Wednesday, November 29, 2023

BẦU CỬ ĐÀI LOAN : CUỘC CHẠY ĐUA BA BÊN ĐỂ THAY BÀ THÁI ANH VĂN (Người Việt)

 



Bầu cử Đài Loan: Cuộc chạy đua ba bên để thay bà Thái Anh Văn

Người Việt

November 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/bau-cu-dai-loan-cuoc-chay-dua-ba-ben-de-thay-ba-thai-anh-van/

 

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Các đảng đối lập chính của Đài Loan sẽ ứng cử riêng biệt nhằm thay thế Dân Tiến Đảng đang cầm quyền trong khi sáng lập viên công ty cung cấp nguyên liệu cho hãng Foxconn của Mỹ đã rời bỏ cuộc chạy đua vào dinh tổng thống ngay trước kỳ hạn cuối để công bố danh sách các chính đảng ra ứng cử vào hôm Thứ Sáu tuần rồi, Đài CNBC đưa tin vào hôm Chủ Nhật, 26 Tháng Mười Một.

 

Một liên minh các đảng phái với mục tiêu thành lập một chính phủ thân Trung Quốc đã không thể thực hiện được. Kế hoạch đó được công bố vào hôm Thứ Tư, nhưng tan vỡ ngay trong cuộc truyền hình trực tiếp của đài truyền hình địa phương vào hôm Thứ Năm. Các ứng cử viên của Quốc Dân Đảng có quy mô lớn và đảng Đài Loan Nhân Dân Đảng nhỏ hơn đã không thể đồng ý về việc chọn ai ra làm lãnh tụ trong cùng một liên danh ứng cử.

 

Tình trạng này rất có thể sẽ tạo thêm sức mạnh cho đảng cầm quyền, là đảng đang đứng đầu trong cuộc thăm dò ý kiến độc lập về cuộc bầu cử. Tổng thống và phó tổng thống Đài Loan đều được dân chúng trực tiếp bầu lên để phục vụ một nhiệm kỳ bốn năm và có thể được tái cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/GettyImages-1810972930-1536x1025.jpg

Ủng hộ viên Quốc Dân Đảng vẫy cờ Đài Loan bên ngoài Ủy Ban Bầu Cử Trung Ương hôm 24 Tháng Mười Một, 2023 ở Đài Bắc, Đài Loan (Hình: Annabelle Chih/Getty Images)

 

Văn phòng Đài Loan Sự Vụ của Trung Quốc đã mô tả cuộc bầu cử tại hòn đảo tự trị này là sự chọn lựa giữa “hòa bình và chiến tranh, thịnh vượng và suy thoái.” Cuộc bầu cử này diễn ra giữa lúc Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động quân sự tại Eo Biển Đài Loan và cácvùng biển gần đó và trong khi Bắc Kinh đang nhấn mạnh tới việc họ đòi hỏi chủ quyền trên đảo quốc này mà họ cho là thuộc quyền sở hữu của họ.

 

Như vậy thì hiện đang có ba đảng đang tranh đua nhau trong cuộc bầu cử ngày 13 Tháng Giêng năm 2024 để chọn ra một vị tổng thống mới. Kết quả của cuộc bầu cử tại Đài Loan sẽ, trong một chừng mực nào đó, tác động ảnh hưởng lên mối liên hệ Mỹ-Hoa và chi phối nền an ninh của vùng Á Châu-Thái Bình Dương một cách mạnh mẽ hơn. (TTHN)

 




No comments: