Tuesday, November 28, 2023

CỰU TÙ CHÍNH TRỊ NGUYỄN VIẾT DŨNG TRỐN RA KHỎI VIỆT NAM (Người Việt)

 



Cựu tù chính trị Nguyễn Viết Dũng trốn ra khỏi Việt Nam

Người Việt

November 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/cuu-tu-chinh-tri-nguyen-viet-dung-tron-ra-khoi-viet-nam/

 

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) .- Cựu tù chính trị Nguyễn Viết Dũng cho hay ông đã trốn khỏi Việt Nam thời gian gần đây vì nguy cơ đi tù lần thứ ba.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài RFA, ông Nguyễn Viết Dũng, 38 tuổi, đã lén trốn ra khỏi nhà ở xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, nơi ông đang bị quản chế 5 năm sau khi đã ở tù 6 năm vì bị vu cho tội “Tuyên truyền chống..” chế độ độc tài sắt máu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/VN-Nguyen-Viet-Dung-FB-NVD-100323.jpg

Cựu tù chính trị Nguyễn Viết Dũng trốn khỏi Việt Nam. (Hình: FB Nguyễn Viết Dũng)

 

“Họ nói rằng bản án thứ ba đang chờ sẵn tôi lần này mức án sẽ không có nhẹ nhàng như sau sáu năm về trước nữa đâu, sẽ hơi lâu. Khi đó tôi nghĩ rằng những người làm việc với tôi là những người bên PA02, là cơ quan an ninh điều tra, họ có quyền đề xuất hoặc là bắt tôi cho nên tôi tin rằng lúc đấy là họ không có nói đùa.” Lời ông Dũng nói với đài RFA ngày 27 Tháng Mười Một.

 

Thật ra những lời này đã được ông lập lại khi ông thuật lại buổi “làm việc” với Công an Nghệ An cách đây ít ngày và được ông kể lại nội dung khá dài trên trang Facebook cá nhân gần như một cuộc hỏi cung một nghi can với những lời đe dọa buộc ông phải suy nghĩ trốn đi hay ở lại để chịu đựng tiếp.

 

Theo những gì ông kể lại buổi làm việc vừa nói trên Facebook, ông bị chất vấn về trả lời phỏng vấn của đài RFA những ngày tháng ở tù và các bài viết sau khi ra tù khiến chế độ Hà Nội tức giận. Ông tố cáo ông bị tra tấn, ép cung nhưng làm đơn yêu cầu xét lại bản án không được cứu xét. Ôn nêu tình trạng sức khỏe vô cùng tồi tệ của bạn tù Vũ Quang Thuận mà không hề được chữa trị. Bài đánh giá dư luận về vụ người mẫu Ngọc Trinh bị bắt giam v.v…

 

Theo ông Dũng, ông phải trốn ra khỏi Việt Nam thì mới có thể sống và nói hay viết những gì mình nghĩ trong đầu mà không bị bắt tội. Một chế độ độc tài khắc nghiệt như Việt Nam hiện nay thì ai cũng đều là “chuẩn tù nhân” khi nói hay làm những điều ngược với ý muốn của kẻ cầm quyền.

 

“Với những áp lực như vậy thì tôi thấy rằng là nếu tôi còn ở Việt Nam thì không thể nào có tự do tư tưởng được, tôi không thể nào nói ra những gì mà mình suy nghĩ, không thể nào biểu đạt ý kiến của tôi một cách ôn hòa được.” Lời ông Nguyễn Viết Dũng nói với đài RFA.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/VN-Nguyen-Viet-Dung-tu-lan-2-PLTP-041218.jpg

Ông Nguyễn Viết Dũng tại phiên tòa sơ thẩm ngày 12 Tháng Tư 2018 với bản án 6 năm tù. (Hình: PLTP)

 

Trước đó, ông đã bắn tiếng trên Facebook: “Đấy các bạn ạ. Nếu các bạn sinh sống tại Việt Nam hoặc đã quen với môi trường ở Việt Nam, hẳn các bạn thừa biết rằng chỉ cần với mỗi việc “rắc hành vào tô phở (ai chưa biết mời google “Thánh rắc hành”) còn bị bỏ tủ 05 năm 6 tháng nữa là với những gì rõ ràng như trên.Trên đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm cho những gì mà mình đã phải trải qua từ khi ra tù. Có lẽ bây giờ các bạn cũng đã hiểu lý do vì sao mình tạm rời khỏi nơi cư trú.”

 

Ông Nguyễn Viết Dũng, biệt danh Dũng Phi Hổ, bị bắt ngày 27 Tháng Chín 2017 rồi bị kết án 6 năm tù ngày 12 Tháng Tư 2018 khi bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước…” qua các bài viết trên Facebook. Trước đó, ông đã bị bỏ tù 12 tháng vì mang huy hiệu Lực lượng Đặc biệt VNCH đi biểu tình ở Hà Nội.

 

Nguyễn Viết Dũng không phải người đầu tiên. Nhiều cựu tù chính trị đã tìm cách trốn ra khỏi Việt Nam, phần lớn vượt biên đường bộ tới Thái Lan rồi xin Văn phòng Cao ủy Tị Nạn LHQ giúp đỡ đi định cư tại một quốc gia thứ ba. Tuy nhiên, một số người bị đặc tình CSVN bắt cóc về nước bỏ tù như Đường Văn Thái, Trương Duy Nhất.(TN)

 





No comments: