Hội
thảo 10 năm xây dựng tủ sách Cánh Buồm
Mạc Văn Trang
18/11/2023
https://baotiengdan.com/2023/11/18/hoi-thao-10-nam-xay-dung-tu-sach-canh-buom/
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/11/1-22-1536x997.jpeg
Ảnh:
Tác giả Mạc Văn Trang tại hội thảo
Sáng nay 18/11/2023, nhân kỷ niệm 10 năm xây dựng “Tủ sách Sư phạm Cánh
Buồm” đã diễn ra cuộc Hội thảo khá chuyên sâu. Cuộc hội thảo này là sự hợp tác
giữa Giáo dục Cánh Buồm và NXB Tri thức.
Dịch giả Hoàng Hưng, người được Nhà giáo Phạm Toàn ủy thác (từ năm
2013) đứng ra làm việc này, đã đem hết tâm sức để thực hiện sứ mệnh đó. Ông đã
có báo cáo chuyên sâu về những cuốn sách đã dịch; các trường phái, quan điểm
khác nhau, bổ sung cho nhau như thế nào.
Ngoài những cuốn “Hợp lưu các dòng Tâm lý học giáo dục” (Phạm Toàn),
các Kỷ yếu Hội thảo về Giáo dục Cánh Buồm, nay đã dịch được 11 cuốn sách Tâm lý
học giáo dục của các tác giả nổi tiếng thế giới.
Sinh thời nhà giáo Phạm Toàn cùng nhóm Cánh Buồm vừa Nghiên cứu, vừa viết
sách Giáo khoa, vừa triển khai dạy học. Rất mừng, nay nhà giáo Phạm Toàn đã ra
đi, nhưng sự nghiệp của Cánh Buồm vẫn tiếp tục phát triển.
Cuốn sách mới nhất trong tủ sách Sư Phạm Cánh Buồm hôm nay được giới
thiệu là cuốn “Luyện trí năng cho học sinh”. Đây là cuốn sách mới nhất vừa được
dịch bởi Nguyễn Thị Phương và Lê Hà Mai Trang, Hoàng Hưng hiệu đính, NXB Tri thức.
Cuốn sách này của tác giả Mike Gershon. Ông từng làm giáo viên rồi trở
thành một chuyên viên đào tạo sư phạm nổi tiếng ở Mỹ. Công của ông chính là đã
phát triển lý thuyết của Manuel Bloom, áp dụng vào thực tế dạy và học. Ông viết
hơn 40 cuốn sách về sư phạm, được giáo viên ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ vận
dụng.
Cuốn sách này phân tích rõ hệ thống của Bloom: Biết -> Hiểu -> Áp
dụng -> Phân tích -> Tổng hợp -> Đánh giá, là như thế nào?
Nội dung trên được thể hiện ở 10 chương sách và 5 phụ lục. Các nội dung
này hướng dẫn cho giáo viên dạy học sinh: Biết và Hiểu ở các mức độ, trình độ
khác nhau ra sao; biết Phân tích – Tổng hợp như thế nào ở các cấp độ; giúp học
sinh tiến hành các hoạt động và cách Đánh giá. Rồi các vấn đề hướng dẫn học
sinh về Đặt Giả thuyết; Phản biện, Sáng tạo; Lập Dự án.
Đặc biệt có 5 Phụ lục là những Câu hỏi gợi ý để học sinh hoạt động sáng
tạo.
Từ những cuốn sách Sư phạm Cánh Buồm, nếu giáo viên các cấp tìm hiểu và
vận dụng được thì học sinh mới phát huy được khả năng tư duy độc lập, tích cực
hoạt động, say mê khám phá, sáng tạo.
Nhân hội thảo này, gặp được nhiều bạn bè, các em Cánh Buồm, thật cảm động.
Cảm ơn các Bạn. Nhưng mình vội ra sân bay về Sài Gòn rồi. Tạm biệt Hà Nội
mến yêu của tôi!
No comments:
Post a Comment