Wednesday, November 15, 2023

BỘ CHỈ HUY LIÊN HIỆP QUỐC KHẲNG ĐỊNH ĐOÀN KẾT ĐÁP TRẢ CÁC HÀNH ĐỘNG GÂY CHIẾN CỦA BẮC TRIỀU TIÊN (Minh Anh / RFI)

 



Bộ Chỉ Huy Liên Hiệp Quốc khẳng định đoàn kết đáp trả các hành động gây chiến của Bắc Triều Tiên

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 14/11/2023 - 13:58

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231114-b%E1%BB%99-ch%E1%BB%89-huy-li%....BB%A7a-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn

 

Lãnh đạo cấp cao quốc phòng Hàn Quốc, Hoa Kỳ cùng nhiều quốc gia khác, hôm nay, 14/11/2023, cảnh báo Bắc Triều Tiên về những tham vọng và đe dọa hạt nhân, đồng thời cam kết có những phản ứng tập thể trước bất kỳ hành động gây chiến nào từ Bình Nhưỡng nhắm vào Seoul.  

 

https://s.rfi.fr/media/display/173f970a-82d6-11ee-b451-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23317403883988.webp

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 09/11/2023. AP - Jonathan Ernst

 

AP cho biết tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp ở Seoul với sự tham dự của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin, bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc Shin Won Sik và nhiều quan chức khác từ 16 quốc gia dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư Lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) do Mỹ dẫn đầu, quốc gia cung cấp lực lượng chiến đấu và hỗ trợ y tế nhiều nhất cho Nam Hàn trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953.  

 

Tuyên bố chung mạnh mẽ lên án các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo « bất hợp pháp » của Bình Nhưỡng, vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An, đồng thời kêu gọi Bắc Triều Tiên nối lại đối thoại nhằm làm giảm căng thẳng hạt nhân.  

 

Các quốc gia thành viên UNC tái khẳng định sự « đoàn kết trước bất kỳ hành động thù địch mới hoặc tấn công vũ trang trên bán đảo Triều Tiên, thách thức các nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc và đe dọa an ninh của Hàn Quốc. »  

 

Phát biểu trước các cử tọa, bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc Shin Won Sik còn ngầm cảnh báo về mối liên kết ngày càng chặt chẽ của Bắc Triều Tiên với Nga và Trung Quốc, khi cho rằng lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã nỗ lực thoát sự cô lập ngoại giao, biến Bình Nhưỡng thành một phần của mặt trận thống nhất chống Washington.  

 

AP nhắc lại, tháng 6/1950, quân đội Bắc Triều Tiên bất ngờ mở cuộc tấn công miền nam dưới sự yểm trợ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa mời được thành lập, và không quân Liên Xô thời đó.  

 

Ở phía nam, Hàn Quốc được Hoa Kỳ và quân đội nhiều nước, dưới sự chỉ huy của Liên Hiệp Quốc đã đẩy lui cuộc tấn công từ miền bắc. Cuộc giao tranh tạm dừng sau hiệp định đình chiến 1953, nhưng bán đảo Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh. Bộ Tư Lệnh Liên Hiệp Quốc UNC vẫn hiện diện ở Hàn Quốc để thực thi và duy trì hiệp định đình chiến.   

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

HOA KỲ - HÀN QUỐC

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Hàn Quốc để bàn về Bắc Triều Tiên

 

HOA KỲ - HÀN QUỐC - HẠT NHÂN BẮC TRIỀU TIÊN

Mỹ và Hàn Quốc theo dõi sát sao việc Bắc Triều Tiên ngưng hoạt động lò phản ứng hạt nhân

.

=======================================================

.

.

Mỹ-Hàn điều chỉnh lại chiến lược răn đe Bắc Triều Tiên

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 13/11/2023 - 15:36

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231113-m%E1%BB%B9-h%C3%A0n-%C4%91i%E1%BB%81u-ch%E1%BB%89n....BB%81u-ti%C3%AAn 

 

Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết hôm nay, 13/11/2023, Mỹ và Hàn Quốc thảo luận, xem xét lại một thỏa thuận song phương nhằm ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Bình Nhưỡng.  

 

https://s.rfi.fr/media/display/55a479b2-8203-11ee-b0dd-005056bf30b7/w:980/p:16x9/id14115304-000_343F3GC-600x400.webp

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin (T) và người đồng cấp Hàn Quốc Shin Won-sik (P) tại trụ sở bộ Quốc Phòng Hàn Quốc, Seoul, ngày 13/11/2023. AFP - JUNG YEON-JE

 

Bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc Shin Won-sik và đồng nhiệm Mỹ Lloyd Austin đã ký bản cập nhật về Chiến lược răn đe phù hợp (TDS), được đưa ra cách nay 10 năm, nhằm chống lại các đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên. Theo AFP, dù không nêu ra cụ thể những sửa đổi là gì, nhưng bộ trưởng Shin Won-sik khẳng định rằng bản cập nhật này là cần thiết, vì văn bản đầu tiên ký kết giữa hai nước đã « lỗi thời » trước các tiến bộ nhanh chóng của Bắc Triều Tiên trong các chương trình về hạt nhân và tên lửa.   

 

Theo thỏa thuận, Hoa Kỳ có thể sử dụng tất cả các nguồn lực quân sự chiến lược, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ đồng minh Hàn Quốc.

 

Vào ngày mai, theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc cùng 17 nước thành viên của Bộ Tư Lệnh Quân Đội Liên Hiệp Quốc (UNC), trong đó có Hoa Kỳ, sẽ tổ chức một cuộc họp đầu tiên, gồm lãnh đạo và đại diện quốc phòng của các nước, để thảo luận về vai trò của UNC trong việc ngăn chặn chiến tranh và duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. UNC cũng là tổ chức giám sát thực hiện hiệp định đình chiến Triều Tiên 1953.   

 

Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp ngày mai, các bên tham gia sẽ kêu gọi Bắc Triều Tiên « chấm dứt các hoạt động phi pháp », tuân thủ các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, và đặc biệt là thông qua một tuyên bố chung kêu gọi phản ứng tập thể « trong trường hợp khẩn cấp trên bán đảo ».  

 

 Về phần mình, Bình Nhưỡng, hôm nay, đã kêu gọi giải tán tổ chức UNC do Hoa Kỳ đứng đầu, cho rằng cuộc họp ngày mai là « một kế hoạch nguy hiểm », có mục đích kích động « một cuộc chiến tranh xâm lược mới », chống lại Bắc Triều Tiên.   

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - HÀN QUỐC

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Hàn Quốc để bàn về Bắc Triều Tiên

 

HOA KỲ - HÀN QUỐC - HẠT NHÂN BẮC TRIỀU TIÊN

Mỹ và Hàn Quốc theo dõi sát sao việc Bắc Triều Tiên ngưng hoạt động lò phản ứng hạt nhân

 

PHÂN TÍCH

Hợp tác quân sự với Nga, bước đột phá cho công nghiệp quốc phòng Bắc Triều Tiên

 

 




No comments: