Sunday, August 16, 2020

CHỦ TỊCH PELOSI TÁI NHÓM HẠ VIỆN TUẦN TỚI BỎ PHIẾU DỰ LUẬT CẤM BƯU ĐIỆN THAY ĐỔI HOẠT ĐỘNG (Người Việt)

 


CT Pelosi tái nhóm Hạ Viện tuần tới bỏ phiếu dự luật cấm Bưu Điện thay đổi hoạt động  

Người Việt

August 16, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/pelosi-tai-nhom-ha-vien-bo-phieu-buu-dien/

 

WASHINGTON (AP) – Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi tuyên bố triệu tập các vị dân biểu trở lại vào tuần này để bỏ phiếu trong dự luật cấm Bưu Điện Quốc Gia thực hiện những thay đổi trong cách tổ chức và mức độ phục vụ, theo hãng thông tấn AP.

 

Lời tuyên bố của vị chủ tịch Hạ Viện vào ngày Chủ Nhật, 16 Tháng Tám, cho thấy mức độ khẩn cấp về những cáo buộc chính phủ Trump tìm cách làm suy yếu cơ quan Bưu Điện Quốc Gia trước tình cảnh các tiểu bang tiến hành thủ tục bỏ phiếu bằng thư vì tình hình dịch bệnh COVID-19.

 

Trong lá thư gởi cho các nhà lập pháp Dân Chủ, bà Pelosi kêu gọi đồng viện xuất hiện tại các trụ sở bưu điện trong địa hạt của mình để cùng phối hợp đưa ra thông điệp Bưu Điện là Trung Tâm  Bầu Cử.

 

“Trong thời khắc dịch bệnh lan tràn hiện nay, Bưu Điện là Trung Tâm Bầu Cử. Người dân Mỹ không nên bị đặt vào tình thế chọn đi bầu hay chọn sức khỏe,” lời của bà Pelosi trong thư.

 

Sớm ngày Chủ Nhật, Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện yêu cầu triệu tâp các lãnh đạo Bưu Điện điều trần về việc trì hoãn tiến trình giao phát thư tín.

 

Ngày điều trần đưa ra là 24 Tháng Tám.

 

Hai lãnh đạo là tân Tổng Giám Đốc Louis DeJoy và Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Bưu Điện Robert “Mike” Duncan.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/08/TS-tong-giam-doc-buu-dien-hoa-ky-4.jpg

Tân Tổng Giám Đốc Bưu Điện Louis DeJoy. (Hình: USPS)

 

Hiện tại, chưa thấy Bưu Điện trả lời liệu hai giới chức trên có xuất hiện trước Ủy Ban Giám Sát hay không, nhưng theo thông báo đưa ra ngày Chủ Nhật, cơ quan này cho biết đã dừng lại việc cất đi những thùng thư đặt bên ngoài các trạm bưu điện đến giữa Tháng Mười Một sau khi dân chúng báo động về việc các thùng thư bị cất giấu.

 

Ông DeJoy là nhà bảo trợ rộng rãi cho Tổng Thống Donald Trump và đảng Cộng Hòa với tổng số tiền đóng góp tranh cử hơn $2 triệu trong thời gian vừa qua. Riêng trong năm nay, ông đã góp vào quỹ tranh cử của tổng thống, quỹ Trump Victory, hơn $360,000.

 

Kể từ khi trở thành tổng giám đốc bưu điện, ông DeJoy đã ra lệnh cắt tất cả hoạt động làm thêm giờ, thêm ca để giao thư tín đúng giờ, theo tiêu chí căn bản của ngành bưu điện, cũng như dẹp bỏ các hệ thống máy móc soạn thư, và đặt những quy định khó khăn trong việc chuyên chở thư tín.

 

“Tổng giám đốc và chủ tịch hội đồng quản trị Bưu Điện Quốc Gia phải trả lời trước Quốc Hội và dân chúng Hoa Kỳ vì sao lại thực hiện những quy định mới nguy hiểm đe dọa tiến trình dân chủ, bịt miệng tiếng nói cử tri chỉ vài tháng trước ngày bầu cử,” tuyên bố của Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện trong công bố triệu tập hai nhà lãnh đạo bưu điện.

 

Hôm Thứ Năm, TT Trump công khai thừa nhận ông chận ngân sách $25 tỷ hỗ trợ bệnh dịch cho Bưu Điện Quốc Gia vì không muốn cơ quan này thực hiện việc bỏ phiếu bằng thư.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/08/TS-pelosi-tai-nhom-ha-vien-bo-phieu-buu-dien-2-1536x1024.jpg

Dân chúng biểu tình trước nhà tân Tổng Giám Đốc Bưu Điện Louis DeJoy sáng Chủ Nhật 16 Tháng Tám. (Hình: LOGAN CYRUS/AFP via Getty Images)

 

Tuy nhiên, trước chỉ trích dữ dội và thêm vào sự phản đối mạnh mẽ từ dân chúng về hành động lộ liễu của tân tổng giám đốc bưu điện, hai ngày sau, Thứ Bảy, tổng thống xoa dịu bằng cách tuyên bố ông ủng hộ tài trợ ngân sách cho ngành bưu điện.

 

Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders (Độc Lập-Vermont) tuyên bố: “Người dân Hoa Kỳ đang chứng kiến một vị tổng thống đang tìm mọi cách để nhấn chìm cuộc bầu cử, làm thêm khó khăn cho việc bỏ phiếu bằng thư. Đặt tính mạng cử tri trong vòng nguy hiểm trước dịch bệnh, khi ép họ phải ra phòng phiếu để bầu cử.”

 

Dù kiện tiểu bang Nevada, có thống đốc thuộc đảng Dân Chủ, về kế hoạch bỏ phiếu bằng thư, nhưng tổng thống ca ngợi việc bỏ phiếu bằng thư tại tiểu bang Florida, nơi thống đốc là một người Cộng Hòa.

 

Hiện nay chưa có bằng chứng nào cho thấy việc bỏ phiếu bằng thư có lợi cho bất kỳ đảng nào, Cộng Hòa hay Dân Chủ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/05/TS-cong-hoa-kien-newsom-vu-mail-in-ballot-2-1536x1122.jpg

Một cử tri điền phiếu bầu bằng thư. (Hình minh họa ROBYN BECK/AFP via Getty Images)

 

Cuộc nghiên cứu của trường đại học Standford University trên các quận hạt ở California, Utah, và Washington cho thấy có một sự gia tăng nhẹ trên tổng số cử tri, nhưng không đảng nào đạt lợi thế rõ ràng khi chuyển qua bầu hoàn toàn bằng thư, theo nhà phân tích chính trị Grace Panetta viết trên tạp chí Business Insider ngày 21 Tháng Năm.

 

Bà Panetta viết: “Thực tế cho thấy, trong cuộc bầu cử năm 2016, Tổng Thống Trump thắng ở những tiểu bang có tỉ lệ bầu bằng thư từ 25% trở lên, như 68% cử trị bầu bằng thư ở Arizona và Utah, 58% tại Montana, 27% tại Florida và 25% tại Iowa.”

 

Những tiểu bang có tỉ lệ cử tri cao niên đi bầu thường xuyên, như Arizona và Florida, đảng Cộng Hòa lại dựa vào cách bầu cử bằng thư.

 

Một chiến lược gia của đảng Cộng Hòa trả lời phỏng vấn của đài truyền thanh quốc gia NPR rằng, “những lá phiếu bầu khiếm diện bằng thư thường là bạn của đảng Cộng Hòa tại Florida.” (MPL)

 

                                                        ***

LIÊN QUAN

.

Biểu tình phản đối trước nhà tổng giám đốc Bưu Điện Quốc Gia Mỹ

Aug 16, 2020

.

Bưu Điện Mỹ ‘sẽ không tháo gỡ thêm máy lựa thư cho đến ngày bầu cử’

Aug 16, 2020

.

Nhiều đòi hỏi quốc hội Mỹ tái nhóm sớm hơn vì ‘khủng hoảng bưu điện’

Aug 16, 2020

 

Đảng Dân chủ kêu gọi Giám đốc Bưu điện điều trần trước Quốc hội

 

 

 

 

 


No comments: