Hồ
sơ thuế của Trump (Bài 3): Khu đầm lầy Trump đã tái tạo / Phần
1
Nicholas Confessore, Karen Yourish, Steve
Eder, Ben Protess, Maggie Haberman, Grace
Ashford, Michael LaForgia, Kenneth P. Vogel, Michael
Rothfeld và Larry Buchanan
Dịch giả: T.Vấn
12/10/2020
https://baotiengdan.com/2020/10/12/ho-so-thue-cua-trump-iii-khu-dam-lay-trump-da-tai-tao-phan-1/
Lời giới thiệu: Đây là bài 3 trong loạt bài “Hồ sơ thuế của
Trump”, đăng trên báo New York Times. Do mỗi bài khá dài, nên chúng tôi chia ra
thành nhiều phần để giới thiệu với quý bạn đọc. Bài 1 gồm 8
phần, chúng tôi đã dịch và đăng trên Tiếng Dân từ ngày 28/9/2020 đến
ngày 4/10/2020. Bài 2 gồm 5 phần, đã dịch và đăng từ ngày 5/10/2020 đến
ngày 9/10/2020. Và đây là phần 1 của bài 3, xin được giới thiệu cùng độc giả:
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/0-79.jpg
Một vị tổng thống kiêm doanh nhân đã chuyển cấy những kẻ mưu cầu lợi ích
từ Washington đến những khu nghỉ dưỡng và khách sạn của mình – và đóng vai kẻ
giữ đền cho chính phủ để thu về hàng triệu đô la lợi nhuận.
***
Lúc bấy giờ là mùa xuân ở câu lạc bộ Mar-a-Lago của tổng thống Trump và
những kẻ tìm đến tổng thống để cầu lợi đông đảo ồn ào như ong vỡ tổ.
Trong căn phòng khiêu vũ chói chang một màu vàng cũng đầy ắp những người
đã góp tiền cho đảng Cộng Hòa, một kỹ nghệ gia sinh trưởng ở Ấn Độ áp lực tổng
thống Trump tweet về sự nới lỏng những quy định nhập cư cho
các công nhân ngoại quốc có tay nghề cao và gia đình con cái của họ.
“Ông ta hiến tặng cả triệu đô la”. Ngài tổng thống gật gù nói với các vị khách
hiện diện, theo một tài liệu được thu lại về sự kiện xảy ra hồi tháng 4 năm
2018.
Cuối tháng đó, trong phòng ăn của câu lạc bộ, ngài tổng thống “lạc
bước” qua gặp một thành viên mới nhất của câu lạc bộ: Ông trùm sản xuất vật
liệu đóng gói (packaging) và giấy bìa cứng người Úc; đi theo ông này còn có một
phóng viên để khoe khoang vai vế của mình. Ông Trump ngỏ lời cám ơn ông trùm
người Úc vì đã cho chạy một quảng cáo trên báo, trong đó, đề cao vai trò của tổng thống Trump trong việc xây dựng một nhà máy sản xuất hộp
và chế biến giấy ở Ohio mà ngày lễ khai mạc sắp tới sẽ có sự tham dự của ngài
tổng thống.
Và hồi đầu tháng 3, một nhà phát triển địa ốc ở Tennessee – là người đã
từng hào phóng hiến tặng tiền của cho buổi lễ tấn phong tổng thống – muốn được
vay cả tỉ đô la từ chính quyền mới, nên đã tìm cách gặp ngài tổng thống và xin
ngài giúp đỡ.
Ngài Trump khoát tay qua viên luật sư riêng của mình là Michael Cohen: “Lo
việc này cho ông ta đi!” Ngài tổng thống nói tiếp, mô tả nhà phát
triển địa ốc là “một nhân vật rất quan trọng”. Trong một cuộc
phỏng vấn, Michael Cohen đã kể lại như vậy.
Ra tranh cử tổng thống với tư cách một kẻ đứng ngoài (outsider)
Washington, Trump kích thích đám đông trong những buổi vận động tranh cử bằng
những lời cam kết sẽ “tát cạn cái đầm đầy nước đọng” (drain the swam).
Nhưng Trump không chỉ thất bại trong việc phá bỏ lề thói vận động tay
trong với các giới chức thẩm quyền hầu mưu tìm lợi ích phe nhóm của Washington.
Ông ta thay hình đổi dạng cho nó (đầm lầy), biến các khách sạn và
các khu nghỉ giải trí của mình thành lối đi ngõ sau của vành đai, nơi
những phúc lợi công cộng, những kinh doanh cá nhân trộn lẫn vào nhau và nổi bật
lên trên là sự ngự trị của những nhóm quyền lợi đặc biệt.
Với tư cách là tổng thống đắc cử (President-elect), Trump cam kết sẽ rút
lui ra khỏi Tổ Hợp Trump và tự cởi bỏ khỏi các trách vụ trong mọi hoạt động
kinh doanh của công ty.
Với tư cách là tổng thống, ông ta đã tạo nên một hệ thống rao bán những
ảnh hưởng trực tiếp đến từ tổng thống, một hệ thống có một không hai trong đời
sống chính trị nước Mỹ hiện nay.
Những dữ liệu lấy từ hồ sơ thuế liên bang của Trump và đế chế doanh
nghiệp của ông ta mà New York Times phanh phui hồi cuối tháng 9, cho thấy
rằng, mặc dù Trump đã dựa vào hình ảnh mình là một doanh nhân thành đạt để
thắng cử, nhưng một loạt những tài sản địa ốc của ông ta đang chịu đựng những
áp lực tài chính nặng nề, dẫn đến những lỗ lã trong kinh doanh kéo dài hàng
thập niên.
Nhưng khi bước chân vào tòa Bạch Ốc, gia đình Trump đã khám phá ra một
phương cách tạo nguồn thu nhập mới rất hấp dẫn, béo bở: Những người
muốn nhờ vả ngài tổng thống. Báo New York Times điều tra và phát giác hơn
200 công ty, các nhóm quyền lợi đặc biệt (special-interest group) và các chính
phủ nước ngoài đã chiếu cố, lui tới các địa điểm dịch vụ, thương mại của Trump,
trong lúc tìm cách nhận được những lợi ích từ chính ngài tổng thống và chính
phủ của ngài. Khoảng gần một phần tư những sự lui tới chiếu cố ấy trước đây
chưa được báo cáo.
Tài liệu thuế – cùng với danh sách hội viên đóng phí của câu lạc bộ
Mar-a-Lago, sân golf của Trump ở Bedminster, New Jersey và các nguồn dữ liệu
khác – đã tiết lộ số tiền thu được từ nguồn lợi tức doanh nghiệp mới này.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/1-28.png
Những cá nhân, nhóm quyền lợi và công ty đã là
khách hàng của các cơ sở thương mại dịch vụ của Trump và có doanh nghiệp trước
khi chính quyền Trump ra đời được ghi nhận bằng những chấm màu nâu đậm (ở hình
trên). Các mũi tên cho thấy dòng chảy của lợi nhuận đổ vào túi của Trump từ các
cơ sở kinh doanh của mình. Nguồn ảnh: New York Times
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/1-29.png
New York Times khám phá, chỉ có 60 khách hàng
(được tượng trưng bằng những dấu chấm màu nâu đậm) đối mặt với những khó khăn
trước khi chính quyền Trump đem lại cho gia đình ông ta gần 12 triệu đô la lợi
nhuận trong hai năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống. Hầu như tất cả nhóm 60
khách hàng này trở nên khấm khá hơn rất nhiều nhờ vào một sự can thiệp nào đó
từ chính Trump hay chính phủ của ông ta.Nguồn ảnh: New York Times
Từ lâu, mọi người đều biết Trump điều hành công việc đất nước tại các cơ
sở dịch vụ của mình, và những người tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính quyền ông ta
cũng chẳng ngại ngần gì trong việc quảng cáo những mối quan hệ có được để bước
chân vào vương quốc của Trump. Bộ sưu tập tài liệu của New York Times cho thấy,
hàng trăm lời nhận xét của các khách hàng của Trump trên mạng xã hội, trong đó
nhiều nội dung rất nồng nhiệt mô tả chi tiết những cuộc viếng thăm, cộng thêm
một loạt bài báo được công bố rộng rãi.
Ngoài ra, những cuộc phỏng vấn với gần 250 viên chức điều hành doanh
nghiệp, các thành viên câu lạc bộ, các nhà hoạt động hành lang, các nhân viên
làm việc tại các cơ sở dịch vụ, thương mại của Trump, các cựu viên chức và quan
chức đương nhiệm trong chính phủ Trump đã cung cấp một cái nhìn toàn diện về sự
“tâm đầu ý hợp” của các khách hàng của Trump với chính quyền của ông ta
– và Trump đã gặt hái được
lợi lộc như thế nào khi tái tạo cái đầm lầy Washington.
Để trả lời các câu hỏi chi tiết về bài báo này, một phát ngôn viên của
tòa Bạch Ốc, Judd Deere, đưa ra một bản tuyên bố, nói rằng Trump đã “chuyển
giao những trách nhiệm điều hành hàng ngày của những doanh nghiệp rất thành
công mà ông đã dầy công tạo dựng nên” cho hai người con trưởng thành của
mình. Anh ta nói thêm: “Ngài tổng thống mỗi ngày đều giữ lời hứa của mình
với người dân Hoa Kỳ, tranh đấu cho họ, tát cạn đầm lầy và lúc nào cũng đặt
nước Mỹ lên trên hết”.
Các khách hàng của Trump gồm đủ mọi thành phần: Các chính trị gia nước
ngoài và ông trùm đường mía xứ Florida, tỉ phú Trung quốc và vị hoàng tử
người Serbia, những người nhiệt tình với năng lượng sạch và đối phương của họ
trong kỹ nghệ dầu khí, những nhà hoạt động chủ trương một chính quyền thu nhỏ
và những nhà thầu tìm kiếm bạc tỉ trong ngân sách ngày một phình to của chính
phủ liên bang. Chính phủ Trump trao cho họ ngân quỹ, luật lệ và đất đai. Còn
Tổng thống thì trao cho họ chức vụ với những sứ mạng đặc biệt và hàm đại sứ,
những chiến thắng vừa to lớn, vừa quan trọng như những sắc lệnh của tổng thống
và cũng phù du như những dòng tweet của tổng thống cuồn cuộn tuôn ra.
Một số khách hàng của Trump không thu được gì hết vì đã có những người
biết điều hơn phỗng tay trên, hoặc vì những xáo trộn xảy ra ở tòa Bạch Ốc, hoặc
là vì ngài tổng thống thường ít khi chú ý tập trung vào một điều gì, mà nếu có,
cũng chỉ thoáng qua, nên tên của họ không đọng lại được lâu. Nhiều người vẫn
còn cố gắng chờ đợi một kết cuộc có hậu vào phút chót. Nhưng rất nhiều người
trong số họ trả lời các câu hỏi phỏng vấn rằng, những kết quả tốt đẹp họ nhận
được từ chính quyền Trump chỉ là ngẫu nhiên trùng hợp với chi tiết trước đó họ
là khách hàng trong doanh nghiệp của ông ta.
Nhưng bất kể những người này có đạt được điều họ mong muốn hay ra về tay
không, thì Trump vẫn có được những mối lợi tài chính. Họ đã trả công cho Trump
qua những buổi viếng thăm sân golf, những bữa tiệc cao cấp, qua những dịp nghỉ
ngơi giải trí quy mô toàn công ty và những lễ lộc đình đám tại các cơ sở doanh
nghiệp của gia đình Trump.
Hơn 70 tổ chức ủng hộ Trump, nhóm doanh nghiệp và chính quyền nước ngoài
đã tổ chức những buổi hội hè, gặp mặt tại các cơ sở doanh nghiệp của Trump mà
trước đây, họ tổ chức ở những nơi khác, hoặc vẽ vời thêm các dịp tương tự để đổ
thêm đô la vào doanh nghiệp của Trump.
Các hiệp hội tôn giáo cũng nhộn nhịp không kém, tổ chức hơn 20 buổi tụ
tập cầu nguyện, tiệc tùng và thăm viếng ở đây, lợi dụng việc ngài tổng thống
đang được sự ủng hộ của hiệp hội truyền bá Phúc Âm Thiên Chúa Giáo da
trắng (White Evangelicals) để gia tăng cường độ gây quỹ và ảnh
hưởng chính trị của chính họ. Trước khi có trận đại dịch Covid-19, một vị luật
sư có rất nhiều dây mơ rễ má với chính quyền, đã tổ chức những buổi hội họp
hàng tháng có tên gọi Trump First Tuesdays với sự tham dự của
những kẻ đang theo hầu ngài tổng thống (president’s acolytes).
“Đây là những nhân vật sành sỏi thạo đời, và họ biết thích ứng với những
gì liên quan đến ngài tổng thống”. Bryan Lanza, một người hoạt động hành lang (lobbyist) ở Washington, rất
gần gũi với chính quyền Trump nhận xét như trên. Lanza nói thêm, bản thân ông
ta không đến các cơ sở doanh nghiệp của Trump thường xuyên; ngược lại, nhiều
người khác có mặt rất thường xuyên – vì nhiều lý do “chính đáng”.
Anh ta nói:“Đến đó, là đến khu vực thư giãn an toàn của ngài tổng
thống. Mar-a-Lago, Bedminster: nơi ngài đến để nghỉ ngơi và lấy sức”.
Những người hiến tặng (donors) thậm chí còn phải trả tiền để được quyền
đóng góp tài chính cho ban tranh cử của Trump và Siêu Ủy Ban Hành Động Chính
Trị (super PAC – Political Action Committee – gọi là SUPER PAC để
phân biệt với PAC). Trump đã tham dự 34 buổi tiệc gây quỹ, tổ chức ở
khách sạn và khu nghỉ mát, đem về thêm khoảng 3 triệu đô la thu nhập cho doanh
nghiệp của mình. Thỉnh thoảng, Trump cho gọi những người hiến tặng nói trên
đứng xếp hàng trước mặt, rồi hỏi họ muốn chính quyền của ông ta giúp đỡ những
gì.
Những người khác có thể tìm cách gặp Trump ở khách sạn Trump
International ở Washington – nơi Trump thích đến ăn tối ở nhà hàng Steakhouse –
thường đích thân viên quản lý nhà hàng ra phục vụ cho Trump – hoặc vào cuối
tuần thì ở Mar-a-Lago, nơi ông ta thích xuất hiện vào những dịp khu nghỉ mát này
tổ chức các buổi lễ lạc.
Nói tóm lại, cơ hội để gặp Trump không khó với bất cứ ai muốn gặp. Hãy cứ
đến các địa điểm doanh nghiệp của ông ta. Theo một thống kê của New York Times, từ ngày nhậm chức
tổng thống đến nay, Trump đã viếng thăm các khu nghỉ dưỡng và khách sạn của
mình gần 400 ngày.
.
Pha trộn
công việc kinh doanh cá nhân với công việc điều hành quốc gia
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/0-80-1068x1806.jpg
Các bản báo cáo chung từ tòa Bạch Ốc và thời khóa biểu hàng ngày. Lưu ý:
Ở hai trường hợp, tổng thống Trump đã tham dự hai buổi tiệc gây quỹ trong cùng
một ngày.
Trump, với tư cách vừa là doanh nhân vừa là tổng thống, lúc nào cũng để
mắt tới các doanh nghiệp của mình hiện đang được điều hành bởi Tổ Hợp Trump do
hai người con trai là Eric và Donald Jr. cai quản. Khi tạt ngang qua khách sạn
ở Washington, thỉnh thoảng Trump hé lộ cho những người chịu trách nhiệm quản lý
biết, ông ta đã được các con mình báo cáo về sự làm việc của họ. Theo các vị
cựu viên chức và các viên chức đương nhiệm trong chính quyền Trump, có khi
Trump công khai bảo họ “Eric có cho tôi biết các anh làm việc rất tốt”.
Ở Mar-a-Lago, Trump thông báo cho các hội viên kỳ cựu của câu lạc bộ biết
rằng, ông ta buộc lòng phải nâng phí hội viên vì có rất nhiều người nôn nóng
muốn được gia nhập. Thật vậy, ông ta đã nâng giá – ít nhất là 2 lần – lên đến
$250,000 phí gia nhập, được ghi trong đơn xin gia nhập câu lạc bộ Mar-a-Lago.
Theo lời một cựu viên chức trong chính phủ Trump, thỉnh thoảng Eric Trump
báo cáo cho cha về một nhóm đặc thù nào đó đã ghi danh tổ chức hội họp tại
Mar-a-Lago. Còn theo lời của hai nhân vật có những hiểu biết về sinh hoạt của
gia đình Trump, cho biết, trong lúc khảo sát các hoạt động của đế chế kinh
doanh của mình tại tòa Bạch Ốc, Trump đã không bỏ lỡ dịp làm quen với danh sách
các hội viên câu lạc bộ.
Tuần qua, Tổ hợp Trump đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận được liên
tiếp gởi đến, cũng như đã im lặng trước những chi tiết về nhiều vụ việc được
nêu lên trong bài báo này.
Ở giữa nhiệm kỳ tổng thống của Trump, câu lạc bộ Mar-a-Lago có thêm một
thành viên mới: Brian
Ballard, một lobbyist ở Florida, là người đã có những mối quan hệ
lâu đời với Tổ Hợp Trump, và cũng nhờ những mối quan hệ này đã biến văn phòng
họat động hành lang mới mở của ông ta trở thành một trong những đơn vị kinh
doanh phát triển nhanh nhất ở phố
K (trung tâm tọa lạc của nhiều văn phòng các nhóm hoạt động lợi
ích và vận động hành lang ở D.C. – ND).
Là người tin cậy của ngài tổng thống, Ballard là một vị khách thường
xuyên tại Mar-a-Lago. Nhưng ông ta chưa bao giờ ghi danh gia nhập làm hội viên,
một chi tiết khiến nhiều người thân cận với ngài tổng thống chú ý.
Trong một cuộc phỏng vấn, Ballard cho biết, ông ta gia nhập làm hội viên
của câu lạc bộ “đơn giản vì đó là câu lạc bộ số một thế giới”. Cả
Ballard lẫn phát ngôn viên của tòa Bạch Ốc khẳng định, Trump không dính líu gì
đến quyết định gia nhập câu lạc bộ của ông ta. Người duy nhất có thể có ảnh
hưởng đến quyết định này, theo lời Ballard, “là người mẹ già 85 tuổi của
tôi, bà tỏ ra rất thích khi tôi đưa bà đến ăn tối ở đó.”.
Nhưng theo lời hai người sau đó có cơ hội được nghe chính Ballard kể lại,
còn thêm một cách giải thích khác cho quyết định này: Ước muốn của ngài tổng
thống đã được truyền đạt đến Ballard một cách rõ ràng – và ông ta không còn lựa
chọn nào khác.
(Còn tiếp)
------------------------------------------
HỒ SƠ THUẾ CỦA TRUMP
*
Phần
4 : Ít rủi ro nhưng lợi nhuận nhiều
Phần
3 : Cái giá phải trả giá cho “kinh doanh khôn ngoan”
*
Phần
cuối: Tổng Thống và Doanh Nhân
Phần 7 : Nghệ thuật của sự khấu trừ
Phần 6 : Giải pháp 20 phần trăm
Phần 5 : Thủ Thuật 72.9 triệu đô la
Phần 3 : Tấm bản đồ của
đế chế doanh nghiệp Trump
Phần 2 : Hồ sơ thuế của Tổng Thống
No comments:
Post a Comment