Wednesday, November 29, 2023

GIÁ XĂNG Ở MỸ GIẢM HƠN 60 NGÀY LIỀN (Người Việt)

 



Giá xăng ở Mỹ giảm hơn 60 ngày liền

Người Việt

November 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/gia-xang-o-my-giam-hon-60-ngay-lien/

NEW YORK (NV) – Như một món quà dành cho những người mua sắm ở Hoa Kỳ trong mùa nghỉ lễ này, giá xăng giảm 61 ngày liên tiếp sau khi chạm mức nguy hiểm gần $4 một gallon hồi Tháng Chín.

 

Giá trung bình cho một gallon xăng thông thường ở mức $3.25 một gallon vào Thứ Ba, 28 Tháng Mười Một, theo Hiệp Hội Xe Hơi Hoa Kỳ (American Automobile Association AAA). Đó là mức giảm năm xu so với một tuần trước và 26 xu so với tháng trước.

 

Giá xăng hiện nay giảm hàng ngày kể từ mức cao nhất ngày 18 Tháng Chín, dữ kiện từ AAA cho thấy. Chuỗi thành quả này là thắng lợi cho người tiêu thụ, giúp họ tiết kiệm thêm tiền đúng lúc mùa mua sắm quan trọng trong dịp nghỉ lễ.

 

Người Mỹ đặc biệt chú ý tới những thay đổi về giá cả tại máy bơm xăng vì chúng rất dễ thấy và phần lớn không thể tránh khỏi.

 

“Giá xăng đập ngay vào mắt. Đây là một luồng gió thuận lợi rõ ràng cho chi tiêu của người tiêu thụ,” Tom Kloza, người đứng đầu bộ phận phân tích năng lượng toàn cầu tại Cơ Quan Dịch Vụ Thông Tin Giá Dầu OPIS cho biết.

 

Hàng triệu người Mỹ đổ ra đường trong Ngày Lễ Tạ Ơn được chào đón bởi giá xăng rẻ nhất cho kỳ nghỉ lễ tính từ 2020, khi nhiều người gặp bất lợi vì Covid-19.

 

Tuy nhiên, việc giá xăng hạ nhiệt sau đợt rong ruổi mùa Hè kết thúc là điều bình thường do nhu cầu giảm. Thậm chí còn có một chuỗi 98 ngày giảm giá dài hơn vào năm ngoái sau khi giá xăng đạt kỷ lục $5.02 một gallon vào Tháng Sáu 2022. Đó là chuỗi dài thứ hai được ghi nhận kể từ 2005.

 

Nhưng điều quan trọng ngày nay là mức độ sụt giảm – và nó diễn ra như thế nào khi đối diện với một loạt mối đe dọa cho thấy điều ngược lại có thể xảy ra.

 

Giá xăng hiện giảm 63 xu từ khi chạm mức $3.88 hồi Tháng Chín. Đó là bất chấp cuộc chiến Israel-Hamas, vốn đã làm dấy lên mối lo ngại về xung đột khu vực có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu từ eo biển Hormuz hoặc làm gián đoạn nguồn cung ứng từ Iran. Đó là chưa kể tới cuộc chiến kéo dài của Nga với Ukraine và việc nước này cắt giảm nguồn cung ứng mạnh mẽ cùng với Ả Rập Saudi.

 

Tuy nhiên, giá dầu – động lực chính dẫn tới giá bơm xăng bán lẻ – cũng giảm khoảng 20% từ khi nhanh chóng đạt mức $95 một thùng vào ngày 28 Tháng Chín. Dầu thô Mỹ giảm gần 1% vào Thứ Hai, đóng cửa ở mức $74.86 một thùng trước khi tăng trở lại gần $76 vào Thứ Ba.

 

Những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung ứng ở Trung Đông không hiển hiện, buộc thị trường dầu mỏ phải tập trung vào các dấu hiệu nguồn cung ứng dư dật và nhu cầu ít ỏi tại Trung Quốc.

 

Dầu tiếp tục sụt giảm vào tuần trước sau khi OPEC và các đồng minh, được gọi là OPEC+, hoãn cuộc họp cho tới 30 Tháng Mười Một mà không đưa ra lý do. Sự chậm trễ được coi là dấu hiệu của sự bất đồng trong nhóm nhà sản xuất, về những việc cần làm tiếp theo.

 

Tương tự các nhà phân tích khác, Kloza kỳ vọng OPEC+ sẽ gia hạn giới hạn hiện tại cho tới quý đầu tiên của năm 2024. Nhưng một số người cho rằng Ả Rập Saudi sẽ thúc đẩy việc cắt giảm sản lượng sâu hơn nữa để bù đắp nguồn cung ứng ngoài OPEC đang gia tăng, gồm có cả sản lượng lập kỷ lục tại Hoa Kỳ.

 

Hiện có 15 tiểu bang có giá trung bình từ $3 trở xuống cho một gallon xăng, gồm có Wisconsin, Ohio và South Carolina, theo AAA.

 

Tuy nhiên, như Kloza nhấn mạnh, mức giá trung bình có thể gây hiểu lầm vì nó bị thổi phồng bởi các tiểu bang có giá khí đốt cao như Hawaii, Washington và California (mặc dù ngay cả ở California, giá xăng giảm 43 xu trong tháng qua xuống còn $4.88 một gallon).

 

Mức giá trung bình, có thể mang lại cảm giác tốt hơn về mức giá thực tế mà phần lớn dân Hoa Kỳ phải trả, giảm xuống còn $3.06 một gallon, theo OPIS. Đó là mức giảm so với $3.40 một năm trước. OPIS cho hay mức giá phổ biến nhất hiện nay là $2.999.

 

Hiện có hơn 20,000 trạm nhiên liệu bán xăng với giá $2.75 một gallon hoặc thấp hơn, theo GasBuddy. (TTHN)

 





No comments: