Tuesday, August 4, 2020

BIỂN ĐÔNG : MỸ - INDONESIA CHỐNG THAM VỌNG BIỂN ĐẢO CỦA TRUNG QUỐC (RFI)



NỘI DUNG :

Biển Đông : Mỹ - Indonesia chống tham vọng biển đảo của Trung Quốc

Tú Anh  -  RFI

.

Nổ lớn ở cảng Beirut, ít nhất 78 người chết, hơn 2,700 người bị thương

Người Việt

 

Bắc Kinh thề trả đũa nếu Mỹ hành động chống nhà báo Trung Quốc 

VOA Tiếng Việt

.

===========================================

.

Biển Đông : Mỹ - Indonesia chống tham vọng biển đảo của Trung Quốc

Tú Anh  -  RFI

Đăng ngày: 04/08/2020 - 14:59

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200804-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-m%E1%BB%B9-indonesia-ch%E1%BB%91ng-tham-v%E1%BB%8Dng-bi%E1%BB%83n-%C4%91%E1%BA%A3o-c%E1%BB%A7a-trung-qu%E1%BB%91c

 

Quan hệ chiến lược Mỹ - Indonesia trong bối cảnh an ninh khu vực đang bị Trung Quốc đe dọa là chủ đề trong cuộc hội kiến giữa hai ngoại trưởng, Mike Pompeo và Retno Marsudi, hôm thứ Hai 03/08/2020 tại Washington, theo báo mạng Ấn Độ, Times of Republic.

 

Thông báo của bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết trong cuộc gặp gỡ này, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và đồng nhiệm Indonesia Retno Marsudi đã thảo luận về mối quan hệ phòng thủ song phương và tình hình khủng hoảng trong khu vực do tham vọng của Trung Quốc muốn làm chủ gần như toàn bộ biển Đông gây ra.

 

Hai ngoại trưởng nhấn mạnh đến « quan hệ đối tác chiến lược vững chắc giữa Mỹ và Indonesia, cũng như mục tiêu chung của hai nước là tôn trọng luật quốc tế trong vùng Biển Đông », theo thông cáo.

 

Mối quan hệ này cần được củng cố trong mọi lãnh vực từ y tế đến kinh tế, cũng như để bảo đảm an ninh trong vùng. Ngoại trưởng Mỹ đặt biệt nhấn mạnh đảo Natuna của Indonesia không thuộc « thẩm quyền » của Trung Quốc.

 

Indonesia không can dự vào cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng trong một tuyên bố gần đây, Jakarta bác bỏ các yêu sách của Bắc Kinh tự cho có chủ quyền trên 80% diện tích Biển Đông, theo bản đồ « đường lưỡi bò 9 đoạn ».

 

Vùng kinh tế đặc biệt của đảo Natuna nằm chồng lên con đường « 9 đoạn » mà Bắc Kinh gọi là biên cương của Trung Quốc.

 

                                                                 ***

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Việt Nam, Indonesia tăng cường phòng thủ ở Biển Đông

 

Biển Đông : Hải Quân Indonesia tập trận thách thức Trung Quốc

 

Biển Đông: Indonesia liên tiếp tỏ lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc

 

 

---------------------------------------------------------------

.

Nổ lớn ở cảng Beirut, ít nhất 78 người chết, hơn 2,700 người bị thương

Người Việt

August 4, 2020

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/no-lon-o-cang-beirut-hon-50-nguoi-chet-hon-2500-nguoi-bi-thuong/

 

BEIRUT, Lebanon (AP) – Một vụ nổ lớn làm rung chuyển thành phố Beirut ở Lebanon hôm Thứ Ba, 4 Tháng Tám, coi như san bằng hải cảng nơi này, gây thiệt hại cho nhiều tòa nhà khắp thủ đô và tạo ra một cột khói khổng lồ bốc cao lên không trung.

 

The New York Times dẫn lời giới hữu trách nói có ít nhất 78 người chết và hơn 2,700 người bị thương, với nhiều thi thể còn bị chôn vùi dưới đống gạch vụn.

 

Nhiều giờ sau khi xảy ra vụ nổ, các xe cứu thương vẫn còn tiếp tục chở nạn nhân ra khỏi khu vực bị nổ, trong khi các trực thăng quân đội hỗ trợ dập tắt các đám cháy đang hoành hành ở cảng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/08/TS-Beirut01-080420.jpg

Quang cảnh hoang tàn ở Beirut, Lebanon, sau vụ nổ. (Hình: AP Photo/Hassan Ammar)

 

Vụ nổ gây tàn phá lớn lao này xảy ra trong lúc Lebanon đang chật vật đối phó với đại dịch COVID-19 cũng như cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

 

Các bệnh viện ở Beirut nhanh chóng vượt mức đón nhận bệnh nhân, trong khi các lời kêu gọi được gửi ra kêu gọi dân chúng hiến máu và cung cấp máy phát điện để còn có ánh đèn làm việc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/08/TS-Beirut02-080420-1536x1024.jpg

Dân chúng góp phần vào việc di tản nạn nhân. (Hình: AP Photo/Hussein Malla)

 

Nguyên do xảy ra vụ nổ, khiến gây ra nhiều đám cháy, làm lật đổ xe cộ trên đường và thổi bay các cửa kính cùng cửa nhà, hiện chưa được biết rõ ràng.

 

Tuy nhiên, ông Abbas Ibrahim, tư lệnh an ninh Lebanon, nói rằng vụ nổ này có thể là do lượng chất hóa học dễ nổ, vốn bị tịch thu từ một chiếc tàu thời gian trước đây, rồi sau đó cất trong nhà kho ở cảng gây ra.

 

Đài truyền hình địa phương LBC nói rằng chất hóa học đó là sodium nitrate, vốn có thể dùng vào việc chế tạo phân bón cũng như chất nổ.

 

Các nhân chứng nói rằng  có thấy một đám mây màu cam kỳ lạ trên khu vực sau khi xảy ra vụ nổ.

 

Các đám mây màu cam của khí độc nitrogen dioxide thường thấy xuất hiện tiếp theo sau các vụ nổ có liên hệ tới nitrate.

 

Một giới chức chính phủ Israel nói quốc gia này “không liên hệ gì tới vụ nổ.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/08/TS-Beirut03-080420-1536x1024.jpg

Một khu vực ở Beirut, Lebanon, bị tan nát sau vụ nổ. (Hình: AP Photo/Hassan Ammar)

 

Vụ nổ lớn đến nỗi làm bàng hoàng người  dân trong thành phố vốn đã quen với các cuộc nổ bom tự sát, đặt xe bom trong thời nội chiến cũng như các cuộc pháo kích và oanh tạc của phía Israel. Vụ nổ cũng được nghe và cảm thấy ở Cyprus, nằm ngoài khơi Địa Trung Hải, cách đó hơn 200 km. (V.Giang) [qd]

 

----------------------------------------

.

Bắc Kinh thề trả đũa nếu Mỹ hành động chống nhà báo Trung Quốc 

VOA Tiếng Việt

04/08/2020

https://www.voatiengviet.com/a/b%E1%BA%AFc-kinh-th%E1%BB%81-tr%E1%BA%A3-%C4%91%C5%A9a-n%E1%BA%BFu-m%E1%BB%B9-h%C3%A0nh-%C4%91%E1%BB%99ng-ch%E1%BB%91ng-nh%C3%A0-b%C3%A1o-trung-qu%E1%BB%91c/5529945.html

 

Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa nếu Hoa Kỳ tiếp tục có “hành động thù địch” đối với các nhà báo Trung Quốc, những người có thể sẽ buộc phải rời khỏi nước Mỹ trong những ngày tới nếu như thị thực Hoa Kỳ không được gia hạn, theo Reuters.

 

Tại cuộc họp báo thường nhật hôm 4/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói với các phóng viên rằng không có nhà báo Trung Quốc nào tại Hoa Kỳ được gia hạn thị thực kể từ hôm 11/5, khi Mỹ đặt ra giới hạn thời gian lưu trú của họ chỉ còn 90 ngày, sau đó có thể được hoặc không được gia hạn.

 

https://gdb.voanews.com/ed7f7261-8d0b-494d-9a8b-efac3e20837b_cx0_cy10_cw0_w650_r1_s.jpg

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.

 

“Hoa Kỳ đã leo thang hành động chống lại các nhà báo Trung Quốc”, Reuters dẫn lời ông Uông nói trong cuộc họp báo. “Hoa Kỳ nên lập tức sửa chữa sai lầm và dừng lại hành động của mình”.

 

“Nếu Hoa Kỳ cứ kiên trì làm như thế, Trung Quốc sẽ có phản ứng cần thiết và hợp pháp để bảo vệ quyền lợi của mình”.

 

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc không cho biết có bao nhiêu nhà báo Trung Quốc bị ảnh hưởng, hay Bắc Kinh sẽ có biện pháp trả đũa như thế nào, nhưng tổng biên tập của tờ Hoàn Cầu Thời Báo nói các nhà báo Mỹ làm việc ở Hong Kong sẽ bị nhắm mục tiêu nếu các nhà báo Trung Quốc bị buộc rời khỏi Hoa Kỳ.

 

“Phía Trung Quốc đã chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất là tất cả các nhà báo Trung Quốc phải rời đi”, tổng biên tập của tờ báo chính thức thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc nói trên Twitter. “Nếu chuyện đó xảy ra, phía Trung Quốc sẽ trả đũa, bao gồm nhắm mục tiêu vào các nhà báo Hoa Kỳ có trụ sở tại Hong Kong”.

 

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên xấu đi gần đây vì nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề thương mại và xử lý dịch virus corona. Hai bên liên tục có hành động “ăn miếng trả miếng” liên quan đến các nhà báo trong những tháng gần đây.

 

Hồi tháng 3, Hoa Kỳ cắt giảm số lượng công dân Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng của truyền thông nhà nước Trung Quốc tại Mỹ từ 160 xuống còn 100 người.

Còn Trung Quốc trục xuất các nhà báo Hoa Kỳ làm việc cho ba tờ báo Mỹ - New York Times, Wall Street Journal và Washington Post - và đe dọa sẽ có biện pháp tương ứng với bất kỳ hành động nào của Mỹ chống lại các nhà báo Trung Quốc.

 

 

 

 


No comments: