Monday, November 27, 2023

CUỘC NGỪNG BẮN ISRAEL - HAMAS GIA HẠN THÊM HAI NGÀY (Reuters)

 



Cuộc ngừng bắn Israel-Hamas gia hạn thêm hai ngày

Reuters

28/11/2023

https://www.voatiengviet.com/a/cuoc-ngung-ban-israel-hamas-gia-han-them-hai-ngay/7372461.html

 

Qatar, trong vai trò trung gian hòa giải, ngày 27/11 cho hay lệnh ngừng bắn giữa lực lượng Israel và Hamas ở Gaza được kéo dài thêm hai ngày, tiếp tục tạm ngưng bắn sau bảy tuần chiến tranh đã giết chết hàng ngàn người và làm cho vùng đất Palestine trở thành hoang địa.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-9f3c-08dbef8a4cf9_w650_r1_s.jpg

Một phụ nữ Palestine chân không cùng con gái đi dưới mưa về phía nam trong cuộc ngưng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas, gần Thành phố Gaza, ngày 27/11/2023.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar cho biết trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X: “Một thỏa thuận đã đạt được nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn nhân đạo thêm hai ngày ở Dải Gaza”.

 

Không có bình luận ngay từ Israel, nhưng một quan chức Tòa Bạch Ốc xác nhận đã đạt được thỏa thuận.

 

Hamas cũng nói với Qatar và Ai Cập, những nước đang tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán gián tiếp giữa hai bên, là họ đã đồng ý gia hạn thỏa thuận ngừng bắn thêm hai ngày.

 

Một quan chức của Hamas cho biết trong cuộc điện đàm với Reuters: “Một thỏa thuận đã đạt được với những người anh em ở Qatar và Ai Cập nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn nhân đạo tạm thời thêm hai ngày nữa, với các điều kiện tương tự như lệnh ngừng bắn trước đó”.

 

Hôm 27/11, quân đội Israel cho hay 11 con tin Israel-nhóm gần đây nhất được phóng thích chiếu theo điều kiện của lệnh ngừng bắn ban đầu kết thúc hôm 27/11-đã về tới Israel.

 

Qatar cho hay nhóm này đều mang song tịch, gồm 3 người có quốc tịch Pháp, 2 người có quốc tịch Đức và 6 công dân Argentina.

 

Trước đó Hamas loan tin đã nhận danh sách gồm 33 người Palestine được phóng thích từ các trại giam Israel.

 

Với đợt phóng thích mới nhất, Hamas đã trả tự do cho tổng cộng 69 người kể từ hôm 24/11.

 

Theo thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày, Hamas phải phóng thích tổng cộng 50 phụ nữ và trẻ em Israel bị bắt làm con tin ở Gaza.

 

Trước đó một phát ngôn nhân Israel cho hay tổng số con tin còn bị giam cầm ở Gaza hôm 27/11 là 184 người. Trong số này có 14 người nước ngoài và 80 người Israel song tịch.

 

Khủng hoảng nhân đạo

 

Không có thông báo nào nêu rõ số lượng con tin sẽ được thả với thỏa thuận ngừng bắn gia hạn, nhưng trước đó, người đứng đầu Cơ quan Thông tin Nhà nước Ai Cập, Diaa Rashwan, cho biết thỏa thuận đang được đàm phán sẽ bao gồm việc thả 20 con tin Israel trong số những người bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công miền nam Israel ngày 7/10. Đổi lại, 60 tù nhân Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel sẽ được trả tự do, ông nói.

 

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày ban đầu dự kiến kết thúc vào tối 27/11.

 

Lệnh ngừng bắn được nhất trí vào tuần trước là lần ngừng giao tranh đầu tiên trong 7 tuần kể từ khi Hamas tấn công Israel, giết chết 1.200 người và bắt khoảng 240 con tin đưa về Gaza, theo thống kê của Israel.

 

Để đáp trả cuộc tấn công đó, Israel đã bắn phá Gaza và tiến hành một cuộc tấn công trên bộ ở phía bắc. Cơ quan y tế Gaza cho biết khoảng 14.800 người Palestine đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải di tản.

 

Các khu vực rộng lớn của Gaza do Hamas cai trị đã bị san phẳng bởi các cuộc không kích và pháo kích của Israel, đồng thời một cuộc khủng hoảng nhân đạo đã xảy ra khi nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, nước uống và thuốc men cạn kiệt.

 

Thỏa thuận ngừng bắn cũng cho phép xe tải viện trợ vào Gaza.

 

 

 

 



No comments: