Tuesday, October 6, 2020

HỘI CHỨNG SÙNG BÁI TRUMP TRONG CỘNG ĐỒNG NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT (Nguyễn Hương Huyền)

 


Hội chứng sùng bái Trump trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt

Đàn Chim Việt 

06/10/2020

http://www.danchimviet.info/hoi-chung-sung-bai-trump-trong-cong-dong-nguoi-my-goc-viet/10/2020/20838/

 

ĐCV: Đàn Chim Việt không phải là tờ báo chống Trump, cũng không phải báo phò Trump. Chúng tôi đăng tải các bài viết từ cả 2 phía- bênh và chống- nhưng giữ đúng nguyên tắc có văn hóa trong tranh luận, trong việc trình bày các vấn đề.

 

Bài viết dưới đây hội tủ đủ yếu tổ để có thể đăng tải như một góc nhìn để tham khảo, để gợi mở một cuộc tranh luận.

 

———————————-

 

http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2020/10/20200626__1.jpg

Người Mỹ gốc Việt ủng hộ Donald Trump. Ảnh My magazine

 

                                                       ***

 

Chưa bao giờ nước Mỹ lại phân hóa và chia rẽ trầm trọng như trong 4 năm qua, kể từ khi Donald Trump (DT) bước chân vào ngôi nhà trắng và nắm vận mệnh quốc gia Hoa Kỳ.

 

Chính sách di trú của ông đã làm bao gia đình ly tán, vợ lìa chồng, cha xa con. Sự kỳ thị mầu da đã tạo sự hỗn loạn, giết nhau trên đường phố giữa phe ủng hộ Trump và phe chống đối. Cảnh sát da trắng bắn chết thường dân da đen vô tội vạ đã tạo ra những cuộc biểu tình gây thiệt hại cho các cơ sở thương mại. Dịch Covid-19 cướp đi mạng sống của hơn 200,000 bệnh nhân một cách oan uổng. Chung quy cũng chỉ vì người lãnh đạo quốc gia kém khả năng, thiếu kinh nghiệm. Ấy thế mà vẫn có nhiều người tôn sùng DT trong đó có cả một số người Việt chúng ta, thậm chí còn coi ông như người hùng của thế kỷ, một vị cứu tinh của đất nước Hoa Kỳ hay một vị giáo chủ tối cao, có quyền năng biến người chết sống lại. Nào, bây giờ chúng ta hãy thử cùng nhau tìm hiểu nguyên do nào đã khiến nhiều người Mỹ gốc Việt lại sùng bái ông ta còn hơn các đảng viên Cộng Sản Việt Nam (CSVN) sùng bái Hồ Chí Minh (HCM).

 

Hãy điểm qua về dòng họ DT

 

Friedrich Trump là ông nội của DT, di dân từ Đức sang Mỹ lúc mới 16 tuổi. Fred Trump là một trong những người con của Friedrich Trump. Donald Trump là con thứ trong gia đình Fred Trump, DT theo cha làm nghề đầu tư địa ốc từ thời còn rất trẻ. Fred coi tiền bạc quý trọng hơn cả liêm sỉ, hơn cả danh dự và đạo đức…….nên Fred thường nói với DT phải kiếm ra tiền bằng mọi cách kể cả bất chính. DT được hấp thụ nền giáo dục gia đình như vậy nên đã có con người DT như ngày nay: thô lỗ, kiêu căng, tự tôn, xảo quyệt.

 

Mới đây DT bị cô cháu ruột Mary Trump choảng cho một đòn chí tử trong cuốn sách “Too much & Never enough” mới xuất bản cách đây ít tháng trong đó cô Mary tố cáo ông chú ruột đối xử rất tệ với anh chị em trong gia đình. Ông dám sửa cả di chúc của cha để tước đoạt tài sản sau khi cha ông qua đời. Còn nhiều chuyện bê bối khác nữa, nhiều lắm và nhiều lắm………….Mary cho rằng DT làm TT Mỹ là mối nguy hiểm cho HK nói riêng và thế giới nói chung và cô kêu gọi ông chú nên từ chức vì không đủ khả năng lãnh đạo đất nước. Nhưng DT phớt lờ lời kêu gọi của cô cháu và chuyện bỏ ngoài tai.

 

Trước khi cuốn sách xuất bản, DT tìm đủ cách để ngăn cản không cho sách xuất bản. Ông la lối om xòm rằng thì là sách viết toàn fake news, fake ìnformations, sách viết lếu láo sai sự thật. Thôi thì cứ cho là 50% giả, 50% thật thì cái 50% thật cũng đủ nói lên biết bao chứng hư tật xấu của DT rồi.

 

DT rất hãnh diện và thường xuyên khoe khoang với mọi người rằng ông ta là “vua thương lượng”, và có biệt tài “thuyết phục” đối phương. Vì tin như vậy nên DT đã không nghe lời cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, dẫn đến sự thất bại ê chề trong cuộc họp thượng đỉnh với Kim Jong Un tại Hà Nội năm 2019 về vấn đề giải giới vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, làm tốn kém ngân sách quốc gia hết hàng trăm triệu Mỹ kim. Rõ ràng là DT bị mất mặt với quốc tế vì đã mắc mưu Kim Jong Un. Ấy thế mà những người Mỹ gốc Việt thuộc thành phần cuồng Trump lại hân hoan vui mừng cho rằng DT đã dậy cho KJU một bài học đích đáng. Thế mới lạ chứ !!!. Gớm, mê Trump đến thế thì thôi !!!!

 

Tại sao DT lại chọn Hà Nội làm địa điểm họp thượng đỉnh Mỹ- Bắc Hàn?

Hai lý do.

Thứ nhất: Đánh bóng chế Độ CSVN để nâng cao uy tín nước CHXHCHVN trên chính trường quốc tế.

Thứ hai: Dùng VN làm quốc gia gương mẫu cho BH.

 

DT tin rằng “cải cách kinh tế của VN sẽ là mô hình tốt hơn để Triều Tiên noi theo so với TQ. BH sẽ học hỏi từ những sai lầm của VN trong quá khứ và tiếp thu những thay đổi hiện tại đã giúp nền kinh tế VN khả quan như hiện nay”???.

 

DT quên rằng sau lưng KJU còn có một lô các cố vấn đầy kinh nghiệm, đầy xảo quyệt, làm sao DT đánh lừa hay dụ dỗ được KJU. Ai cũng hiểu rằng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với cuộc họp thượng đỉnh này rất đáng kể nếu không muốn nói là Bắc Hàn phải tuân theo lời cố vấn của TQ trong cuộc họp thượng đỉnh. Vả lại “vũ khí hạt nhân” là lá bùa hộ mệnh của Bắc Hàn. Hủy bỏ nó là tự sát. DT dự tính dùng miếng mồi Đô La và vũ khí cấm vận để dụ dỗ và hăm dọa B-H . Xin thưa với TT Trump rằng B-H đã bị HK cấm vận từ nhiều thập niên qua, người dân BH đả chết đói quá nhiều vì thiếu thực phẩm, quốc tế cũng đã cứu trợ BH nhiều lần vì nạn đói thế nhưng dòng họ Kim có quan tâm gì đến cái chết của người dân đâu. Dòng họ Kim và bè lũ vẫn sống phè phõn trên nhung lụa, dân chết kệ dân cho nên chỉ khi nào dòng họ Kim chết đói (chỉ giả thử thôi, chuyện sẽ chẳng bao giờ xẩy ra) thì lúc đó KJU mới may ra chịu từ bỏ vũ khí hạt nhân để ngửa tay đổi lấy cứu trợ của HK & quốc tế. Đó là vấn đề BH dưới sự suy nghĩ và hành động cuả DT. Thế còn VN thì sao ?

 

Từ ngày DT lên nắm quyền, ông đã cải thiện mối bang giao giữa HK và VN đằm thắm hơn, thân thiện hơn không ngoài mục đích kéo VN vào làm đồng minh để ngăn chận thái độ ngang tàng và sự bành trướng của TQ ở biển Đông (việc làm tốt, đáng khen). Hoa Kỳ đã di chuyển một lực lượng quân sự hùng hậu gồm hàng không mẫu hạm, tầu ngầm nguyên tử, máy bay phản lực loại tối tân nhất….vv….đến biển Đông để dằn mặt TQ, thế nhưng TQ coi đây chỉ là trò hù dọa. Các tầu đánh cá VN vẫn bị TQ đánh chìm, ngư phủ VN vẫn bị mất xác trên biển Đông, Mỹ ngoảnh mặt làm ngơ không can thiệp mà cũng chẳng phản đối, chính quyền CSVN la lối phản đối với quốc tế lấy lệ, dân chết mặc dân.

 

Để lấy lòng chính quyền CSVN, trong lần viếng thăm hữu nghị, DT đã cầm lá cờ máu của CSVN phất qua phất lại với vẻ mặt vui tươi hớn hở để tỏ lòng ngưỡng mộ và mến phục. Ông còn tặng thêm những lời ca tụng, khen ngợi chủ tịch nhà nước Nguyễn Phú Trọng và nước CHXHVN. Rõ ràng là DT đứng về phía CSVN, đang giúp cho kinh tế VN phát triển mạnh hơn. Chúng ta là những người bỏ nước ra đi không chấp nhận chế độ vô nhân đạo của CSVN. Chúng ta đã từng tổ chức những cuộc biểu tình chống đối chính quyền CSVN tại nhiều thành phố trên đất Mỹ, trong đó có sự tham gia của những người thuộc thành phần cuồng Trump tay cầm cờ vàng 3 sọc đỏ đi cùng đoàn người biểu tình hô to những lời đả đảo CSVN. Vậy mà nay họ lại lớn tiếng ủng hộ Trump, một người đang giúp đỡ CSVN về cả kinh tế lẫn quân sư. Thế nghĩa là thế nào ??? Ủng hộ một người đứng về phía hàng ngũ kẻ thù của mình !!!. Tâm thần họ có vấn đề gì không???.

 

“Sùng bái lãnh tụ” là hiện tượng chỉ hiện hữu ở những quốc gia CỘNG SẢN như VN, TQ, Bắc Hàn, Nga xô, Cuba. “Thần thánh hóa lãnh tụ” nằm trong chính sách, đường lối và chủ trương của nhà nước CS để bảo tồn chế độ được trường tồn vĩnh cửu. Muốn vậy họ phải “ngu dân” để người dân không có đủ trình độ văn hóa hay sự suy đoán để phân biệt “phải-trái”, “đúng- sai”, “thật-giả” nên họ dễ tin vào những lời đánh bóng lãnh tụ qua báo chí và truyền thanh, truyền hình của nhà nước. Các “lãnh tụ kính yêu”được đánh bóng trong thế giới CS gồm có : Mao Trạch Đông của TQ, Kim nhật Thành (rồi Kim chánh Nhật, Kim Jong Un) của BH, Fidel Castro của Cuba , Hồ chí Minh của VN, Lê Nin, Stalin của Liên xô……

 

Tại VN, để thần thánh hóa lãnh tụ, các đảng viên cao cấp trong bộ chính trị như Tố Hữu, Trường Chinh, Lê Duẫn, Phạm văn Đồng…………đua nhau viết bài ca tụng, tâng bốc HCM để làm gương cho mọi người làm theo. Tố Hữu chẳng hạn đã sáng tác cả trăm bài thơ ca tụng HCM, thêu dệt cuộc đời của HCM như một tấm nhung lụa, một tấm gương sáng chói cho mọi người noi theo. Các nhân vật khác viết bài kể lể công lao trời biển của HCM một lòng vì nước, vì dân, nào là đánh đuổi giặc Tây, giặc Mỹ ……..mang lại ấm no cho toàn dân. Một khi đã bị ngu dân cộng thêm sự đàn áp của chính quyền, người dân một lòng một dạ coi lãnh tụ của họ như vị cứu tinh dân tộc, là người của Thượng Đế giáng trần để lãnh đạo đất nước họ. Chẳng vậy mà khi Kim nhật Thành, Kim chánh Nhật qua đời, người dân BH khóc lóc vật vã lăn lóc trước quan tài họ Kim để tỏ lòng trung thành và nuối tiếc. Việt Nam cũng thế, khi HCM qua đời các cháu ngoan của “Bác” cũng khóc lóc nhễ nhại, các bà mẹ quê cũng khóc lóc lăn lộn bên quan tài “Bác” để tỏ lòng thương tiếc. Tại các quốc gia CS khác cũng đánh bóng lãnh tụ của họ cùng một khuôn mẫu .

 

Cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ có hai khuynh hướng chính trị rõ rệt: Cộng Hòa và Dân Chủ. Từ những đời TT trước, mỗi khi có cuộc bầu cử TT, chẳng mấy ai quan tâm đến việc chọn lựa vị nguyên thủ quốc gia của người khác. Ranh giới chính trị giữa CH & DC hầu như không giới tuyến. Chồng có thể bỏ phiếu cho ứng cư viên TTDC, vợ có thể bỏ phiếu cho ứng cử viên TTCH mà tình nghĩa vợ chồng vẫn không sứt mẻ. Nhưng ngày nay vấn đề đã xoay chiều đổi hướng. Một ranh giới chính trị rõ rệt phân chia CH & DC. Hai phe đứng 2 chiến tuyến kình địch nhau, làm sứt mẻ tình nghĩa vợ chồng, làm giảm tình thân thiện giữa bạn bè, bà con nội ngoại. Đường lối, chính sách & thái độ cùng những cách hành sử tệ hại của vị nguyên thủ quốc gia là nguyên nhân chính đưa tới tình trạng này.

 

Trong các quốc gia không cộng sản, tư tưởng “Sùng bái lãnh tụ” không ẩn tàng trong đầu óc người dân. Họ chỉ “ngưỡng mộ” lãnh tụ chứ không một ai sùng bái lãnh tụ cả. Ở VN khi HCM còn sống, nếu ai đó buông lời phê phán hay chỉ trích HCM thì một là ở tù, hai là mất mạng. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại HK ngày nay, nếu ai đó dám đưa ra lời phê phán hay chê bai DT thì liền bị những thành phần ủng hộ DT phản ứng mãnh liệt, đó là một việc làm mang tính sùng bái lãnh tụ của con người CS. Mới đây những người này đã tổ chức các cuộc biểu tình tại Portland, Oregon, Seattle, Washington, đại lộ Bolsa, California để ủng hộ DT & tỏ lòng trung thành với đảng CH. Chính những người này trước đây đã từng đứng trong các đoàn biểu tình chống đối chính quyền CSVN.

 

Sinh sống tại Hoa Kỳ, một quốc gia TỰ DO, DÂN CHỦ và NHÂN QUYỀN, mà vẫn còn vương vấn trong đầu óc tư tưởng CS, đó là sự “sùng bái lãnh tụ” (sùng bái DT) của nhóm người VN cuồng Trump trong đó có cả những thành phần trí thức khoa bảng :bác sĩ, luật sư, kỹ sư, giáo sư đại học, dược sĩ, tiến sĩ, thạc sĩ …..vv…..là một hành động thiếu suy nghĩ. Quý vị (thành phần ủng hộ DT) hãy xác định lại vị trí, bổn phận và trách nhiệm của mình đối với “QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM”. Chính quý vị là những người đã đóng góp vào sự chia rẽ & bất ổn trong xã hội HK ngày nay. Quý vị phải chịu trách nhiệm về những hành vi quý vị đang làm.

 

Nguyễn Hương Huyền

 

----------------------------------------

 

XEM THÊM

 

 

 

 

 

 

 

Thiên lệch cảm xúc

Nhã Duy

05/10/2020

https://baotiengdan.com/2020/10/05/thien-lech-cam-xuc/

 

Chuyện chiếc cầu tăm và phân biệt chủng tộc ở Mỹ

Trương Nguyện Thành

05/10/2020

https://baotiengdan.com/2020/10/05/chuyen-chiec-cau-tam-va-phan-biet-chung-toc-o-my/

 

 

 

 

 

 


No comments: