Thursday, October 8, 2020

[BIẾM] CORONA EMAIL : TỪ WH CHINA ĐẾN WH AMERICA (Hiệu Minh Blog)

 


Corona Email: Từ WH China đến WH America

Hiệu Minh Blog

Wednesday, October 7th, 2020 at 10:42 am

https://hieuminh.wordpress.com/2020/10/07/corona-email-tu-wh-china-den-wh-america/

 

Anh China thân yêu,

 

Báo cáo với anh, cuối tuần trước em Corona (Covid-19) đã chính thức chui vào phổi của TT USA, khiến ông phải vào bệnh viện mang tên một bác sỹ đại tá quân y là Walter Reed (1851 –1902). Vị bác sỹ này đã cùng nhóm công nhận lý thuyết của người bác sỹ Cuba có tên Carlos Finlay về truyền nhiễm của bệnh sốt vàng là do một loại muỗi chứ không phải do lây từ người sang người.

 

Đây là hành trình rất dài và khó khăn từ Wu Han đến White House mà em gọi tắt là từ WH China đến WH America, hiện làm hơn 35 triệu ca nhiễm và hơn 1 triệu ca tử vong trên thế giới. Riêng tại Mỹ đã có tới 7 triệu ca mắc và 200 ngàn tử vong. Điều lạ lùng nhất là hàng xóm Việt Nam với 95 triệu dân chỉ có hơn 1000 ca mắc và 35 tử vong.

 

Trong tiếng Latin, Corona là vương miện vì em xuất hiện dưới kính hiển vi điện tử với một rìa lớn, tạo thành một hình ảnh như vương miện. Em ra đời là để thách thức các vương triều về khả năng lèo lái quốc gia.

 

Khi em xuất hiện ở WH China và gây hoảng loạn cho dân chúng thì thế giới bình chân như vại, coi đó là vấn đề của chúng ta, dù nhiều bác sỹ dịch tễ đã cảnh báo liên tục về sự nguy hiểm của em. Cho tới khi em tới châu Âu và đặt chân tới Mỹ thì mọi chuyện trở nên quá muộn.

 

Nước Mỹ hùng mạnh nên chủ quan. Khủng bố 911 Bin Laden nhắm vào Mỹ cũng lý do này làm hơn 3000 người chết. Và em Corona tấn công họ vì sự chủ quan của đám người a dua a tòng với vị TT không đeo khẩu trang, không giãn cách xã hội, thích đám đông hò reo.

 

Lẽ ra TT Trump phải là người Mỹ an toàn nhất trước Covid-19 nhưng vì thích hoành tráng nên đã dính em sau lễ đề cử thẩm phán mới vào Tòa án Tối cao ngay tại vườn hồng dù mộ bà Ginsburg chưa xanh cỏ. Tin giờ chót cho hay 11 người dự đã nhiễm nước bọt của em.

 

Nếu WH China “cử” em đi phá hoại thì sứ mệnh vượt quá sự mong đợi. Chả là người ủng hộ đang tung hô Trump “mình đồng da sắt” vì sau 4 ngày điều trị Covid-19, TT xuất viện và bay về Nhà Trắng cảm thấy khỏe hơn so với 27 năm trước như ông nói.

 

Tin em đi, sau vụ này, ca nhiễm sẽ nhiều hơn vì đích thân Trump nói trên Twitter “Đừng để nó chi phối bạn. Đừng sợ nó. Bạn sẽ đánh bại nó. Chúng ta có các thiết bị y tế tốt nhất. Chúng ta có những loại thuốc tốt nhất, tất cả đều được phát triển gần đây”. Và thành công về giết chóc của em khỏi cần dự đoán.

 

Tin em đi, không phải là Trump không biết sự nguy hiểm của em nhưng vì em được chính trị hóa trong chương trình tranh cử một mất một còn với ông Joe Biden, người hiểu rõ em nhất, mà em thì không thích ai hiểu mình đang giết người. Để đạt mục đích, TT Trump coi tính mạng người như cỏ rác, chết thêm “cũng đừng để nó chi phối bạn” như ông khuyên người hâm mộ.

 

Có thể ở trong viện Walter Reed, TT tin là em Corona cũng truyền nhiễm “như bệnh sốt vàng do một loại muỗi chứ không phải do lây từ người sang người”

 

Anh Cua chủ blog Hiệu Minh kể, năm 2008 đi từ sân bay về khách sạn China World Hotel nằm giữa Bắc Kinh, chàng lái taxi trông rõ nhà quê như Tổng Cua ở Hoa Lư, khi hỏi đường toàn gật lắc, nhưng lại nói rất rõ bằng tiếng Anh “China Number One – Trung Quốc số 1” và giơ ngón tay cái lên, vẻ tự hào.

 

Có một giai thoại về người Tầu di cư thế kỷ trước. Người đàn bà gánh đôi thúng, một bên là đứa bé, bên kia là xoong chảo nồi niêu, trông rất nhếch nhác. Bà thuê tạm vỉa hè của một gia đình để bán mỳ vằn thắn. Sau một năm bà thuê gian phía ngoài. Sau vài năm, bà mua luôn cả nhà và hơn một thập kỷ, mua luôn cả dãy phố. Sự thành đạt của họ bắt đầu từ món ăn bình dân và ít người để ý. Đó là sự lặng lẽ kiểu Hoa.

 

Hôm nay (10-2020), Trung Quốc là nền kinh tế thứ 2 thế giới, chiếm 16% GDP thế giới 86 ngàn tỷ đô la tương đương với 18 ngàn tỷ. Nếu tính theo sức mua thì họ đứng đầu từ năm 2014. Tới năm 2030 nếu đạt 16.000$/người/năm thì Trung Quốc có sức mạnh bằng 15 lần Hàn Quốc, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế, xã hội và chính trị cả thế giới.

 

Cho dù mô hình phát triển chưa phải là bền vững, vì Trung Quốc đứng trước thách thức về dân số, về năng lượng toàn cầu, về lương thực, về nước, môi trường và sức sản xuất. Chưa kể đến sự bất công trong xã hội, Tây Tạng, có thể xáo trộn hệ thống chính trị.

 

Hôm nay em Corona cũng lặng lẽ đi khắp thế giới như xưa và hiện đang lơ lửng trong WH America. Em thừa nhận, trong bối cảnh hiện nay, Trung Quốc là đối trọng duy nhất của Hoa Kỳ. China Number One như giấc mơ của anh taxi chỉ còn vấn đề thời gian với một TT Mỹ Rambo không sợ Covid.

 

Tuy nhiên, mong anh China bảo trọng, đừng vớ vẩn ở biển Đông mà lại mệt với TT vì ông ta đang cần phiếu. Người Mỹ ông còn chả tiếc, tiếc chi người Á chúng ta.

 

Giấy ngắn tình dài, xin dừng và chúc anh sức khỏe.

 

Corona email do Cua Times đăng hộ. 7-10-2020

 

 

 

 

 

 


No comments: