Friday, October 2, 2020

'BÀ PELOSI CẦN ĐƯỢC CÁCH LY NGAY, PHÒNG KHI PHẢI TIẾP QUẢN NHÀ TRẮNG' (Zing.vn)

 


NỘI DUNG :

 

'Bà Pelosi cần được cách ly ngay, phòng khi phải tiếp quản Nhà Trắng'

Zing.vn

.

Bà Melania lên tiếng sau khi nhiễm nCoV  

Ngôi Sao  (Theo CNN)

 

================================================

.

.

'Bà Pelosi cần được cách ly ngay, phòng khi phải tiếp quản Nhà Trắng'

Zing.vn

Thứ sáu, 2/10/2020 14:23 (GMT+7)

https://zingnews.vn/ba-pelosi-can-duoc-cach-ly-ngay-phong-khi-phai-tiep-quan-nha-trang-post1137421.html

 

Chuyên gia nói Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cần được cách ly ngay để đảm bảo nước Mỹ có người lãnh đạo, vì có thể cả ông Trump và Phó tổng thống Mike Pence đều đã nhiễm virus.

Theo luật pháp Mỹ, chủ tịch Hạ viện là người đứng thứ hai trong danh sách tạm thời đảm nhận vai trò lãnh đạo đất nước, sau phó tổng thống, nếu tổng thống không thể thực hiện nhiệm vụ vì bất cứ lý do gì.

Trường hợp cả tổng thống và phó tổng thống cùng lúc không thể thực hiện nhiệm vụ rất ít khả năng xảy ra. Song với việc Tổng thống Donald Trump, 74 tuổi, đã xác nhận nhiễm Covid-19, trong khi Phó tổng thống Mike Pence, 60 tuổi, có tiếp xúc gần với ông trước đó, kịch bản bà Pelosi tạm thời tiếp quản Nhà Trắng đang được cân nhắc.

Sau tin tức gây chấn động hôm 1/10, chuyên gia y tế Jonathan Reiner của CNN nói bà Pelosi cần được cách ly ngay lập tức để chuẩn bị cho tình huống trên.

 

https://znews-photo.zadn.vn/w660/Uploaded/sgtnrb/2020_10_02/000_8R77TQ.jpg

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AFP.

 

Theo Washington Post, Điều II của Hiến pháp Mỹ trao cho quốc hội quyền "chuẩn bị cho trường hợp cả tổng thống và phó tổng thống đều bị cách chức, hoặc qua đời, hoặc từ chức, hoặc không thể thực hiện nhiệm vụ, tuyên bố quan chức nào khi đó sẽ đảm nhận chức vụ tổng thống".

Năm 1947, Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật Kế nhiệm Tổng thống để cụ thể hóa quy định này. Theo luật, chủ tịch hạ viện và chủ tịch thượng viện tạm quyền là những người tiếp theo trong danh sách tiếp quản vai trò tổng thống, sau đó đến các thành viên nội các, bắt đầu với ngoại trưởng.

 

Nếu bà Pelosi không thể hoặc không đồng ý tiếp quản, thì vai trò sẽ được chuyển giao cho Thượng nghị sĩ Charles E. Grassley của bang Iowa, người đang là chủ tịch thượng viện tạm quyền. Đây là nhân vật số 2 thượng viện sau phó tổng thống, người được mặc định là chủ tịch Thượng viện dù không phải thượng nghị sĩ.

 

Trong khi đó, Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ quy định một tổng thống không đủ năng lực về mặt sức khỏe có quyền lựa chọn tạm thời chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống và có thể đòi lại quyền lực của mình bất cứ khi nào họ thấy mình phù hợp với nhiệm vụ.

Kể từ khi tu chính án này được phê chuẩn vào năm 1967, các tổng thống mới chỉ áp dụng ba lần, New York Times cho hay. Năm 1985, Tổng thống Ronald Reagan phải làm nội soi và nhanh chóng chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống George H.W. Bush (Bush cha), dù ông không viện dẫn rõ ràng Tu chính án thứ 25 cho quyết định này.

Tổng thống George W. Bush (Bush con) đã viện dẫn tu chính án này trong hai lần tạm thời chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống Dick Cheney, vào các năm 2002 và 2007, cũng vì tổng thống phải làm nội soi.

 

Vào mùa xuân năm nay, Nhà Trắng nói rằng họ không có kế hoạch cho trường hợp cả Tổng thống Trump và Phó tổng thống Pence đều không thể thực hiện nhiệm vụ.

"Đó thậm chí không phải là điều mà chúng tôi đang giải quyết", Kayleigh McEnany, thư ký báo chí Nhà Trắng, cho biết. "Chúng tôi đang giữ sức khỏe cho tổng thống, cho phó tổng thống và bạn biết đấy, họ đang khỏe mạnh vào thời điểm này và họ sẽ tiếp tục như vậy".

 

-----------------------------------------------------------------------------

.

.

Bà Melania lên tiếng sau khi nhiễm nCoV  

Ngôi Sao  (Theo CNN)

Thứ sáu, 2/10/2020, 15:10 (GMT+7)

https://ngoisao.net/thoi-cuoc/ba-melania-len-tieng-sau-khi-nhiem-ncov-4170627.html

 

Ngay sau khi ông Trump thông báo mắc Covid-19, bà Melania cũng thừa nhận và tiết lộ vợ chồng bà đều trong tình trạng sức khỏe tốt.

 

https://vcdn-ngoisao.vnecdn.net/2020/10/02/melania-2-3198-1601623971.jpg

Tổng thống Donald Trump và vợ Melania trên chiếc Air Force One trước khi được xét nghiệm dương tính với nCoV. Ảnh: AP.

 

Trong bài đăng mới nhất trên Twitter rạng sáng 2/10 (theo giờ Mỹ), Đệ nhất phu nhân Melania viết: "Như rất nhiều người Mỹ đã làm trong năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump và tôi đang tự cách ly tại nhà sau khi xét nghiệm dương tính với nCoV. Chúng tôi hiện cảm thấy khỏe mạnh và tôi đã hoãn mọi sự kiện sắp tới. Hãy chắc chắn rằng bạn đang an toàn và tất cả chúng ta sẽ vượt qua đại dịch này cùng nhau".

 

Hơn nửa tiếng trước, chồng bà Melania, Tổng thống Mỹ Donald Trump, thông báo ông và vợ vừa nhận kết quả dương tính với nCoV. "Đêm nay, Đệ nhất phu nhân Melania và tôi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV. Chúng tôi sẽ bắt đầu cách ly và điều trị ngay lập tức. Chúng tôi sẽ cùng nhau vượt qua", vị tổng thống 73 tuổi viết.

 

https://vcdn-ngoisao.vnecdn.net/2020/10/02/melena-1-1516-1601623971.jpg

Bài đăng đầu tiên của bà Melania Trump trên Twitter kể từ sau khi nhiễm Covid-19. Ảnh chụp màn hình.

 

Trước đó một ngày, nữ trợ lý thân cận Hop Hicks của Donald Trump cũng được xác nhận đã nhiễm virus. "Hope Hicks, người đã làm việc rất chăm chỉ mà không hề nghỉ phép dù chỉ là trong thời gian ngắn, vừa có kết quả dương tính Covid-19. Thật tồi tệ! Đệ nhất phu nhân và tôi đang chờ đợi kết quả xét nghiệm. Trong lúc này, chúng tôi cũng sẽ bắt đầu quá trình cách ly", Trump thông báo đầu ngày 1/10.

 

Hicks, cựu Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng và hiện là một cố vấn cấp cao của tổng thống Mỹ, đã đồng hành cùng ông Trump trong nhiều sự kiện gần đây, trong đó có cuộc tranh luận với đối thủ Joe Biden vừa diễn ra ở Cleveland hôm 29/9. Hôm 30/9, cô cũng lên chiếc Không lực Một cùng với vợ chồng Trump và một số trợ lý thân cận khác của ông là Jared Kushner, Dan Scavino và Nicholas Luna. Không ai trong số họ đeo khẩu trang.

 

Hicks là người mới nhất trong những nhân viên của Trump nhiễm Covid-19, dịch bệnh đã lây nhiễm cho 7,2 triệu người Mỹ và giết chết hơn 200.000 người. Các nhân viên cấp cao khác đã nhiễm Covid-19 và phục hồi bao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien. Nhưng những người này không có nhiều thời gian tiếp xúc với tổng thống như Hicks, người có thời gian phục vụ cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông.

 

Một số người thân cận Hicks nói với Bloomberg rằng nữ phụ tá của Trump đang trải qua các triệu chứng của Covid-19. Diễn biến này có thể thu hút thêm chỉ trích nhằm vào phản ứng của chính quyền Trump đối với đại dịch, cũng như việc tổng thống coi thường các biện pháp y tế công cộng như đeo khẩu trang.

 

 

Tùng Anh (Theo CNN)

 

 

 

 


No comments: