Monday, October 12, 2020

ĐÀN ÁP CỬ TRI MỸ CÓ THẬT. HÃY NHÌN ĐẾN TEXAS (The Economist)

 


Đàn áp cử tri ở Mỹ có thật. Hãy nhìn đến Texas.

The Economist

Người dịch: Le Tran

12/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/dan-ap-cu-tri-o-my-co-that-hay-nhin-den-texas

 

Translated from The Economist article At risk of losing Texas, Republicans scheme to limit Democratic votes

 

Tiểu bang Texas đang trẻ hóa và ít người da trắng hơn. Do đó, không có gì lạ khi nghĩ rằng Đảng Cộng hòa sẽ cố gắng giữ cho số lượng cử tri đi bầu ở mức thấp.

 

Ngày 10 tháng 10, 2020

 

https://static.wixstatic.com/media/24d15c_132b405301564d66951bc690109ff756~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_416,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/24d15c_132b405301564d66951bc690109ff756~mv2.webp

Tranh biếm họa

 

                                                           ***

 

Nếu chỉ nhìn bề ngoài, quyết định này hầu như không hợp lý. Nhưng khi xem xét sâu hơn, ý định ngấm ngầm xảo quyệt trở nên rõ ràng. Tuần trước, Thống đốc thuộc Đảng Cộng hòa của Texas, Greg Abbott, đã ra lệnh rằng mỗi quận hạt chỉ được có một nơi để cử tri bỏ phiếu vắng mặt và đóng cửa hết những nơi còn lại. Điều này có nghĩa là 4.7 triệu cư dân của Hạt Harris chung quanh Houston sẽ phải tụ lại cùng một thùng bỏ phiếu nếu họ muốn tự mình trực tiếp đi bỏ phiếu vắng mặt. Sự giới hạn này có lý đối với Hạt Loving, nơi dân số chỉ có 169 người, nhưng quyết định này có thể cản trở việc đi bầu của nhiều người không phải da trắng và cư dân thành thị chiếm đa số ở Hạt Harris. Chuyện tương tự cũng xảy ở các thành phố khác của cùng tiểu bang Texas.

 

Ông Abbott nhắc đến hành vi bỏ phiếu gian lận để biện minh cho quyết định của mình. Theo lời vị thống đốc trên, việc bỏ phiếu vắng mặt (không phổ biến ở Texas vì tiểu bang chỉ dành quyền này cho những cư dân tàn tật, bệnh tật hoặc cao tuổi) tạo cơ hội cho những kẻ gian lận có điều kiện ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy có gian lận như vậy diễn ra thường xuyên đủ để trở thành một mối lo ngại chính đáng.

 

Thay vào đó, những người chỉ trích ông Abbott cáo buộc rằng hành động này của ông là nhằm làm giảm số cử tri đi bầu để giữ quyền lực cho Đảng Cộng hòa. Jeremy Smith, giám đốc điều hành của Civitech, một công ty hoạt động để giúp Đảng Dân chủ trúng cử, lập luận rằng lịch sử đàn áp cử tri của Texas đã giúp các chính trị gia như ông Abbott giữ chức quyền bằng cách giảm số lượng người không phải da trắng và những người trẻ tuổi đi bầu. Ông Smith nói, điều đó đã khiến chính quyền chỉ đại diện cho những người Texas da trắng cao tuổi thay vì toàn thể người dân.

 

Texas đang trải qua một sự thay đổi nhanh chóng về dân số, điều này hứa hẹn chuyển đổi căn nguyên nền chính trị của tiểu bang. Khi người gốc Tây Ban Nha trở thành một lực lượng ngày càng lớn, tỷ lệ cử tri người da trắng trong bang đã giảm từ 56% xuống còn khoảng 50% trong thập kỷ qua. Texas cũng trở nên trẻ hơn. Theo dữ liệu của ông Smith, người Texas dưới 30 tuổi hiện chiếm gần 20% tổng số cử tri đã đăng ký, tăng từ 18% vào cách đây bốn năm.

 

Đối mặt với những thay đổi này, không có gì lạ khi cho rằng đảng Cộng hòa sẽ cố gắng tăng cường nỗ lực giữ tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức thấp. Đây không phải là lần đầu tiên Texas áp dụng chính sách làm giảm rõ rệt tỷ lệ cử tri đi bầu cho Đảng Dân chủ. Ông Smith nêu bật các khía cạnh khác của hệ thống đăng ký và bầu cử của tiểu bang có lợi cho các thành viên Cộng hòa.

 

Một là yêu cầu là bất kỳ ai muốn trở thành cử tri có đăng ký phải trải qua sự đào tạo của một quan chức địa phương. Texas là tiểu bang cuối cùng quy định rằng các nhóm tham gia vào vận động đăng ký bầu cử phải trải qua khóa đào tạo như vậy. Ông Smith nói rằng điều này làm tổn hại các nhóm Đảng Dân chủ, khi thành công của họ phụ thuộc vào việc đăng ký thêm cử tri mới. Những luật như vậy làm giảm số lượng những người có thể giúp các cử tri khác đăng ký, dẫn đến (ít nhất là ở Texas) cử tri da trắng và người già nhiều hơn thực tế.

 

Hai là Texas không có hệ thống đăng ký cử tri trên mạng. Mọi thứ phải được thực hiện qua đường bưu điện hoặc trực tiếp. Điều đó khiến nó trở thành một trong mười tiểu bang không bắt kịp với phương thức làm việc trực tuyến, mặc dù một thẩm phán liên bang gần đây đã ra phán quyết rằng tiểu bang phải thiết lập một hệ thống tương tự cho những người đăng ký giấy phép lái xe.

 

Theo mô hình của báo Nhà Kinh tế học (The Economist), 66% người Texas thực sự đi bỏ phiếu vào năm 2016 là người da trắng, trong khi họ chiếm 53% số cử tri đủ điều kiện bầu cử. Và 17% cử tri dưới 30 tuổi đã đi bầu, trong khi họ chiếm 24% số người đủ điều kiện bầu cử. Theo phân tích dựa vào dữ liệu thăm dò và điều tra dân số của chúng tôi, nếu tất cả mọi người đủ điều kiện bầu cử trong tiểu bang đi bỏ phiếu, Texas có thể sẽ là một tiểu bang theo Đảng Dân chủ.

 

Ở Texas, Đảng Cộng hòa trong nhiều năm đã phải đối mặt với một câu đố: làm thế nào để thắng cử khi chỉ được sự ủng hộ của một thiểu số cử tri tiềm năng? Câu trả lời của ông Abbott là cố gắng hết mức để ngăn cản phe đối phương đi bỏ phiếu.

 

Người dịch: Le Tran

Biên tập: K.Tran

 

 

 

 


No comments: