Monday, October 5, 2020

HÀNG NGÀN CÔNG TY XÍ NGHIỆP CỦA MỸ KIỆN CHÍNH QUYỀN TRUMP VỀ THUẾ TARIFFS VỚI TRUNG QUỐC (Phạm Thanh Giao)

 


 

Hàng ngàn công ty xí nghiệp của Mỹ kiện chính quyền Trump về thuế tariffs với Trung Quốc 

Phạm Thanh Giao  

18:13  05/10/2020   

https://www.facebook.com/giao.pham.127/posts/5030322633648399

 

Hơn 3.500 công ty và xí nghiệp đã đệ đơn kiện chính quyền Trump, trong những tuần gần đây về thuế tariffs mà ông ta đã đánh trên những sản phẩm nhập từ Trung Quốc, cho thấy mức độ bất mãn của các doanh nghiệp đối với cuộc chiến thương mại do ông ta bày ra.

 

Các đại công ty như Coca-Cola, Disney và xưởng sản xuất xe Ford là một trong số nhiều tập đoàn có nguồn đầu tư đa quốc gia, đã cho tiến hành các thủ tục pháp lý khởi kiện, trong khi đó hãng Abbott Laboratories có trụ sở tại Hoa Kỳ, cũng là nhà sản xuất hàng đầu về các loại xét nghiệm Covid-19 virus, mới đây cũng đã đệ đơn kiện.

 

Các luật sư cho biết các công ty, bao gồm các thương hiệu gia dụng cùng với các nhà sản xuất lớn nhỏ của Hoa Kỳ, đã tạo ra một vụ thưa kiện "vĩ đại" chưa từng có trong một thời gian ngắn, sau khi họ nộp đơn kiện lên Tòa Án Thương Mại Quốc Tế có trụ sở đặt tại New York.

 

Nasim Fussell, luật sư của tập đoàn Holland & Knight, cố vấn thương mại hàng đầu cho ủy ban tài chính Thượng Viện Hoa Kỳ do đảng Cộng Hòa kiểm soát cho biết: “Thật hết sức bất ngờ bởi số lượng các vụ kiện kể trên được đệ trình lên tòa án trong một thời gian ngắn kỷ lục”.

 

“Tôi nghĩ rằng con số khổng lồ của hơn 3500 công ty đâm đơn kiện chính quyền lần này, đã mô tả rất rõ về sự thiệt hại do việc đánh thuế tariffs này đã gây ra,”. Ông ta đề cập đến cuộc chiến thương mại của chính quyền ông Trump đối với hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc.

 

“Bởi một điều tôi đã học được trong vài năm qua. . . là các công ty đã thực sự rất cẩn thận trong việc thách thức, nhất là kiện tụng về bất cứ điều gì có liên quan đến thiệt hại do thuế tariffs, do ông Trump khởi xướng, vì sợ công chúng lên án. Tuy nhiên, họ đã không còn cách nào khác".

 

Thuế tariffs trên hầu hết các mặt hàng và nguyên liệu nhập cảng từ Trung Quốc, đã làm tăng giá thành, trên hầu hết mọi sản phẩm của các công ty khi họ phải nhập cảng linh kiện, vật liệu hoặc sản phẩm vào Mỹ, bằng cách buộc họ phải trả thêm thuế.

 

Nhiều đợt kiện tụng này đang diễn ra trong khoảng thời gian mà các công ty có thể kháng cáo chống lại, hai trong bốn giai đoạn thuế tariffs của chính quyền ông Trump đối với hàng nhập cảng từ Trung Quốc theo Section 301 của bộ luật, được công bố và thực hiện vào cuối tháng 9 năm 2018, sắp sửa hết hạn.

 

Nếu các công ty xí nghiệp này thắng kiện, thì chính quyền Hoa Kỳ sẽ bị buộc phải hoàn trả các khoản thuế tariffs mà họ đã thu trong thời gian qua, cho dù "ông Trump đã xài hết con mẹ nó rồi". Mặc dù số tiền thuế tariffs này không chiếm một phần lớn trong ngân sách của chính phủ Hoa Kỳ, nhưng nó vẫn là một số tiền khá lớn.

 

Hiện giờ, Tòa Án Thương Mại Quốc Tế sẽ phải quyết định cách thức tiến hành để xử các vụ kiện này.

 

Chỉ còn chưa đầy 30 ngày nữa thôi mà lại “tứ bề thọ địch”, tình hình tan tác như xác pháo trong ngày cưới, tiễn em đi lấy chồng thế này, thì cái thân già 74 tuổi với em Vy trong máu thế kia, chịu sao nổi bác ơi …

 

                                                   ***

NGUỒN :

 

Thousands of companies sue US over China tariffs   

Aime Williams in Washington

October 4, 2020

Financial Times  

 

.

7 BÌNH LUẬN

 

 AN Phan

Thuế nhập khẩu (tariff) không chỉ làm cho hàng tiêu dùng nhập khẩu đắt hơn; chúng cũng làm cho nguyên liệu đầu vào đắt đỏ thêm. Có một thực tế là các công ty Mỹ sử dụng rất nhiều hàng hóa nhập khẩu để sản xuất, từ nguyên liệu thô cho đến các phụ tùng.

Đánh thuế nguyên liệu đầu vào đồng nghĩa với việc làm cho chí phí sản xuất ở Mỹ cao hơn. Đây là điều tối kỵ trong kinh tế học về thuế - đánh thuế sản phẩm cuối cùng luôn tốt hơn là đánh thuế các nguyên liệu đầu vào được sử dụng để tạo ra hàng hóa đó. Nhưng chính sách thuế nhập khẩu của Trump đã bỏ qua nguyên tắc này và đánh thuế mọi thứ. 

https://www.japantimes.co.jp/.../trumps-trade-war-failed.../



 

 

 


No comments: