Thursday, March 19, 2020

SÁCH NHIỄU TRONG MÙA DỊCH (Nguyễn Tường Thụy)




Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) 
17/03/2020

(VNTB) – Việc sách nhiễu người dân trong mùa dịch bệnh không chỉ đối với gia đình chị Thêu. Trong thời gian này, bản thân tôi và nhiều người khác liên tục bị canh giữ tại nhà không cho đi đâu.

GIẤY TRIỆU TẬP

8h30 sáng ngày hôm nay 17/3/2020, khoảng 10 người gồm công an, chính quyền địa phương xã Ngọc Lương, (thuộc huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) đến nhà chị Cấn Thị Thêu (nơi chị có trang trại) để đưa thông báo với nội dung yêu cầu gia đình đến làm việc về việc “xác định nơi cư trú”. Buổi làm việc diễn ra khoảng 1 giờ trong không khí căng thẳng. Đáng chú ý là trong số đó có 2 kẻ lạ mặt. Khi gia đình chị Thêu hỏi thì không xưng được danh tính, chức trách nên lủi mất, chị cho là công an mang theo cả côn đồ.

Trong khi làm việc, một tên được giới thiệu là “dân phòng cơ động”!? chửi gia đình chị: “Chúng mày mù à?”.
Bị gia đình chất vấn, không trả lời được, đoàn “công tác” này bỏ về.

Bạn đọc xem video phát trực tiếp TẠI ĐÂY

*
Gia đình chị Cấn Thị Thêu liên tục bị sách nhiễu. Ở đây, tôi chỉ đề cập những vụ việc từ đầu tháng 3 đến nay:

Ngày 5/3/2020 khoảng hơn 10 người gồm công an và các ban ngành của phường Dương Nội (thuộc quận Hà Đông, TP Hà Nội) đến nhà chị Cấn Thị Thêu nói là làm việc liên quan đến hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Thế nhưng họ lại yêu cầu Trịnh Bá Phương phải xưng tên rồi quay video. Thấy họ không có thiện chí giải quyết công việc như lý do nêu ra, Trịnh Bá Phương đã bất hợp tác.

Ngày 13/3, chính quyền và công an xã Ngọc Lương đến nhà chị Thêu yêu cầu gia đình lên xã về việc “xác định nơi cư trú”. Sau đó, họ liên tiếp gửi 3 giấy mời yêu cầu lên làm việc, tất nhiên chị không chấp nhận.

Cho tới buổi chiều ngày 16/3, họ lại đến đưa thông báo yêu cầu gia đình chị đến ủy ban xã vẫn là để xác định nơi cư trú. Buổi làm việc khá lâu nhưng không có kết quả. Gia đình chị Thêu trả lời thẳng là chị không đi, với lý do cả nước tập trung vào phòng chống dịch bệnh, còn xác định nơi cư trú không hề cần thiết vì công an các cấp không lạ gì về việc cư trú của gia đình chị cả.

Vì vậy, đến sáng ngày hôm sau, 17/3, họ lại kéo đến như tôi đã nói ở phần đầu.
Những động thái liên tiếp của công an địa phương đối với gia đình chị Cấn Thị Thêu cho thấy họ sách nhiễu gia đình chị Thêu một cách “dai như chão”

Tôi mới điểm qua những sự việc sách nhiễu đối với gia đình chị Cấn Thị Thêu tính từ đầu tháng 3 đến nay. Còn những chuyện sách nhiễu gia đình chị trước đó thì rất nhiều.

Công luận trong và ngoài nước đều đã biết đến gia đình chị Cấn Thị Thêu. Đó là một gia đình mà cả vợ chồng con cái đều ngoan cường đứng về phía những người nông dân chống lại việc cướp đất. Họ đã dũng cảm tố cáo tội ác của bọn tà quyền câu kết với doanh nghiệp, cướp đất đai, phá mồ mả, đẩy người nông dân đến tình trạng bi thảm, không có tư liệu sản xuất. Trong cuộc đấu tranh này, vợ chồng chị và 5 người dân bị cướp đất khác bị bắt đi tù. Riêng chị Thêu bị chúng bắt đi tù 2 lần. Hai con trai chị là Trịnh Bá Tư và Trịnh Bá Phương nhiều lần bị đánh đập tàn bạo.

Trong vụ nhà cầm quyền tấn công vào Đồng Tâm, giết người cướp của ngày 9/1/2020, gia đình chị Thêu đã có nhiều công sức trong việc vạch trần tội ác của nhà cầm quyền đối với cụ Lê Đình Kình và nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Tp Hà Nội.

Vì vậy, bọn tà quyền rất căm ghét gia đình chị nên tìm mọi cách trả thù.

*
Việc sách nhiễu người dân trong mùa dịch bệnh không chỉ đối với gia đình chị Thêu.

Trong thời gian này, bản thân tôi và nhiều người khác liên tục bị canh giữ tại nhà không cho đi đâu.

Vào lúc 9h30’ tối hôm qua, 16/3/2020, công an đến nhà tôi đưa giấy triệu tập, yêu cầu có mặt tại cơ quan an ninh điều tra, công an Tp Hà Nội về nội dung liên quan đến Phạm Chí Dũng.

Tôi trả lời tôi không đi với những lý do như sau:

Thứ nhất là đang mùa dịch tôi không muốn ra đường hay tiếp xúc với ai, đặc biệt là tuổi tôi thuộc nhóm nguy cơ cao.

Thứ hai là sức khỏe tôi hiện rất yếu, đang dùng một đống thuốc, điều trị nhiều bệnh cùng 1 lúc (vợ tôi đang bắt tôi đi nằm bệnh viện).

Thứ ba là tôi có đến đi chăng nữa, chắc chắn không thể cung cấp được gì hơn về Phạm Chí Dũng vì việc của PCD tôi không biết, sẽ không có cái gọi là lời khai nào về PCD cả.
Ngoài ra, bây giờ 8h30′ tối nên 8h30′ sáng mai tôi có mặt ở công an HN là điều không thể vì tôi không tích cực và không sẵn sàng cho việc gặp họ.

Trước đó, buổi tối ngày 11/3, họ đã đưa giấy triệu tập cho tôi. Vì tôi không có nhà nên vợ tôi không nhận.

*
Hiện nay, cả nước đang tập trung vào phòng chống dịch cúm Vũ Hán đang hoành hành. Nhiều quốc gia yêu cầu người dân không ra khỏi nhà. Thế nhưng công an Việt Nam vẫn tiếp tục sách nhiễu người dân là không phù hợp với tinh thần chống dịch. Việc mời, triệu tập với những lý do không cần thiết và biết trước kết quả, họ nhằm mục đích gì? Phải chăng, họ muốn thể hiện uy quyền hay khủng bố tinh thần người bất đồng chính kiến. Thậm chí còn muốn thể hiện cả uy quyền theo luật rừng vì việc canh giữ người dân là một việc làm phạm pháp?

-----------------------------------
.
Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) 
19/03/2020

(VNTB) – Chuyện sách nhiễu của công an, nhà cầm quyền trong mùa dịch, tôi đã định chỉ viết 1 kỳ. Nhưng câu chuyện chưa dừng ở đấy…

Sau khi công an HN đưa giấy triệu tập vào tối 16/3/2020 thì 2 hôm sau tức là 18/3, công an HN tổ chức một đoàn đến nhà tôi để “làm rõ” (từ công an hay dùng) tại sao tôi không đi.

Lúc ấy vào khoảng 6h10′ tối.
Tôi đang nằm chịu đựng cơn đau đại tràng tái phát từ mấy hôm nay và cái chân đau gút thỉnh thoảng giở chứng thì người nhà bảo có công an đến gặp tôi. Tôi nói bảo họ chờ chút.

Đoàn có 6 người.
Tôi ra, thấy ngoài cửa lố nhố, đếm có 6 người. Họ nói cần gặp tôi có việc. Tôi hỏi:
– Các anh có nhu cầu vào nhà không?
Họ: Bác cho vào nhà, đứng ngoài này không tiện làm việc.
Tôi: Tôi hỏi trước, các anh đến làm việc hay dẫn giải tôi? Tôi phải hỏi thế, vì nếu các anh đến dẫn giải tôi thì để tôi vào thay quần áo và dặn dò gia đình.
– Không, chúng tôi đến trao đổi với bác một số vấn đề thôi.

Tôi hỏi thế thôi chứ tôi đâu có tin họ. Nhưng đúng là lúc này họ không có ý áp giải tôi thật.

Tôi nhìn khắp lượt:
– Cả nước đang gồng mình chống dịch mà sao không ai đeo khẩu trang Nếu các anh không có thì tôi cho. Tôi bảo bà xã đem khẩu trang ra phát cho mọi người. Nhưng tất cả đều rút khẩu trang ra đeo.

Tôi mở cửa mời họ vào.

Đoàn gồm: Hải (trưởng đoàn?), 2 an ninh điều tra của CA HN, 1 công an khu vực, 1 CA địa phương (hình như của phường Thanh Xuân Trung, từng tham gia canh giữ tôi nhiều lần) và bà tổ trưởng dân phố. Đó là theo lời giới thiệu khi tôi yêu cầu. Tôi cũng không có nhu cầu hỏi tên 5 người còn lại và thẻ ngành, vì thấy không cần thiết.

Câu chuyện khá dài, tôi chỉ xin lược ra vài đoạn:

Bắt đầu vào việc tôi bảo họ:
– Tôi muốn chụp một bức ảnh.
Họ không đồng ý.
Tôi: Tại sao các anh lại sợ chụp một bức hình?
Họ: Vì đây thuộc quyền riêng tư…
Tôi: Các anh đến làm việc với tôi, sao lại là riêng tư?
Họ: Đây là buổi trao đổi chứ không phải là buổi làm việc. Nếu bác cứ muốn chụp thì chúng tôi về.
Tôi: Vậy thôi.

Thực ra tôi có chụp thì cũng không để làm gì, tôi đưa ra yêu cầu để thử phản ứng thôi, còn ghi âm tôi cũng chẳng cần vì tôi tin vào trí nhớ của tôi và cũng không cần thiết phải đăng lên đâu. Việc từ chối chụp ảnh, tôi cho rằng họ thiếu tự tin.

Họ hỏi lý do tại sao triệu tập mà bác không đến. Tôi nói 3 lý do như hôm trước đã nói với người đưa giấy: dịch đang hoành hành, sức khỏe tôi đang rất yếu và tôi không biết về hoạt động của PCD.

Họ nói rằng vậy để bác chủ động, có thể thứ 2, thứ 3 tuần sau cũng được. Xong lại nói:
– Việc này bắt buộc bác phải đi.
– Ý anh là sẽ dẫn giải?
– Vâng
– Vây các anh cứ làm việc của các anh. Các anh dẫn giải tôi ngay bây giờ cũng được. Các anh đừng hăm dọa tôi. Cả đời công tác của tôi, tôi đi bộ đội và bây giờ bằng này tuổi rồi, tôi đâu phải là người dễ bị hăm dọa.
– Không, tôi không nói thế.
– Thì tôi vừa hỏi và anh vừa xác nhận đó thôi.

Đoạn về dịch bệnh:

Tôi: Tôi đã mở cửa cho các anh vào thì tôi cũng chẳng ngại đến cơ quan các anh. Có điều tôi rất có ý thức đề phòng dịch bênh, ở ngoài đường, ở cơ quan các anh. Ngay lúc các anh đang ngồi đây, tôi vẫn lo dịch bệnh lây lan. Tại sao dịch như thế mà các anh cứ rối lên về việc triệu tập tôi. Hay là các anh muốn khủng bố tinh thần? Án tử hình có khi 10 năm chưa thi hành, vậy các anh bắt tôi đi tù chậm 1 năm hay 6 tháng thì đã sao?
– Nhưng việc điều tra có thời điểm của nó.

Về Phạm Chí Dũng, tôi đoán thế nào họ cũng gia hạn điều tra vài lần. 2 hôm nữa tức là 21/3 tới là hết hạn tạm giam lần 1, chắc phải có vài cái lệnh tạm giam nữa. Thời gian tạm giam có quan trọng gì với họ đâu. Nguyễn Văn Đài bị giam 2 năm 4 tháng sau mới đem ra xử kia mà

Đoạn về Phạm chí Dũng:

Họ: Bác bảo không biết về vệc của Phạm Chí dũng, nhưng hồ sơ có đấy, bác lên rồi sẽ biết.
Tôi: Vậy nếu các anh có bằng chứng rồi thì xin lệnh bắt tôi ngay đi.

Đoạn về sức khỏe:

Tôi nói tôi đang rất yếu, đang điều trị nhiều bệnh một lúc, không ăn được gì. Dịch Vũ Hán lại đang lan với tốc độ kinh sợ, mà tôi lại thuộc nhóm tuổi có nguy cơ cao.
Họ bảo về sức khỏe thì bác đủ để làm việc, không sao. Tôi nói tôi biết trong ngành các anh cũng có qui định không làm việc với đối tượng mà tình trạng sức khỏe không đảm bảo. Họ bảo vậy bác cứ đến, rồi nói sức khỏe không đảm bảo làm việc rồi bác về cũng được!?
Cuối buổi làm việc, tôi chốt lại rằng, Tôi không đi với những lý do tôi đã nói. Còn các anh cứ làm việc của các anh.
Buổi làm việc diễn ra chừng 30′.  Suốt câu chuyện, chỉ có tôi và Hải nói, 5 người kia chỉ ngồi cho thành đoàn.
*

Tôi biết công an HN sẽ không để tôi yên thân, sự việc không chỉ dừng ở đấy. Cậu Hải cũng nói chúng tôi sẽ tiếp tục triệu tập bác.

Rồi sẽ đến lúc họ áp giải tôi về đồn. Hôm nay? Ngày mai? Hay bất cứ 1 ngày nào tới đây?

Nếu không vì dịch bệnh và sức khỏe kém, tôi cũng muốn đi cho xong việc. Sự sách nhiễu của họ thật là dai dẳng và khó chịu!

---------------------------------------------
.
Nguyễn Tường Thụy
HUỲNH NGỌC CHÊNH   -  19/03/2020

Cậu cảnh sát khu vực đến đưa giấy triệu tập về việc liên quan đến Phạm Chí Dũng "tuyên truyền chống nhà nước". Tôi trả lời tôi không đi, nhờ cháu nói lại mấy lý do như sau:

Phạm Chí Dũng

Thứ nhất là đang mùa dịch tôi không muốn ra đường hay tiếp xúc với ai, đặc biệt là tuổi tôi thuộc nhóm nguy cơ cao.

Thứ hai là sức khỏe tôi hiện rất yếu, không ăn được, đang dùng một đống thuốc, điều trị nhiều bệnh cùng 1 lúc (vợ tôi đang bắt tôi đi nằm bệnh viện)

Thứ ba là tôi có đến đi chăng nữa, chắc chắn không thể cung cấp được gì hơn về Phạm Chí Dũng vì việc của PCD tôi không biết, sẽ không có cái gọi là lời khai nào về PCD cả
Ngoài ra, bây giờ 8h30' tối nên 8h30' sáng mai tôi có mặt ở công an HN là điều không thể, tôi không tích cực và sẵn sàng cho việc gặp họ.

Giấy triệu tập

(Giấy triệu tập ghi lần 3 là sai ý gì đây?
😅 vì tôi lần đầu biết về việc này, có 1 lần tôi không có nhà, vợ tôi không nhận hộ)

Thực ra tôi cũng muốn gặp công an để trao đổi mấy việc nếu không vì dịch và sức khỏe quá kém, ví dụ yêu cầu chấm dứt canh giữ tôi hàng ngày (mấy hôm nay tôi vẫn bị canh nhà)








No comments: