https://www.facebook.com/xuanson.vo.5/posts/1794083470748771
Mấy ngày nay, facebook dậy
sóng vì các cháu bé. Cháu bé thứ nhất là cháu bé sơ sinh, bị vứt vào khe tường
giữa hai nhà. Còn cháu bé thứ hai là cháu bé 2,5 tuổi, bị bắt cóc.
Đây là hai cháu bé có hai
hoàn cảnh rất trái ngược nhau. Một cháu thì bị chính mẹ đẻ của mình hắt hủi, bỏ
đi, còn cháu kia thì được cha mẹ yêu mến, và bị một người phụ nữ hiếm muộn bắt
cóc mang về nhà để làm con mình. Hình như mỗi người sinh ra đều mang một số phận,
và những số phận ấy đôi khi rất trái ngược nhau.
Tôi đã nhiều lần đi qua lại
đèo Hải Vân, nhưng thường là tôi tự lái xe. Cũng có lần đi xe thuê, nhưng lại
đi đường hầm. Cách đây vài năm, có một lần, tôi thuê xe từ Đà nẵng đi lên đèo Hải
Vân. Tôi rùng mình khi người lái xe cho biết, rằng con đường mà tôi đang đi có
rất nhiều đứa trẻ mới sinh bị vứt ra đó.
Sao lại có thể có những
người mẹ nhẫn tâm như vậy nhỉ? Lâu lâu người ta biết một vài người mẹ vứt con.
Thường đó là những người ít được học hành, hoàn cảnh nghèo khó. Nhưng gần đây
nhất, nghe nói mẹ của đứa trẻ bị vứt dưới khe tường là một sinh viên đại học. Tại
sao họ lại có thể tàn nhẫn đến như vậy?
Tất nhiên, những người mẹ
vứt bỏ con mình, nhét con vào cầu tiêu, ném xuống hố ga, vứt xuống khe tường,
hay bỏ bên đường đèo… là những ác mẫu. Hành vi của những người đó là tội ác.
Nhưng chúng ta có vô can hay không?
Một nền giáo
dục thiếu vắng tính nhân bản, đề cao việc chém giết, coi rẻ mạng người. Một nền
văn hoá lấy mê tín và buôn thần bán thánh đội lốt tín ngưỡng, tha hoá ngay cả
những nơi linh thiêng như chùa chiền. Trong một xã hội như vậy,
làm sao mà có đủ nền tảng đạo đức, để những người mẹ không may rơi vào hoàn cảnh
nghiệt ngã có đủ khả năng xử lí tình huống một cách nhân văn.
Cuộc tranh cãi về việc ai
là người cứu cháu bé bị bỏ dưới khe tường được cư dân mạng quan tâm, chủ yếu là
câu chuyện giống như chuyện Thạch Sanh và Lý Thông. Nhưng gần như rất ít người
phân tích bản chất của việc tranh giành ấy là gì. Đó chính là thói giả dối, đạo
đức giả.
Chính vì cái thói giả dối,
đạo đức giả đó mà những người mẹ đang tâm thực hiện một tội ác, đó là giết chết
con mình. Họ sợ mang tiếng là chửa hoang, là mẹ đơn thân. Họ sợ người đời khinh
rẻ họ. Và, họ thực hiện một tội ác, để mọi người vẫn nhìn họ như là người có đạo
đức tốt, sống theo khuôn phép, lễ giáo (tất nhiên là đạo đức theo tiêu chuẩn của
họ).
Cũng liên quan đến đạo đức,
đó là sự nghiệt ngã của những người làm cha, làm mẹ, khi cho rằng con gái mình
làm bại hoại gia phong, làm mất mặt cha mẹ… Tôi nhớ lại trường hợp một bệnh
nhân của tôi bị chấn thương cột sống. Khi đưa lên bàn mổ, chúng tôi mới phát hiện
cô đang có thai. Cô chối ngay chuyện mình đã có quan hệ với bạn trai khi cô tỉnh
thuốc mê và được biết mình đang mang thai.
Nhưng người thực sự hoảng
loạn sau khi biết điều đó là mẹ cô. Mẹ cô cho rằng cha cô sẽ giết cô khi biết
chuyện. Người cha ấy không nghĩ rằng cách hành xử khắt khe của ông sẽ đẩy con
gái mình vào con đường tội ác. Và khi đó thì gia phong sẽ còn bại hoại như thế
nào, danh dự gia đình của họ sẽ ra sao?
Tôi không biết ở Việt nam
có bao nhiêu người theo công giáo, và có bao nhiêu ác mẫu theo công giáo. Tôi
tin số đó không nhiều, vì công giáo được tổ chức khá bài bản.
Đa số dân Việt nam theo đạo
Phật, hoặc ít ra là họ có thiên hướng đi chùa hơn là đi nhà thờ. Nhưng chùa chiền
của chúng ta ra sao? Thật tiếc là nhiều ngôi chùa lao vào kinh doanh mê tín dị
đoan như cúng sao giải hạn. Có những nhà sư nổi tiếng thì kêu gọi vũ trang, hoặc
“xin tí khí”… Những người rơi vào hoàn cảnh nghiệt ngã, khi muốn hướng đến tôn
giáo thì biết trông vào đâu?
Và một điều rất quan trọng,
đó là vai trò của các đoàn thể. Hội phụ nữ, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội bảo
vệ Bà mẹ và Trẻ em… hàng loạt các đoàn thể ngốn hàng chục ngàn tỉ đồng tiền thuế
của người dân mỗi năm. Những cái gọi là đoàn thể ấy làm gì, ngoài việc tung hô
và làm đầu sai cho đấng quang vinh, tài tình, sáng suốt?
Trách những ác mẫu một,
thì hãy trách chính chúng ta hai, ba lần hơn. Chúng ta đã để cho thói đạo đức
giả, thói vô trách nhiệm, nền giáo dục phi nhân bản… tồn tại quá lâu.
No comments:
Post a Comment