia tranh luận.”

 

Hôm Thứ Hai, ông Trung khoe rằng mình từng “đạt điểm cao nhất” trong cuộc khám nghiệm y khoa về khả năng nhận thức của ông.

 

Ông Trump cùng các ứng cử viên tổng thống khác và các vị dân cử của phe Cộng Hòa đều nhắm đánh vào ông Biden về những lần lỡ mồm, lỡ miệng tương tự hoặc dường như là lú lẫn, để rồi nhiều người kết luận rằng những lầm lẫn này cho thấy vị tổng thống đã già quá rồi nên không thể ra ứng cử thêm nữa. (TTHN)






No comments: