KHÔNG CHỈ PHẢN
KHOA HỌC MÀ CÒN PHẢN CHỦ
https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/4022920311055515
Ông Nguyễn Minh Thuyết và
những người làm Chương trình và sách giáo khoa tiếng Việt vào đây mà đổ lỗi. Đổ
lỗi cho ai thì ông cứ suy nghĩ ba ngày rồi trả lời, kẻo bị hố.
Từ lâu Bộ Giáo dục và Đào
tạo đã tuyên bố “Chấm dứt việc dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp Một”, vì “Trẻ
học chữ trước khi vào lớp Một là phản khoa học”. Tôi nói thêm, một Tổng chủ
biên chương trình kiêm Tổng chủ biên sách giáo khoa mà chống Bộ chủ quản là phản
chủ.
Một chủ trương giáo dục
“lấy người học làm trung tâm”, “phát huy tính chủ thể của người học” mà bất chấp
khả năng và nhu cầu của người học, thì tính phản chủ đang vượt quá mức có thể
chấp nhận được.
Các nghiên cứu về tâm lý
– giáo dục hiện đại, bằng những thực nghiệm khoa học khách quan, đã chỉ ra trẻ ở
giai đoạn mầm non chỉ có tiềm năng từ trực quan chuyển sang nhận biết cái đại
diện ở dạng tương đương, tức cái thay thế có tính chất gần giống thật. Chẳng hạn,
một đồ chơi là con gấu bông thay thế cho con gấu thật, từ đó phát triển đến tư
duy hình thành biểu tượng. Trong khi chữ viết ghi âm là một dạng ký hiệu trừu
tượng do tính chất khác biệt với hình ảnh trực quan, trẻ em tuổi mầm non nhận
biết rất khó khăn, vượt sức tư duy của nó.
Bằng chứng giai đoạn khó
khăn nhất của trẻ là nhận diện các chữ cái, dạy cho chúng khoảng năm chữ cái trở
lên là chữ nọ lẫn chữ kia. Chữ ghi âm không có một tương đương nào khi quy chiếu
với hiện thực. Cho nên, việc cấm dạy chữ cho trẻ trước giai đoạn vào lớp Một là
chủ trương của toàn cầu, không chỉ Việt Nam. Việc ép dạy chữ trước tuổi cho trẻ
mang lại một hậu quả nghiêm trọng là làm cho trẻ rối loạn chức năng não và có
thể rơi vào từ tâm thần nhẹ đến nặng, trừ phi có nền giáo dục cố tình làm vậy để
hại trẻ em .
Tôi đồ rằng, ông Thuyết
và các nhóm biên soạn sách giáo khoa tiếng Việt chỉ hóng hớt về giáo dục học hiện
đại của thế giới chứ chưa đọc kỹ một trang nào nên cứ làm tới, bất chấp tính
khoa học của giáo dục. Nhưng tôi cũng ngạc nhiên, ông Thuyết là một chuyên gia
ngôn ngữ học, ít nhất ông cũng phải hiểu từ chữ cái đến âm hay từ luôn là ký hiệu
và khái niệm trừu tượng chứ không phải là một quy chiếu tương đương giữa hiện
thực và cái thay thế, tức cái ảo là ngôn từ. Nếu ông hiểu thỉ ông đã không thiết
kế một chương trình tổng thể mà ngay trong thời gian ngắn, trẻ lớp Một đã có thể
phải đọc hiểu các loại sách khác nhau.
Một trong những nguyên tắc
của dạy học phát triển năng lực là dựa vào khả năng và nhu cầu khách quan của
người học, tránh áp đặt chủ quan. Khi xây dựng chương trình và viết sách giáo
khoa cho dạy học phát triển năng lực, ắt người làm chương trình phải lắng nghe
ý kiến từ phía người học, mà đối với trẻ con chưa biết gì thì hoặc phải qua thực
nghiệm, hoặc phải dựa vào phụ huynh và các tiếng nói khác của đời sống xã hội.
Chúng tôi làm chương trình ở đại học cũng phải làm điều đó mới vượt qua kiểm định.
Nhưng ông Thuyết đã làm gì? Chương trình và sách giáo khoa chỉ tổ chức các hội
đồng thẩm định rồi bỏ phiếu thông qua nhanh.
Đừng nói là “chúng tôi đã
lắng nghe các ý kiến góp ý rộng rãi”. Chính ông Thuyết, trong một bài phỏng vấn
báo chí, ông dẫn giáo dục thế giới ở hạng bét ra so sánh rồi tuyên bố: “Có bao
giờ xã hội bằng lòng với giáo dục đâu?”. Có nghĩa là, lẽ ra phải tiếp thu ý kiến
“không bằng lòng” ấy để điều chỉnh thì ông lại trịch thượng như thể “chúng mày
không bằng lòng thì kệ chúng mày, tao vẫn cứ làm theo ý chí chủ quan của tao!”
Cho nên, theo tôi, nếu có ý kiến trái chiều khi làm chương trình, ông và các cộng
sự của ông đã vứt vào sọt rác.
Cho nên, không ngạc nhiên
khi bà Nguyễn Hoàng Ánh ngạo nghễ nói: “Phụ huynh là lực cản lớn nhất của giáo dục“, vì lý do
1) thiếu hiểu biết (ngu), 2) không chịu đầu tư nhiều tiền cho con em mình để hưởng
giáo dục chất lượng cao (nghèo), chính ông Thuyết như kẻ vớ được vàng, share
bài và khen: “Thẳng thắn và sâu sắc!”. Một kẻ làm Chương trình và sách, tức điều
hành cả một nền giáo dục mà coi khinh phụ huynh, coi khinh người học, trong đó
coi khinh cả những ý kiến trái chiều của những người có trình độ như chúng tôi
thì liệu đủ tầm và tâm không?
Giáo dục như vậy mà tuyên
bố “dạy học phát triển năng lực”, “lấy người học làm trung tâm” là dối trá trắng
trợn. Phát triển năng lực gì khi người làm chương trình, làm sách bắt con cá phải
leo cây để chính trẻ em là con cá đó, nói như A. Einstein, nó sẽ sống nhưng suốt
đời nó tưởng nó ngu!
Thì đấy, sách giáo khoa lớp
Một gồm 9 đầu sách đủ các loại, kể cả sách dạy đạo đức Bác Hồ. Có nghĩa là, dù
Bộ cấm dạy chữ trước ở mầm non, nhưng dù không hiển ngôn, ông Thuyết đã mặc định
điều kiện tiên quyết là, để học và đọc được các loại sách lớp Một đó, trẻ em phải
đọc thông viết thạo từ mầm non!
Bây giờ thì nhiều phụ
huynh kêu khóc khi cả tin vào Bộ. Những phụ huynh nào tuân thủ nghiêm ngặt điều
cấm của Bộ thì giờ đây con em mình vào lớp Một sẽ không thể theo kịp các bạn học
trước và rơi vào tự kỷ, một dạng tâm thần phân liệt. Giải pháp mà ai đã xi nhan
cho cô giáo dạy lớp Một: ngoài học trên lớp, phụ huynh phải có trách nhiệm kèm
thêm cho con mình vào ban đêm? Phụ huynh kèm thêm hay phải cho con em đi học
thêm ngay từ trứng nước?
Và, theo tôi, thà là học
trước, dù quá sức nhưng cũng giống như cái gánh nặng mỗi ngày cứ tăng lên một
ít thì có là trẻ em cũng dần quen, dù sau này lớn lên sẽ ngu hoặc tâm thần. Đằng
này, trong một thời gian ngắn, mỗi ngày trên lớp dồn một gánh chữ, về nhà thêm
một gánh chữ nữa thì cái đầu trẻ em bị nổ ra thành cái gì? Có tột cùng gian ác
không?
Không chừng, trong vụ phụ
huynh kêu khóc này, ông Thuyết và các cộng sự lại đổ lỗi, rằng Bộ cấm trẻ em học
chữ trước tuổi là Bộ ngu, phụ huynh không cho con em mình học chữ trước khi vào
lớp Một là phụ huynh ngu? Và đấy, chính giáo viên dạy lớp Một đã đánh giá những
em bé không học trước là “chậm tiến”, không chừng, chính những em bé ấy tưởng
mình ngu. Rốt cuộc trên đời chỉ còn ông Thuyết và các cộng sự là khôn, khôn đến
mức biến nhà trường và xã hội thành trại tâm thần?
Ông Nguyễn Minh Thuyết và
các cộng sự của ông đã nhiều lần tham gia cải cách giáo dục, càng cải cách càng
gây nhiều hệ luỵ mà không có một tổng kết đánh giá nào nghiêm túc để rút kinh
nghiệm. Tôi nhắc lần nữa lời A.Einstein cho ông và các cộng sự của ông nhớ:
“Không thể sửa sai bằng bàn tay của kẻ đã làm sai!” Biết tự trọng thì đã đến
lúc không để tội lỗi chồng lên tội lỗi, nên rút nhanh khỏi cuộc chơi gọi là “cải
cách” được rồi
Các giáo sư tiến sĩ hàng
đầu của giáo dục đâu, lên tiếng đi, dù là phản biện lại từng điều tôi viết, hay
phải ngậm miệng vì cùng giuộc với ông Thuyết?
Trung thu 2020
Chu Mộng Long
----------------
Bấm vào đây đọc bài phản
ánh tình trạng trẻ em học lớp Một cải cách. Hãy nghe trẻ em và phụ huynh kêu
khóc. Tôi tin báo Tuổi trẻ không dám bịa, vì tiến sĩ như tôi... cũng khóc:
https://tuoitre.vn/chuong-trinh-lop-1-moi-ra-sao-ma-ngay...
https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/4022920311055515
No comments:
Post a Comment