Wednesday, November 29, 2023

SÁCH LƯỢC CHỐNG XE ĐIỆN CỦA CỘNG HÒA ĐI NGƯỢC QUYỀN LỢI CÁC TIỂU BANG CHIẾN TRƯỜNG (Người Việt)

 



Sách lược chống xe điện của Cộng Hoà đi ngược quyền lợi các tiểu bang chiến trường

Người Việt

November 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/sach-luoc-chong-xe-dien-cua-cong-hoa-di-nguoc-quyen-loi-cac-tieu-bang-chien-truong/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Với tư cách là những ứng cử viên giành sự đề cử của đảng Cộng Hòa tranh chức tổng thống vào năm 2024, bao gồm cựu Tổng Thống Donald Trump và Thống Đốc Ron DeSantis, chỉ trích xe điện (EV) trong các chiến dịch tranh cử, những tiểu bang “chiến trường” lại được hưởng lợi từ các khoản đầu tư đáng kể vào xe điện đặt ra thách thức đối với quan điểm của đảng Cộng Hòa, theo Reuters loan tin hôm Thứ Hai, 27 Tháng Mười Một.

 

Các nhân vật tiêu biểu của phe Cộng Hòa đã coi xe điện là một “trò lừa bịp” và là mối đe dọa công ăn việc làm của người Mỹ, nhưng những lời chỉ trích này trái ngược với những lợi ích kinh tế được ghi nhận ở các tiểu bang “chiến trường” quan trọng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/TS-tesla-austin-1536x1024.jpg

Tại xưởng sản xuất Tesla Gig Texas ở Austin, Texas. (Hình: Suzanne Cordeiro/AFP via Getty Images)

 

Theo phân tích của nhóm vận động Climate Power, khoảng $128 tỷ đầu tư vào sản xuất pin và xe điện trong nước được công bố kể từ khi Đạo Luật Giảm Lạm Phát (IRA) được thông qua vào năm 2022, trong đó $48 tỷ tập trung vào Georgia, Arizona, Nevada và Michigan.

 

Các tiểu bang này, cùng với Wisconsin, Pennsylvania và North Carolina, là những chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2024. Tại các địa phương này, cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào Tháng Chín cho thấy cuộc đua sít sao giữa hai ứng cử viên Trump và Biden, với 41% ủng hộ Trump và 35% ủng hộ Biden.

 

IRA, được sự hậu thuẫn của Tổng thống Joe Biden và phía Dân Chủ trong Quốc Hội, đã tạo ra các khoản tín dụng thuế để thúc đẩy sản xuất xe điện trong nước. Đảng Dân Chủ coi đây là cơ hội để thu hút sự ủng hộ bằng cách nêu bật việc tạo việc làm nhờ nổ lực đưa ra luật này thay vì chỉ tập trung riêng biệt vào xe điện.

 

Ông Mike Morey, một đối tác tại công ty tư vấn chính trị và quan hệ công chúng SKDK, nhấn mạnh tầm quan trọng của đầu tư vào xe điện, nói rằng: “Thật khó để bỏ qua. Chúng ta đang nói về hàng tỷ đô la (trong khoản đầu tư).” 

 

Đảng Dân Chủ nhấn mạnh mục đích của luật này là tạo việc làm và xem đó là kết quả của nhánh lập pháp của đảng. 

 

Clean Energy for America, một nhóm vận động thân cận với đảng Dân chủ, đang chạy quảng cáo ở Michigan, Georgia và Bắc Carolina với hình ảnh các công nhân đang thảo luận về lợi ích của IRA. 

 

Các ứng cử viên thuộc đảng Dân Chủ, như bà Kirsten Engel ở Arizona, nhấn mạnh đảng Dân Chủ đã đưa việc làm sản xuất xe điện đến địa hạt của bà.

 

Bất chấp những lời chỉ trích của đảng Cộng Hòa ở cấp quốc gia, ở một số cộng đồng nơi sản xuất xe điện đã tạo ra tác động, ngay cả các chính trị gia của đảng bảo thủ này cũng thừa nhận sự tăng trưởng kinh tế địa phương tích cực nhờ ngành xe điện này, nêu bật sự phức tạp của vấn đề vượt ra ngoài ranh giới đảng phái. (MPL)






No comments: