Tuyên
bố của các học giả quan hệ quốc tế: Chúng ta cần có lãnh đạo mới
Long Phạm, biên dịch
10/10/2020
Lời người dịch: Những gì TT Trump nói và làm đã cho những người từng bầu cho ông ta
năm 2016 biết rõ, ông ta là con người như thế nào và bốn năm qua, các bạn cũng
biết rõ ông ta lãnh đạo nước Mỹ ra sao. Năm 2016, có thể nhiều người không tiên
đoán được Chính sách đối ngoại của ông Trump, nhưng bây giờ, năm 2020, chúng ta
có thể tham khảo đánh giá của 50 học giả uyên bác về lịch sử và chính trị của
Hoa Kỳ, giúp các bạn có sự lựa chọn phiếu bầu của mình sáng suốt hơn.
***
Tuyên
bố của các học giả quan hệ quốc tế về những thất bại trong chính sách
đối ngoại của chính quyền Trump: Chúng ta cần có lãnh đạo mới.
Chúng tôi, ký tên dưới đây là các học giả về quan hệ quốc tế và chính
sách đối ngoại, đã thẩm định hồ sơ chính sách đối ngoại của Trump, cho rằng, phần
lớn là thất bại. Chính quyền này đã khiến các đối thủ của Mỹ thêm hung hãn và
nhiều đồng minh quan trọng xa lánh Mỹ.
Các cuộc khủng hoảng ở mọi
cấp độ đã được xử lý sai, từ đại dịch Covid-19 toàn cầu và biến đổi khí hậu, đến
việc làm chậm hoặc ngăn cản các chương trình hạt nhân quốc gia ở Iran và Triều
Tiên. Hoa Kỳ, từng lãnh đạo thế giới, nhưng hiện nay nhiều nhà lãnh đạo và nhiều
nhóm dân cư trên thế giới coi là yếu kém và bỏ cuộc. Kết quả là, sự bất ổn, bất
an và đau khổ của con người ngày càng lớn hơn. Chúng
ta cần có lãnh đạo mới.
1) Cuộc chiến thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc
đã làm tăng thuế quan, các khoản thuế bổ sung mà người tiêu dùng Hoa Kỳ phải trả
cho hàng hoá Trung Quốc nhập khẩu. Trong khi đó, hiệp định thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã không đủ sức
nâng cao xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc. Trung Quốc đã không thi hành các mục
tiêu đã thỏa thuận với chính quyền Trump. Chiến tranh thương mại đã gây tổn hại
nặng nề cho nông dân Mỹ, và chính quyền Trump sau đó đã phải chi hàng chục tỷ
đô la để trợ cấp cho họ. Khi Hoa Kỳ thực sự cần PPE, thiết bị an toàn cá nhân để
chống lại Covid19, các hạn chế thương mại của Trump đã cản trở việc nhập cảng
nó.
2) Nước Nga độc tài tiếp tục can thiệp và làm suy yếu
tính hợp pháp của các cuộc bầu cử dân chủ Hoa Kỳ, trong khi Tổng thống Donald
J. Trump phủ nhận vấn đề này. Chính quyền Trump dường như cảm thấy gần gũi với nước Nga của Putin
hơn là các đồng minh NATO của chúng ta.
3) Triều Tiên đã tiếp tục chương trình vũ khí hạt
nhân của mình bất chấp việc trao đổi
thư ngớ ngẩn giữa Trump và Kim Jong-un, nhà lãnh đạo Triều Tiên.
4) Để đáp lại chính sách của Trump, Iran hiện tấn
công Hoa Kỳ ở Iraq với tần suất lớn hơn và có một chương trình hạt nhân mạnh mẽ
hơn. Ngoài ra, Hoa Kỳ đang nói
về việc đóng cửa đại sứ quán của họ ở Baghdad. Việc đóng cửa đại sứ quán này – ở
tất cả các nơi ở Iraq – sẽ là một minh họa thích hợp cho sự suy yếu của Bộ Ngoại
giao dưới thời tổng thống này.
5) Chính sách của Hoa Kỳ đối với Venezuela quá mức
và thiếu chính xác, khiến người dân Venezuela càng tuyệt vọng hơn, phe đối lập chia rẽ, chính phủ Maduro mạnh bạo
hơn và uy tín của Hoa Kỳ suy yếu đi.
6) Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ đã hạn chế đến
độ gây mối nguy cho việc chia sẻ thông tin tình báo lưỡng đảng. Ví dụ mới nhất về việc cơ quan này thường
xuyên thao túng thông tin tình báo của đảng phái, khiến ít quan chức Mỹ đánh
giá được các mối đe dọa và khủng hoảng tiềm ẩn, làm tổn hại quan hệ giữa các cơ
quan của Chi nhánh Hành pháp và Quốc hội, đồng thời có thể tạo ra những lỗ hổng
trọng yếu nguy hiểm cho các đối thủ của Mỹ khai thác.
7) Thay vì tập trung Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ
(DHS) vào việc đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài đối với an ninh quốc gia
Hoa Kỳ và chống lại chủ nghĩa khủng bố của những người da trắng đang gia tăng
trong nước, chính quyền Trump đã sử dụng DHS như một vũ khí siêu đảng phái, chống
lại người nhập cư và những người biểu tình chống chủ nghĩa kỳ thị sắc tộc.
Sự chuyển hướng nguồn lực này có thể khiến Hoa Kỳ thiếu chuẩn bị nếu một kẻ thù
nước ngoài tìm cách tấn công Hoa Kỳ và người Mỹ.
8) Khi các trận cháy rừng chết người và các trận cuồng
phong nhắc nhở Hoa Kỳ về cuộc khủng hoảng khí hậu với số lượng và cường độ ngày
càng tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan, chính quyền Trump đã rút khỏi
hiệp định khí hậu quốc tế (Hiệp định Paris), thường ngờ vực sự đồng thuận khoa học rằng, cuộc khủng hoảng là do
con người gây ra và không đưa ra biện pháp thay thế thực chất nào.
9) Giữa một đại dịch toàn cầu, Hoa Kỳ tuyên bố rút
khỏi Tổ chức Y tế Thế giới, không tham gia việc lãnh đạo toàn cầu để đáp ứng
Covid-19. Thất bại trong nước của
Hoa Kỳ trong việc kiểm soát Covid-19 là một mô hình của những gì không nên làm
nhưng đáng buồn là chọn một mô hình nhất quán với các nhà lãnh đạo theo phong
cách độc đoán.
10) Chính quyền đã tách rời hàng ngàn trẻ em với
cha mẹ của chúng, giam giữ hoặc trục xuất và thường không cho đoàn tụ chung với
cha mẹ. Những người tỵ nạn đã bị
giam giữ trong những điều kiện vô nhân đạo, thiếu sự chăm sóc y tế đầy đủ; sự lạm
dụng và chấn thương này gây bất lợi cho sự phát triển của con trẻ.
Nhìn chung, chính quyền
Trump đã ngăn chặn hàng trăm ngàn người xin tị nạn ở biên giới phía nam Hoa Kỳ
là vi phạm luật pháp quốc tế. Chính quyền đã trục xuất những người dương tính
Covid-19, khiến căn bệnh này càng lan rộng hơn. Trong khi đó, chính quyền đã gần
như loại bỏ chương trình tái định cư cho người tị nạn của Hoa Kỳ, một biểu tượng
của chủ nghĩa nhân đạo Hoa Kỳ và một con đường cho những người bị áp bức bắt đầu
một cuộc sống mới và góp phần làm giàu cho xã hội Hoa Kỳ.
11) Các chính sách phân biệt chủng tộc và phân biệt
đối xử ở trong nước, đàn áp, phản dân chủ đối với những người biểu tình Hoa Kỳ,
và những lời lăng mạ trực tiếp các nước Mỹ Latin và châu Phi, phân biệt chủng tộc và làm suy yếu hơn nữa khả
năng của Hoa Kỳ trong việc thuyết phục các nước khác tôn trọng dân chủ, chẳng hạn
như sự tàn bạo của Trung Quốc giam giữ người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.
12) Trong hai trận chiến then chốt, chính quyền
Trump đã không làm tốt hơn những người tiền nhiệm. Các lực lượng của Nhà nước Hồi giáo đang xây
dựng lại. Mười chín năm sau, bất chấp các cuộc đàm phán ngoại giao, Chiến tranh
ở Afghanistan vẫn tiếp diễn.
13) Mặc dù chính quyền Trump có một số chính sách
không thất bại, nhưng kết quả khiêm nhường của chúng đã bị phóng đại rất nhiều. Thỏa thuận thương mại mới với Canada và
Mexico là một bản cập nhật của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, hơn là một
chính sách hoàn toàn mới. Các thỏa thuận Bahrain-Israel-Các Tiểu vương quốc Ả Rập
Thống nhất là một thành tựu ngoại giao khiêm tốn nhưng hoàn toàn không đáp ứng
được lời hứa của Trump về giải quyết xung đột Israel-Palestine và có thể làm
tăng tốc cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.
Chính sách đối ngoại của
Tổng thống Donald J. Trump đã gây ra tác hại lớn. Hoa Kỳ có thể tái thiết theo
những cách tích cực, nhưng nhiệm kỳ thứ hai của Trump thậm chí sẽ gây thiệt hại
sâu sắc hơn cho các thể chế, ngoại giao, sự lãnh đạo và các chuẩn mực quốc tế của
Hoa Kỳ. Các quốc gia như Trung Quốc sẽ tiếp tục lấp đầy khoảng trống. Thay vào
đó, để tăng cường an ninh của Hoa Kỳ và giảm bớt đau khổ cho con người, chúng
ta cần sự lãnh đạo mới ngay bây giờ.
Ngày 9 tháng 10 năm 2020
Các tổ chức được đề cập dưới đây chỉ nhằm mục đích
nhận dạng không nhân danh họ.
Nếu bạn là một giáo sư về quan hệ quốc tế và / hoặc
chính sách đối ngoại, là người muốn thêm công khai sự ủng hộ của bạn vào tuyên
bố, hãy ký vào đây.
Tên của những người ký bổ sung sẽ được thêm vào bên
dưới.
·
Karen Ruth Adams
(University of Montana)
·
Karen J. Alter
(Northwestern University)
·
Mary Beth Altier (New
York University)
·
Anthony Clark Arend
(Georgetown University)
·
Ivan Michael
Arreguín-Toft (Brown University)
·
Robert J. Art (Brandeis
University, Emeritus)
·
Victor Asal (University
at Albany, SUNY)
·
Boaz Atzili (American
University)
·
Severine Autesserre
(Barnard College, Columbia University)
·
Deborah Avant (University
of Denver)
·
Alexander D. Barder
(Florida International University)
·
Naazneen H. Barma
(University of Denver)
·
Michael Barnett (George
Washington University)
·
Andrew Bennett
(Georgetown University)
·
Marie E. Berry
(University of Denver)
·
Mia Bloom (Georgia State
University)
·
Michael Boyle (Rutgers
Camden)
·
Joshua Busby (University
of Texas-Austin)
·
Michael Butler (Clark
University)
·
Chuck Call (American
University)
·
Charli Carpenter
(University of Massachusetts-Amherst)
·
Erica Chenoweth (Harvard
University)
·
Dan Chong (Rollins
College)
·
Anjali Dayal (Fordham
University)
·
Erica De Bruin (Hamilton
College)
·
Alexandre Debs (Yale
University)
·
Stephen Deets (Babson
College)
·
Marc DeVore (University
of St. Andrews)
·
Daniel Drezner (Fletcher
School of Law and Diplomacy)
·
Martin S. Edwards (Seton
Hall University)
·
Richard Eichenberg (Tufts
University)
·
Christopher Fariss
(University of Michigan)
·
Tanisha Fazal (University
of Minnesota)
·
James D. Fearon (Stanford
University)
·
Martha Finnemore (George
Washington University)
·
V. Page Fortna (Columbia
University)
·
M. Taylor Fravel
(Massachusetts Institute of Technology)
·
Paul Fritz (Hofstra
University)
·
Charles Glaser (George Washington
University)
·
Stacie Goddard (Wellesley
College)
·
James Goldgeier (American
University)
·
Louis Goodman (American
University)
·
Ryan Grauer (University
of Pittsburgh)
·
Kelly M. Greenhill
·
Seva Gunitsky (University
of Toronto)
·
Mustafa Gurbuz (American
University)
·
Tamar Gutner (American
University)
·
Elizabeth Hanson
(University of Connecticut)
·
Kyle Haynes (Purdue
University)
·
Eric Heginbotham (MIT)
·
Cullen Hendrix
(University of Denver)
·
Kai Holsti (University of
British Columbia)
·
Ted Hopf (National
University of Singapore)
·
Lise Howard (Georgetown
University)
·
Elizabeth Shakman Hurd
(Northwestern University)
·
Ian Hurd (Northwestern
University)
·
Patrick Thaddeus Jackson
(School of International Service, American University)
·
Bruce W. Jentleson (Duke
University)
·
Robert Jervis (Columbia
University)
·
Miles Kahler (American
University)
·
Morgan Kaplan (Harvard
University)
·
Oliver Kaplan (University
of Denver)
·
Sabrina Karim (Cornell
University)
·
Sean Kay (Ohio Wesleyan
University)
·
Jonathan Kirshner (Boston
College)
·
Jochen Kleinschmidt
(Universidad del Rosario)
·
Austin Knuppe (Utah State
University)
·
Gregory D. Koblentz
(George Mason University)
·
Raymond Kuo (Independent
political scientist)
·
Andrew Kydd (University
of Wisconsin-Madison)
·
David A. Lake (University
of California, San Diego)
·
James Lebovic (George
Washington University)
·
Brett Ashley Leeds (Rice
University)
·
A. Carl LeVan (American
University)
·
Nanette Levinson
(American University)
·
Jack S. Levy (Rutgers
University)
·
Keir Lieber (Georgetown
University)
·
Philip Y. Lipscy (University
of Toronto)
·
Sarah K. Lischer (Wake
Forest University)
·
Yonatan Lupu (George
Washington University)
·
Jason Lyall (Dartmouth
College)
·
Terrence Lyons (George
Mason University)
·
Renée Marlin-Bennett
(Johns Hopkins University)
·
Kimberly Marten (Barnard
College, Columbia University)
·
Kathleen McNamara
(Georgetown University)
·
Jeremy Menchik (Boston
University)
·
Barak Mendelsohn
(Haverford College)
·
Manjari Chatterjee Miller
(Boston University)
·
Nicholas Miller
(Dartmouth College)
·
Jennifer Mitzen (The Ohio
State University)
·
Mike Mochizuki (George
Washington University)
·
Sara Bjerg Moller (Seton
Hall University)
·
T. Clifton Morgan (Rice
University)
·
Craig N. Murphy
(Wellesley College)
·
Shoon Murray (American
University)
·
Vipin Narang
(Massachusetts Institute of Technology)
·
Abraham Newman
(Georgetown University)
·
Daniel Nexon (Georgetown
University)
·
Rodger Payne (University
of Louisville)
·
Evan Perkoski (University
of Connecticut)
·
MJ Peterson (University
of Massachusetts Amherst)
·
Lauren Prather
(University of California, San Diego)
·
Jeremy Pressman
(University of Connecticut)
·
Jeffrey Pugh (University
of Massachusetts Amherst)
·
Stephen Quackenbush
(University of Missouri)
·
Kal Raustiala (University
of California Los Angeles (UCLA))
·
Brian Rathbun (University
of Southern California)
·
David L. Richards
(University of Connecticut)
·
Andrew Ross (Ohio
University)
·
Andrew L. Ross (Texas
A&M University)
·
Barnett R. Rubin (New
York University)
·
Andrea Ruggeri
(University of Oxford)
·
Stephen M. Saideman
(Carleton University)
·
Brent Sasley (University
of Texas at Arlington)
·
Elizabeth N. Saunders
(Georgetown University)
·
Cathy Lisa Schneider
(American University)
·
Stephanie Schwartz
(University of Southern California)
·
Laura Seay (Colby
College)
·
Joshua Shifrinson (Boston
University)
·
Kathryn Sikkink (Harvard
University)
·
Etel Solingen (University
of California, Irvine)
·
Christopher Sprecher
(Allan Hancock College)
·
Paul Staniland
(University of Chicago)
·
Jonathan Strand
(University of Nevada Las Vegas)
·
Jelena Subotic (Georgia
State University)
·
Christine Sylvester
(University of Connecticut)
·
Caitlin Talmadge
(Georgetown University)
·
Stacy Bondanella
Taninchev (Gonzaga University)
·
Stephen Tankel (American
University)
·
Nina Tannenwald (Brown
University)
·
Zak Taylor (Georgia
Institute of Technology)
·
Michael Tierney (William
& Mary)
·
Monica Duffy Toft
(Fletcher School, Tufts University)
·
Kristin Vekasi
(University of Maine)
·
Stephen Walt (Harvard
University)
·
Michael Ward (Duke
University)
·
Steven Ward (Cornell
University)
·
Dov Waxman (University of
California Los Angeles (UCLA))
·
Sharon K. Weiner
(American University)
·
Michael Weintraub
(Universidad de los Andes)
·
Jon Western (Mt. Holyoke
College)
·
Kristen P. Williams
(Clark University)
·
Phil Williams (University
of Pittsburgh)
·
Joe Young (American
University)
·
Guy Ziv (American University)
-------------------------------
NGUỒN :
Statement
of IR Scholars on Trump Administration Foreign Policy Failures: We Need New
Leadership
Oct 9, 2020
No comments:
Post a Comment