Thursday, October 8, 2020

KHÔNG SỢ COVID! NHƯNG VẪN ĐỀ PHÒNG (Ngô Nhân Dụng)

 


Không sợ Covid! Nhưng vẫn đề phòng

Ngô Nhân Dụng

08/10/2020

https://www.voatiengviet.com/a/corona-covid-walter-reed-trump/5612583.html

 

Người Mỹ có thể chia sẻ thái độ lạc quan của Tổng thống Donald Trump khi ông rời Quân Y Viện Walter Reed. Thông điệp của ông sau ba ngày chữa trị là: “Đừng sợ Covid! Đừng để nó chế ngự đời mình!” Mọi người đều có thể đồng ý với ông: Đừng sợ, đừng để loài vi khuẩn bé tí teo chỉ huy mình!

 

https://gdb.voanews.com/818F8D5F-58F8-431B-B898-8585B6EC8752_w650_r1_s.jpg

Ông Trump gỡ bỏ mask, bước ra balcony Tòa Bạch Ốc sau khi trở về từ bệnh viện Walter Reed.

 

Tất nhiên ông Trump còn phải tiếp tục chữa bệnh. Các bệnh nhân Covid thường phải nhiều tuần lễ mới hồi phục. Người ta có thể nhanh chóng biến Tòa Bạch Ốc thành một bệnh xá chuyên trị Covid-19 không thua gì Walter Reed. Các phương tiện y tế tốt nhất sẽ được tận dụng.

 

Donald Trump không phải là vị tổng thống đầu tiên được chữa bệnh trong Tòa Bạch Ốc. Có lẽ ông là bệnh nhân được công nhận rõ ràng nhất. Thường không ai muốn bị dân chúng coi là đang thiếu sức khỏe. Nhiều vị tổng thống, Dân chủ và Cộng Hòa, đã giấu kín bệnh tật của họ.

 

Tổng thống Grover Cleveland, người duy nhất trong lịch sử Mỹ đã đắc cử tổng thống hai lần nhưng không liên tục (1885 và 1893), ông đã được mổ để trị ung thư nhưng giữ kín, mấy chục năm sau mới tiết lộ. Thời Tổng thống Woodrow Wilson, ông bị nhồi máu trong tim nhưng cả Tòa Bạch Ốc giấu kín; Đệ nhất Phu nhân Edith coi các hồ sơ và quyết định mọi việc thay chồng. Tổng thống Franklin D. Roosevelt được trị bệnh trong những năm cuối ở tòa Nhà Trắng, kể cả khi ông tái tranh cử và đắc thắng, rồi sau đó qua đời giữa nhiệm kỳ. Tổng thống Dwight Eisenhower bị trụy tim năm 1955, nhưng khi được đưa tới nhà thương thì lý do được công bố là đau bao tử. Sau đó, năm 1956 ông còn giải phẫu cấp thời trong lúc thế giới bước vào cơn khủng hoảng vì quân Pháp và Anh tiến chiếm kênh Suez của Ai Cập và Nga dọa sẽ dùng bom nguyên tử.

 

So với các vị tổng thống trên thì ông Donald Trump chỉ bị một thứ bệnh rất nhẹ! Sau khi “về nhà” một ngày, ông đã tuýt rằng bệnh Covid cũng giống như bệnh cảm cúm vẫn diễn ra hàng năm, vậy thôi. Đây là một lời thách đố gửi các bác sĩ đang điều trị các bệnh nhân bị Covid-19! Đã có 210 ngàn người Mỹ chết vì Covid-19, nhiều gấp đôi số người Mỹ chết trong các cuộc chiến ở Cao Ly, Việt Nam, Afghanistan và Iraq; và con số còn tăng lên từ giờ đến năm 2021.

 

“Đừng sợ hãi!” Tâm Kinh Bát Nhã nói, “Tâm vô quải ngại, vô quải ngại cố vô hữu khủng bố.” Tâm không bị chướng ngại, vì không chướng ngại nên không sợ hãi. Đó là một thái độ lúc nào cũng đúng.

 

Nhiều bà nội trợ trông thấy chuột, thấy gián là hoảng sợ kêu lên! Các ông chồng đều khuyên: “Đừng sợ!” Nhưng tất nhiên, ai cũng tìm cách ngăn không để cho chuột và gián làm tổ trong nhà mình!

 

Cho nên dù ai cũng nên nghe lời ông Trump khuyến cáo “Đừng sợ!” nhưng tất cả mọi người vẫn phải đề phòng nghiêm mật đối với loài coronavirus! Đề phòng một cách triệt để mặc dù “Không để cho Covid thống trị mình!”

 

Những người đầu tiên cần đề phòng là hàng trăm nhân viên phục dịch trong Tòa Bạch Ốc, từ người dọn bàn ăn, hút bụi, giặt ủi, nhân viên mật vụ cho tới người xếp quần áo mỗi ngày cho ông tổng thống thay đổi! Chắc họ sẽ phải đeo mạng, và ông bà tổng thống cũng phải đeo mạng khi gặp họ, Sau khi ông Trump bị nhiễm và bắt đầu đeo mạng che miệng, các phụ tá của ông, các nhân viên văn phòng đều thay đổi, ai cũng đeo mạng.

Hy vọng rằng cả nước Mỹ sẽ nhìn vào tấm gương đó và thay đổi thái độ với việc đeo mạng!

 

Trước hết, phải xóa bỏ mặc cảm là một người đeo mạng có nghĩa là họ “sợ!” Cũng như mình không sợ chuột nhưng vẫn tránh không để chuột tới gần. Vì biết chắc các con chuột không ăn ở đúng vệ sinh mình! Và không biết chúng mang theo những thứ vi trùng nào.

Coronavirus nguy hiểm hơn chuột vì loài này luôn luôn tàng hình! Chúng không có đời sống riêng, chỉ tồn tại nếu bám được vào các tế bào sống và biến nó thành nhà bảo sanh để bắt đầu sinh sản! Hành động duy nhất của vi khuẩn là sinh sản, duy trì dòng giống! Chúng không hề biết mình có sợ chúng không! Hô lớn: “Tao không sợ mày” thì loài Coronavirus cũng không hiểu! Cho nên trận chiến quan trọng nhất của loài người trước loài Coronavirus là một cuộc chiến tranh “phòng vệ.” Đợi chúng bám vào mình rồi tìm cách tiêu diệt thì mình đã thua rồi. Vì trước khi tiêu diệt được chúng thì chính mình có thể đã giúp chúng truyền sang người khác! Và chúng sanh sản rất nhanh!

 

Chiến lược tốt nhất là không cho loài Coronavirus cơ hội bám vào mình để sinh sản. Điều này cần phải nhắc đi nhắc lại mãi để mọi người cùng nhập tâm. Và quyết tâm đề phòng!

Tổng thống Trump lạc quan về sức khỏe của ông, nhưng chắc chắn ông đã đổi thái độ đối với loài Coronavirus! Ông Trump đã chịu đeo mạng che miệng trước ống kính truyền hình. Đó là một thông điệp cho tất cả mọi người. Hy vọng rằng ông đã giúp thay đổi tâm lý người Mỹ, nhất là các người ủng hộ ông.

 

Những người đã bị coronavirus xâm nhập đều trải qua kinh nghiệm thay đổi thái độ như vậy.

 

Ông Everett Green, thị trưởng Scott City, Tiểu bang Kansas là một thí dụ. Làng ông có 4,000 dân, hầu hết ủng hộ đảng Cộng Hòa. Từ khi Covid xâm nhập nước Mỹ, Scott City vẫn bình an, các phố xá, cửa hàng vẫn mở cửa hoạt động. “Cái giống coronavirus này chúng tôi chỉ thấy trên ti vi,” ông Green nói. Ông tham dự các cuộc vận động tranh cử của đảng Cộng Hòa, ngồi ăn uống trong nhà, không ai đeo mạng.

 

Tuần lễ sau, ông nghe tin một trong những người ngồi cùng bàn với ông nhiễm Covid. Ngày hôm sau ông đi thử, cả nhà ông cùng bị. Lúc đó, ông nói, ông mới tin là bệnh truyền nhiễm này có thật chứ không phải bị các báo, đài thổi phồng lên.

 

Ông Green may mắn bị rất nhẹ, chỉ bốn ngày sau đã bình phục dù có lúc sốt nóng tới 103 độ F (hơn 39 độ C). Sau khi thoát nạn, ông Green thay đổi. Ông thuyết phục mọi người rằng Covid nó khác với bệnh cúm thường. Vào các cửa hàng là ông đeo mạng, dù họ không bắt buộc. Ông yêu cầu ai cũng phải đeo mạng, khiến nhiều người ghét ông.

 

Ông Kevin Brooks, thị trưởng Cleveland, Tenn. cũng thuộc đảng Cộng Hòa, và cũng không tin Covid nguy hiểm lắm. Nhưng sau khi nhiễm bệnh, nằm nhà thương 11 ngày, ông thay đổi. Ông làm một cái video kêu gọi dân chúng đeo mạng. Ông nói rằng sau khi Tổng thống Trump nhiễm bệnh, ông cũng sẽ đổi thái độ.

 

Hai vị thống đốc, Kevin Stitt tiểu bang Oklahoma, 47 tuổi, và Mike Parson, Missouri, 65 tuổi, đã nhiễm bệnh rồi bình phục, cũng chấp nhận từ nay phải đeo mạng.

 

Sau khi Tổng thống Trump nhiễm vi khuẩn, tạp chí National Geographic cùng Morning Consult đã phỏng vấn 2,200 người, và ghi nhận nhiều người đã thay đổi thái độ đối với việc đeo mạng. Có 62 phần trăm dân Mỹ coi việc đeo mạng là đúng.

 

Ông Rocco Sapienza không may mắn, đã chết trước ngày Tổng thống Trump chính thức đeo mạng. Ngày 26 tháng Chín ông uống rượu trong cùng một quán với ông Donald Lewinski. Hai người là thân chủ quen thuộc ở quán West Seneca, Buffalo, New York. Ông Sapienza vốn là một công nhân sản xuất thép, cựu thủy quân lục chiến, thấy chuyện gì không bằng lòng thì can thiệp ngay. Vì thế, có lúc ông bảo ông Lewinski hãy đeo mạng vào, để bảo vệ nhân viên trong quán không nhiễm bệnh. Hai bên lời qua tiếng lại, có lúc nóng quá ông Lewinski, 65 tuổi, đã đẩy ông Sapienza té xuống sàn nhà. Ông ngất xỉu. Đưa tới Trung tâm Y tế Quận Erie County, bốn ngày sau ông Sapienza qua đời, thọ 80 tuổi. Nếu hai người gặp nhau trễ một tuần, khi Tổng thống Trump vào bệnh viện, có thể lúc đó ông Lewinski đã đeo mạng rồi, và ông Sapienza không chết uổng.

 

 

 

 

 


No comments: