Wednesday, November 29, 2023

CHỦ TỊCH VIỆT NAM HỘI KIẾN NHẬT HOÀNG SAU KHI HAI NƯỚC NÂNG CẤP QUAN HỆ (VOA Tiếng Việt)

 



Chủ tịch Việt Nam hội kiến Nhật hoàng sau khi hai nước nâng cấp quan hệ

VOA Tiếng Việt

28/11/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7373347.html

 

Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng và phu nhân Phan Thị Thanh Tâm hôm 28/11 hội kiến Nhật hoàng Naruhito cùng Hoàng hậu Masako tại Tokyo, một ngày sau khi hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.

 

https://gdb.voanews.com/98bef9a0-b9fa-4c0a-b4a6-0b767c350fef_w1023_r1_s.jpg

Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) họp báo chung tại Tokyo, ngày 27/11/2023.

 

Theo VnExpress, ông Thưởng “cảm ơn tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm sâu sắc” mà Nhật hoàng, Hoàng hậu, cũng như các thành viên hoàng gia Nhật Bản đã dành cho nhân dân Việt Nam.

 

Báo điện tử này dẫn lời ông Thưởng nói rằng Việt Nam và Nhật Bản “có nét tương đồng về văn hóa, gần gũi về tính cách, tình cảm người dân hai nước dành cho nhau rất tự nhiên, chia sẻ nhiều giá trị và quan tâm chung, lãnh đạo hai nước cũng đồng lòng thúc đẩy mối quan hệ”.

 

Ông Thưởng cũng được trích lời nói tiếp rằng các chuyến thăm Việt Nam của hoàng gia Nhật đã “để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng lãnh đạo và người dân Việt Nam, góp phần làm sâu sắc sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước”.

 

Cuộc hội kiến giữa ông Thưởng và Nhật hoàng Naruhito diễn ra một ngày sau khi Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện.

 

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) đưa tin rằng việc nâng cấp này là “vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”.

 

Ông Thưởng được VGP News dẫn lời nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Fumio Kishida hôm 27/11 rằng việc nâng cấp quan hệ “là sự kiện quan trọng, mở ra chương mới trong quan hệ Việt Nam-Nhật Bản phát triển thực chất, toàn diện, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ, đáp ứng lợi ích của hai bên”.

 

Tin cho hay, Chủ tịch Thưởng cũng nhắc tới vấn đề Biển Đông và cho biết rằng trong cuộc hội đàm với người đứng đầu chính phủ Nhật, hai bên “nhất trí ủng hộ bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982)”.

 

Việt Nam nâng cấp quan hệ với Nhật Bản lên đối tác chiến lược toàn diện ít lâu sau khi có quyết định tương tự với Hoa Kỳ nhân chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Việt Nam hồi tháng 9 vừa qua.

 

Ngoài Nhật Bản và Hoa Kỳ, Việt Nam cũng có mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với các nước khác gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc.

 

VIDEO :

Chủ tịch Việt Nam hội kiến Nhật hoàng sau khi Việt-Nhật nâng cấp quan hệ | VOA Tiếng Việt

Nov 28, 2023

https://www.youtube.com/watch?v=72kfheZtcBo

 

 





No comments: