Các
Trường Học Từng Đánh Bại Bệnh Dịch Với Các Lớp Học Ngoài Trời. Chúng Ta Cũng
Nên Làm Thế
31/07/2020
Một thế kỷ trước, trẻ em
thành phố New York đã đi học giữa một đại dịch. Điều đó dường như đã thành
công.
***
Lời tòa soạn: The Interpreter | Người Thông Dịch là
một nhóm biên soạn tổng hợp thông tin, với các thành viên gồm những người Mỹ trẻ
gốc Việt, có sứ mệnh nhìn lại và đóng góp cho cộng đồng qua cách chọn lọc tin tức
từ các cơ quan phương tiện truyền thông tiếng Anh có uy tín và cân bằng, và dịch
bài sang tiếng Việt.
Người Thông Dịch nhắm thực hiện hai điều:
1)Thu hẹp khoảng cách thông tin do rào cản ngôn ngữ
tạo ra, bằng cách dịch các bài báo, sáng kiến, và ý kiến từ hãng tin chuẩn mực
quốc tế sang tiếng Việt; và
2) Cung cấp cho độc giả người Mỹ gốc Việt các tài
liệu tiếng Việt để giúp bắt đầu những cuộc đối thoại khó khăn về công bằng xã hội,
sự tàn bạo của cảnh sát, sự đoàn kết và lịch sử phân biệt chủng tộc ở Mỹ.
Ginia
Bellafante – Dịch thuật: The Interpreter
Trong những năm đầu của
thế kỷ 20, căn bệnh lao phổi đã tàn phá nhiều thành phố ở Hoa Kỳ, gây tổn thất
nhân mạng và tập trung vào tầng lớp dân nghèo và trẻ tuổi. Năm 1907, hai bác sĩ
ở tiểu bang Rhode Island, Mary Packard và Ellen Stone, đã nảy ra một ý tưởng để
giảm thiểu sự lây nhiễm bệnh ở trẻ em. Dựa trên các xu hướng giáo dục ở Đức, họ đề xuất thành lập một phòng học ngoài trời. Trong vòng
vài tháng, tầng trệt của một tòa nhà gạch bỏ trống ở thành phố Providence đã được
chuyển đổi thành một không gian với các cửa sổ cao đến trần nhà được mở gần như
mọi lúc.
Mùa đông ở vùng New
England năm đó đặc biệt khắc nghiệt, nhưng trẻ em vẫn giữ ấm bằng những chiếc
chăn mặc được, còn gọi là các “túi ngồi Eskimo,” và các thỏi đá nóng đặt dưới
chân. Thí nghiệm này là một thành công trên mọi khía cạnh - không đứa trẻ nào mắc
bệnh. Trong vòng hai năm ấy, đã có 65 trường học ngoài trời được thiết lập trên
khắp đất nước dọc theo mô hình Providence hoặc đơn giản là được đặt ngoài trời.
Ở New York, trường tư thục Horace Mann đã tiến hành các lớp học trên mái nhà; một
trường học khác trong thành phố được dựng lên trên một chiếc phà bị bỏ hoang.
Hình 1: Một lớp học
trên một chiếc phà ở thành phố New York, khoảng năm 1935. Ảnh từ Văn Phòng Từ
Thiện thông qua Thư Viện Quốc Hội
Đáng buồn thay, những
sáng kiến kiểu này lại rất hiếm thấy trong các nỗ lực tái mở cửa trường học
trong cuộc khủng hoảng sức khỏe công cộng hiện nay. Chính quyền Trump đòi hỏi
các trường học phải mở lại hoàn toàn vào mùa thu này, trong khi Bộ trưởng Giáo Dục Betsy DeVos không đưa ra được kế hoạch nào để
làm điều đó một cách an toàn..
Ở New York, nơi có hệ thống
trường học lớn nhất quốc gia, chính sách buộc các em học sinh sẽ phải đến lớp
trực tiếp chỉ vài ngày một tuần đã gây phẫn nộ cho các phụ huynh đã quá mệt mỏi,
cho rằng như thế này không đủ, và cả những giáo viên e ngại rằng như vậy là quá
nhiều.
Đồng thời, một trong số
ít điều chúng ta biết chắc chắn về vi rút corona là nguy cơ mắc bệnh giảm dần ở ngoài trời - một bản đánh giá 7000 ca nhiễm
ở Trung Quốc chỉ ghi nhận một trường hợp lây truyền trong không khí trong lành.
Trong khi tin này đáng lẽ phải kích hoạt những cuộc đối thoại hướng đến mục
tiêu giảng dạy ngoài trời nhiều càng tốt, trên thực tế điều này lại chưa hề xảy
ra.
“Thay vào đó, điều mà tôi
nghe thấy là việc mọi người đang xem xét cách đặt những tấm nhựa trên bàn học,”
Sarah Milligan-Toffler, giám đốc điều hành của tổ chức tên là Mạnh Lưới Trẻ Em
& Thiên Nhiên (Children & Nature Network), đã nói với tôi. “Đấy
là biện pháp sáng tạo của chúng ta à?”
Bộ máy quan liêu, không cần
phải bàn cãi, vốn không có tính sáng tạo. Mặc dù phong trào cải tổ giáo dục
luôn tự định hình như một động cơ của sự đột phá, những phong trào cải tổ này,
và những tay tài phiệt phố Wall đứng sau hậu thuẫn, lại hay bị dội trước bất kỳ
điều gì có hơi hướm phi chính thống. Chưa một nhà đầu tư nào, một mặt bị ám ảnh
bởi số liệu, những khoảng trống trong thành tích, hay những sản phẩm miễn phí của
Apple, nhưng mặt khác lại ngồi xuống tự hỏi: "Này, người ta thực hiện cải
tổ giáo dục như thế nào ở Na Uy?" (Chú thích: Na Uy là một quốc gia nổi tiếng
về những cải tổ giáo dục mang tính phi truyền thống nhưng mang lại hiệu quả
cao).
Hình 2: Trường Công
Lập số 51 tại Manhattan, năm 1911. Ảnh thông qua Thư Viện Quốc Hội.
Việc học ngoài trời, tuy
nhiên, không hề là chuyện mơ mộng viển vông; ngày càng có nhiều bằng chứng cho
thấy điều này mang lại lợi ích cho học sinh, đặc biệt là những em nhỏ, theo nhiều
cách khác nhau.
Một nghiên cứu được thực hiện trong năm học 2018 đã xem xét
các khó khăn mà 161 em học sinh lớp Năm phải đối mặt về khía cạnh cảm xúc, nhận
thức, và hành vi. Nghiên cứu này phát hiện ra rằng những em học môn khoa học ở
ngoài trời cho thấy mức độ tập trung cao hơn so với những em trong nhóm kiểm
soát (control group) tiếp tục học theo phương pháp thông thường. Kenneth
Jessup, hiệu trưởng của trường John M. Patterson, một trường tiểu học ở
Philadelphia, đã nói với tôi rằng số vụ đình chỉ học đã giảm từ 50 mỗi năm xuống
0 sau khi một sân chơi được xây dựng trong đó học sinh duy trì một khu vườn nhiệt
đới và tham dự các lớp thể dục và khoa học.
Gần đây, một cuộc kiểm tra của ba nhóm học sinh ở Bangladesh đã
phát hiện ra rằng những em học toán và khoa học ngoài sân trường được xây lại
có thành tích học tốt hơn những em phải ngồi trong lớp học. Ngoài ra, hàng trăm
nghiên cứu trong những năm qua đã chứng minh mối tương quan tích cực giữa sự gắn
kết với thiên nhiên và học thuật; một số nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng học tập
ngoài trời có thể cải thiện cả điểm kiểm tra chuẩn hóa và tỷ lệ tốt nghiệp.
Thật khó để tưởng tượng rằng
các em học sinh sẽ cảm thấy có động lực tương tự khi học về phong trào Dân quyền
trong những văn phòng bỏ hoang của WeWork (chú thích: WeWork là một công ty nổi
tiếng chuyên cho thuê mặt bằng làm văn phòng tại nhiều thành phố lớn). Trong khi một số người đã nói đến việc sử dụng văn phòng trống
hoặc chỗ bán lẻ để dựng trường học, điều đó sẽ dẫn đến giá thuê đất đắt đỏ
và ít cơ hội tận hưởng không khí trong lành.
Hình 3: Các trường
học ngoài trời đầu tiên tại New York là một thành công gần như trên mọi phương
diện. Trong vòng hai năm, 65 trường học ngoài trời đã được thành lập trên cả nước.
Ảnh từ Bain News Service thông qua Thư Viện Quốc Hội.
Vậy giáo dục ngoài trời
có thể diễn ra như thế nào tại thành phố New York? Điều này không có nghĩa là gửi
1.1 triệu trẻ em trong hệ thống giáo dục của thành phố đến Công Viên Trung tâm
mỗi ngày (mặc dù Công viên Trung tâm, nơi các bệnh viện dựng lều chăm sóc bệnh
nhân trong thời điểm đại dịch xảy ra, có đủ chỗ để dựng một số căn lều dành cho
lớp học dễ dàng cùng với nhiều công viên khác, theo đề nghị của ông Adrian
Benepe, cựu ủy viên công viên của thành phố).
Tất cả các lớp mẫu giáo,
lớp một và lớp hai cũng có thể được tổ chức ngoài trời, với môi trường thiên
nhiên được tận dụng như một nguồn tài nguyên cho việc giảng dạy toán học và
khoa học, một giáo viên trường công lập đề xuất với tôi. Những khối lớp này chiếm
gần một phần tư tổng số học sinh trong hệ thống giáo dục. Ngoài ra, các trường
học có thể tận dụng càng nhiều không gian ngoài trời càng tốt để giảm thiểu số
học sinh trong nhà tại bất kỳ thời điểm nào, cho phép giãn cách xã hội đúng quy
chuẩn. Thay vì luân phiên giữa đi học tại trường và học từ xa, trẻ em có thể
luân phiên giữa học trong nhà và ngoài trời trong một ngày. Như bà
Milligan-Toffler thuộc Mạng lưới Trẻ em & Thiên nhiên đã lập luận, việc đọc,
viết suy ngẫm và tập thể dục đều được hưởng lợi từ những trải nghiệm ngoài trời.
Mặc dù sự bất bình đẳng dẫn
đến việc trường học trong các khu dân cư khá giả có vị trí gần công viên hơn so
với các khu nghèo trong thành phố, cơ sở hạ tầng cho việc học ngoài trời đã tồn
tại ở cả các khu dân cư thu nhập thấp. Từ năm 2007 đến 2013, với sự kết hợp với Quỹ Tín Thác Cho Đất Công,
thành phố đã cải tổ hơn 250 sân trường thành không gian xanh cho học sinh và cộng
đồng sử dụng. Cơ Quan Gia Cư Thành Phố New York hiện có 1,000 sân chơi có thể
được điều động. Và Bộ Công viên, theo ông Benepe, hiện đang được hội động Quỹ
Tín Thác bổ nhiệm, nắm trong tay 35 trung tâm giải trí vốn được trang bị cơ sở
vật chất như phòng tập thể dục và phòng tắm để chứa vài nghìn trẻ em.
Như cách chính quyền
thành phố đã thực hiện với các nhà hàng, các đường phố và vỉa hè có thể được chặn
lại và sử dụng để mở rộng trường học.
Nhưng với những tuần cuối
của tháng 7 đang đến gần, chính quyền de Blasio vẫn chưa có dấu hiệu theo đuổi
những ý tưởng nào một cách cấp thiết. Trả lời các câu hỏi về kế hoạch di chuyển
lớp học ra môi trường bên ngoài, Jane Meyer, phó thư ký báo chí của thị trưởng,
đã viết qua email như sau: “Chúng tôi đang xem xét tất cả các khu vực có thể, kể
cả những khu ngoài trời, để xem có thể để các em học ở đó được không.”
Hình 4: Các cửa sổ
được mở rộng để thông gió khu căn tin tại Trường Công 51. Ảnh thông qua Thư Viện
Quốc hội
Michael Mulgrew, chủ tịch
hiệp hội giáo viên địa phương, người vẫn bảo lưu quan điểm rằng khả năng cao
trường học sẽ chưa thể mở lại vào tháng 9, dù vậy vẫn nhiệt tình hơn hẳn với ý
tưởng này. Chúng tôi tâm sự qua điện thoại khi ông đang đọc một bản báo cáo về
hệ thống lưu thông không khí. Đối với ông, an toàn cho giáo viên là trên hết,
và anh lo lắng về viễn cảnh mở toang cửa sổ của các trường học nằm gần những
con đường đông đúc, vốn dĩ được xây lên để chặn không khí ô nhiễm. “Việc tốt nhất
bạn có thể làm là mở cửa sổ,” ông nói. Ý tưởng dạy học trong không gian ngoài
trời với màn che mưa, theo ông, là một ý tưởng hết sức hứa hẹn.
Dĩ nhiên, việc chuyển đổi
sang phương pháp này sẽ đi kèm với những thách thức về trách nhiệm pháp lý,
tính linh hoạt của giáo trình, v.v. Nhưng thực tế của việc mất đi một thế hệ học
sinh do những thiếu sót của Zoom có vẻ rắc rối hơn nhiều. Ông
de Blasio đã tuyên bố hôm Thứ năm rằng thành phố đang thực hiện kế hoạch cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em cho 100,000 học sinh tại
các thư viện, trung tâm cộng đồng và các địa điểm khác vào những ngày các em học
trực tuyến từ xa, và điều này có vẻ không cần thiết nếu như chúng ta chú ý nhiều
hơn vào việc học ngoài trời.
Các giáo viên, những người
có nguy cơ mắc bệnh cao nhất khi các trường học trở lại, dường như cũng là những
người ủng hộ lớn tiếng nhất cho sáng kiến này. “Tôi nghĩ việc ấy có thể thực hiện
được,” Liat Olenick, một giáo viên từ Brooklyn ủng hộ cho việc học ngoài trời
trong đại dịch, nói với tôi.
“Tôi có cho rằng điều đó
dễ dàng không? Không. Nhưng khi những phương án khác đều tồi tệ thì phương án
này đáng được cân nhắc.”
***
Nguồn: dịch từ bài của New York Times
- Ginia Bellafante “Schools Beat Earlier Plagues with Outdoor Classes. We
Should, Too.” ngày 17 tháng 7, 2020.
Ginia Bellafante đã từng là một phóng viên, nhà phê
bình và, kể từ năm 2011, cây bút cho chuyên
mục Thành Phố lớn. Cô bắt đầu sự nghiệp của mình tại The Times với
tư cách là một nhà phê bình thời trang, và cũng là một nhà phê bình truyền
hình. Trước đây cô làm việc cho tạp chí Time. @GiniaNYT
No comments:
Post a Comment