Thursday, August 6, 2020

FACEBOOK, TWITTER XÓA VIDEO CỦA DONALD TRUMP LIÊN QUAN ĐẾN VIRUS CORONA (Thụy My - RFI)

 


Facebook, Twitter xóa video của Donald Trump liên quan đến virus corona 

Thụy My  -  RFI

Đăng ngày: 06/08/2020 - 12:21

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200806-facebook-twitter-x%C3%B3a-video-c%E1%BB%A7a-donald-trump-li%C3%AAn-quan-%C4%91%E1%BA%BFn-virus-corona

 

Hai mạng xã hội Facebook và Twitter tỏ ra cứng rắn hơn đối với tổng thống Mỹ : một video clip trong đó ông Donald Trump khi trả lời kênh Fox News đã nói rằng trẻ em « hầu như hoàn toàn » miễn nhiễm đối với virus corona chủng mới, hôm qua 05/08/2020 đã bị xóa vì cho rằng bóp méo thông tin về Covid-19.

 

Một phát ngôn viên của Facebook khẳng định video này chứa thông tin sai lạc, vi phạm các quy định liên quan đến việc bóp méo thông tin một cách nguy hiểm về đại dịch. Đây là lần đầu tiên Facebook kiểm duyệt trực tiếp tổng thống Trump.

 

Twitter còn đi xa hơn : mạng xã hội này cấm tài khoản của nhóm vận động tranh cử của ông Donald Trump tiếp tục đăng các tweet, một khi không rút xuống video trích đoạn cuộc phỏng vấn trên. Tài khoản @TeamTrump dường như đã thuận theo yêu cầu, vì đến tối qua vẫn hoạt động trên Twitter, còn video thì không tìm thấy nữa.

 

Một phát ngôn viên trong ban vận động tranh của của ông Trump than phiền : « Tổng thống chỉ nêu ra một thực tế là trẻ em ít bị nhiễm virus corona hơn người lớn. Thêm một bằng chứng cho thấy Silicon Valley thiên vị, bất công với tổng thống. Các quy định chỉ được áp dụng một chiều. Mạng xã hội không thể là trọng tài cho sự thật ».

 

Các biện pháp của hai tập đoàn ở California có nguy cơ khơi lại ý định trước đây của tổng thống và đảng Cộng Hòa, muốn trả đũa các mạng xã hội, bị cáo buộc là thiên về phía đối lập. Hồi cuối tháng Năm, phía Cộng Hòa rất tức giận khi Twitter đánh dấu một tweet của ông Donald Trump là kích động bạo lực. Tổng thống ký một sắc lệnh đe dọa sửa đổi một luật đã cho phép các trang mạng tự do rộng rãi trong việc quản lý nội dung.

 

Ngược với Twitter, Facebook lâu nay không can thiệp nhân danh tự do ngôn luận, nhưng do bị chỉ trích nên bắt đầu có một số nhượng bộ. Facebook hứa hẹn sẽ nghiêm khắc trong một số chủ đề như đưa tin sai lạc về đại dịch hoặc diễn tiến các cuộc bầu cử.

 

Ngày 05/08, trong cuộc họp báo ông Donald Trump nhắc lại ý kiến cho rằng hệ miễn dịch của trẻ em rất mạnh, bằng chứng là con số tử vong hết sức thấp. Theo AFP, tuy trẻ em hiếm khi phải nhập viện vì Covid-19 và số thiệt mạng lại càng hiếm, nhưng các nghiên cứu cho thấy các em vẫn có thể bị nhiễm và lây cho người khác.

 

Đại hội đảng qua video

 

Những người tổ chức đại hội đảng Dân Chủ hôm qua 05/08/2020 loan báo ứng cử viên của đảng là ông Joe Biden sẽ không tham dự đại hội ở Milwaukee (bang Wisconsin) để nhận lời đề cử, « nhằm bảo vệ sức khỏe công chúng ». Ông sẽ đọc diễn văn từ tư gia ở Delaware, và tất cả những người phát biểu cũng sẽ không đến trực tiếp. Về phía ông Donald Trump cũng muốn đọc diễn văn chấp nhận đề cử từ Nhà Trắng.

 

Đại hội đảng nhằm đề cử ứng cử viên tổng thống luôn là một sự kiện lớn trong đời sống chính trị nước Mỹ, với hàng ngàn người ủng hộ tham gia, được truyền hình trực tiếp trên tất cả các kênh lớn. Nhưng đại dịch corona làm trên 156.000 người thiệt mạng trên đất Mỹ đã đảo lộn hoàn toàn chiến dịch tranh cử.

 

---------------------------------------

 

Nội dung liên quan

Cuộc đọ sức giữa Twitter và Trump tiếp diễn

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 05/06/2020 - 15:07

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20200605-cu%E1%BB%99c-%C4%91%E1%BB%8D-s%E1%BB%A9c-gi%E1%BB%AFa-twitter-v%C3%A0-trump-ti%E1%BA%BFp-di%E1%BB%85n

 

Song song với phong trào biểu tình chống bạo lực cảnh sát và kỳ thị sắc tộc sau cái chết của người Mỹ da đen George Floyd, một cuộc chiến đã bùng lên giữa tổng thống Donald Trump với Twitter, mạng xã hội mà ông vẫn rất ưa dùng.

 

Cho tới nay, tổng thống Trump vẫn sử dụng mạng Twitter gần như mỗi ngày, kể cả khi ông cần thông báo những quyết định quan trọng. Với 81,7 triệu người đăng ký, tài khoản @realDonaldTrump là một trong 10 tài khoản được theo dõi nhiều nhất trên mạng Twitter. Nhưng xung đột giữa tổng thống Mỹ với mạng xã hội này đã bùng nổ kể từ khi Twitter dán nhãn « Cần kiểm chứng » lên hai tin nhắn của ông Trump cho rằng bỏ phiếu qua thư có thể dẫn đến gian lận phiếu.

 

Chỉ vài ngày sau, tổng thống Trump đã có phản ứng ngay, ký một sắc lệnh nhắm vào các công ty mạng xã hội. Cho tới nay, các công ty này được bảo vệ trong khuôn khổ Đạo luật Truyền thông, với điều khoản quy định là các mạng xã hội không thể bị kiện vì phần lớn nội dung do người sử dụng đăng tải. Với sắc lệnh mới, tổng thống Trump muốn hạn chế sự bảo vệ đó và hạn chế quyền của các công ty mạng xã hội trong việc kiểm soát các nội dung.

 

Nhưng Twitter vẫn không nao núng trước đòn phản công của tổng thống Trump. Vào lúc đang có đụng độ dữ dội giữa người biểu tình với cảnh sát tại nhiều thành phố ở Mỹ, ông Trump lại viết trên Twitter : « Khi cướp phá bắt đầu, tiếng súng cũng nổ theo ». Đối với Twitter, câu này của tổng thống Mỹ mang tính « ca ngợi bạo lực », cho nên họ đã che đi, để không ai có thể đọc được.

 

Chưa hết, theo nhật báo Anh The Guardian hôm nay, Twitter cũng vừa gỡ bỏ một đoạn video tưởng niệm George Floyd đăng trên tài khoản tranh cử của tổng thống Trump. Lý do mà Twitter đưa ra là có người kiện vi phạm bản quyền, nhưng nhóm tranh cử của tổng thống Mỹ xem đây là một hành động kiểm duyệt và hô hào những người ủng hộ ông Trump hãy quảng bá rộng rãi video này trên mạng YouTube.

 

Cuộc chiến giữa lãnh đạo cường quốc hàng đầu thế giới với một trong những mạng xã hội phổ biến nhất có vẻ như đang tiếp tục leo thang. Hôm qua, một lãnh đạo cao cấp của Twitter đã không loại trừ khả năng mạng xã hội này sẽ đình chỉ tài khoản cá nhân của tổng thống Trump, nếu nguyên thủ quốc gia Mỹ tiếp tục đăng những phát biểu kích động bạo lực, vi phạm các quy định của Twitter.

 

Trong cuộc điều trần qua video với Quốc Hội Anh Quốc hôm qua, ông Nick Pickles, cho biết các tin nhắn của tổng thống Trump trên mạng xã hội này được xem xét giống như của các tài khoản khác. Ông Pickles tuyên bố : « Nếu một người sử dụng trên Twitter tiếp tục vi phạm các quy định của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận về mọi giải pháp mà chúng tôi có thể thi hành ». Hai lần các nghị sĩ Anh hỏi điều này phải chăng có nghĩa là tài khoản của tổng thống Mỹ có thể bị đình chỉ nếu ông tiếp tục vi phạm các quy định, mỗi lần ông Pickles đều trả lời : « Mỗi tài khoản Twitter đều phải tuân thủ các quy định của Twitter ».

 

Không chỉ có Twitter, mà Snapchat, mạng xã hội rất được giới trẻ thế hệ Z ưa chuộng, hôm thứ Tư 03/06/2020 cũng thông báo kể từ nay sẽ không « quảng cáo » cho các phát biểu của tổng thống Trump trên mạng này, để giảm nhẹ tác động của những lời lẽ « kích động bạo lực sắc tộc ».

 

Nhưng trong khi đó, mạng xã hội hàng đầu thế giới là Facebook lại quyết định không kiểm duyệt các phát biểu của tổng thống Trump, khiến nhiều nhân viên của tập đoàn này bất bình và đã tỏ thái độ bằng cách biểu tình trên mạng.  

 

Trong cuộc chiến chống lại các mạng xã hội, tổng thống Trump không phải muốn làm gì thì làm. Sắc lệnh của tổng thống Trump nhắm vào các công ty mạng xã hội bị xem là trái với Tu chính án thứ nhất của Hiến Pháp Hoa Kỳ bảo vệ quyền tự do ngôn luận của công dân Mỹ, cho nên hiệp hội Center for Democracy & Technology ngày 02/06 thông báo đã đệ đơn kiện chống lại sắc lệnh này.

 

 

 

 

 

 


No comments: