Saturday, November 25, 2023

CUỘC KHỔ NẠN CỦA THẦY TUỆ SỸ (Nguyễn Đức Thành)

 



NỘI DUNG :

.

Ngài Thích Tuệ Sỹ

Đỗ Duy Ngọc

.

Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ

Kim Văn Chính

.

Cuộc khổ nạn của thầy Tuệ Sỹ

Nguyễn Đức Thành

 

===============================================

.

.

Ngài Thích Tuệ Sỹ

Đỗ Duy Ngọc

25/11/2023

https://baotiengdan.com/2023/11/25/ngai-thich-tue-sy/

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/11/1-150.jpg

 Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ. Nguồn: GĐPT Cam Ranh

 

Có một vị chân tu với thân hình gầy gò, khắc khổ nhưng đôi mắt sáng tinh anh. Đôi mắt của ngài như nhìn thấu suốt những điều sâu xa nhất, sâu thẳm nhất của Triết học Phật Giáo. Học giả Đào Duy Anh đã từng cho rằng ngài là viên ngọc quý của Phật Giáo Việt Nam. Ngài là vị Thiền sư thông tuệ Phật học. Ngài còn là người thấu hiểu tận cùng Triết học Đông Tây. Ngài lại là một thi sĩ, một nghệ sĩ đích thực. Những vần thơ của ngài vang lên trong cõi tịch mịch của đất trời, trong nhiễu nhương ly loạn.

 

Thi sĩ khinh bạc Bùi Giáng, từng thốt lên: “Nhưng ai có ngờ đâu nhà sư kín đáo e dè kia, không hề bao giờ có vướng lụy, lại còn mang một nguồn thơ Việt phi phàm? Một bài thơ ‘Không đề’ của ông đủ khiến ta khiếp vía mất ăn mất ngủ:

 

Đôi mắt ướt tuổi vàng khung trời hội cũ

 

Áo màu xanh không xanh mãi trên đồi hoang

 

Phút vội vã bỗng thấy mình du thủ

 

Thắp đèn khuya ngồi kể chuyện trăng tàn

 

Mới nghe bốn câu thôi, tôi đã cảm thấy lạnh buốt linh hồn, tê cóng cả cõi dạ.

 

 

Từ núi lạnh đến biển im muôn thuở

 

Đỉnh đá này và hạt muối đó chưa tan

 

Cười với nắng một ngày sao chóng thế

 

Nay mùa đông mai mùa hạ buồn chăng

 

Đếm tóc bạc tuổi đời chưa đủ

 

Bụi đường dài gót mỏi đi quanh

 

Giờ ngó lại bốn vách tường ủ rũ

 

Suối nguồn xa ngược nước xuôi ngàn”.

 

 

Ngài là một người Việt Nam với đầy đủ tính cách tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, những tính cách đã bị mai một trong thế hệ này vì những biến thiên của lịch sử.

 

Ngài cũng là một anh hùng trải qua những thăng trầm của thời thế, mang bản án tử hình, là một chiến binh quả cảm bền gan chiến đấu với bệnh tật suốt tám năm ròng khi mang trong người bạo bệnh như cư sĩ Quảng Diệu Trần Bảo Toàn đã viết.

 

Phạm Công Thiện, kẻ kiêu ngạo với tất cả đã cho rằng ngài là “Thiền sư lỗi lạc nhất, thông minh nhất, uyên bác nhất, trong sạch nhất của Việt nam hiện nay”.

 

Những năm học ở Đại học Vạn Hạnh, tuy không thường xuyên được gặp ngài, nhưng tri thức bát ngát của ngài luôn là niềm kính nể và tự hào của những sinh viên Vạn Hạnh. Sau này đọc Tô Đông Pha, những phương trời viễn mộng do ngài viết, bắt gặp câu :”Đó là tình thơ trong cuộc thơ và cõi thơ; không quyết là của Đông Pha hay không là của Đông Pha. Nhưng người chơi thơ, mở cuộc giao tình với cuộc thơ, ban đầu chỉ như đi tìm một cõi mộng đơn sơ; rồi đột ngột, và sững sờ, cảm khái như một mối sầu cô lữ, thấy mình lưu lạc ở một phương trời đọa đày viễn mộng“.

 

Lại thêm: “Thơ không là ẩn ngữ. Trong cuộc giao tình vừa khởi sự, cuộc thơ cũng phơi bày lồ lộ những nét thanh kỳ tú lệ; cũng lãng đãng như màn trăng trong những giọt sương lóng lánh; cũng tươi như nụ hồng vừa chớm nở; cũng trong ngọc trắng ngà như băng tuyết; và cũng trơ vơ như chiếc sao Hôm trong buổi hoàng hôn, tư lự như sao Mai giữa trời khuya ngất tạnh. Vậy, những cái đó không là ẩn ước hay ẩn mật; mà chính là những tâm tình được thổ lộ phơi trần, hoặc bằng lân la nay khóm trúc mai chồi lan; hoặc đột ngột như gió dục mây Tần. Tâm tình đã thổ lộ, thì cuộc giao tình thắm thiết mở ra. Bấy giờ mới là lúc:

 

Vén thanh sắc đổ mù khơi về đối diện

 

Cuộc ân tình lơi lả vội chia phôi

 

Trăng nằm xuống ruỗi dài hai bến hẹn

 

Một dòng sông vồn vã động chân trời”

 

Bỗng rùng mình mà đốn ngộ về thơ.

 

 

Ngài là Đại lão Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ với những tác phẩm sâu sắc về Triết học, những vần thơ của người thi sĩ với nguồn thơ lai láng, phi phàm và những gian truân mà ngài đã phải trải qua trong cõi trầm luân của lịch sử.

 

Ngài vừa viên tịch sau 81 năm trụ thế. Một ngôi sao sáng vừa tắt, một Thiền sư đã bay về cùng mây, một nhà thơ đã cuốn theo cơn gió. Nhưng ngài vẫn còn đây, bên bờ lau trắng của buổi hoàng hôn nhiều khổ nạn. Đôi mắt tinh anh của ngài vừa khép lại nhưng vẫn cho ta vẫn thấy được những tư tưởng của ngài để lại cho chúng ta. Xin chắp tay bái vọng ngài.

 

=======================

.

.

Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ

Kim Văn Chính

25/11/2023

https://baotiengdan.com/2023/11/25/hoa-thuong-thich-tue-sy/

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/11/Tue-Sy.webp

Chân dung Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ. Ảnh trên mạng

 

Ông là người tài của Việt Nam. Ông đã viên tịch ngày hôm qua, hưởng thọ 80 tuổi.

 

Hãy xem và nhìn các hình ảnh của ông, ta thấy toát lên một con người tu hành, một hòa thượng đích thực, một tấm gương về hoạt động tôn giáo, một linh hồn bất tử luôn đau đáu nỗi đau của chúng sinh…

 

Ông là hòa thượng uyên bác về học thuật (Phật giáo) bậc nhất Việt Nam. Ông còn là người lãnh đạo cao nhất Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (tổ chức không được Nhà nước Việt Nam công nhận và luôn đối xử rất tệ hại các lãnh đạo của Giáo hội này).

 

Hinh ảnh ông khác biệt hẳn, có thể nói là đối lập với các hình ảnh nhiều lãnh đạo rất béo tốt bên Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Giáo hội được Nhà nước Việt Nam thành lập năm 1981 và cho là Tổ chức Phật giáo duy nhất ở Việt Nam) …

 

Năm 1975, ông đã là giáo sư trẻ tài năng, lãnh đạo Học viện Phật giáo Sài Gòn. Ông bị bắt đưa đi cải tạo cùng với các sỹ quan quân đội và viên chức cao cấp chính quyền VNCH tại Trại Ba Sao, Hà Nam nổi tiếng…

 

Năm 1981, ông được ra trại.

 

Năm 1984, bị bắt lại vì tội mà Chính quyền kết án là chống phá chính quyền.

 

Năm 1988, ông bị kết án tử hình.

 

Do sự can thiệp, đấu tranh rất mạnh của các tổ chức Phật giáo và nhân quyền trong nước và quốc tế, ông được trả tự do. Nhưng do ông không chịu viết đơn ân xá, mãi đến 1998 ông mới được trả tự do.

 

Ông nhanh chóng được suy tôn lên hàng lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và làm việc Phật cho đến lúc viên tịch…

 

Ông mất đi là sự đau buồn và mất mát không gì bù đắp của cộng đồng Phật giáo Việt Nam và của dân tộc Việt Nam nói chung.

 

Di sản của ông là khối sách Phật giáo, cả sách ông viết và sách dịch Kinh Tam Tạng ông đã kịp để lại cho chúng sinh, cũng như tinh thần bất diệt của ông về một nền Phật giáo độc lập, thống nhất, phi thế tục.

 

KÍNH CẨN NGHIÊNG MÌNH TRƯỚC ANH LINH VỊ HÒA THƯỢNG ĐÁNG KÍNH.

 

                                                          *

 

Chân dung Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ mà tác giả sưu tập :

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/11/1-148-1024x929.jpg

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/11/2-21-979x1024.jpg

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/11/Tue-Sy.webp

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/11/1-149-1068x1068.jpg

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/11/2-22-474x1024.jpg

 

 

================================================

.

.

Cuộc khổ nạn của thầy Tuệ Sỹ

Nguyễn Đức Thành

25/11/2023

https://baotiengdan.com/2023/11/25/cuoc-kho-nan-cua-tue-sy/

.

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/11/TS.webp

Ảnh: Từ trái qua, Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ, thiền sư Lê Mạnh Thát và Hoà thượng Thích Quảng Độ. Ảnh trên mạng

 

Ghi chú cá nhân: Tôi không nhớ chính xác, có lẽ khoảng đầu những năm 2000, lần đầu tôi đọc một cuốn cổ sử Việt Nam do một nhà sư viết. Tác giả là Thích Trí Siêu, tục danh Lê Mạnh Thát. Vì cuốn sách viết theo một lối dân tộc chủ nghĩa lạ lùng, với một số khám phá mới theo cách rất đặc biệt, nên tôi thử tìm hiểu xem tác giả này là ai.

 

 

Hồi ấy đã có internet. Khi tra tên của ông, tôi biết đó là một tu sĩ, nhưng rất ngạc nhiên là ông từng bị án tử hình của chế độ, và rất mới thôi, ông vẫn ngồi tù. Đây là một cú sốc lớn vì hồi ấy tôi không bao giờ nghĩ là sư mà lại bị đi tù – không như thời nay bắt sư đi tù thì hết người coi chùa – và nghiêm trọng hơn lại còn bị kết án tử hình! Nhất là với một vị trí thức uyên thâm như tác giả cuốn sách.

 

Thế là từ đó tôi mới bắt đầu tìm hiểu và biết về cái gọi là Vụ án Già Lam. Qua đây, ngoài biết tới và hâm mộ cư sĩ – học giả Lê Mạnh Thát, tôi biết thêm một tu sĩ là Tuệ Sỹ, và cùng với đó là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất cùng các vấn đề liên quan. Kể từ ấy, tôi tìm mua tất cả những gì được các vị này viết ra, và tôi hiểu đó là những long tượng của không chỉ Phật giáo Việt Nam hiện đại, mà là của cả nền văn hoá và học thuật Việt Nam. Tất nhiên cái án tử hình đối với họ luôn ám ảnh tôi. Tôi không thể hiểu vì sao chính quyền lại sợ hãi và nhẫn tâm với họ như vậy. Sau này rồi thì hiểu dần ra, tất nhiên, theo một cách không quá khó.

 

Vụ án Già Lam, tức cuộc khổ nạn thời hiện đại (rất gần) của Trí Siêu, Tuệ Sỹ và các vị sư cùng pháp hữu, không bao giờ được phổ biến ở truyền thông trong nước. Nên ở đây tôi cứ cóp nhặt từ nguồn có trên mạng để cho ai chưa biết thì tìm hiểu dần thêm – và tất nhiên bây giờ ai muốn tự tìm hiểu thì đều rất dễ rồi.

 

Tìm hiểu để biết các vị ấy, đặc biệt là Tuệ Sỹ, đã hành động như những thánh tử đạo như thế nào, và qua đó, biết thêm về công phu và hành trạng của họ, như kim cương bất hoại vẫn được nhắc tới trong kinh điển Phật giáo. Và chẳng ở đâu xa, không phải trong Thiền Uyển Tập Anh hay Cao Tăng Truyện của hàng trăm năm trước, mà vừa mới đây thôi, ngay cạnh chúng ta.

 

                                                        ***

 

Năm 1978, ngài Thích Tuệ Sỹ bị công an ập vào chùa Già Lam, Sài Gòn, bắt mang đi cải tạo – với lý do như hàng trăm ngàn trí thức, công chức, cựu binh… của miền Nam, mà đường về nhà thì tùy theo vui buồn của các nhà lãnh đạo cộng sản, gọi là khoan hồng. Những tháng năm giam hãm “cải tạo” không tên gọi chính thức đó, kéo dài đến năm 1981.

 

Năm 1984, ngài bị bắt cùng 17 người nữa, trong đó có giáo sư Trí Siêu – Lê Mạnh Thát. Lý do bắt giữ, mà công an khép tội, nghe cũng rất quen thuộc là “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”. Nhưng thực chất, cuộc bắt giữ nhằm chặn đứng phong trào phục hưng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, sau khi nhà cầm quyền đã tìm cách phế bỏ tổ chức này, bằng cách lập ra một giáo hội Phật giáo của Nhà nước kiểm soát vào năm 1981, và tổ chức này vẫn hoạt động với sự yểm trợ chính trị của nhà nước Việt Nam cho đến nay.

 

Lúc bị bắt, công trình “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” lớn nhất của hai vị Tuệ Sỹ và Lê Mạnh Thát, hai bậc học giả Phật giáo hàng đầu của Việt Nam, là việc soạn cuốn Bách Khoa Phật học Ðại Tự Ðiển.

 

Vào những ngày tháng không có mạng xã hội, không có thư tín tự do và cũng không cơ quan truyền thông quốc tế nào được đi lại, dự khán tòa án, án tử hình đã được áp cho ngài Tuệ Sỹ trong tháng 9/1988. Với các phiên xử đấu tố theo kiểu miền Bắc trước năm 1975, có lẽ không có gì là quá bất thường trong xã hội Việt Nam khép kín bấy giờ, nhưng tin tức về bậc trí giả Phật giáo Việt Nam bị án tử hình đã làm cả thế giới chấn động. Nhiều quốc gia lên tiếng phản đối, các tổ chức quốc tế và cơ quan Liên Hợp Quốc đã liên tục chất vấn và làm áp lực với Hà Nội khiến hai tháng sau, án tử hình được chuyển thành án tù chung thân.

 

Khi ấy, tòa án không có luật sư, và ngài Tuệ Sỹ cũng không làm đơn xin kháng án hay phúc thẩm. Án chung thân đưa ngài đi xa cả ngàn cây số khỏi miền Nam, và giam ở trại Ba Sao, Hà Nam, nhằm cắt đứt mọi liên lạc với giới tăng ni và tín đồ đang đau đớn dõi theo.

 

Nhưng khi Việt Nam bắt đầu nối kết với thế giới, đặc biệt là khi Hoa Kỳ bỏ cấm vận vào năm 1994. Một phái đoàn đặc biệt được cử đến trại giam gặp ngài, và đề nghị ngài viết đơn xin ân xá, để được nhà nước khoan hồng. Thậm chí đơn được đánh máy sẵn, đề sẵn tên người gửi là chủ tịch Trần Đức Lương. Đơn chỉ cần ngài ký tên là xong.

 

Nhưng ngài Tuệ Sỹ đã từ chối lá đơn xin ân xá đó, và trả lời rằng: “Không ai có quyền xét xử tôi, không ai có quyền ân xá tôi”. Việc ép buộc diễn ra với những kiểu khác nhau, và để chống lại, ngài đã tuyệt thực để phản đối.

 

Những năm anh đi

 

(Trích trường ca Trường Sơn của Tuệ Sỹ)

 

Ngọn gió đưa anh đi mười năm phiêu lãng,

 

Nhìn Quê hương qua chứng tích điêu tàn.

 

Triều Đông hải vẫn thì thầm cát trắng:

 

Truyện Tình người và nhịp thở của Trường Sơn.

 

Mười năm nữa anh vẫn lầm lì phố thị,

 

Yêu rừng sâu nên khoé mắt rưng rưng.

 

Tay anh với Trời cao chim chiều rủ rỉ,

 

Đời lênh đênh thu cánh nhỏ bên đường.

 

Mười năm sau anh băng rừng vượt suối,

 

Tìm Quê hương trên vết máu giữa đồng hoang:

 

Chiều khói nhạt như hồn ai còn hận tủi,

 

Từng con sông từng huyết lệ lan tràn.

 

Mười năm đó anh quên mình sậy yếu,

 

Trên vai gầy từ thuở dựng Quê hương;

 

Anh cúi xuống nghe núi rừng hợp tấu,

 

Bản tình ca vô tận của Đông phương.

 

Và ngày ấy anh trở về phố cũ,

 

Giữa con đường còn rợp khói tang thương;

 

Trong mắt biếc mang nỗi hờn thiên cổ.

 

Vẫn chân tình như mưa lũ biên cương.

 

 




No comments: