Thursday, August 6, 2020

THƯỢNG VIỆN MỸ BỎ PHIẾU CẤM CÀI app TIKTOK TRÊN CÁC MÁY CHÍNH PHỦ (tổng hợp)



Thượng viện nhất trí thông qua dự luật cấm TikTok ở tất cả các thiết bị của chính phủ

Cali Today

August 6, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/thuong-vien-nhat-tri-thong-qua-mot-du-luat-cam-tiktok.html

 

Thượng viện nhất trí thông qua một dự luật hôm thứ Năm rằng sẽ cấm truyền thông xã hội khổng lồ TikTok tải về từ tất cả các thiết bị của chính phủ, gửi dự luật đến bàn làm việc của tổng thống để thông qua luật

 

“Chúng ta không nên tiếp tục cho phép nhân viên liên bang, những nhân viên được ủy thác dữ liệu nhạy cảm của chính phủ, truy cập ứng dụng này trên điện thoại và máy tính làm việc của họ”, Thượng nghị sĩ Josh Hawley , R-Mo. , người giới thiệu dự luật, cho biết trong một tuyên bố . 

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2020/08/BB17ADtq.jpeg

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley

 

Nhiều cơ quan của quân đội, cũng như TSA, Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa đã cấm TikTok khỏi các thiết bị.

 

Các viên chức Mỹ lo ngại rằng công ty mẹ của TikTok, Bytedance có trụ sở tại Bắc Kinh, sẽ có nghĩa vụ chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc nếu được yêu cầu.

 

Điều 7  của luật an ninh quốc gia năm 2017 của Trung Quốc quy định rằng “bất kỳ tổ chức hoặc công dân nào sẽ hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác với hoạt động tình báo nhà nước theo quy định của pháp luật và duy trì bí mật về mọi  hoạt động tình báo nhà nước”.

 

TikTok, đã được tải xuống hai tỷ lần theo công ty nghiên cứu ứng dụng di động Sensor Tower , sẽ không xuất hiện theo dự luật của Hawley vào thứ năm.

 

“TikTok được 100 triệu người Mỹ yêu thích vì đây là nơi họ để giải trí, thể hiện bản thân và kết nối, mà chúng tôi nhận ra đó không phải là thiết bị của chính phủ liên bang”, một phát ngôn nhân của TikTok đã nói với Fox News trong một tuyên bố.

 

Dự luật Thượng viện được đưa ra khi chính quyền Trump tăng cường cuộc chiến chống lại công nghệ có nguồn gốc từ Trung Quốc.

 

Chúng tôi muốn thấy các ứng dụng Trung Quốc không đáng tin cậy bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng của Hoa Kỳ. Tổng thống Trump đã đề cập đến hành động sắp xảy ra trên TikTok, và vì lý do chính đáng, ”Ngoại trưởng Mike Pompeo nói trong cuộc họp báo hôm thứ Tư. Với các công ty mẹ có trụ sở tại Trung Quốc, các ứng dụng như TikTok, WeChat và các ứng dụng khác là mối đe dọa đáng kể đối với dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ, chưa kể các công cụ kiểm duyệt nội dung của ĐCSTQ.

 

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ cho một công ty Mỹ đến ngày 15 tháng 9 để mua TikTok hoặc ông sẽ cấm nó. Tờ Thời báo Tài chính đưa tin sáng thứ Năm rằng Microsoft đang tìm mua tất cả các hoạt động toàn cầu của TikTok. Tổng thống đã nhấn mạnh rằng Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ cắt giảm bất kỳ thỏa thuận nào được thực hiện, có khả năng làm phức tạp các cuộc đàm phán.

 

---------------------------------

 

Thượng Viện Mỹ bỏ phiếu cấm cài app TikTok trên các máy của chính phủ

Người Việt

Aug 6, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/thuong-vien-my-bo-phieu-cam-cai-app-tiktok-tren-cac-may-cua-chinh-phu/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Năm, 6 Tháng Tám, cùng thông qua một đạo luật do Thượng Nghị Sĩ Josh Hawley (Cộng Hòa-Missouri) đưa ra, theo đó cấm các nhân viên chính quyền liên bang không được cài app TikTok trên các máy của chính phủ. Tòa Bạch Ốc trước đó cũng đe dọa sẽ cấm công ty này hoạt động tại Mỹ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/08/TS-TikTok-080620.jpg

Dấu hiệu của TikTok. (Hình minh họa: AP Photo/File)

 

TikTok gặp nhiều chỉ trích từ các nhà lập pháp Mỹ cũng như từ chính phủ của Tổng Thống Donald Trump vì các lo ngại liên quan an ninh quốc gia, do công ty Trung Quốc ByteDance làm chủ trên mặt kỹ thuật, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Công ty này đang đối diện với hạn định 15 Tháng Chín để bán cho công ty Microsoft Corp. hoặc sẽ bị cấm hoạt động ở Mỹ.

 

Các nguồn tin thông thạo trước đó nói với Reuters rằng các giới chức ByteDance ước lượng trị giá TikTok vào khoảng hơn $50 tỷ.

 

Theo một luật do Bắc Kinh đưa ra vào năm 2017, các công ty Trung Quốc có bổn phận phải hậu thuẫn và hợp tác trong các nhu cầu về an ninh quốc gia.

 

Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, Thượng Nghị Sĩ Hawley nói ông phấn khởi trước sự hỗ trợ liên đảng dành cho đạo luật này.

 

Hồi tháng qua, Hạ Viện Mỹ bỏ phiếu thông qua đạo luật theo đó cấm nhân viên chính quyền liên bang cài đặt app TikTok trên các máy của chính phủ, theo đề nghị của Dân Biểu Ken Buck (Cộng Hòa-Colorado).

 

Một nữ phát ngôn viên của TikTok nói các nhân viên của họ ở Mỹ đang cố sức giữ cho app này an toàn và bảo vệ sự riêng tư của người sử dụng.

 

Hôm Thứ Tư, TikTok nói đang làm việc với các chuyên gia từ Bộ Nội An Mỹ để “chống lại các can dự từ nước ngoài” và ngăn chặn các tin tức sai lạc về cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ. (V.Giang) [qd]

 

------------------------------

 

Ép bán TikTok là sai lầm để đối phó với công nghệ Trung Quốc

Công Luận Online

16:48, 06/08/2020

https://congluan.vn/ep-ban-tiktok-la-sai-lam-de-doi-pho-voi-cong-nghe-trung-quoc-post90008.html

 

(CLO) Trước những lo ngại về vấn đề an ninh, chính quyền Trump đã dọa cấm TikTok hoạt động tại Mỹ và để muốn tiếp tục họ phải bán lại cho Microsoft hoặc một công ty khác của Mỹ. Tuy nhiên, đây không hẳn là một quyết định đúng.

 

https://media.congluan.vn/files/nguyenke/2020/08/06/tiktok-1635.jpg

Chính quyền Trump cho TikTok 45 ngày để chuyển giao cổ phần nếu không sẽ bị cấm tại Mỹ - Ảnh: Reuters

 

Vào tháng 12 năm 2017, một công ty công nghệ Trung Quốc có tên ByteDance đã mua Musical.ly, một ứng dụng cho phép người dùng trẻ tuổi nhảy và hát nhép theo các video âm nhạc. Điều này không phù hợp vào thời điểm đó, bởi nó trông giống như một quyết định mang tính địa chính trị hơn là một thương vụ đầu tư.

 

Sau đó, ByteDance hợp nhất Musical.ly với một ứng dụng tương tự có tên TikTok, và nó bắt đầu phát triển với tốc độ chóng mặt. Ngày nay, TikTok có 100 triệu người dùng ở Mỹ và cạnh tranh mạnh mẽ với Facebook và SnapChat.

 

Với sự phổ biến ngày càng tăng của TikTok và khi căng thẳng Trung-Mỹ lan rộng từ thương mại sang công nghệ, các quan chức chính phủ Mỹ và Tổng thống Donald Trump bắt đầu bày tỏ sự lo ngại về ứng dụng này.

 

Sau khi Ấn Độ cấm TikTok và nhiều ứng dụng khác của Trung Quốc, một số quốc gia trong đó Mỹ bóng gió về một hành động mạnh tay với TikTok. Đỉnh điểm của những lo lắng là tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về lệnh cấm hoàn toàn ứng dụng này, hoặc họ bán lại cổ phần cho một công ty Mỹ trong thời hạn 45 ngày nếu muốn hoạt động ở Mỹ.

 

Quan điểm được đưa ra là bảo vệ dữ liệu của người dùng Mỹ. Tuy nhiên, hành động này được tờ The Economist bình luận như là “một ví dụ đáng buồn về chủ nghĩa sô vanh hiếu chiến, đánh cắp niềm tự hào của Trung Quốc và nhiều khả năng sẽ dội gáo nước lạnh đầu tư vào Mỹ”.

 

Cơ sở pháp lý cho việc thoái vốn TikTok, đến từ Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) trong tuần này đã ra phán quyết rằng, thỏa thuận của Music.ly là chống lại lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

 

Ngay sau các lời đe dọa, ông Trump lại mở ra một con đường cho sự tồn tại của TikTok trên đất Mỹ nếu chấp nhận một thương vụ chuyển nhượng. Trong số các đại gia công nghệ, Microsoft nổi lên là ứng viên khả dĩ nhất cho vụ “se duyên” đầy gượng ép này.

 

Microsoft, một gã khổng lồ phần mềm của Mỹ, đã sẵn sàng nhảy vào đàm phán để mua các hoạt động của TikTok tại Mỹ, cũng như các hoạt động ở New Zealand, Úc và Canada.

 

ByteDance là công ty mới nhất trong một loạt các công ty Trung Quốc, trong đó có nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu Huawei, được chính quyền Trump nhắm đến trong bối cảnh lo ngại về hoạt động gián điệp và tuyên truyền trên mạng.

 

Nhà chức trách Mỹ tuyên bố, mà không cung cấp bằng chứng cho thấy rằng các công ty đang hoặc có thể được sử dụng để truyền dữ liệu cá nhân của người Mỹ cho chính phủ Trung Quốc. Nhưng ByteDance sẽ không phải là người cuối cùng trong những mục tiêu của Mỹ.

 

Lenovo, một công ty cổ phần nhà nước Trung Quốc, bán rất nhiều máy tính ở Mỹ đang bị nhắm đến. Tencent, một gã khổng lồ truyền thông xã hội, sở hữu số lượng cổ phần lớn trong các studio trò chơi video với hàng triệu người dùng Mỹ, cũng đang nằm trong một chiến dịch “thanh trừng”.

 

Vào ngày 2 tháng 8, Mike Pompeo, Bộ trưởng Ngoại giao, đề nghị Mỹ có thể hành động chống lại không chỉ ứng dụng TikTok mà cả ứng dụng Tencent, WeChat và một số công ty Trung Quốc khác cung cấp dữ liệu trực tiếp cho ... bộ máy an ninh quốc gia của họ.

 

Các mối đe dọa dữ liệu từ Trung Quốc có thể tiềm tàng. Nhưng chủ nghĩa cơ hội, quan điểm “đánh rắn dập đầu” từ các nhà chính trị diều hâu đang trở thành một mối lo ngại. Nó cho thấy sự bất chấp mọi quy tắc hay thủ tục nào, làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư vào Mỹ và gây áp lực chính trị lên các cơ quan như CFIUS...

 

https://media.congluan.vn/files/nguyenke/2020/08/06/trung--my-1637.jpg

Căng thẳng Mỹ-Trung đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực, trong đó các công ty công nghệ là tâm điểm - Ảnh: Reuters

 

Sau động thái với TikTok, người ta thấy rằng Mỹ cần sắp xếp chế độ bảo mật dữ liệu của chính mình, để tăng cường quá trình kiểm tra các khoản đầu tư công nghệ nước ngoài. Những cơ quan như CFIUS cần kết luận kịp thời hơn, khi phải mất hai năm để bắt đầu điều tra thỏa thuận của Music.ly.

 

Tổng thống Trump đang theo dõi các cuộc đàm phán của TikTok với Microsoft với sự hồi hộp. Ông thậm chí còn đề nghị Bộ Tài chính nên cắt giảm công đoạn để thực hiện thỏa thuận, một yêu cầu không có cơ sở pháp lý.

 

Chính quyền Trump nên thắt chặt Luật riêng tư. Mỹ gần đây đã thoải mái về việc bảo vệ dữ liệu của công dân và thù địch với các khái niệm an ninh mạng như mã hóa. Một luật bảo mật dữ liệu liên bang và an ninh mạng mới sẽ tạo ra các tiêu chuẩn minh bạch để xử lý dữ liệu của người Mỹ và các tin tặc nước ngoài.

 

Chính phủ cũng phải tìm cách đảm bảo chất lượng của các sản phẩm kỹ thuật số có chứa các thuật toán mờ, nên áp dụng cho tất cả các công ty, bất cứ nơi nào họ có trụ sở. Dự luật như vậy từ lâu đã được chờ đợi mòn mỏi trong Quốc hội. Nhà Trắng đã nỗ lực rất ít để hồi sinh mong đợi này.

 

Mỹ có quyền để ngờ vực Trung Quốc và ngược lại. Nhưng các công nghệ kỹ thuật số có bản chất là kết nối mở, vì thế việc đưa ra kết luận về tính ưu nhược điểm của nó là đặc biệt khó khăn, đôi khi không thể phân biệt.

 

Nói một cách khác, công nghệ kỹ thuật số như con dao hai lưỡi, với tính hai mặt mà người chơi khi quyết định đặt cược phải chấp nhận ngay từ đầu.

 

Giữa căng thăng Trung-Mỹ đang lên cao trên mọi lĩnh vực, quyết định “ép chết” TikTok không hẳn là câu trả lời. Nước Mỹ cần một phản ứng ít độc đoán và ít phản tác dụng hơn thế.

 

Nguyễn Hoàng

 

 

 

 

 


No comments: