Tuesday, August 4, 2020

BIỆN LÝ NEW YORK 'CẦN HỒ SƠ THUẾ CỦA TT TRUMP ĐỂ ĐIỀU TRA HÌNH SỰ' (Người Việt)



Biện Lý New York ‘cần hồ sơ thuế của TT Trump để điều tra hình sự’   

Người Việt

August 3, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bien-ly-doi-ho-so-thue-cua-trump-dieu-tra-hinh-su/

 

NEW YORK, New York (AP) – Biện lý địa hạt Manhattan, thành phố New York, người đang tranh đấu để lấy được hồ sơ khai thuế của Tổng Thống Donald Trump, trình bày trước một chánh án, vào hôm Thứ Hai, 3 Tháng Tám, rằng ông có lý do để yêu cầu các tài liệu trên, vì có những báo cáo công khai về “hành vi phạm tội sâu rộng và kéo dài” tại công ty Trump Organization.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/08/TS-bien-ly-doi-ho-so-thue-cua-trump-dieu-tra-hinh-su.jpg

Biện Lý Cyrus R. Vance, Jr. đòi hồ sơ thuế cá nhân và công ty của Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Slaven Vlasic/Getty Images)

 

Biện Lý Cyrus R. Vance, Jr. đang đòi xem xét hồ sơ thuế cá nhân và công ty của tổng thống liên tục trong tám năm qua, nhưng ông Vance chỉ tiết lộ rất ít về nguyên nhân vì sao cần những hồ sơ trên.

 

Ông Vance Jr. chỉ nhắc đến chuyện liên quan đến số tiền dàn xếp sự im lặng từ hai người phụ nữ tố cáo có quan hệ tình dục với ông Trump.

 

Trong phiên tòa hôm Thứ Hai, các phụ tá văn phòng của biện lý trình bày, tổng thống không được quyền biết chính xác mục đích cuộc điều tra của đại bồi thẩm đoàn.

 

Tuy nhiên, họ lưu ý rằng tại thời điểm trát tòa đưa cho công ty kế toán của tổng thống, có những tố cáo công khai về những hoạt động phạm pháp có thể xảy ra ở công ty của ông Trump, khoảng hơn 10 năm trước.

 

Biện Lý Cuộc viện dẫn những bài báo, bao gồm cả bài trên tờ Washington Post, kiểm chứng các tố cáo việc tổng thống gởi ra những hồ sơ tài chánh được thổi phồng cho các ngân hàng và những đối tác thương mại.

 

*

Bài liên quan

 

TT Trump tìm cách chặn chuyển giao hồ sơ thuế cho biện lý ở New York  

Jul 15, 2020

 

UB Tài Chánh Thượng Viện xem xét tố giác của nhân viên IRS về hồ sơ thuế TT Trump

Nov 18, 2019

 

-------------------------.

.

Bưu Điện Mỹ ‘đủ sức đối phó lượng thư tăng vì bỏ phiếu bầu cử’

Người Việt

Aug 3, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/so-buu-dien-my-du-suc-doi-pho-neu-luong-thu-tu-tang-vi-bo-phieu-bau-cu/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Sở Bưu Điện Mỹ (USPS) hôm Thứ Hai, 3 Tháng Tám, mạnh mẽ khẳng định rằng có đủ sức để giải quyết lượng thư từ gia tăng do có các lá phiếu gửi qua đường bưu điện vào Tháng Mười Một tới đây, sau khi Tổng Thống Donald Trump tỏ sự nghi ngờ về khả năng đối phó của cơ quan này.

 

“Sở Bưu Điện có nhiều khả năng để điều chỉnh việc đón nhận và chuyển giao thư từ trên toàn quốc để đáp ứng số lượng thư từ liên quan đến bầu cử, gồm cả bất cứ số lượng nào có thể có vì đại dịch COVID-19,” theo bản thông cáo của Sở Bưu Điện, được CNN loan tải.

 

Phản ứng của Sở Bưu Điện được đưa ra sau khi có một số chính trị gia Mỹ, nhất là Tổng Thống Donald Trump, tỏ sự nghi ngờ là liệu Bưu Điện Mỹ có ứng phó nổi với số lượng thư có thể gia tăng nhiều trong cuộc bầu cử năm nay hay không.

 

Vào sáng ngày Thứ Hai, Tổng Thống Trump tấn công việc bỏ phiếu qua đường bưu điện cùng là khả năng của Sở Bưu Điện trong cuộc bầu cử có nhiều người không đến phòng phiếu vì sợ lây lan COVID-19.

 

Ông Trump gửi tweet nói rằng: “Bưu Điện không bao giờ có thể đối phó với số lượng phiếu bầu gửi bằng thư mà không chuẩn bị trước.”

 

Hôm Thứ Sáu, ông Mark Dimondstein, chủ tịch nghiệp đoàn nhân viên Bưu Điện Mỹ, nói với CNN rằng một số biện pháp giới lãnh đạo đưa ra mới đây có thể đưa đến sự trì trệ khắp nước Mỹ trong việc chuyển giao thư, một điều có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử.

 

Ông Dimondstein nói rằng nghiệp đoàn, đại diện cho hơn 200,000 nhân viên Bưu Điện và những người đã nghỉ hưu, nhận được nhiều báo cáo từ nhân viên và khách hàng trong hai tuần qua, nói rằng việc giao thư bị chậm lại và “sút giảm về phẩm chất”.

 

Hạ Viện Mỹ mới đây đã kêu gọi ông Louis DeJoy, người được ông Trump bổ nhiệm vào chức chỉ huy Sở Bưu Điện, ra điều trần để giải thích các thay đổi này, vì sợ sẽ có các phiếu bầu không về kịp văn phòng bầu cử nếu không có sự chấn chỉnh trước Tháng Mười  Một này. (V.Giang) [kn]

 

***

 

Bài liên quan

 

Facebook chuẩn bị hướng dẫn bỏ phiếu qua đường bưu điện thời COVID-19 

Người Việt 

Aug 3, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/facebook-chuan-bi-huong-dan-ve-viec-bo-phieu-qua-duong-buu-dien-thoi-covid-19/

 

NEW YORK, New York (NV) – Công ty Facebook hiện đang chuẩn bị cho việc nhiều cử tri Mỹ có thể phải chọn cách bỏ phiếu qua đường bưu điện do lo ngại dịch COVID-19, và sẽ hướng dẫn người dùng Facebook về vấn đề này, nhằm tránh tình trạng có tin đồn chính trị thất thiệt.

 

Theo bản tin của CNBC hôm Thứ Hai, 3 Tháng Tám, tổng giám đốc điều hành công ty Facebook, ông Mark Zuckerberg, trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ New York Times, nói rằng công ty đang soạn thảo chương trình hướng dẫn người dùng Facebook, “để họ hiểu rằng có thể mất nhiều ngày hay mấy tuần lễ để kiểm phiếu, và không có gì là sai lầm hay không hợp pháp về điều đó.”

 

Facebook cũng có thể đưa ra các quy luật mới về việc công bố chiến thắng hay các kết quả khác quá sớm, ông Zuckerberg nói thêm.

 

Hiện có hàng chục tiểu bang đã đưa ra biện pháp mở rộng việc bỏ phiếu qua đường bưu điện do COVID-19 tiếp tục lan rộng ở Mỹ.

 

Việc bỏ phiếu qua đường bưu điện này sẽ giúp cử tri có phương cách an toàn để tham dự bầu cử trong Tháng Mười Một tới đây. Thế nhưng điều này cũng sẽ khiến mất thêm nhiều thời gian để kiểm phiếu so với các cuộc bầu cử trước đó.

 

Tuy nhiên, các tin đồn sai lạc có thể sẽ ào ạt được tung ra trên các trang mạng xã hội để gây hoang mang dư luận về các thay đổi bầu cử này.

 

Một số chính trị gia ở  phía đảng Cộng Hòa không muốn có việc mở rộng bỏ phiếu qua bưu điện. Tổng Thống Donald Trump thì nói rằng việc này sẽ khiến có kết quả “không chính xác” và “gian lận.”

 

Một số trang mạng xã hội, gồm cả Facebook, đã lưu ý người đọc rằng bản post do ông Trump gửi ra về vấn đề bỏ  phiếu qua đường bưu điện là không xác thực, và cung cấp cho họ các nguồn tin tức chính thức của tiểu bang cũng như liên bang về bầu cử. (V.Giang) [kn]

 

*

Facebook gỡ bài viết của TT Trump vì vi phạm quy định ‘cấm gây thù oán’  

Jun 18, 2020

 

------------------------------------------

.

TT Trump áp lực Bưu Điện Mỹ phải tăng cước phí mới cho vay tiền cứu trợ   

Người Việt

Apr 24, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-ap-luc-buu-dien-tang-cuoc-phi/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump muốn Bưu Điện Mỹ tăng gấp bốn lần giá cước gởi bưu kiện nếu muốn nhận khoản tiền vay cứu trợ.

 

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Tư, ông Trump nói với các phóng viên rằng: “Sở Bưu Điện là một trò hề. Họ phải nâng giá cước gửi hàng lên gấp bốn lần ngay tức khắc,” theo nhật báo The Washington Post tường trình.

 

Tổng thống đe dọa không chuẩn thuận cho cơ quan này khoản vay trị giá $10 tỷ lấy từ quỹ cứu trợ kinh tế của đạo luật CARES Act.

 

Tuyên bố trên cho thấy ý muốn thay đổi cách điều hành cơ quan dịch vụ quốc gia luôn luôn lỗ lã này.

 

Trong nhiều năm qua, ông Trump thường xuyên chỉ trích cách quản lý và điều hành của Bưu Điện Mỹ.

 

Trong thời đại Internet, nhu cầu thư tín giảm xuống hoàn toàn, hệ thống bưu điện chỉ còn trông vào thu nhập từ việc vận chuyển bưu kiện.

 

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, thu nhập của Sở Bưu Điện giảm 30%, trong đó khoản thất thu từ việc gửi thư thương mại vì toàn bộ hoạt động kinh tế tê liệt dưới lệnh cách ly.

 

Tổng thống và đồng minh luôn ủng hộ ý kiến cho rằng nâng giá bưu kiện khi gởi hàng cho Amazon, công ty bán lẻ trên mạng toàn cầu, sẽ giúp cơ quan bưu điện lấp được lỗ thủng tài chánh.

 

Nhưng nếu tăng giá gửi hàng mà không dựa vào sự cạnh tranh trên thị trường, Sở Bưu Điện sẽ bị mất khách về tay các công ty gởi hàng như UPS và FedEx.

 

Nâng giá gởi bưu kiện có thể ảnh hưởng chi phí của Amazon, tuy nhiên, công ty này, vừa mang vai trò nhà bán lẻ và vừa mang vai trò chuyển vận hàng, có thể đẩy chi phí này cho khách hàng hay các công ty ký thác hàng hóa bán trên trang thương mại của Amazon.

 

Các nhà quản trị bưu điện lập luận rằng việc tự tiện nâng giá hàng trên dịch vụ vận chuyển cho nhà bán lẻ trên mạng lớn nhất thế giới này sẽ khiến bất lợi khi phải cạnh tranh với các công ty vận chuyển tư nhân.

 

Chủ công ty Amazon là tỷ phú Jeff Bezos. (MPL) (Đ.D.)

 

 

 


No comments: