Friday, October 2, 2020

PHẢN ỨNG CỦA THẾ GIỚI TRƯỚC VIỆC TT TRUMP NHIỄM COVID-19 CÓ CẢ LO LẮNG LẪN MỈA MAI (Người Việt)

 


Phản ứng thế giới trước việc TT Trump nhiễm COVID-19 có cả lo lắng lẫn mỉa mai

Người Việt

Oct 2, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/phan-ung-the-gioi-truoc-viec-tt-trump-nhiem-covid-19-co-ca-lo-lang-lan-mia-mai/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Các lời thăm hỏi, chúc mau lành bệnh được gửi đến Tổng Thống Donald Trump từ các thủ đô trên thế giới hôm Thứ Sáu, 2 Tháng Mười, sau khi có tin ông và Đệ Nhất Phu Nhân Melania đã thử dương tính với COVID-19. Tuy nhiên, cũng có một số bày tỏ sự diễu cợt, mỉa mai vị lãnh đạo quốc tế về các biện pháp đối phó với virus của ông, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

 

Tổng Thống Donald Trump trong thời gian qua đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng ông coi nhẹ mức độ trầm trọng của đại dịch, khiến nước Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề, với số tử vong chiếm khoảng 20% của cả thế giới.

 

Phần lớn các thông điệp gửi tới Tổng Thống Trump, năm nay 74 tuổi, và bà Melania, đều có lời lẽ ngoại giao thường thấy, bày tỏ sự quan tâm đến sức khỏe của hai ông bà và mong họ sớm bình phục; trong khi chính quyền khắp nơi cũng đều phân tích xem biến chuyển mới nhất này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ vào tháng tới.

 

Chủ Tịch Hội Đồng Âu Châu (EC), ông Charles Michel, gửi tweet ra bày tỏ ước mong hai ông bà Trump sớm bình phục, và cũng nói thêm rằng: “COVID-19 là cuộc chiến mà tất cả chúng ta phải tiếp tục chiến đấu. Mỗi ngày. Bất kể là sống ở đâu.”

 

Tuy nhiên, các bất bình với cách Washington đương đầu với cuộc khủng hoảng y tế thế giới cũng được thấy trong một số lời thăm hỏi.

 

Phát ngôn viên Gabriel Attal của chính phủ Pháp, ông Gabriel Attal, nói rằng: “Điều này cho thấy virus không chừa một ai, kể cả những người từng tỏ sự nghi ngờ về sự trầm trọng của bệnh. Tôi hy vọng Tổng Thống Trump nhanh chóng bình phục.”

 

Thị trưởng Tokyo, bà Yuriko Koike, trong một cuộc họp báo, khi có lời chúc sớm lành bệnh, đã không nhắc đến việc Tổng Thống Donald Trump không đeo khẩu trang, nhưng cũng nói rằng “Tin này nhắc cho tôi thấy về việc đông đảo người dân Nhật đeo khẩu trang.”

 

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc bày tỏ sự hả hê không che giấu trước tin hai vợ chồng Tổng Thống Donald Trump nhiễm COVID-19.

 

“Tổng Thống Trump và vị đệ nhất phu nhân đã phải trả giá cho thái độ coi nhẹ COVID-19 của ông,” theo bản tweet của Hu Xijin, chủ biên tờ Hoàn Cầu Thời Báo, trực thuộc tờ Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc.

 

Hu viết tiếp rằng: “Sự kiện này cho thấy mức độ trầm trọng của tình hình dịch bệnh ở Mỹ. Điều này cũng ảnh hưởng tới uy tín của ông Trump và nước Mỹ, cũng như có ảnh hưởng tiêu cực tới việc tái tranh cử của ông.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-Italy-100220-1536x1024.jpg

Tin tức về việc Tổng Thống Donald Trump nhiễm COVID-19 được phổ biến trên truyền hình ở Milan, Ý. (Hình: AP Photo/Luca Bruno)

 

Từ Israel và Đài Loan, hai chính phủ rất coi trọng mối quan hệ với Mỹ, đã có những lời lẽ bày tỏ sự lo lắng về sức khỏe của Tổng Thống Donald Trump và Đệ Nhất Phu Nhân Melania.

 

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu gửi tweet ra nói rằng” Cũng giống như hàng triệu người dân Israel khác, bà Sara và tôi đang nghĩ tới Tổng Thống Donald Trump và Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump, và hy vọng rằng hai người bạn của chúng tôi sẽ nhanh chóng và hoàn toàn lành bệnh.”

 

Bộ Ngoại Giao Đài Loan đưa ra thông cáo nói rằng: “Chính phủ và dân chúng Đài Loan đứng cùng nước Mỹ trong giai đoạn khó khăn này.”

 

Tổng Thống Nga Vladimir Putin trong một thông điệp gửi trực tiếp tới ông bà Trump, được điện Kremlin loan báo, nói rằng Putin hy vọng “với sức khỏe đang có, với sự lạc quan và tinh thần phấn chấn”, Tổng Thống Trump sẽ dễ dàng chống lại virus nguy hiểm này.

 

Tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), bác sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus,qua bản tweet bày tỏ hy vọng vợ chồng Tổng Thống Trump sớm lành bệnh. (V.Giang)

 

 

 

 

 


No comments: