Monday, October 5, 2020

TT TRUMP XUẤT VIỆN, THÁO MẶT NẠ , CHỤP HÌNH KHI VỀ LẠI TÒA BẠCH ỐC (Cali Today)

 


Trump xuất viện, tháo mặt nạ chụp hình khi về lại Toà Bạch Ốc 

Cali Today

October 5, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-xuat-vien-thao-mat-na-chup-hinh-khi-ve-lai-toa-bach-oc.html

 

(CaliToday – Tổng hợp) – Tổng thống Donald Trump vào đầu giờ tối thứ Hai (giờ miền Đông) đã xuất viện, rời Quân Y viện Walter Reed trên trực thăng Marine One quay trở lại Toà Bạch Ốc sau 3 ngày điều trị COVID 19 tại đây. 

 

Tổng thống hơi loạng choạng khi ông vừa bước khỏi cánh cửa Quân Y viện, ra xe riêng. Trước khi lên xe, ông Trump đưa ngón cái và quả đấm tỏ dấu hiệu “tôi mạnh mẽ, chiến đấu mạnh mẽ.” 

 

Vừa về đến Toà Bạch Ốc, ông Trump tháo mặt nạ để chụp hình, đưa hai ngón cái như thông điệp ông gởi ra trước đó trên Twitter: “Tôi cảm thấy khoẻ hơn cách đây 20 năm,” và “Đừng để virus chi phối đời sống quý vị.” 

 

Trước khi xuất viện, Tổng thống lên Twitter thông báo sẽ sớm quay trở lại vận động tranh cử. Toán bác sĩ riêng của ông Trump tại buổi họp báo vào chiều thứ Hai cho biết, “Tổng thống chưa hoàn toàn hết nguy hiểm, nhưng phần chăm sóc còn lại có thể được thực hiện một cách an toàn tại Toà Bạch Ốc.” Tại đây, ông sẽ được tiếp tục điều trị những liều thuốc mạnh, và được đội ngũ y tế chăm sóc 24/7 theo tiêu chuẩn bậc nhất thế giới. 

 

Với chính sách che giấu COVID 19 của ông Trump, quyết định bóp nghẹt luồng thông tin về bệnh tình của mình khiến cho báo chí và các cơ quan y tế suy đoán và chỉ trích. Toán bác sĩ riêng tiếp tục đưa ra những thông tin đầy lạc quan về tình trạng sức khỏe của ông Trump nhưng từ chối trả lời những câu hỏi có thể phản ánh hồi phục kém. 

 

Chúng ta biết Tổng thống nhiễm virus corona, nhưng không biết chính xác khi nào hoặc ngày cuối cùng được xét nghiệm âm tính. Chúng ta được biết ông ta bị sốt vào thứ Sáu nhưng không biết sốt mức độ như thế nào. Chúng ta biết ông được thở oxy vào thứ Sáu, và mức oxy trong máu bị giảm vào  thứ Bảy, nhưng bác sĩ không xác nhận ông có được thở oxy lại hay không. Chúng ta không biết phổi của Tổng thống có bị tổn thương hay không hoặc nếu ông bị sưng phổi hay không.

 

Chúng ta không biết Tổng thống đã bị lây virus corona ở đâu và bằng cách nào, nhưng rõ ràng ít nhất 30 người (và danh sách đang tiếp tục dài ra) thân cận với ông ta, từ Đệ nhất Phu nhân, cố vấn cao cấp và viên chức vận động tranh cử, thượng nghị sĩ, ký giả Toà Bạch Ốc, cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie, Chủ tịch trường Đại học tư Notre Dame và những người khác đều được xét nghiệm dương tính với COVID 19. 

 

Chúng ta không biết chính xác lý do tại sao các bác sĩ lại chỉ định điều trị ông Trump bằng một loại steroid – dexamethasone – chuyên được dùng cho những trường hợp COVID 19 nặng, hoặc tại sao bác sĩ lại sử dụng loại thuốc đang được thử nghiệm. Ông ta có mất vị giác và khứu giác hay không? 

 

Khi trở về lại Toà Bạch Ốc trong tình trạng vẫn còn nhiễm virus, Tổng thống chắc chắn sẽ đối diện với rất nhiều câu hỏi mới. Ông Trump sẽ tự cô lập trên dinh cư ở tầng trên để có thể ngăn chặn bệnh truyền nhiễm lây lan hay không? Tổng thống sẽ bị cô lập hay sẽ ở chung với Đệ nhất Phu nhân cũng đang dương tính với virus? Ai sẽ được phép vào thăm ông ta, và những người này sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa như thế nào?

 

Quay trở lại Toà Bạch Ốc liệu có khôn ngoan hay không trước tình trạng nơi đây đang trở thành ổ dịch bệnh? Ông Trump được xuất viện như một bệnh nhân trung bình chứ không phải là vì Tổng thống Hoa Kỳ doạ nạt đòi ra viện? 

 

5 ngày sau khi Tổng thống Mỹ bệnh, chúng ta vẫn chưa biết tình trạng sức khoẻ thực sự của ông. Tiên lượng sức khoẻ lâu dài vẫn còn là  một bí ẩn. Chúng ta vẫn không biết nếu triệu chứng còn lại sẽ ảnh hưởng đến công việc tổng thống như thế nào. Nhưng có một điều chúng ta biết chắc chắn là Tổng thống bị nhiễm virus gây chết người, và bản thân ông cùng đội ngũ bác sĩ riêng sẽ tiếp tục che giấu tình trạng thực sự như họ đã làm. 

 

Hương Giang (Tổng hợp) 

 

---------------------------------------

 

Cố vấn không chắc có thể giữ Tổng thống trong Bạch Cung hay không

Cali Today   (Theo Bloomberg) 

October 5, 2020

https://www.baocalitoday.com/tin-hot/co-van-khong-chac-co-the-giu-tong-thong-trong-bach-cung-hay-khong.html

 

(Bloomberg) — Các cố vấn của ông Donald Trump sẽ tìm cách giữ Tổng thống trong tư dinh Toà Bạch Ốc sau khi ra khỏi bệnh viện vào tối thứ Hai, nhưng họ không chắc có hạn chế ông ta đi lại được hay không. 

 

Ông Trump thông báo trên Twitter sẽ rời Quân Y viện Quốc gia Walter Reed vào tối thứ Hai sau 3 ngày điều trị COVID 19 tại đây. Tổng thống kêu gọi đồng bào Mỹ đừng sợ virus sau khi bản thân ông nhận được chăm sóc y tế mà không dành cho đại đa số người dân, trong đó có 3 loại thuốc mạnh và được trực thăng đưa vào bệnh viện. 

 

“Đừng để virus chi phối đời sống của quý vị,” ông Trump đăng trên Twitter vào chiều thứ Hai. “Chúng tôi đang phát triển, dưới thời chính phủ Trump, một số loại thuốc và kiến thức thực sự tuyệt. Tôi cảm thấy tốt hơn cách đây 20 năm.”

 

Virus corona đã lây nhiễm hơn 7,4 triệu người Mỹ, và đã tước đi sinh mạng hơn 210.000 người kể từ tháng 2 cho đến nay, chỉ riêng Chủ nhật có hơn 475 người thiệt mạng. 

 

“Hơn 24 tiếng đồng hồ qua, Tổng thống tiếp tục cải thiện sức khỏe. Ông đáp ứng hoặc vượt qua những tiêu chuẩn được xuất viện,” Bác sĩ riêng của ông Trump, Sean Conley cho hay tại buổi họp báo sau thông báo của Tổng thống. “Ông Trump có thể chưa hoàn toàn hết nguy hiểm, nhưng phần chăm sóc còn lại có thể được thực hiện một cách an toàn tại Toà Bạch Ốc,” ông Conley nói. 

 

Tổng thống sẽ được chích mũi kháng virus Remdesivir thứ 4 tại Walter Reed trước khi xuất viện, và liều thứ 5 ở Toà Bạch Ốc, nhóm bác sĩ của ông Trump cho hay. 

 

“Ông ấy sẽ trở về cơ sở, đơn vị y tế Toà Bạch Ốc, nơi có nhân viên túc trực 24/7,” Conley nói. “Mỗi ngày một bệnh nhân ở lại bệnh viện không cần thiết là mối nguy hiểm cho chính bản thân họ.” 

 

Conley cho rằng, các bệnh nhân virus corona có thể ngưng phát tán virus khoảng 5 ngày sau khi được điều trị, và ông Trump sẽ được theo dõi để xác định khi nào ông không còn bị nhiễm nữa. Toà Bạch Ốc dự tính sẽ để ông Trump ở trong dinh cơ vài ngày trước khi quay trở lại bình thường, một trong những nguồn tin thông thạo vấn đề cho hay. 

 

Nhưng Bác sĩ Conley thừa nhận, diễn biến bệnh tật của ông Trump có thể thay đổi. “Tất cả chúng tôi đều lạc quan và cảnh giác một cách thận trọng vì chúng tôi đang ở trong lãnh thổ chưa biết đến đối với một bệnh nhân được điều trị sớm,” Conley nói.Chúng tôi đang nhắm tới cuối tuần này,” Bác sĩ nói thêm. “Nếu chúng ta có thể vượt qua thứ Hai với tình trạng của ông ấy cũng như vậy hoặc được cải thiện tốt hơn, thì lúc đó chúng ta có thể thở phào nhẹ nhõm.” 

 

Ông Trump đã nhận được 2 liều thuốc mạnh khác, trong đó có thuốc kháng thể đang được thử nghiệm, và một loại steroid – dexamethasone – loại thuốc thông thường được chỉ định chống viêm ở những bệnh nhân nhiễm COVID 19 nghiêm trọng. 

 

Một trong những bác sĩ của ông Trump đọc một danh sách kiểm tra dấu hiệu sinh tồn của Tổng thống vào buổi sáng thứ Hai, gồm thân nhiệt, huyết áp, nhịp tim, mức bão hoà oxy trong máu. Những thông tin này trước đây chưa từng được công bố. 

 

Tuy nhiên, Conley từ chối nói về  kết quả chụp phim phổi của ông Trump, viện luật riêng tư. 

 

Hương Giang (Theo Bloomberg) 

 

 

 

 

 

 


No comments: